Những cột mốc chủ quyền của lòng người

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – số tháng 9/2016] Tòa Trọng tài Thường trực tại Hague, Hà Lan (PCA) ra phán quyết chung bác bỏ “Đường chín đoạn” hay “Đường lưỡi bò” Trung Quốc ảo tưởng tự thiết lập trên Biển Đông. Bất chấp phán quyết của PCA, nhiều ngôi sao Hoa ngữ đã ủng hộ lập trường phi lý này trên mạng xã hội, kèm hastag “Trung Quốc một tấc đất cũng không thể thiếu”.

Chuyện một số sao Hoa ngữ nói bừa về cột mốc chủ quyền khiến chúng ta nhớ câu người Trung Quốc nói cách đây hàng ngàn năm “Lộng giả thành chân”, nghĩa là nói dối mãi thành thật. Paul Joseph Goebbels, Bộ trưởng Tuyên truyền Đức Quốc xã, cánh tay phải của trùm phát xít Adolf Hitler cũng từng nói: “Nếu sự dối trá đủ lớn và cứ tiếp tục lặp đi lặp lại sẽ trở thành sự thật”. Chính vì vậy, Đức Quốc xã đã dùng bộ máy tuyên truyền để thay đổi tư tưởng, nhận thức của cả một dân tộc văn minh, trở thành một đất nước cuồng vọng đi xâm chiếm và diệt chủng dân tộc khác. Sự dối trá nhân danh dân tộc nguy hiểm tột độ là vậy!

elle voice 2

Trước hành động có phần quá khích trên của Trung Quốc, nhiều nghệ sĩ Việt, tiên phong là nghệ sĩ Thành Lộc đã lên tiếng phản đối “đường chín đoạn”. Ông cũng “cảnh tỉnh”: “Các văn nghệ sĩ, các fan hâm mộ, những soái ca, tỉ tỉ, những thứ ngôn tình hay nam thần ngọc nữ gì đó… hãy tỉnh táo và sáng suốt mà lo bảo vệ những giá trị văn hóa Việt còn sót lại trong mong manh và chỉ có chúng ta mới là những người phải thể hiện lòng tự tôn dân tộc mình”. Đó là ví dụ tiêu biểu về việc người nghệ sĩ có trách nhiệm với cộng đồng đã biết cách sử dụng ảnh hưởng để định hướng dư luận đối với một vấn đề hệ trọng của Tổ quốc.

Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc

Nghệ sĩ ưu tú Thành Lộc

 

Người dân Israel lưu lạc hàng ngàn năm vẫn mong mỏi tìm về tổ quốc, vẫn cầu nguyện trước bữa ăn “năm sau về Jerusalem”. Họ trở về không phải để sống cuộc đời phồn hoa mà để được hít thở và chết trên mảnh đất khô cằn của tổ tiên. Dân tộc Việt Nam trải qua 4.000 năm dựng nước và giữ nước với bao cuộc chiến, bao lớp người ngã xuống cũng để bảo vệ chân lý đó. Ở đây, lên tiếng bảo vệ chủ quyền trên mạng xã hội không phải là cuộc khẩu chiến giữa nghệ sĩ hai nước mà là cuộc chiến đấu giữa lý trí và cảm xúc, giữa lòng tự tôn dân tộc với luật pháp quốc tế. Con người có thể gạt bỏ mọi yêu ghét cá nhân để hướng về những giá trị cơ bản của loài người, gạt bỏ tự do cái tôi cá nhân để tuân thủ những quy tắc, luật lệ chung của cộng đồng. Điều đó còn đứng trên cả gia đình, trên cả quốc gia. Đó chính là giá trị văn minh cơ bản mà mọi xã hội đều phải hướng tới. Hành động khác đi cũng đồng nghĩa với việc dân tộc đó rời xa các giá trị văn minh, rời xa sự tiến hóa của nhân loại.

Lòng yêu nước của người Việt Nam nên chăng được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực.

Lòng yêu nước của người Việt Nam nên chăng được cụ thể hóa bằng những hành động thiết thực.Chính trị là một lĩnh vực nhạy cảm. Cho nên, nhiều nghệ sĩ buông bỏ những ràng buộc chính trị để sống riêng trong thế giới nghệ thuật. Nhưng cũng không ít nghệ sĩ sẵn sàng buông bỏ nghệ thuật, dấn thân cho những vấn đề xã hội, cất lên tiếng nói trách nhiệm của công dân, của người tử tế. Xã hội còn bao nhiêu bức xúc về đói nghèo, về tham nhũng lộng hành, nhiều giá trị đạo đức, văn hóa xuống cấp, chủ quyền bị đe dọa… Người nghệ sĩ nếu không lên tiếng, không phản ánh hiện thực xã hội, thì họ đại diện cho ai khi khoác lên mình chiếc áo “nghệ sĩ ưu tú”, “nghệ sĩ nhân dân”?

Dư luận từng thất vọng về không ít nghệ sĩ, ngôi sao showbiz sống trong tháp ngà, chìm đắm trong những câu chuyện phù phiếm khoe nhà cửa, giàu sang, bê bối tình ái… Vì thế, thật hào hứng khi nghe tiếng nói dũng cảm từ những người nghệ sĩ tưởng như mong manh, phản ánh mong muốn của cộng đồng. Sự lan tỏa này không chỉ dừng lại ở lời nói mà còn biểu hiện qua hành động cụ thể của nhiều nghệ sĩ như: tẩy chay hàng Trung Quốc, từ chối làm đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng Trung Quốc, đến việc tập trung sức lực và trí tuệ tạo ra những sản phẩm văn hóa đủ mạnh góp phần tăng nội lực văn hóa trong mỗi người trẻ Việt.

Long yeu nuoc tu nghe si Viet Nam 01

Tiếng nói đúng lúc của nghệ sĩ Việt – những người có sức ảnh hưởng lớn trong cuộc sống và trên mạng xã hội, của giới trẻ Việt sẽ trở thành những cột mốc chủ quyền của lòng người, củng cố lập luận rằng Trung Quốc không bao giờ chiếm đoạt được Biển Đông, không bao giờ chiếm đoạt được Hoàng Sa của Việt Nam, dù sách giáo khoa của họ có rao giảng gì đi chăng nữa, dù các ngôi sao của họ có lộng ngôn thế nào đi chăng nữa.

Xem thêm

Lòng yêu nước mà có kịch bản chỉ là nhất thời

Diesel gửi đến thế giới hàng loạt thông điệp cuộc sống tích cực

Chuyện tình yêu của vợ chồng tổng thống Obama qua ảnh

Nhóm thực hiện

Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more