Cá voi đỉnh núi – Hành trình của giấc mơ

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 11/2016] Trong diễn từ Nobel năm 1972, quanh lời tiên tri của Dostoevsky “Cái đẹp sẽ cứu thế giới”, Aleksandr Solzhenitsyn phát biểu: “nghệ thuật hé mở cho chúng ta, tuy lờ mờ, tuy ngắn ngủi những điều không thể nào đạt được bằng lý trí.

Như chiếc gương thần trong truyện cổ tích, nhìn vào nó ta không thấy chính mình mà chợt thấy một khoảnh khắc ta chẳng khi nào đạt tới, phóng tới, bay tới được. Và chỉ có tâm hồn đang thổn thức”. Tiếp nối tư tưởng ấy, Lee Soon Won đã viết cuốn tiểu thuyết bằng thơ đẹp đẽ Cá voi đỉnh núi như lời nguyện cầu đến thế giới con người.

ca-voi-dinh-nui-hanh-trinh-cua-giac-mo-1

Trong thế giới đượm màu cổ tích

Trên đỉnh núi cao, Đá Cá Voi, từ các câu chuyện của chú chim nhỏ, nuôi trong lòng khao khát ra biển nhưng dường như đó chỉ là giấc mơ con trẻ. Một ngày, bị sét đánh trúng, nó vỡ ra làm đôi, rồi làm ba. Từ Đá Cá Voi nó nhỏ dần lại thành Đá Phẳng, Đá Nhọn, Đá Đặt Chân, Đá Giặt… Sau mỗi tổn thương là một lần đá đau đớn, hoang mang. Đã có lúc nó tự ti về thân hình không còn nguyên vẹn, đã có lúc nó dao động, nhưng chưa lúc nào nó từ bỏ giấc mơ. Để rồi, “trở về” biển khi chỉ còn là một đụn cát nhỏ xíu, nó hạnh phúc như được ôm trọn biển vào lòng và ngỡ ngàng nhận ra, trên con đường trưởng thành, ta phải dần buông bỏ từng chút một bên vệ đường những ham muốn từ thuở ban đầu mới có thể đón nhận một thế giới rộng lớn hơn.

Bằng ngôn ngữ văn chương uyển chuyển, thơ mộng của lối thơ ca đồng thoại, Lee Soon Won đã dùng một viên đá vô tri để kể câu chuyện về giấc mơ và niềm hạnh phúc của con người. Giữa những khoảng vắng xuống hàng, là tiếng vọng dài hạnh phúc của sâu thẳm tâm hồn, của muôn trùng ước mơ. Trong thế giới đượm màu cổ tích ấy, ẩn giấu dưới lối hành văn nhẹ nhàng, thơ trẻ là những thấm thía bao dung của người đã nếm trải đắng-cay-ngọt, được-mất trong cuộc đời.

Khúc du ca hy vọng

Vũ trụ luôn quay tròn và con người thực chất cũng đang sống trong vòng tuần hoàn với những luân hồi không bao giờ dứt. Giống như Đá Cá Voi đi qua bao lần tổn thương, bao lần chuyển kiếp, rồi cũng sẽ trưởng thành. Trưởng thành mà Lee Soon Won tâm niệm, là buông bỏ để bình an và hạnh phúc.

Tâm thế thanh thản ấy chính là cõi Niết Bàn trong đời sống Vô Thường mà con người vẫn hằng mơ tới. Đó là nơi ai cũng có thể đến để thọ hưởng thảnh thơi. Cởi bỏ được sự tự ngã độc tôn, sống với tâm xả ly sẽ không còn biên giới giữa ta và người, lúc ấy tình thương sẽ bừng nở, tâm hồn sẽ an yên.

Vừa sống ở thôn quê, vừa gắn bó với thành thị, vừa sống ở vùng biển, thời thơ ấu lại ở vùng núi nên phong cách của Lee Soon Woo khá phức tạp và in đậm dấu ấn của những vùng đất này. Những sáng tác trong giai đoạn đầu của ông hầu hết đều chìm đắm trong nỗi u sầu, thất lạc của người cả đời hoài niệm quá vãng. Giai đoạn sau này, Lee bắt đầu trở về với thiên nhiên, góp nhặt thanh ngần của ký ức, tạo dựng nên thế giới đầy an nhiên và tĩnh lặng, kiếm tìm ủi an và xoa dịu. Lee ở Cá voi đỉnh núi chính là một neo đậu ấm áp.
Là một trong những trụ cột của văn học hiện đại Hàn Quốc, Lee Soo Won từng được vinh danh bằng nhiều giải thưởng văn học danh giá tại xứ kim chi. Chia sẻ về quan điểm sáng tác, ông viết: “Tôi muốn được sống trong một thế giới ấm áp”. Hành trình của ông, vì thế chứa đựng “sự an ủi kỳ lạ” và luôn được độc giả dõi theo như một an trú cho tâm hồn.


Xem thêm

Những cuốn sách hay nên đọc cho người đam mê ẩm thực

Những cuốn sách hay dành cho tâm hồn

7 cuốn sách mới hay cho mùa ngập nắng

Nhóm thực hiện

Phong Linh (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more