Cách chọn nước hoa nữ phù hợp với tính cách và hoàn cảnh

Đăng ngày:

Sự thay đổi tinh tế trong mùi hương sẽ tạo ấn tượng đối với những người xung quan. Sau đây là những mùi hương giúp bạn giành chiến thắng trong mọi tình huống.

Mong muốn ghi điểm trong mắt bạn bè, tăng thêm sự tự tin và đem lại niềm vui bất cứ đâu bạn đến? Các nhà khoa học nói rằng mùi hương có thể giúp bạn đạt được những điều này và còn hơn thế nữa. Liệu pháp trị liệu hương thơm nghe có vẻ kì lạ; thế nhưng, những nghiên cứu cho thấy mùi hương có thể tạo ra những cảm xúc mãnh liệt và là chìa khóa quyết định môi trường xung quanh. Đây là lí do vì sao các cửa hàng, khách sạn và nhà hàng sử dụng mùi hương để thu hút khách hàng và thậm chí là để kích thích tiêu dùng.

Ảnh: Getty Images.

Khoa học đã chỉ ra mùi hương có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta, vậy bạn có thể sử dụng phương thức này để tác động đến tâm trạng của những người xung quanh hay không?

Chuyên gia về nước hoa Alexandra Balahoutis khẳng định: “Để tiếp cận được giác quan của ai đó, điều bạn cần làm là tạo ấn tượng qua ách chọn nước hoa. Những gì thể hiện để tạo ấn tượng sẽ quyết định suy nghĩ của họ về bạn, và suy nghĩ ấy chắc chắn sẽ định hướng hành vi của họ đối với bạn”.

Tuy nhiên, Balahoutis cũng đưa ra cảnh báo khi mùi hương quá nồng có thể đem lại kết quả trái ngược. “Đừng bao giờ để đối phương phải chịu đựng hương thơm quá nồng đậm xộc thẳng vào mũi”, Balahoutis nói. Bí quyết mà cô đưa ra cho chúng ta chính là xịt nhẹ nước hoa lên tóc hoặc quần áo để hương thơm nhẹ nhàng lâu phai.

Sau đây là những cách chọn nước hoa theo mùi hương giúp bạn đạt được điều bạn muốn mà không cần phải nói ra.

Nếu muốn đạt được sự tin cậy ngay lập tức

Mùi hương Lavender

Lý do: Mọi người thường nói rằng lòng tin rất khó để đạt được – thế nhưng nếu hương nước hoa bạn dùng có mùi lavender, việc này sẽ dễ dàng hơn một chút. Theo một nghiên cứu tại Frontiers Psychology, những người ở trong căn phòng có mùi thơm lavender thường dễ dàng tin người lạ (so sánh với những người trong căn phòng có mùi bạc hà hoặc không mùi). Phân nửa những người tham gia khảo sát được giao cho một số tiền và được dặn rằng có thể giữ cho riêng bản thân hoặc tặng cho một nửa số người còn lại. Nếu họ tặng, họ sẽ nhận lại được gấp ba – nhưng còn tùy thuộc vào người nhận muốn hoàn trả lại bao nhiêu. Và kết quả là số tiền được cho đi ở phòng lavender nhiều hơn hẳn.

nước hoa tạo sự tin cậy

Ảnh: Getty Images.

Nếu muốn quyến rũ đối phương

Mùi hương: Bánh bí đỏ và lavender

Lý do: Nghe giống như một câu chuyện cổ tích: mùi hương hứa hẹn sẽ khiến người đàn ông “đổ gục” trước bạn. Tuy nhiên, một nghiên cứu từ Trung tâm Trị liệu bằng mùi hương và hương vị (Smell and Taste Treatment Center) tại Chicago nói rằng khái niệm này không quá viển vông. Những nhà nghiên cứu đã gắn lên người tình nguyện viên một thiết bị giúp đo lưu lượng máu tại một số bộ phận trên cơ thể rồi cho họ ngửi hơn 30 mùi hương khác nhau. Kết quả cho thấy sự kết hợp độc đáo của mùi bánh bí đỏ và hương thơm lavender làm tăng lưu lượng máu đến bộ phân sinh dục nam cao nhất – khoảng 40%.

Nếu muốn mở rộng mối quan hệ đối với đồng nghiệp và khiến cấp trên vui vẻ

Mùi hương: Hoa cỏ

Lý do: Môi trường công sở không thân thiện? Khoa học nói rằng hương hoa cỏ giúp tạo ra môi trường tích cực và hòa đồng. Trong một nghiên cứu tại đại học Rutgers, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bước vào căn phòng có hương thơm hoa cỏ sử dụng những từ ngữ vui vẻ để miêu tả những sự kiện trong cuộc sống nhiều hơn gấp 3 lần so với phòng có mùi của nước hoa Chanel No.5, phấn rôm Johnson&Johnson hoặc căn phòng không mùi. Nghiên cứu này còn chỉ ra rằng, ngay cả khi mùi hương ở ngưỡng con người không thể nhận ra được vẫn có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, vì thế bạn không cần phải tắm mình trong nước hoa để đạt được “mục đích”.

Nếu bạn muốn tạo cảm giác tươi mới và sạch sẽ

Mùi hương: Chanh

Lý do: Có hàng triệu lí do để bạn không tắm thường xuyên. Gội đầu và tắm quá thường xuyên sẽ khiến da/tóc bị khô và hư tổn. Ít tắm cũng sẽ tốt hơn cho môi trường tự nhiên. Thế nhưng, với những ích lợi của việc ít tắm rửa như trên, không ai muốn tiếp xúc với những người không sạch sẽ với mái tóc rối bù. Bên cạnh sự trợ giúp hữu hiệu từ dầu gội khô, bạn cũng có thể sử dụng nước hoa hương chanh để đem đến cảm giác “tắm rửa thường xuyên”.

Nếu muốn có được cảm giác bình yên

Mùi hương: Kết hợp giữa hương hoa tự nhiên như hoa lily, hoa lài, hoa hồng Damascus, hoa Diên Vĩ và hoa mẫu đơn

Lý do: Theo nghiên cứu của Sở Dược lâm sàng và Chẩn đoán (The Department of Clinical Pharmacy and Diagnostics) tại Áo, chỉ với việc ngửi thấy hương hoa tươi thoang thoảng cũng giúp mọi người lấy lại sự bình tĩnh. Nghiên cứu này cho thấy mùi hoa tươi (cho dù có hay không có hoa thật) cải thiện tâm trạng, đem lại cảm giác bình tĩnh và sự tỉnh táo.

mùi hương nước hoa

Ảnh: Getty Images.

Nếu bạn muốn thu hút sự chú ý

Mùi hương: Cam, lavender, cà phê hoặc cam thảo

Lý do: Chắc hẳn bạn đã biết công dụng duy trì sự tỉnh táo của cà phê, nhưng cà phê (và một vài loại hương khác) có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của đối phương.  Một nghiên cứu trong tạp chí Elsevier “Appetite” chỉ ra rằng mùi hương cam, lavender, cà phê hay cam thảo làm tăng cường khả năng tập trung thị giác – dưới sự đánh giá của hệ thống theo dõi ánh mắt, những người tham gia vào cuộc nghiên cứu đã nhìn vào những bức tranh nhiều hơn và lâu hơn khi ngửi những mùi hương này. Bạn đã có thêm một lý do để đem cà phê đến văn phòng rồi nhé!

Nếu muốn mọi người xung quanh được thư giãn

Mùi hương: Vani

Lý do: Đây là bí quyết cho những buổi sum họp gia đình: đốt nên thơm mùi vani hoặc xức nước hoa hương vani. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings of ISOT/JASTS cho thấy chỉ cần một làn hương vani nhẹ nhàng cũng đủ giúp niềm vui và sự thư giãn được tăng lên. Những người tham gia vào nghiên cứu này bình chọn hương vani đem đến hiệu quả tích cực và giúp thư giãn. Đây là lý do bạn có thể chia sẻ ổ bánh hương vani trong bữa tiệc cùng với những người thân trong gia đình.

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more