Nhạc kịch “The Secret Garden” đến Việt Nam

Đăng ngày:

Với mong muốn mang âm nhạc Việt Nam ra thế giới và ngược lại, tháng 11 này nghệ sĩ Thanh Bùi mang vở nhạc kịch kinh điển được yêu thích trên thế giới The Secret Garden đến với khán giả trong nước.

The secret garden là vở nhạc kịch cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam, với sự dẫn dắt của đạo diễn Brian Riedlinger (giám đốc nghệ thuật kiêm ca trưởng của dàn hợp xướng quốc tế The International Choir and Orchestra of HCMC), chỉ huy dàn nhạc Ian Alexander và trợ lý đạo diễn Nguyễn Đỗ Anh Tuấn (cựu sinh viên Trường ĐH âm nhạc Berklee danh tiếng Boston, Mỹ).

Bối cảnh The secret garden diễn ra vào năm 1906, xoay quanh Mary Lennox, một cô gái trẻ người Anh sinh ra và lớn lên tại Ấn Độ. Mồ côi sau một trận dịch tả, Mary được đưa đến Yorkshire (Anh) sống cùng những người họ hàng cô chưa từng gặp mặt. Mary dần trưởng thành và phát triển tính cách riêng khi cùng người bạn làm vườn trẻ tạo nên sức sống mới cho một khu vườn ma quái, đưa người xung quanh đến với cuộc sống mới tươi đẹp hơn.

Nhạc kịch Secret Garden đến Việt Nam - 01

“The Secret Garden”, vở diễn khiến bao khán giả trên toàn thế giới rung động lần đầu tiên công diễn tại Việt Nam

The Secret Garden hiện đã có 700 suất diễn trên sân khấu Broadway (Mỹ) và West End (Anh). Vở diễn chiến thắng ba giải Tony Award (giải thưởng danh giá dành cho nghệ thuật sân khấu, sánh ngang với Grammy trong âm nhạc và Oscar trong điện ảnh) và là một trong những tác phẩm kinh điển được yêu thích trong cộng đồng yêu nghệ thuật sân khấu thế giới. Đưa vở diễn về Việt Nam là hoạt động nằm trong dự án Soul Live do Thanh Bùi và các cộng sự khởi xướng nhằm mang tới cuộc cách mạng nghệ thuật cộng đồng, tạo ra sân chơi cho những nghệ sĩ trẻ và điểm hẹn của những người có đam mê thông qua những buổi trình diễn.

Theo nhạc sĩ Thanh Bùi, ngoài nội dung cụ thể, The secret garden còn mang nhiều thông điệp. Sẽ không có những giọng ca nổi tiếng để… bán vé, mà góp mặt trong vở là bất kỳ ai đam mê nghệ thuật và đạt yêu cầu tuyển chọn. Sau ba tháng với hai vòng tuyển chọn về khả năng ca hát và diễn xuất, trong số 21 người trúng vai, chỉ có Âu Bảo Ngân – thí sinh có giọng hát mang hơi thở opera của Giọng hát Việt 2013 là một gương mặt quen thuộc. Đặc biệt là trong 21 người được chọn tham gia vở diễn, có tám người nước ngoài. Những người được chọn phải trình diễn được bằng tiếng Anh, có đam mê và có phong cách nhạc kịch; đồng thời phải đáp ứng được các điều kiện về khả năng diễn xuất, thanh nhạc. Tính cộng đồng của vở không đi cùng chất lượng nghệ thuật ở mức thấp mà sẽ là một phiên bản chuẩn quốc tế trên sân khấu SOUL Live Project.

Nhạc kịch Secret Garden đến Việt Nam - 02

“The Secret Garden” mang thông điệp về tình yêu thương, sự tha thứ và hành trình đổi mới đầy sức sống.

Vở được công diễn vào ngày 19h30 ngày 4, 5, 11 và 12/11, 14h30 ngày 6/11 tại Soul Academy. Lợi nhuận từ việc bán vé và tài trợ vở diễn sẽ được chuyển đến tổ chức từ thiện Saigon Children’s Charity, nhằm giúp đỡ trẻ em Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn. Hiện vé của đêm diễn đầu tiên đã được bán hết.

Nhạc kịch Secret Garden đến Việt Nam - 03

Đưa âm nhạc thế giới về Việt Nam là một trong những tâm huyết của Thanh Bùi.

“Khán giả Việt Nam thường mặc định dự án cộng đồng nghĩa là đương nhiên miễn phí, điều này không đúng. Đó là một dự án được thực hiện theo cách lan tỏa trong cộng đồng nhưng vẫn đảm bảo tính nghệ thuật và là một chương trình xứng đáng để người yêu nghệ thuật bỏ tiền thưởng thức”, Thanh Bùi nói. Tư duy thẩm mỹ và văn hóa thưởng thức nghệ thuật cộng đồng đối với những tác phẩm kinh điển không phải tự nhiên mà có. Thanh Bùi cho biết, anh sẵn sàng là một trong những người đặt viên gạch đầu tiên cho nhạc kịch Việt Nam, tạo thói quen thưởng thức nghệ thuật cộng đồng ở Việt Nam cũng như tạo cơ hội cho những bạn trẻ có tiềm năng phát triển. Trong thời gian tới, những vở nhạc kịch Broadway hàng đầu thế giới như Les Miserables, The Lion King, Phantom of the Opera chuẩn quốc tế sẽ tiếp tục được trình diễn tại Việt Nam, với tính cộng đồng tương tự, tại sân khấu SOUL Live Project.

 

Xem thêm

Thu Minh – Thanh Bùi: Bén duyên với nghề “Thắp lửa”

Thanh Bùi: Sống không hối tiếc

Thanh Bùi: Âm nhạc chạm vào thời trang ở ELLE Fashion Show

Nhóm thực hiện

Khoa Trần (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more