Michelle Obama và Quyền lực nữ tính (2012 & 2016)

Đăng ngày:

Là phu nhân tổng thống Mỹ đương nhiệm, Michelle Obama không chỉ được nể trọng trong vai trò Đệ nhất phu nhân, một tiến sĩ luật, biểu tượng thời trang thanh lịch của nước Mỹ, bà còn được ngưỡng mộ qua tài năng diễn thuyết thiên bẩm.

Các bài diễn văn tiêu biểu của bà Obama luôn gây tác động mạnh mẽ đến công chúng trước hết bởi đó là lời của một người mẹ, người phụ nữ, người không bao giờ quên lý tưởng tuổi trẻ được tiếp sức và cho đi từ những nỗ lực của tình yêu như thế nào. Có thể thấy câu chuyện được Michelle chọn lựa là thông điệp không chỉ dành riêng cho người Mỹ, nước Mỹ hay những ai đang mơ “giấc mơ Mỹ”. Ở tuổi nào bạn cũng phải tiến lên với tất cả lòng biết ơn, dọn đường cho sự thừa kế. “Trách nhiệm” không phải là một từ loại mang nghĩa ràng buộc, nó nảy sinh từ ý thức tồn tại của mỗi cá nhân. Cuối cùng thái độ sống của chúng ta quyết định tất cả những gì chúng ta có.

Chính việc luồng nối khéo léo giữa cái nhìn “nữ tính” với giá trị cốt lõi từ cá nhân, gia đình đến vấn đề quốc gia đại sự, Michelle đã giúp chồng thu phục sự ủng hộ của đông đảo dân chúng.

Những phát biểu gây ấn tượng sâu sắc như tại Đại hội dân chủ toàn quốc 2008, 2012 của bà đã để lại nhiều phát ngôn bất hủ (khiến cả chính vợ ứng cử viên đảng đối lập Melania Trump “đạo văn” vì quá ngưỡng mộ). Năm 2016, Michelle Obama một lần nữa mang đến một bài nói thuyết phục, động lòng công chúng Mỹ và truyền thông trên toàn thế giới. Cùng nhìn lại hành trình của Đệ nhất phu nhân tổng thống Mỹ suốt hai nhiệm kỳ tại nhà trắng qua trích dẫn đối chiếu từ các bài phát biểu của bà vào năm 2012 và 2016.

2012 Nhưng cũng như bất kỳ người mẹ nào, tôi đã lo lắng, nó sẽ ảnh hưởng thế nào đối với con gái của chúng tôi nếu anh ấy (Barack Obama) có được cơ hội (làm tổng thống)… Tôi đã chứng kiến làm tổng thống sẽ không thay đổi con người bạn, mà cho thấy bạn là con người như thế nào. Đó là người đàn ông đã ngồi xuống ăn tối với tôi và hai con gái của chúng tôi gần như mỗi đêm, kiên nhẫn trả lời các câu hỏi của chúng về các vấn đề thời sự hay đề ra chiến lược kết bạn cho các con”.

2016 “Tôi cũng từng nói với các bạn về con gái của chúng tôi, rằng chúng là trái tim trong trái tim chúng tôi, là trung tâm trong thế giới của chúng tôi ra sao. Và suốt quãng thời gian của mình ở Nhà Trắng, chúng tôi đã được hưởng niềm vui khi nhìn thấy chúng từ những cô bé tinh nghịch nay đã trở thành thiếu nữ chững chạc”.

2012 “Barack và tôi, cả hai đã được lớn lên từ những gia đình không có nhiều tiền bạc hay của cải vật chất, nhưng gia đình đã cho chúng tôi một cái gì đó có giá trị hơn nhiều, đó là tình yêu thương vô điều kiện của gia đình, sự hy sinh không do dự của họ và [cho chúng tôi] cơ hội để đi tới những nơi mà gia đình chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng cho chính bản thân họ”.

2016 “Điều mà tôi và Barack mỗi ngày đều nghĩ tới khi cố gắng dìu dắt, bảo vệ con gái mình trước những thách thức của một cuộc sống không giống như bình thường và luôn trở thành tâm điểm chú ý bất cứ lúc nào này, chúng tôi động viên các con phớt lờ những người hoài nghi về tư cách công dân hay đức tin của cha chúng”.

2012 “Cũng giống như nhiều gia đình người Mỹ, gia đình của chúng tôi không đòi hỏi nhiều. Họ không cảm thấy ghen tị với sự thành công của bất cứ người nào, hoặc sự quan tâm mà những người khác có được nhiều hơn họ… Thật vậy, họ rất tôn trọng sự thành công của người khác”.

2016 “Chúng tôi giải thích rằng, khi ai đó đối xử tàn nhẫn hoặc hành động như kẻ “ỷ mạnh hiếp yếu”, thì các con đừng hạ mình ngang hàng với họ. Không, châm ngôn của chúng tôi là, khi chúng hạ mình, thì chúng ta vươn lên kiêu hãnh”.

2012 “Ngay cả khi các bạn không có nhiều thứ để bắt đầu (cho cuộc đời), nếu bạn làm việc chăm chỉ và làm những gì các bạn phải làm thì các bạn có thể xây dựng được một cuộc sống tốt đẹp cho chính mình và thậm chí một cuộc sống tốt hơn cho con cháu các bạn”.

2016 “Mỗi từ chúng tôi nói ra, mỗi hành động chúng tôi làm, chúng tôi đều biết rằng con trẻ đang nhìn vào. Chúng ta, những ông bố bà mẹ chính là hình mẫu quan trọng nhất của chúng. Với vai trò là tổng thống và đệ nhất phu nhân… chúng tôi biết lời nói và hành động của chúng tôi có sức nặng không chỉ với con gái mình, mà còn với trẻ em trên khắp đất nước”.

2012 “Chúng tôi đã học được về nhân phẩm và đạo đức rằng bạn làm việc siêng năng như thế nào thì quan trọng hơn là bạn kiếm được bao nhiêu tiền… rằng giúp đỡ người khác có ý nghĩa hơn chỉ giúp chính mình thăng tiến… rằng sự thật mới quan trọng… rằng đừng đi đường tắt, đừng chơi bằng những quy tắc riêng do mình thiết lập. Sự thành công sẽ sẽ không được tính trừ khi bạn đạt được nó bằng sự công bằng và lương thiện”.

2016 “Chúng ta cho đi ngay cả khi phải đấu tranh với chính mình, bởi chúng ta biết rằng luôn có những người bất hạnh hơn mình ở ngoài kia”.

2012 “Sự thay đổi rất khó khăn và diễn ra chậm, thay đổi không bao giờ xảy ra cùng một lúc. Nhưng cuối cùng chúng ta cũng đi tới đó, chúng ta luôn luôn tới đó”.

2016 “Và khi khủng hoảng ập tới, chúng ta không quay sang đấu đá nhau. Không, chúng ta lắng nghe nhau, chúng ta dựa vào nhau, bởi đoàn kết luôn khiến chúng ta mạnh hơn”.

2012 “Những người đàn ông và phụ nữ (như ba tôi và bà ngoại của Barack) đã tự nói với chính họ rằng “Có thể tôi không có cơ hội để thực hiện ước mơ của tôi, nhưng có lẽ các con tôi sẽ có… có lẽ cháu tôi sẽ có”.

2016 “Những người anh hùng, bất kể màu da, tín ngưỡng – khoác lên mình bộ đồng phục và dám mạo hiểm cuộc sống của mình để tiếp tục truyền lại phước lành của sự tự do cho đời sau, cảnh sát và những người biểu tình ở Dallas, tất cả đều không mong muốn gì hơn là sự an toàn cho con cái chúng ta”.

Xem thêm

Chuyện tình yêu của vợ chồng tổng thống Obama qua ảnh

3 lý do để Michelle Obama trở thành hình mẫu lý tưởng

Câu nói truyền cảm hứng từ những phụ nữ thành công nhất thế giới

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more