6 “siêu sao” làm đẹp da quý cô nên thuộc nằm lòng

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 8/2016] Phụ nữ luôn bị cuốn theo sự mới mẻ. Nhưng sau tất cả, có những thứ qua bao năm tháng vẫn không thể bị thay thế. 6 thành phần làm đẹp da sau đây chính là những “siêu sao” mà mọi quý cô nên thuộc nằm lòng.

Lam dep da

Không có quá nhiều những thành phần khoa học được minh chứng là có khả năng làm cho da trở nên hoàn hảo. Rất nhiều hợp chất làm đẹp da mới có thể gây chú ý trong thời gian đầu nhưng rất ít thành phần được ca ngợi lâu dài, qua năm tháng vẫn không chìm vào quên lãng. “Mọi người thường nghĩ rằng cái gì mới cũng sẽ tốt hơn những thứ đã được biết đến trước đó, nhưng điều đó không đúng trong mọi trường hợp”, Jami Morse Heidegger – người sáng lập thương hiệu Kiehl’s – cho biết, “các thành phần dưỡng da đã cũ có thể kém hấp dẫn hơn, nhưng chúng đã được chứng nhận về tính hiệu quả, không độc hại và không gây kích ứng”.

Càng đi sâu vào phát triển những công thức làm đẹp da mới phức tạp hơn, chúng ta càng thấy những thành phần lâu đời chứa trong mình nhiều đặc tính bất ngờ và là minh chứng cho câu nói “gừng càng già càng cay”.

bi quyet duong da 1

1. Vua của vitamin: Niacinamide

Mối quan hệ giữa vitamin B3 và da đã được công nhận từ đầu năm 1900, khi người ta phát hiện ra rằng một chế độ ăn uống thiếu vitamin sẽ dẫn đến kích ứng da nghiêm trọng. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra niacinamide, một dạng của vitamin B3, là thành phần độc nhất vô nhị có khả năng chống lão hóa cho mọi loại da. Frauke Neuser, Tiến sĩ – nhà khoa học hàng đầu của Olay, cho biết: “Ban đầu, chúng tôi sử dụng niacinamide để dưỡng ẩm nhờ đặc tính hạn chế thoát nước qua da. Bây giờ, chúng tôi còn biết đó chính là tiền thân trực tiếp của coenzymes, có khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất của tế bào”.

Frauke đã nghiên cứu thành phần này và lần đầu đưa nó vào dòng sản phẩm Total Effects của thương hiệu trong năm 2000. “Điều này có nghĩa là khi bạn thêm niacinamide vào các tế bào da lớn tuổi, chúng sẽ làm tăng năng lượng và sản xuất nhiều collagen hơn”. Ngoài ra, bác sĩ y khoa da liễu Kavita Mariwalla cho biết thêm, niacinamide đã được chứng minh có thể “làm tăng ceramide và nồng độ axít béo tự do, cải thiện vi tuần hoàn trong da” cũng như tăng cường độ đàn hồi. Chất này cũng làm tăng đáng kể lượng tế bào, ức chế sắc tố da bằng cách ngăn chặn chuyển hóa melanin và hạn chế đốm đỏ với đặc tính chống viêm.

2. Chìa khóa đến Collagen: Vitamin C

“Tôi nghĩ vitamin C có lẽ là số một, đứng vị trí hàng đầu trong các thành phần chống lão hóa từ xưa đến nay”, bác sĩ da liễu Dennis Gross ở New York cho biết. “Đây là thành phần duy nhất có thể trực tiếp kích thích các nguyên bào sợi để tạo collagen, đồng thời bảo vệ collagen bằng cách hoạt động như một chất chống ôxy hóa”. Tuy nhiên, mặc dù là “nhân vật” tẩy trắng da vô địch nhờ đặc tính phá vỡ melanin nhưng vitamin C lại dễ dàng bị vô hiệu hóa bởi ánh sáng trực tiếp và không khí. Hình thức phổ biến nhất của vitamin C – axít ascorbic – cũng dễ hòa tan trong nước nên dễ bị đẩy lùi bởi các thành phần lipid có ở trên da.

 

bi quyet duong da 2

Gross cho biết, các công thức mới nhất đánh bại vấn đề vừa nêu trên là sử dụng phương pháp “cõng” vitamin C vào một nền dầu cơ sở, “khiến cho  vitamin C hấp thụ vào lipid, nơi mà bình thường chất này sẽ không đi đến được”. Bác sĩ da liễu Nicholas Perricone, người đã tiến hành nghiên cứu về vitamin C kể từ nửa sau thập kỷ 1980s, cho biết: “Chất béo hòa tan vitamin C có thể tiếp cận tất cả các bộ phận của tế bào, bao gồm cả màng plasma – phần dễ bị tổn thương nhất của các tế bào và các ty lạp thể. Mức độ vitamin C hấp thụ vào da tăng lên rất nhanh, cung cấp môi trường cho các hoạt động điều trị chống viêm, đồng thời xây dựng collagen và elastin”.

Vitamin C có thể kết hợp rất tốt với nhiều thành phần chống lão hóa khác, kể cả retinol. Vitamin này cũng hoạt động “hoàn hảo” với vitamin E để ngăn chặn tác hại của tia UV khi được thoa dưới lớp kem chống nắng. Tuy nhiên, ngay cả những sản phẩm vitamin C cao cấp hàng đầu cũng vẫn có thể bị giảm hiệu quả dưới ánh sáng trực tiếp của mặt trời, nên chai đựng phải luôn đục hoặc có màu, hạn chế thời gian tiếp xúc của chất lỏng với không khí dù là ở dạng ống nhỏ hay dạng bình xịt.

3. Người hùng dưỡng ẩm: Squalane

Trước khi công ty công nghệ sinh học Amyris phát triển một phiên bản bền vững của squalane có nguồn gốc từ cây mía vào năm 2011, những nhà bào chế thường sử dụng vi cá mập và hạt ô liu để chiết xuất thành phần dưỡng ẩm. Nguồn squalane có trong cây mía cũng giống như squalane tự nhiên của da người. “Squalane là thành phần mà khi sinh ra chúng ta đã có”, Caroline Hadfield, Phó chủ tịch cấp cao về chăm sóc cá nhân của Amyris – nơi cung cấp nguyên dược liệu cho hơn 400 nhãn hiệu mỹ phẩm, cho biết. “Squalane nằm ở lớp thứ hai của hạ bì, trong và xung quanh các bã nhờn. Đó là lý do tại sao trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh có làn da như phủ sương, mềm mại và sáng, nhưng điều này lại giảm dần theo tuổi tác”. bi quyet duong da 3

Trong thực tế, hầu hết squalane sẽ biến mất sau tuổi hai mươi. Khả năng của squalane chính là hydrat hóa từ bên trong. Chất này vận hành như một đại lý vận chuyển. Vì squalane dễ dàng được hấp thụ do giống với bã nhờn nên đã trở thành một phương tiện chuyên chở hóa học lý tưởng: Khi bạn đặt tất cả các thành phần có lợi khác vào squalane, chất này sẽ đẩy chúng vào sâu bên trong da. Thậm chí, tự thân squalane còn là một loại kem dưỡng ẩm siêu hiệu quả. Giống như hầu hết các loại dầu, dầu squalane có thể được sử dụng ở cả mái tóc, chăm sóc da mặt đến toàn thân.

4. Chất chống ôxy hóa không thể thay thế: Trà xanh

Nguồn Polyphenol chống ôxy hóa dồi dào được tìm thấy trong lá trà xanh, như hợp chất epigallocatechin gallate – EGCG có trong kem chống nắng, đã được chứng minh là có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, hạn chế các enzym phá vỡ collagen và elastin. Chúng còn giúp da giảm tiết bã nhờn quá mức, giảm viêm, giảm sự tăng trưởng của vi khuẩn gây mụn trên da.

Gần đây, trà xanh đã được chứng minh là có thể tạo ra những tác động sâu rộng hơn: Các nhà khoa học phát hiện ra rằng ngoài khả năng chống ôxy hóa của các phân tử, trà xanh còn làm giảm kích ứng ôxy hóa – một hình thái của sự mất cân bằng giữa các gốc tự do có ôxy và cơ chế kháng ôxy hóa của cơ thể. Điều này biến chuyển trên một gen và có thể điều chỉnh việc sản xuất chất chống ôxy hóa của các tế bào, biến nó thành một “nhà máy nhỏ” hoạt động bảo vệ các enzym. Vì vậy, không giống như nhiều thành phần ôxy hóa chỉ đơn giản xóa bỏ sự phát triển và lan rộng của các gốc tự do, trà xanh còn giúp làn da tự vận động để bảo vệ mình.

 

bi quyet duong da 6

5. Da căng bóng với Retinol

Bạn đã bao nhiêu lần đọc được rằng retinol là “bác sĩ da liễu”, là “tiêu chuẩn vàng” trong việc chống lại lão hóa và tuổi tác? Thật vậy, vitamin A được chiết xuất từ retinoic axít, có khả năng hoạt động như điểm tiếp nhận trên bề mặt tế bào, làm tăng vòng luân chuyển của các tế bào, hỗ trợ cấu trúc bề mặt da, giảm các sắc tố và làm se khít lỗ chân lông.

Vì retinol có thể bị kích ứng nên các thương hiệu mỹ phẩm tiếp tục sáng tạo ra những công thức dễ chịu hơn khi áp dụng lên da. Ví dụ như công thức bào chế mới dựa trên dầu, tăng cường các thành phần như lipid ẩm và thảo dược lành tính. Trong các nghiên cứu gần đây, retinol được kết hợp với axít ferulic chống ôxy hóa để mô phỏng quy trình tái tạo tế bào. Retinol là bậc thầy trong quy trình đổi mới bề mặt. Nếu da đã mềm mại, mịn màng và không có khuyết điểm, chất này sẽ giúp da tỏa sáng và rạng rỡ hơn.bi quyet duong da 4

6. Chất tạo độ căng mọng: Hyaluronic Axít 

Hyaluronic axít (HA) là chất đệm được tìm thấy trên khắp cơ thể, giữ cho khớp dẻo dai và làn da đầy đặn. Tiếc thay, chất đệm này lại giảm dần theo tuổi tác. HA giống như cô em gái của collagen. Bạn có thể kích thích sản xuất collagen nhưng HA thì không thể tái sinh mà chỉ có thể bù đắp. Các bác sĩ da liễu rất chuộng HA vì khả năng giữ được 1.000 lần trọng lượng của chính mình trong nước. Điều này giúp HA có khả năng dưỡng ẩm vượt trội và tăng thể tích khối.

Vì vậy, khi sử dụng HA cho da, về cơ bản, đây giống như một chất làm đầy ở dạng chiết xuất. Trong các công thức bào chế mới, HA được đưa vào sâu hơn trong da và tác dụng kéo dài hơn so với trước đây. Các phân tử được “đóng gói” và rơi vào phần thấp nhất của lớp hạ bì, sau đó tự phân vỡ để phân phối nước cho toàn bộ lớp da.

bi quyet duong da 5

Trong số 5 trọng lượng phân tử HA khác nhau có khả năng làm tăng độ ẩm, có một loại được thiết kế để tạo sự giải phóng tan chậm trên da, cho phép dưỡng ẩm trong 8 giờ. Tuy nhiên, vì HA giống như một thỏi nam châm hút nước nên có thể rút độ ẩm từ da nếu bạn đang ở trong một môi trường cực kỳ khô. Nếu thực sự muốn sử dụng HA để da trông đầy đặn hơn, bạn nên làm ẩm da trước khi dùng và thường xuyên bổ sung độ ẩm bằng bình xịt phun sương.

—-

Xem thêm:

5 bí quyết làm đẹp da với lượng sử dụng mỹ phẩm hợp lý

Làm đẹp da từ 5 loại gia vị có sẵn trong bếp

5 loại vitamin tốt nhất để làm đẹp da

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more