Sức quyến rũ của thể dục dụng cụ qua từng thời kỳ Olympic

Đăng ngày:

Không chỉ gây ấn tượng bằng kỹ năng tuyệt vời, những nữ vận động viên thể dục dụng cụ Olympic Rio còn ghi dấu với trang phục biểu diễn vô cùng bắt mắt và ấn tượng.

thể dục dụng cụ - elle 1

Nhưng ít ai biết trước kia kiểu áo liền quần leotard có kiểu dáng vô cùng đơn giản, còn hiện nay nhiều bộ trang phục không chỉ sặc sỡ, cầu kỳ mà còn có thể đính tới 3500 – 4000 viên pha lê cầu kỳ, lấp lánh. Hãy cùng nhìn lại sự thay đổi rõ rệt trên trang phục thi đấu của các vận động viên nữ bộ môn này từ những thập niên 70 thế kỷ trước cho tới nay.

thể dục dụng cụ - elle 2

Bộ môn thể dục dụng cụ được phát triển trên nền tảng những điệu nhảy nên trang phục của bộ môn này đều được thiết kế sao cho người mặc có thể linh hoạt di chuyển nhất có thể.

Chất liệu trang phục luôn là vải co giãn nhiều chiều, ôm sát cơ bắp của các vận động viên. Trang phục thi đấu của các nữ vận động viên thể dục dụng cụ thời đầu vốn rất đơn giản với kiểu dáng thường thấy đó là phần hông khoét thấp, trông khá đơn điệu. Phần mông được thiết kế ôm trọn vẹn phía sau.

thể dục dụng cụ - elle 3

Đến khoảng chục năm sau, trang phục của các nữ vận động viên thể dục dụng cụ có sự thay đổi đáng kể, thiên hướng giống trang phục múa bởi ảnh hưởng từ những bộ phim như Flashdance.

Phần hông đã “mạnh dạn” khoét sâu và đưa lên cao hơn tạo nên hiệu ứng về thị giác, giúp nữ vận động viên khoe phần chân trông dài và thon hơn khi thực hiện những động tác lộn vòng trên không. Nếu bạn đặt những bộ leotard thế hệ cũ với mới ở cạnh nhau, sẽ giống như mặt trăng và mặt trời vậy.

thể dục dụng cụ - elle 4

Một trong những sự thay đổi lớn khác trong trang phục vận động viên thể dục đó là ở mặt công nghệ may mặc. Các nhà thiết kế thực hiện rất nhiều nghiên cứu và cải tiến độ đàn hồi cho trang phục.

Độ đàn hồi của vải đóng vai trò rất quan trọng trong việc đem tới sự thoải mái của các nữ vận động viên trong vài thập niên trở lại đây. Hầu hết các nữ vận động viên ngày nay đều dùng trang phục làm từ vải co giãn 4 chiều có độ đàn hồi tốt.

thể dục dụng cụ - elle 5

Vào những thập niên 70, 80, 90 thế kỷ trước, trang phục thi đấu quen thuộc thường là leotard in hình cờ quốc gia. Tuy nhiên trong những năm gần đây, vải không chỉ co giãn tốt mà còn phải đẹp, có độ bóng bẩy, lấp lánh và bắt mắt hơn. Những màu sắc hấp dẫn thị giác như hồng neon hay bạc luôn thu hút được ánh nhìn của khán giả.

Xét về mặt thẩm mỹ, những chất liệu vải bóng sáng sẽ giúp làm tôn lên các cơ bắp khi thực hiện động tác – thành quả tập luyện của người mặc. Các chi tiết trang trí cũng thường có tác dụng, mục đích riêng.

thể dục dụng cụ - elle 6

Chẳng hạn như cách xếp cờ Mỹ trên trang phục trên nền vải trắng của các nữ vận động viên ở Thế vận hội 1996 chính là cách để cô nhấn nhá bộ cơ bắp hoàn hảo của mình.

thể dục dụng cụ - elle 7

Thậm chí nhiều đội thi đấu còn muốn nhà sản xuất sáng tạo ra những cục pin hoặc cục năng lượng có thể kích cho các chi tiết trên trang phục lấp lánh hơn. Trang phục thi đấu vì thế cũng không hề rẻ, nó tỷ lệ thuận với độ cầu kỳ. Nhiều bộ leotard đính pha lê có giá lên tới cả ngàn USD.

thể dục dụng cụ - elle 8

McKeown, người chịu trách nhiệm cho trang phục thi đấu của đội tuyển Mỹ, cũng cho biết trang phục thi đấu lộng lẫy có ảnh hưởng lớn tới tinh thần thi đấu của các nữ vận động viên – thường là các cô gái tuổi teen.

Họ sẽ cảm thấy tự tin thể hiện bản thân mình trước khán giả hơn, giúp họ tỏa sáng nhất trên sàn thi đấu. Ngoài ra họ cũng muốn mình là độc đáo, nổi bật, không giống với các nữ vận động viên khác. Đó là lý do tại sao càng ngày trang phục thi đấu của bộ môn này càng cầu kỳ, đặc biệt.

Xem thêm

Bệ đỡ vững chãi của Michael Phelps – VĐV vĩ đại nhất Olympic

Bí quyết chăm sóc sắc đẹp của các nữ vận động viên Olympic

Đi tìm đội tuyển quốc gia thời trang nhất Olympic Rio 2016

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more