Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết chuyện tình

Đăng ngày:

Nguyễn Nhật Ánh được mệnh danh là người viết truyện cho thiếu nhi và lứa tuổi mới lớn nhưng lần này với “Ngày xưa có một chuyện tình”, nhà văn mở rộng biên độ, để các nhân vật của ông lớn lên, yêu thương, vụng dại và trưởng thành.

Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình được xem là cuốn sách có phong cách hoàn toàn mới của Nguyễn Nhật Ánh. Bởi, ở đó thay vì chọn lối kể tự sự từ một điểm nhìn thì ông chọn cách tường thuật câu chuyện từ ba điểm nhìn của ba nhân vật ở ngôi thứ nhất. “Sở dĩ tôi chọn cách viết này là do lúc viết Mắt biếc, độc giả của tôi trách cô Hà Lan rời quê lên thành thị, bỏ rơi niềm tin của anh Ngạn. Nhưng cũng có độc giả đồng cảm với cô Lan. Mình đâu biết cô ấy nghĩ gì, tại sao lại chọn lựa như vậy. Thành thử ra, nếu mình phán xét cô Lan thì thiệt thòi cho cô ấy quá. Tôi thấy như vậy cũng có lý. Ở cuốn sách này, quả là tôi có nỗ lực thay đổi bút pháp nhưng thực thì tôi không quan trọng lắm chuyện đổi mới kỹ thuật đâu. Tôi chọn cách viết này là vì đây là cách kể duy nhất phù hợp với nội dung” – nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.

Sách mới của nhà văn Nguyễn Ngọc Ánh

Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình xoay quanh ba nhân vật Vinh, Phúc và Miền – những đứa trẻ cùng lớn lên ở một thị trấn miền Trung. Nơi đó, chúng cùng nhau trải qua những kỷ niệm khó quên của một thời cắp sách đến trường, chia sẻ với nhau những niềm vui ngọt ngào và cả những nỗi buồn đắng ngắt. Nơi đó, tình bạn đẹp được nảy nở và trên mản đất màu mỡ ấy, tình yêu cũng được gieo trồng, đơm hoa, kết trái. Không giống với những cuốn sách viết về chuyện tình trong sáng của tuổi học trò với cái kết lơ lửng, bâng khuâng, với Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình, Nguyễn Nhật Ánh để cho nhân vật của ông lớn lên, đối diện với những mâu thuẫn, bi kịch cá nhân, những bồng bột, dại khờ của tuổi trẻ và bộc lộ cá tính. Ông bắt nhân vật phải chọn lựa và đào sâu vào đời sống nội tâm của họ. Cho nên, quyển sách này với ông, ít nhiều là một thử thách. Nguyễn Nhật Ánh tâm sự: “Đôi khi cái biệt hiệu ‘nhà văn cho thiếu nhi’ như một cây thánh giá trên vai, nó không cho người viết mở rộng giới hạn. Tôi tò mò muốn biết khi nhân vật của tôi lớn lên nữa sẽ như thế nào; đồng thời tôi cũng muốn khám phá chính bản thân mình”.

Đúng như tên gọi, đây là cuốn sách về tình yêu, được viết theo một phong cách hoàn toàn khác lạ với Nguyễn Nhật Ánh xưa nay. 33 chương đoạn cũng không được đặt tên, và đặc biệt không cần minh họa. Chỉ có chữ chở nội dung câu chuyện quyến rũ đến mức sẽ phải đọc một mạch, hoặc phải đọc đi đọc lại, rất khó dừng. “Có một tình yêu dữ dội, với em,  của một người yêu em hơn chính bản thân mình – là anh. Bắt đầu từ tình bạn, “mảnh đất màu mỡ để tình yêu đâm chồi và phát triển”. Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình có phải là một câu chuyện cảm động khi người ta yêu nhau, nỗi khát khao một hạnh phúc êm đềm ấm áp đến thế; hay đơn giản chỉ là chuyện ba người – anh, em, và người ấy? Bạn hãy mở sách ra, để chứng kiến làn gió tình yêu chảy qua như rải nắng trên khuôn mặt mùa đông của cô gái; nụ hôn đầu tiên ngọt mật, cái ôm đầu tiên, những giọt nước mắt và cái ôm xiết cuối cùng của tấm tình người yêu người thật đáng thèm muốn… Và bạn sẽ tìm thấy câu trả lời, cho riêng mình.

Sách mới của nhà văn Nguyễn Ngọc Ánh

Mục tiêu của cuộc sống rốt lại là đi tìm hạnh phúc, ai cũng thế, bởi hạnh phúc không phải là mâm cỗ được dọn sẵn cho từng người.

Như sắt và nam châm, chúng tôi hút nhau gần như ngay lập tức. Tất nhiên với tuổi mười sáu của tôi, đó là yêu.

…Tôi rơi vào tình yêu như thiên thạch bị rơi vào lỗ đen. Tôi bị tình yêu đó nuốt chửng với một sức mạnh không sao cưỡng lại được.

Suốt một thời gian dài, tôi trượt trên tình yêu như trượt trên vỏ chuối, ngây ngất, mê man, chỉ khi nào té ngã thì đà trượt đó mới dừng lại.

Có cái gì đó làm tôi lạc lối. Nó khiến tôi tin rằng đạo đức là cái con người vẽ ra chứ không phải là cái vẽ ra con người. Nó khiến tôi sẵn sàng nổi loạn, chẳng buồn bận tâm cuộc đời mình rồi sẽ trôi dạt về đâu, những thứ gì sẽ đổ lên cuộc đời mình. Và tôi, thoạt đầu là tin một cách ngây thơ, về sau thì cố tin đó là tình yêu để biện hộ cho hành động của mình. Nhưng yêu kiểu như tôi yêu Phúc thì càng yêu tôi càng hiểu về tình yêu ít hơn.

… Có cái gì đó mù lòa, say đắm, điên rồ, ảo giác, đẫm mê hương trong cuộc tình này.

Trái tim có ngữ pháp riêng của nó và trong hệ thống ngữ pháp rối rắm và đầy tính mờ đục đó, “yêu” là một động từ bất quy tắc.

.

Sách mới của nhà văn Nguyễn Ngọc Ánh

Sách mới của nhà văn Nguyễn Ngọc Ánh

GIẢI THƯỞNG CỦA TÌNH YÊU CHÍNH LÀ TÌNH YÊU…

Với việc mở rộng biên độ, câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình có giới hạn độ tuổi của độc giả? Ông Nguyễn Minh Nhựt, đại diện NXB Trẻ cho biết: “Quyển sách hoàn toàn không giới hạn độ tuổi của người đọc bởi tính giáo dục của nó. Quyết định phát hành cuốn sách này vào dịp tháng 9 nhân mùa khai trường cũng như là món quà của chúng tôi gởi đến bạn đọc đã yêu mến nhà văn bấy lâu nay”.

Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình được phát hành chính thức trên toàn quốc vào ngày 18/9, in thành 70.000 bản bìa mềm, trong đó có 700 cuốn có chữ ký của tác giả được phát hành ngẫu nhiên ở cách hệ thống trên cả nước; 10.000 bản bìa cứng với 100 quyển được đánh số và có chữ kỹ của tác giả. Tặng kèm hai bản bìa cứng, bìa mềm là quyển sổ 160 trang bìa đỏ có dòng chữ “Ngày xưa có một chuyện tình” và một tấm postcard. Cuốn sách này cũng đánh dấu việc tặng kèm ebook của NXB Trẻ. Theo đó, tem thông minh phía sau những cuốn sách phát hành kể từ Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình, ngoài việc để chăm sóc khách hàng, độc giả sẽ được tặng kèm một ebook của quyển đã mua hoặc tự chọn một quyển sách yêu thích khác, bao gồm bản dịch hoặc nguyên bản.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ ký tặng cho bạn đọc từ 8-10h sáng tại các địa điểm:

– Ngày 18/9: Phố sách Đinh Lễ – nhà sách Lâm – Hà Nội

– Ngày 24/9: Gian hàng NXB Trẻ tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP. HCM

– Ngày 25/9: Tiệm sách Kính Vạn Hoa, 8BC Lương Hữu Khánh (hẻm 173 Nguyễn Thị Minh Khai), Q. 1, TP. HCM.

Xem thêm

Tác phẩm văn học: “Người trong đêm Hè”

9 bộ phim hay từ các tác phẩm văn học kinh điển

Phan Thị Vàng Anh: Ghi chép nhỏ của người cưỡi ngựa

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more