Julia Child – Nữ hoàng của văn hóa ẩm thực thế giới

Đăng ngày:

Chưa bao giờ xưng danh là một đầu bếp nhưng người ta vẫn coi Julia Child là một bậc thầy vĩ đại của văn hóa ẩm thực thế giới.

Julia Child - Nữ hoàng của văn hóa ẩm thực thế giới

Nữ đầu bếp, nữ hoàng có công thay đổi văn hóa ẩm thực của cả một quốc gia – Julia Child.

Không bằng cấp từ những ngôi trường ẩm thực danh tiếng, Julia Child chỉ đơn thuần là một người tìm thấy sự đam mê của mình trong căn bếp và truyền lại nó cho phụ nữ trên khắp thế giới.

Sinh ra tại thành phố Pasadena, California, Julia chưa hề có chút kiến thức gì về nấu nướng suốt quãng thời gian từ nhỏ cho đến khi trưởng thành. Mẹ bà không phải một phụ nữ đảm đang và việc bếp núc của gia đình đã có người làm lo liệu.

Lớn lên, người thiếu nữ này lại bắt đầu sự nghiệp của mình bằng những công việc gắn liền với bàn giấy. Sau khi tốt nghiệp Đại học Smith, bà làm việc cho công ty quảng cáo ở New York.

.

Julia Child - Nữ hoàng của văn hóa ẩm thực thế giới

Sự nghiệp của Julia không bắt đầu từ nghề đầu bếp.

Đến khi Thế chiến II diễn ra, một vị trí trong bộ phận liên lạc của quân đội Mỹ đã được giao cho Julia, bà đã được cử đi khắp nơi trên thế giới. Công việc này chính là cơ hội để bà gặp Paul Child, người chồng tương lai và cũng là người mở lối dẫn đến con đường ẩm thực.

Khi chiến tranh kết thúc, Paul được giao nhiệm vụ làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Paris, Pháp. Đương nhiên là Julia cũng phải chuyển chỗ ở với chồng.

Julia Child - Nữ hoàng của văn hóa ẩm thực thế giới

Trong thời gian ở Pháp, quý bà Child đã có cơ hội tiếp xúc với nền văn hóa ẩm thực tinh tế bậc nhất thế giới, Bà đã dành thời gian rảnh để học tập kĩ năng nấu nướng tại ngôi trường danh tiếng Cordon Bleu trong vòng sáu tháng.

Tại đây bà đã kết thân với Simon Beck và Louisette Bertholle, sau này họ đã trở thành cộng sự khi thành lập ngôi trường dạy nấu ăn mang tên L’Ecole de Trois Gourmandes.

Mastering the Art of French Cooking là công trình mà bộ ba đã dày công thực hiện trong suốt 10 năm. Cuốn sách mau chóng trở thành một hiện tượng trong văn hóa ẩm thực và liên tiếp đứng trong hàng ngũ sách bán chạy trong suốt 5 năm.

Julia Child - Nữ hoàng của văn hóa ẩm thực thế giới

Julia và những người bạn của mình, qua niềm đam mê với căn bếp mong muốn có thể tạo ra nguồn cảm hứng cho phụ nữ, nhất là ở nước Mỹ. Ở đây người ta sống quá nhanh, lệ thuộc vào những món đồ hộp, đồ ăn sẵn hoặc đồ đông lạnh. Tệ hơn là họ còn chẳng thèm ngó ngàng bếp núc mà chỉ dựa dẫm vào người giúp việc.

Bản thân Julia đã trải qua lối sống như vậy khi còn nhỏ. Theo bà, những món ăn chưa bao giờ khiến bà ngon miệng một cách thỏa mãn, thức ăn thì nhàm chán và lặp lại nhiều lần.

Với Child, đồ ăn chính là một quyền năng mà thượng đế ban tặng nhưng người Mỹ lại chưa biết cách ứng xử với điều đó, chính vì vậy một sự thay đổi là điều mà bà đã quyết tâm thực hiện ngay.

Bước ngoặt thành công của Julia Child chính là khi bà bắt đầu xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Trong một chương trình truyền hình quảng bá cuốn sách, Julia đồng thời thể hiện món trứng omelet của mình. Ngay lập tức bà đã trở thành một hiện tượng truyền hình trong giới chị em.

Julia Child - Nữ hoàng của văn hóa ẩm thực thế giới

Năm 1962, chương trình nấu ăn của riêng Julia Child được ra đời mang tên The French Chef TV. Từ chỉ được phát sóng bởi một đài truyền hình, The French Chef Tv đã được phát sóng bởi 96 đài khác nhau trên khắp nước Mỹ. Quả nhiên Julia đã tạo ra động lực thúc đẩy người dân nước Mỹ phải xắn tay vào bếp.

Thành công tiếp nối thành công, Julia Child trở thành một trong những người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng bậc nhất nước Mỹ. Bà là người dẫn dắt các chương trình ẩm thực có tiếng như Julia Child and Company (1978), Julia Child and More Company (1980) và Dinner at Julia’s (1983).

Đồng thời những cuốn sách mang tên bà cũng được độc giả vô cùng đón nhận như In Julia’s Kitchen with Master Chefs (1995), Baking with Julia (1996), Julia’s Delicious Little Dinners (1998), and Julia’s Casual Dinners (1999),… Julia Child đã trở thành cái tên khiến cả những đầu bếp chuyên nghiệp nhất cũng phải nghiêng mình.

40 năm đeo tạp dề, Julia Child đã để lại một di sản quá lớn. Năm 1993, bà là người phụ nữ đầu tiên góp mặt trong Đại sảnh Danh vọng của Học viện Ẩm thực, được người Pháp tôn vinh danh hiệu cao quý nhất: Legion d’Honneur.

Năm 2004, Julia đã ra đi vì tuổi già. Thế nhưng người ta vẫn thấy sự nồng nhiệt với căn bếp của bà kể cả khi tuổi đã cao. Người phụ nữ này là minh chứng của việc biến chính niềm đam mê trở thành tài năng xuất chúng không hề bất khả thi.

____

Xem thêm

Học cách bày bàn tiệc qua 4 tài khoản Instagram về ẩm thực

Du lịch Singapore khám phá nền ẩm thực đường phố

5 loại thực phẩm giúp chống lão hóa từ bên trong

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more