Du lịch Châu Âu – Hái dâu dại giữa rừng Na Uy

Đăng ngày:

Chuyến du lịch Châu Âu đến Na Uy của tôi đọng lại cảm xúc lưu luyến với những kỷ niệm rực rỡ, ngọt ngào của những trái dâu dại trong khu rừng Bắc Âu đẹp như trong truyện cổ tích.

Thành Phố Nauy xinh đẹp

Thành Phố Na Uy xinh đẹp

Nếu bạn hỏi tại sao khi đi du lịch Châu Âu, tôi thích du lịch đến Na Uy, tôi sẽ nói vì những mùa dâu như vậy. Mùa dâu (berry) là mùa vui sướng vô cùng ở Na Uy. Khi khí hậu mát mẻ của mùa hè giúp các loại dâu chín chậm hơn và để dành cho đời một vị ngọt đậm đà với hương vị tuyệt vời.

Mùa dâu bắt đầu từ khoảng cuối tháng 6, với dâu tây và kết thúc và khoảng giữa tháng 10 với black currants (tiếng việt có tên là Lý chua đen). Không khó để tìm thấy rất nhiều những loại quả mọng đáng yêu và thơm ngon ngày ở giữa những khu rừng tự nhiên ngay trong lòng các thành phố. Một mùa dâu tuyệt vời bắt đầu bằng những món tráng miệng tươi trên bàn ăn buổi sáng và những hũ mứt dẻo quánh phết bánh mì hoặc ăn cùng sữa chua không đường.

Khi đứng giữa một khu rừng Bắc cực dịu êm và ngập tràn ánh sáng, bạn sẽ thấy mình hiểu hơn về sức mạnh của cuộc sống. Rằng không bao giờ có sự thất bại hay đứng im, sau những ngày không mặt trời và rừng ngủ im lìm dưới những chiến giường bằng tuyết, mặt trời lại trở lại để làm một cuộc canh tân với bao nhiêu động vật hoang dã và những món quà thú vị. Bạn thưởng thức những gì thiên nhiên ban tặng qua đầu lưỡi, ở cuống họng và thầm cảm ơn thiên nhiên đã cho mình sống, cho mình dưỡng chất để nuôi cơ thể, tâm trí và cả linh hồn mình.

Hãy thử dạo qua những khu rừng phương Bắc và ngắm nhìn những loại dâu trĩu quả. Còn gì tuyệt vời hơn thế, vì nếu thích, bạn được phép hái và thưởng thức quả chín ngay tại chỗ.

Du lịch Châu Âu - Hái dâu dại giữa rừng Na Uy

Dâu tây dại ở Na Uy là cả một sự “bùng nổ” về mặt hương vị!

Từ cuối tháng sáu, dâu tây dại đã bắt đầu chín. Dâu tây của Na Uy được đánh giá rất cao về hương vị và sự ngọt ngào. Bên trong vẻ bề ngoài không quá hoàn hảo như dâu tây Hà Lan hay dâu của các nước có các vựa dâu xuất khẩu, nhưng quan trọng là chúng được hái khi đã chín tới và mọng đỏ bên trong, khác với những loại dâu công nghiệp cần được hái non. Những quả dâu dại dù rất nhỏ nhưng là cả một sự “bùng nổ” về mặt hương vị.

Cuối tháng bảy, khi nắng hè đã trở nên dạn dĩ và mùa hè đã đi qua một nửa, cloudberry sẽ chín. Cloudberry (tôi tự gọi là Dâu mây) là loại dâu được yêu thích và cũng đắt đỏ nhất trong các loại dâu ở Na Uy. Chúng có cái tên cúng cơm “Arctic Gold” (Vàng Bắc cực) vì màu sắc vàng ruộm của chúng, và có vẻ cũng khá hợp lý với giá cả (khoảng hơn 1 triệu đồng/kg). Cloudberry chỉ phát triển trong tự nhiên và người ta phải trèo núi, đầm lầy để có được những quả mọng chín vàng ngon ngọt. Chúng là loại quả rất tinh tế và không thể rửa sạch sau khi hái vì rửa nước sẽ làm quả tan rã. Còn gì vui sướng hơn là khám phá ra một khu vực đầy cloudberry chờ chín. Nhưng sẽ là bi kịch nếu ai đó khám phá ra “cánh đồng” này của bạn và hái chúng trước.

Khi chín, vị của cloudberry chuyển từ vị chua chát sang hương vị như táo, rất ngọt ngào. Cloudberry được ăn kèm với kem, là cách đơn giản nhất để giữ nguyên hương vị. Hoặc một cách phổ biến khác nữa là làm mứt để trở thành một thứ nước sốt vô cùng tinh tế và tròn vị khi đi kèm với sữa chua và kem tươi.

Du lịch Châu Âu - Hái dâu dại giữa rừng Na Uy

Bạn được hái cloudberry để ăn nhưng hái khi chúng chưa chín sẽ bị coi là một hành động bất hợp pháp

Sang tháng 8, blackberry (dâu đen) bắt đầu xuất hiện trong những bữa sáng của người Na Uy, ăn cùng ngũ cốc hoặc đưa vào món salad trái cây. Dâu đen được thu hoạch trong suốt từ tháng 8 tới tháng 10.

Du lịch Châu Âu - Hái dâu dại giữa rừng Na Uy

Blackberry mọc chủ yếu ở phía Nam Na Uy với khí hậu ấm áp hơn.

Nếu đi hái dâu mùa hè, bạn không nhất thiết phải chuẩn bị thức ăn hay nước uống. Bởi bạn có tất cả mọi thứ bạn cần từ những khu rừng. Có thể ăn no căng bụng rồi ra một con sông nơi có cá hồi sinh sống để uống cho đã khát. Và loại dâu có thể ăn no tới căng bụng mà không lo “xót ruột” đó là blueberry (việt quất). Còn được gọi là Việt quất Bắc cực, loại dâu này lớn lên tự nhiên và vô cùng phổ biến. Bạn có thể tìm thấy loại quả này trong những khu rừng ẩm, trên các sườn đồi, cạnh những rãnh nước… với những chùm quả màu xanh sẽ chuyển sang đen sau khi hái và được sử dụng như một loại màu nhuộm tự nhiên. Việt quất đặc biệt tốt cho cơ thể trong mùa cúm, ngăn ngừa cảm lạnh, chúng chưa một hàm lượng dinh dưỡng rất cao và còn chưa cả Omega3 như trong cá hồi. Những quả ngọt sẽ được ăn trực tiếp, còn những quả chua sẽ được dùng cho nước sốt hoặc nấu ăn, dùng nhiều trong các loại trà, món tráng miệng, ăn sáng, nước ép trái cây và trang trí bánh. Rất dễ để hái việt quất với dụng cụ chuyên dụng nhưng người dân địa phương vẫn khuyến khích hái bằng tay hơn để nhẹ nhàng hơn với các bụi cây và công bằng hơn. Tôi yêu thích mùi vị của việt quất trong những hũ smoothie mùa hè.

Cuối tháng 8, raspberry (hay người Việt thường gọi là quả mâm xôi) cũng rộ chín. Mâm xôi được đưa tới Na Uy vào đầu những năm 1700 từ Trung Á. Những quả mâm xôi dại nhỏ hơn rất nhiều so với mâm xôi được bán trong siêu thị, nhưng thơm hơn và hương vị đậm đà hơn.

Du lịch Châu Âu - Hái dâu dại giữa rừng Na Uy

Quả mâm xôi được đưa vào Na Uy từ cách đây hơn 300 năm

Cuối tháng 9 là thời gian của red/black currants (lý chua đỏ/đen). Chúng đã từng là cây thuốc cho tới khi họ tìm ra một loại rượu vang được làm từ loại quả này. Được trồng thương mại nhiều hơn thay vì mọc hoang dã, loại quả này chủ yếu sử dụng để làm nước ép, mứt, rượu vang và rượu thơm.

Cuối mùa, khi mùa đông chớm sang, moose berry mới bắt đầu chín. Loại quả có tên tiếng Việt là Nham lê này cảnh báo cho bạn nguy hiểm khi tới gần chúng. Đây là loại quả yêu thích của các con tuần lộc, và chúng cũng có xu hướng bảo vệ thức ăn yêu thích này. Hãy cẩn thận vì bạn có thể rơi vào tình huống nguy hiểm khi chúng có thể lởn vởn ở rất gần và sẵn sàng tấn công bạn.

Vào những ngày cuối hè ở đây, những ngày cuối hè ở Bắc cực, mặt trời chiếu sáng, thiên nhiên vẫy gọi và những quả mọng đang mời gọi người ta đến hái, chúng ta sẽ cùng nhau tới một nơi “bí mật”. Mỗi gia đình ở Na Uy đều có một nơi như vậy. Đó là nơi của kỷ niệm, một nơi học những điều mới, nơi khám phá mới và một nơi mà bạn thuộc về. Trong mùa hè. Trong những cánh rừng Na Uy rộng lớn.

Du lịch Nauy

Nếu muốn nói điều gì đặc trưng về Na Uy, thì đơn giản nhất có lẽ là “thiên nhiên”. Mọi thứ về Na Uy chỉ đơn giản là nơi thiên nhiên có thể chạm tới tâm hồn bạn. Thiên nhiên ngợp lấy bạn nhiều như bạn muốn nắm bắt lấy nó. Thiên nhiên rộng lớn, áp đảo nhưng cũng vô cùng tinh tế và thân mật. Chúng cho bạn nhận ra những điều lớn lao của những thân cây lá kim thẳng tắp tồn tại qua trăm năm, nhưng cũng giúp bạn nhìn thấy những điều nhỏ bé – như là những đám rêu, vỏ cây mục, thảm cỏ, sự tan rã, hồi sinh hay là những quả dâu bé nhỏ căng mọng chất lừ.

Ở đây, con người sống một cách rất khác. Thiên nhiên nơi đây cho đi rất nhiều mà không cần nhận lại. Những thứ vừa ngon lành vừa đẹp đẽ có thể ở ngay ngoài cửa nhà bạn. Những quả dâu đỏ mọc tràn lan khắp nơi trong mùa hè ở Na Uy, trên vệ đường, bên cạnh bờ rào và dưới những tán cây. Chẳng có gì tuyệt hơn là bạn nhìn thấy một thứ rất đẹp mắt và được phép “chén” nó không cần suy nghĩ. Những trải nghiệm có thể không quá dữ dội nhưng sẽ đầy ngọt ngào với ngón tay tím màu việt quất, môi đỏ màu quả lý chua và bụng no căng những quả mâm xôi bắc cực ngọt ngào.

_____

Xem thêm

Du lịch châu Âu: Salzburg – Thiên đường ngủ yên của nước Áo

Du lịch Brazil để tới Rio de Janeiro thơ mộng

Du lịch Hà Lan, Amsterdam có gì ngoài sex và canabis?

Nhóm thực hiện

Theo Linh Phan / Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more