Ca sĩ Uyên Linh: “Đi chậm cũng là đi”

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE – 12/2016] Chưa bao giờ vội vã, tránh xa những ồn ào, Uyên Linh sau sáu năm đăng quang Vietnam Idol vẫn “bước đi trên con đường âm nhạc của mình, cảm nhận cuộc sống và âm nhạc bằng mọi giác quan, trong trẻo nhất có thể mà vẫn có độ sâu sắc nhất định”.

Không chọn lối sống quay cuồng

Là một trong sáu gương mặt tham gia “The Master of Symphony” 2016, Uyên Linh là người trẻ nhất về cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Có nhận xét cho rằng, Uyên Linh so với năm nghệ sĩ còn lại khá chênh. Suy nghĩ đó có khiến bạn cảm thấy áp lực?

Thực ra khi bạn là người trẻ nhất được chọn vào một nhóm đặc biệt nào đó, bạn nên vui mừng mới đúng (cười). Thứ nhất, năng lực của bạn được nhìn nhận. Thứ hai, bạn sẽ được “cưng”, được các anh chị cô chú thương. Cuối cùng, sự trẻ trung là một đặc ân! Mình phải trân trọng sự trẻ này chứ đừng lấy đó làm áp lực. Linh rất hạnh phúc khi được đứng chung sân khấu với những giọng ca mà Linh ái mộ từ nhỏ, chú Tuấn Ngọc, chị Hà Trần…

Uyên Linh - Cứ thế mà đi - ELLE VN

Hãy bật mí một chút về những điều Linh đang chuẩn bị để mang đến bất ngờ cho khán thính giả trong đêm nhạc này?

Đây là một đêm nhạc quy mô hoành tráng, thế nên mỗi phần trình diễn cần có thông điệp nhất định. Linh sẽ solo hai bài đơn, một cũ một mới. Linh đã chọn hai ca khúc mà mình tâm đắc. Ngoài ra ở phần song ca, sẽ là những tiết mục chưa bao giờ trình diễn ở đâu. Tuy nhiên, để chọn được ca khúc ưng ý cũng không phải dễ. Linh đang suy nghĩ nhiều lắm, tìm vài ca khúc nào đó ít ai từng hát, để lần này gửi tới quý khán giả những điều thật mới mẻ.

ELLE vừa làm một cuộc “tổng kết” những sự kiện Văn hóa – Văn nghệ nổi bật của năm 2016, trong đó có đời sống âm nhạc. Năm nay, mọi thứ có vẻ trầm lắng, ngoại trừ game show. Dường như, Linh cũng nằm trong bảng màu trầm lắng đó?

Vâng, Linh lúc nào cũng được xếp vào bảng “trầm lắng”, Linh không phản đối gì cả (cười). Về game show, Linh muốn nói rằng ngoài tính giải trí nhất định, nó còn đem lại nguồn thu nhập cho rất nhiều người. Game show từ đây cho đến rất lâu về sau sẽ vẫn có vị trí riêng trong thị trường. Tuy nhiên chỉ đến khi những giá trị chân thực bị thiếu vắng trầm trọng, những nét đẹp và cái sâu sắc của nghệ thuật – mọi thứ chỉ nhàn nhạt và trôi qua không dấu tích, chỉ đến khi cực kỳ trầm trọng như vậy thì một hình thái mới của đời sống nghệ
thuật mới có thể ra đời.

Còn nhớ cuối năm 2014, tại buổi giới thiệu album thứ hai “Ước sao ta chưa gặp nhau”, Linh từng bảo mình là ca sĩ ung dung với sự nghiệp. Sự ung dung đó có bao giờ bị lung lay khi quá nhiều tài năng mới nảy nở và bạn bè đồng trang lứa hoặc bước ra từ cùng cuộc thi liên tục “nhá hàng” sản phẩm mới?

Linh chưa bao giờ chạy đua với bạn bè cùng trang lứa, nói hoài nhưng mà ít ai tin (cười). Mọi người cứ lo lắng giùm Linh, “nhanh với chứ, vội vàng lên với chứ” nhưng nói thật “chạy” mà không lượng sức mình thì không chạy được đường dài. Mặc dù khá im lặng nhưng Linh tự thấy mình hoạt động âm nhạc đều đặn, nhiều lời mời show, event chất lượng và cho mình cảm xúc sau mỗi đợt tham gia. Năng lượng của mình không bị bào mòn, không bị quay cuồng, không bị khựng lại. “Tôi là ai, đang sống kiểu gì và đang làm gì thế này”. Linh biết rõ mình muốn gì trong cuộc sống, cứ thế mà từng bước đi tới. Đi chậm cũng là đi, chỉ là Linh không chọn cách sống quay cuồng.

Nói về chặng đường âm nhạc của Uyên Linh, có chủ quan quá không khi tôi chia thành hai giai đoạn. Một, kết hợp cùng nhạc sĩ Quốc Trung. Hai, rời Quốc Trung và kết hợp cùng nhạc sĩ Dũng Đà Lạt. Liệu rằng sau “dư chấn” đó, sẽ có một album tiếp theo như người ta từng kỳ vọng vào một cặp nhạc sĩ – ca sĩ mới?

Linh vui khi mỗi giai đoạn sự nghiệp của Linh, sau sự gắn bó với ai đó, sự gắn bó ấy nằm lại trong ấn tượng của khán giả. Như là ấn tượng về Uyên Linh thời Quốc Trung, hay Uyên Linh thời Dũng Đà Lạt – điều đó có nghĩa việc mình làm không nhạt nhòa tan biến đi theo thời gian. Linh vẫn đang bước đi trên con đường âm nhạc của mình, cảm nhận cuộc sống và âm nhạc bằng mọi giác quan và trong trẻo nhất có thể, nhưng cũng cần độ sâu sắc nhất định. Một điều gì đó sâu sắc cần có thời gian để thẩm thấu, tạo dựng và truyền cảm hứng. Linh vẫn nói như mọi khi, “Linh không vội”.

Tình yêu đẹp đẽ nhất nhưng cũng dại dột nhất

Theo Linh thì, cần những yếu tố nào để một nhạc sĩ và một ca sĩ trở thành tri kỷ? (như người ta đã thấy, xưa thì có Lê Uyên – Phương, rồi Bảo Yến – Quốc Dũng, sau đó là Thanh Lam – Quốc Trung, Mỹ Linh – Anh Quân…)

Là họ trong một quãng đời nhất định có sự nể trọng và yêu thương lẫn nhau. Sau đó có thể sẽ không còn bên nhau nữa, nhưng sự trân trọng dành cho nhau còn mãi mãi, và nó nồng nàn đến độ những người xung quanh không thể không nhận ra.

Uyên Linh - Cứ thế mà đi - ELLE VN

Với Uyên Linh thì, tìm một người như vậy trong âm nhạc, có khó lắm không?

Khó để gặp được nhau và để hiểu lẫn nhau. Cái duyên mà, ai nói trước được duyên thế nào, duyên dài hay ngắn? Đời sống âm nhạc thay đổi không ngừng, gặp được nhau tại cùng một điểm rơi nào đó thật đáng trân trọng!

Sáu năm kể từ thời điểm đăng quang Vietnam Idol, Linh thấy mình đang ở đâu trên hành trình chinh phục giấc mơ?

Sáu năm là khoảng thời gian để Linh chiêm nghiệm và lựa chọn con đường bước tiếp. Thử tưởng tượng, bạn tốt nghiệp đại học năm 22 tuổi và đi làm bước sang năm thứ 6, mọi thứ vẫn rộng lớn phía trước, bạn càng chậm rãi càng cảm nhận đầy đủ hương vị cuộc đời. Từ 28 tuổi đến 68 tuổi cứ cho là an yên đến những 40 năm, đời còn quá dài!

Vậy, tiếng tăm của một giọng ca mang đến cho Uyên Linh điều gì và đã lấy đi những gì, bởi có không ít cá nhân sau nổi tiếng không còn là mình nữa?

Sự nổi tiếng mang đến cho Linh nhiều ưu ái trong cuộc sống. Linh may mắn không bị nhiều cám dỗ và không gặp nhiều khổ đau, nên Linh e rằng nếu nói về nỗi buồn của mình thì chẳng thấm tháp gì so với hàng vạn người. Linh rất cẩn trọng với sự ưu ái từ nghề nghiệp mang lại. Chỉ có duy nhất một điều, như là mặt trái của sự cẩn trọng đó, khi bắt đầu một mối quan hệ tình cảm, Linh có xu hướng quá xét nét và đa nghi. Biết là không tốt (cười) nhưng mình chấp nhận con người mình đã đổi thay thành như vậy. May là trái tim vẫn còn biết
yêu, tức là rung động đấy, nhưng rồi rung động đôi ba lần xong cũng lại thôi, hết rung động Linh không muốn phát triển nó lên thành mối quan hệ ràng buộc.

Quốc Thiên từng bảo, “ Uyên Linh nồng nhiệt nhưng yếu đuối”. Linh có đang trông chờ một người đàn ông dành riêng cho mình?

Chính xác hơn là Linh vẫn tin vào tình yêu. Vì nói “mong chờ người đàn ông dành riêng cho mình” thì nghe có vẻ kén chọn và toan tính quá. Tình yêu là điều đẹp đẽ nhất, nhưng nó đồng nghĩa với những gì dại dột nhất. Một khi bạn đã xác định trong đầu tôi chọn cái này tôi chọn cái kia, đó không còn là tình yêu nữa đâu. Hay có thể nói, trong tình yêu Linh không khôn ngoan được đến thế.

Cảm ơn Uyên Linh đã dành thời gian cho ELLE!

Nhóm thực hiện

Hoàng Hoài Hương (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

Mỹ thuật: Lonesloth

Ảnh: Trọng Đức, Trang điểm & Làm tóc: Bi

Trợ lý: Nhân Huỳnh

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more