Lịch sử thú vị của ngày Black Friday

Đăng ngày:

Hàng năm, cứ đến ngày Black Friday, các tín đồ mua sắm lại chen chân cố gắng kiếm cho mình những món đồ giá hời khi các nhãn hàng đồng loạt giảm giá. Nhưng có bao giờ bạn thắc mắc lịch sử thú vị đằng sau “ngày thứ sáu đen tối?”

Black Friday – Ngày thứ sáu đen tối là ngày thứ 6 đầu tiên thường diễn ra sau ngày lễ Tạ Ơn ở Mỹ. Vì ngày lễ Tạ Ơn sẽ rơi vào ngày thứ năm của tuần thứ tư ở Mỹ nên Black Friday năm nay sẽ rơi vào ngày 25/11/2016. Các tín đồ mua sắm đã chuẩn bị sẵn túi tiền của mình cho một cuộc mua sắm không giới hạn vào hôm nay. Nhưng nếu bạn không nằm trong số đông, thì biết đâu bạn có thể hứng thú với lịch sử của Black Friday.

lich-su-thu-vi-cua-ngay-black-friday-1

Dòng người đổ xô mua sắm sau ngày lễ Tạ Ơn là một cảnh tượng quen thuộc ở nhiều nước Châu Âu hay Châu Mỹ

Theo một ghi chép, thuật ngữ “Black Friday” được sử dụng lần đầu tiên vào ngày thứ 6, 24 tháng 9 năm 1869 ở Mỹ, nhưng để ám chỉ việc “khủng hoảng tài chính” thay vì là một “cuộc chiến mua sắm điên cuồng”. Thủ phạm hay có thể gọi là người khởi nguồn của Black Friday, Jay Gould và Jim Fisk, hai nhà đầu tư Wall Street nổi tiếng vào lúc đó đã cùng bắt tay với nhau để lũng đoạn thị trường vàng, đẩy nền kinh tế nước Mỹ vào khủng hoảng. Dù mọi chuyện đã được làm sáng tỏ ngay sau đó nhưng đối với các nhà đầu tư phố Wall, họ không bao giờ muốn nhớ lại sự việc ngày hôm đó một chút nào.

lich-su-thu-vi-cua-ngay-black-friday-2

Các mặt hàng thi nhau giảm giá đến mức thấp nhất vào ngày Black Friday

Cũng có nhiều người tin rằng nguồn gốc thật của Black Friday bắt nguồn từ việc các nhãn hàng thường thu về lợi nhuận lớn sau ngày Lễ tạ ơn khi mọi người đổ xô đi mua sắm cho dịp lễ hội cuối năm.

lich-su-thu-vi-cua-ngay-black-friday-3

Đây là dịp lý tưởng để các tín đồ mua sắm mang về cho mình những món đồ giá hời

Tuy nhiên, câu chuyện thật đằng sau “ngày thứ sáu đen tối” có vẻ không được lung linh như mọi người tưởng tượng. Trong những năm 1950, cảnh sát địa phương ở Philadelphia, Mỹ đã sử dụng thuật ngữ “Black Friday” để ám chỉ lượng người khổng lồ từ các địa phương tràn vào thành phố để mua sắm sau ngày lễ Tạ ơn, tạo nên một cuộc hỗn loạn không thể kiểm soát. Đó là chưa kể lượng khách du lịch tăng đột biến, kẻ cắp và trộm túi hoành hành khiến các cảnh sát phải tăng ca và không được nghỉ ngơi.

lich-su-thu-vi-cua-ngay-black-friday-4

Cảnh tượng tranh giành, thậm chí đánh nhau để mua một món đồ giảm giá là chuyện thường thấy ở ngày Black Friday

Cụm từ “Black Friday” luôn mang một ý nghĩa tiêu cực cho đến những năm cuối thập niên 1980, các nhà bán lẻ đã quyết định biến thuật ngữ trên mang một ý nghĩa tích cực hơn khi nhìn thấy tiềm năng của việc sẽ có một dòng tiền khổng lồ chảy vào túi của họ khi mọi người tích cực đi mua sắm cho dịp lễ hội cuối năm. Các cửa hàng bắt đầu mở cửa sớm hơn vào lúc 4 giờ sáng với những mặt hàng được giảm giá cực lớn. Thường mức giảm giá sẽ rơi vào khoảng từ 30-40% đối với thời trang, đồ điện tử, điện lạnh, gia dụng…nhưng cũng có những mặt hàng được giảm giá lên đến 80%.

lich-su-thu-vi-cua-ngay-black-friday-5

Các nhãn hàng chỉ việc rung đùi ngồi chờ nguồn lợi nhuận khổng lồ rơi vào túi mình do nhu cầu mua sắm luôn chỉ có tăng chứ không có giảm vào Black Friday

Có thể nói, Black Friday là một ngày có thể biến những người trầm tính và bình tĩnh nhất thành những tín đồ mua sắm điên cuồng. Cứ đến Black Friday, rất nhiều các trang báo đưa tin về lượng người khổng lồ sẵn sàng cắm trại qua đêm ở các trung tâm mua sắm lớn ở Mỹ chỉ để mua về cho mình những món đồ giá hời khi họ sẽ là những người đầu tiên vào cửa hàng sớm nhất.

lich-su-thu-vi-cua-ngay-black-friday-6

Bạn đã sẵn sàng lao vào cuộc chiến Black Friday vào hôm nay chưa ?

Và dù bạn nghĩ mình có “thần kinh vững” như thế nào thì các nhãn hàng cũng không bao giờ buôn tha cho chúng ta khi liên tục tung ra những khuyến mãi hấp dẫn chỉ áp dụng duy nhất cho ngày hôm nay và bạn sẽ không thể bắt gặp mức giá đó một lần nữa vào bất cứ thời điểm nào trong hôm sau. Chúc bạn luôn bình tĩnh và sáng suốt trong ngày hôm nay cho đến khi tiếng chuông báo thần thánh của tháng 12 vang lên và bạn lại lao vào một cuộc chiến mua sắm vào dịp giảm giá cuối năm !

Xem thêm

4 kinh nghiệm mua sắm dành cho các tín đồ nghiện shopping

Những gợi ý hữu ích khi shopping thời trang hàng hiệu

5 địa điểm du lịch mua sắm đẳng cấp & nổi tiếng nhất thế giới

Nhóm thực hiện

Stella Nguyễn (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more