Chuyện tình tạo đế chế thời trang: Jean-Paul & Francis Menuge

Đăng ngày:

Không có sự hiện diện của người yêu – người cộng sự Francis Menuge trong cuộc đời Jean-Paul Gaultier, thế giới có lẽ đã không có một quái kiệt thời trang với những sáng tạo ấn tượng.

jean-paul-gaultier-multimedia-exhibition-7-600x753

Nhà thiết kế Jean Paul Gaultier

Cựu giám đốc sáng tạo nhà Hermès – Jean-Paul Gaultier đã chẳng thể chạm vào ánh hào quang nếu cái tên Francis Menuge không đột ngột xuất hiện trong cuộc đời ông. Gặp nhau năm 1977, Francis là người bạn trai nghiêm túc đầu tiên của Jean-Paul và cũng là đối tác xây dựng tên tuổi Jean-Paul Gaultier từ thời còn trong trứng nước.

“Francis luôn thúc giục tôi khởi nghiệp một cách nghiêm túc bởi vì bản thân tôi không phải là người có nhiều tham vọng. Tôi muốn trở thành nhà thiết kế nhưng tôi chẳng ham hố thương hiệu riêng. Anh ấy nhìn thấy tài năng và cảm nhận được niềm đam mê của tôi, luôn sẵn sàng lôi tôi ra khỏi hố đen mỗi khi chán nản hoặc tuyệt vọng. Nếu không gặp Francis thì giờ có lẽ tôi đã là một con người khác.”

 

jean-paul-gaultier_  Francis Menuge

Những hình ảnh hiếm hoi của cặp đôi Jean-Paul Gaultier và Francis Menuge

 

FrancisMenuge_JeanPaulGaultier

Francis Menuge (trái) và Jean-Paul Gaultier trong bộ suit ca-rô đồng điệu

Gần 15 năm đồng hành cùng Jean-Paul trên bước đường sự nghiệp và cả trong cuộc sống riêng tư, Francis đã từ giã cõi đời vì căn bệnh AIDS. Số phận đã ném con bài khắc nghiệt vào Jean-Paul khi cùng lúc đó sự nghiệp của anh bắt đầu đi lên theo chiều thẳng đứng nhờ thiết kế áo ngực hình chóp nhọn độc đáo cho show diễn vòng quanh thế giới của Madonna gây chấn động thế giới.

 

madonna-music-conical-bra-jean-paul-gaultier

Thiết kế của Jean-Paul Gaultier cho tour diễn Madonna Blond Ambition năm 1990.

 

Gaultier HC FW12

Những chiếc corset vẫn trở đi trở lại trong các BST của anh kể từ thiết kế nổi tiếng cho Madonna. Mẫu thiết kế cho mùa Haute Couture Thu Đông 2012 này là một ví dụ.

Sau sự mất mát này, nhà thiết kế với những sáng tạo điên rồ chỉ muốn rời bỏ thế giới thời trang hoặc chí ít là chuyển sang làm cho một thương hiệu khác thay vì phát triển đứa con tinh thần của mình và người tình. Anh nghĩ: “Tôi đã làm xong những gì mình muốn, thậm chí là vượt xa điều mình có thể tưởng tượng. Vậy thì tại sao phải tiếp tục nữa, có lẽ tốt nhất là tôi nên dừng lại”. Thế nhưng Jean-Paul sớm nhận ra thương hiệu mà cả hai gầy dựng chính là cầu nối tinh thần duy nhất giữa ông và Francis lúc này. Quái kiệt thời trang người Pháp lại tiếp tục nuôi dưỡng nó bằng tất cả tài năng và sự sáng tạo của mình.

 

jean-paul-gaultier FW10

Jean-Paul Gaultier Thu Đông 2010

 

Jean-Paul-Gaultier-Spring-2011-Haute-Couture-46

Người mẫu nam Andrej Pejic trình diễn mẫu đầm cưới của Jean-Paul Gaultier Haute Couture Xuân Hè 2011

 

Jean-Paul-Gaultier HC SS12

Haute couture Xuân Hè 2012 là bộ sưu tập Jean-Paul dành tưởng nhớ nữ nghệ sỹ Amy Winehouse vừa ra đi trước đó không lâu.

Jean-Paul vẫn luôn mỉm cười khi nhớ về Francis: “Anh ấy thích có con, thế nhưng tôi cảm thấy mình lúc nào cũng giống như một đứa trẻ. Thực ra, tên tuổi mà chúng tôi gây dựng chính là đứa con tinh thần. Điều may mắn nhất nhất là đứa trẻ đó đã trưởng thành và vẫn đang lớn mạnh”.

 

diet-coke-gaultier-1

Ba mẫu bao bì “Tatoo” mà Jean-Paul Gaultier thiết kế cho Coca-Cola Diet hồi giữa năm 2012 mang những nét đặc trưng thiết kế của anh.

 

jean-paul-gaultier-ss13

Mẫu thiết kế từ bộ sưu tập Xuân Hè 2013 với sọc ngang thủy thủ, một trong những nét đặc trưng trong thiết kế của Jean-Paul.

Xem thêm

Chuyện tình tạo đế chế thời trang: Tom Ford & Richard Buckley

Chuyện tình tạo đế chế thời trang: Dolce & Gabbana

Xem bói tình yêu thú vị về 12 cung hoàng đạo

Nhóm thực hiện

Bài: Thái Hà, Mộc Lê

Ảnh: www.wwd.com, tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more