Du lịch Ý: Vùng bờ biển Liguria hoang sơ với năm thị trấn nhỏ

Đăng ngày:

Cinque Terre (Cinque: năm, Terre: vùng đất) – vùng bờ biển LIguria hoang sơ với năm thị trấn nhỏ tạm dịch là Năm làng chài là một trong rất nhiều điểm đến được mô tả là không thể bỏ qua trên đất nước Ý xinh đẹp.

Chuyến bay đến Genova bị hủy vào phút cuối vì lý do kỹ thuật khiến tôi phải chuyển hướng bay đến Pisa rồi từ đó đi tàu đến La Spezia – nơi tôi chọn nghỉ đêm. Cũng chẳng sao, vì Cinque Terre nằm dọc bờ biển giữa Pisa và Genova, là điểm đến nối dài lý tưởng cho du khách tham quan khu vực Bắc Ý, kinh đô thiết kế Milan cũng như vùng Tuscany.
.
Fishing boats at coast, Manarola, Cinque Terre, Liguria, Italy

Ngọn tháp đá tại Cinque Terre

Nằm ở vị trí chiến lược của bờ biển Liguria, cư dân Cinque Terre đã trải qua các triều đại cai trị của nhiều dòng họ quý tộc đồng thời thường xuyên gánh chịu các cuộc tấn công quấy nhiễu của hải tặc. Cho đến khoảng thế kỷ thứ XI, các làng mạc đầu tiên chính thức hình thành với nhiều biện pháp phòng vệ song song với phát triển các ngành nghề nội tại như trồng trọt, đánh bắt cá. Địa hình hiểm trở khiến Cinque Terre tồn tại tương đối biệt lập trong nhiều thế kỷ.

Cho đến tận những năm 70 thế giới mới biết đến năm ngôi làng quyến rũ này qua lời mô tả của một khách du lịch bụi trong cuốn hướng dẫn du lịch đạt hạng best-seller của chính ông. Kỹ thuật giao thông hiện đại đã dần nối Cinque Terre với cả thế giới, biến vùng này thành một địa điểm du lịch được ưa thích từ nhiều năm nay.

Cinque Terre chính thức bao gồm 5 thị trấn: Riomaggiore, Manarola, Corniglia, Vernazza và Monterosso nhưng cũng thường được dùng để nói đến toàn bộ vùng rừng núi hoang sơ dọc theo biển Liguria thuộc tỉnh Liguria, Ý. Tuyến tàu địa phương chạy liên tục giữa La Spezia và Genova dừng lại ở tất cả các thị trấn thuộc Cinque Terre. Cũng như mọi người, tôi mua một vé ngày Cinque Terre (bán ở ki-ốt trong nhà ga) để thoải mái xuôi ngược lên xuống ở bất cứ điểm nào trong hành trình.

 

Cinque-Terre

Hoàng hôn tuyệt đẹp nhìn từ thị trấn Riomaggiore. Các du khách thường chọn nơi đây là địa điểm đầu tiên cho hành trình khám phá Cinque Terre.

Xuất phát từ La Spezia khi trời còn hơi âm u, tàu mất 20 phút qua nhiều đường hầm để tiến vào Riomaggiore. Thị trấn lớn nhất Cinque Terre rực lên trong màu xanh ngọc bích cùng những tia nắng đầu tiên khiến tất cả du khách choáng ngợp. Đã nghe nói nhiều về sắc xanh đặc biệt của vùng biển này, đã nhìn không chán những bức ảnh chụp, tôi vẫn không khỏi mê mẩn màu xanh biếc với các sắc độ huyền ảo khác nhau mà dường như máy ảnh không thể ghi lại đầy đủ. Liền kề với biển là núi non trùng điệp cây xanh, trên đó những ngôi nhà nhiều màu sắc xây tựa theo triền núi chồng chất lên nhau trông vui mắt như một bộ đồ chơi xếp hình.

Như khi thăm thú các thành phố làng mạc đậm chất Ý khác – nơi qua nhiều thế kỷ nhà cửa dựa địa hình cứ thế mà xây tiếp, bạn luôn có thể khởi đầu từ trục đường chính hay quảng trường trung tâm và thoải mái len lỏi vào vô số những hẻm nhỏ. Những ngóc ngách kết nối các con hẻm với nhau là nơi bạn luôn ngỡ ngàng vì một vài chậu hoa rực rỡ tinh khôi bên mảng tường cổ đã hàng thế kỷ, những cánh cửa gỗ xinh xắn cho đến cái biển số hay vài ba ngọn đèn lồng duyên dáng đến từng chi tiết.

Ở Cinque Terre, người yêu môn hiking còn có thể đi từ làng này qua làng khác trên các cung đường dọc theo triền núi với một bên tầm nhìn tuyệt vời hướng ra biển Liguria. Nổi bật trong số đó là Cung đường tình yêu nối Riomaggiore với Manarola.

 

Cinque-Terre

Những con thuyền sơn màu sáng, nổi bật là hình ảnh thường gặp tại nơi đây.

Manarola nhỏ hơn Riomaggiore nhưng với địa thế có phần hiểm trở hơn lại đền bù cho nỗ lực lên cao của tôi bằng những điểm dừng chân với góc nhìn toàn cảnh hùng vĩ khó tưởng tượng nổi. Hì hục trèo lên sườn núi, xuyên qua những vườn bậc thang rực rỡ hoa dại hoặc lúc lỉu chanh vàng, thỉnh thoảng tôi lại phải dừng lại chụp ảnh vì không kiềm chế được.

Đôi khi tôi không khỏi nén tiếng thở dài vì biết không máy ảnh nào có thể giữ lại khung cảnh vừa hùng vĩ vừa nên thơ này – nơi kiến tạo của thiên nhiên và con người hòa hợp kỳ lạ trong một bảng màu chói lọi mà êm ái. Biển xanh như xanh hơn, nắng như vàng hơn, mái ngói như đỏ hơn và đến quả chanh kia cũng có một vẻ căng mọng khác thường.

Thị trấn Corniglia nằm biệt lập trên đỉnh núi gần như thẳng đứng giáp biển, chỉ có thể đến được bằng cách leo dốc hoặc kịch tính hơn một chút: leo lên 368 bậc thang – mỗi bậc cho một ngày trong năm như cách nói vui của dân làng. Với cao độ vượt trội và mật độ dày đặc nhà cửa vườn tược trên một diện tích đất nhỏ và dốc, việc xây dựng Corniglia có lẽ đã khiến người xưa hao tốn rất nhiều trí lực. Khắp nơi là những con hẻm nhỏ xinh xắn, những bậc thang kết nối tựa một bên tường xanh mướt dây leo, những ban công trông xuống sân sau rực rỡ hoa.

 

Cinque-Terre

Thị trấn Vernazza khi ánh đèn lên

Corniglia còn có những không gian chuyển tiếp mang tính chất “quảng trường” cô đặc, nơi du khách có thể dừng chân thư giãn trò chuyện hàng giờ bên cốc cà phê. Thị trấn yêu thích của tôi trong chuỗi thăm thú Cinque Terre chắc chắn là Corniglia, có thể là vì tôi lạc đường, phải leo lên 368 bậc thang thêm lần nữa và nếm trải cảm giác thỏa mãn tột cùng nhờ giữa trưa Hè vừa nóng vừa mệt mà được ăn kem Ý tuyệt ngon.

Đi tiếp lên phía Bắc tôi đến Vernazza, nơi đã từng là một hải cảng quan trọng và vì thế có cấu trúc phòng vệ độc đáo: càng gần biển nhà cửa càng chồng chất lên cao để che chắn trung tâm thị trấn khỏi ánh mắt dòm ngó của hải tặc tiến từ biển vào. Thoạt nhìn Vernazza trông có vẻ xuống cấp với nhiều ngôi nhà mặt tiền cũ kỹ tróc cả sơn. Thế mà bên cạnh bảng màu chói lọi của thiên nhiên, sắc đỏ ngả nâu lốm đốm sắc xám của những mảng tường bạc sơn lại phụ trợ cho nhau, khiến cho bức tranh thị trấn như nhiều sắc độ hơn hẳn.

Nếu thích tắm biển và phơi nắng, chắc chắn bạn sẽ thích Monterosso, thị trấn cực Bắc của Cinque Terre. Là thị trấn có bờ cát dài nhất, Monterosso được trang bị đầy đủ các tiện ích hiện đại để phục vụ du khách có nhu cầu nghỉ dưỡng. Sau những ngày khám phá cảnh sắc và phố xá để thỏa mãn phần nhìn, sau những giờ ngắm biển và đón gió, còn gì tuyệt hơn để kết thúc một chuyến đi là đắm mình trong chính màu xanh kỳ diệu mát rượi da thịt ấy.

.

Cinque-Terre

Bãi biển Monterosso

Ở đâu? Do lượng khách sạn không sao đáp ứng được nhu cầu quá lớn trong mùa cao điểm, bạn nên lên kế hoạch sớm để có thể tìm được phòng ở trong ngân sách cho phép và có cơ hội nghỉ đêm tại một trong các thị trấn của Cinque Terre. Du khách với thời gian gấp rút hơn có thể chọn nghỉ tại các thành phố và thị trấn nhỏ quanh đó như Levanto hay La Spezia rồi đi tàu vào Cinque Terre để tham quan. Nếu chọn La Spezia như tôi, các bạn còn có cơ hội thăm thú một loạt các thị trấn khác thuộc vịnh các nhà thơ như Portovenere, Lerici, Tellaro, San Terenzo…


• Ăn gì? Tất nhiên là hải sản rồi, ẩm thực Ý cốt ở nguyên liệu tươi ngon và bạn đang ở gần biển thế cơ mà. Bạn có thể thoải mái ghé vào một trong rất nhiều nhà hàng trong mỗi thị trấn để gọi các món Ý điển hình như salad hải sản, spaghetti sò hay một trong vô vàn các loại ravioli và pasta. Ở Riomaggiore bạn cũng có thể mua hải sản đủ loại bọc bột chiên giòn đem đi đường nhâm nhi như một loại snack cũng khá vui miệng.


• Làm gì? Lang thang khám phá các ngóc ngách phố phường cũng đủ để bạn lấp đầy thời gian vài ngày ở Cinque Terre. Sau mỗi khúc quanh rất có thể một quảng trường nhỏ đầy những quán cà phê ấm cúng hay một nhà thờ xinh xắn sẽ bất ngờ hiện ra trước mắt bạn. Những điểm dừng chân để nhìn toàn cảnh vùng biển xinh đẹp này tất nhiên không thiếu, bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình một đôi giày thể thao tốt để hành trình được êm nhẹ mà thôi!

Xem thêm

Du lịch Ý – Lãng đãng chiều Milan

Du lịch Nhật Bản Yokohama – Cánh cửa giao thương

Du lịch New Zealand và những ngày nhẹ nhàng

Nhóm thực hiện

Bài Hoài Anh – Ảnh Shutterstock, tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more