Những khu nghỉ dưỡng xanh vòng quanh thế giới

Đăng ngày:

Hãy cùng Elle điểm qua những khu nghỉ dưỡng đặc biệt nổi bật về những ý tưởng thiết kế bền vững với môi trường, nâng niu những giá trị thiên nhiên của địa phương.

Chủ nghĩa xê dịch trở thành một làn sóng mạnh mẽ lôi kéo mỗi năm hơn một tỷ người trên thế giới đặt chân đến những miền đất xa lạ, cho ra đời khái niệm “du lịch đại trà”. Để phục vụ và thỏa mãn con người, môi trường đang đứng trước nhiều thử thách để tồn tại. Dẫu vậy, vẫn có những khu nghỉ dưỡng đặc biệt nổi bật về những ý tưởng thiết kế bền vững với môi trường, nâng niu những giá trị thiên nhiên của địa phương. Hãy cùng ELLE điểm qua những công trình xanh đầy thú vị trên thế giới:

The Green House,4 Grove Rd.BH1, 3AX Bournemouth,Vương quốc Anh

nghi-duong-xanh-vong-quanh-the-gioi-1

The Green House mang hơi thở cổ điển của vùng đồng quê nước Anh đến thế kỷ 21. Biến mình từ một biệt thự từ thời Victorian II, nơi này đã trở thành một khách sạn boutique nhỏ 32 phòng tràn ngập sắc xanh. Ngoài những điều thường nằm trong tiên đoán khi nhắc đến thiết kế bền vững, như năng lượng sạch, sản phẩm địa phương, nguyên liệu tự nhiên,

nghi-duong-xanh-vong-quanh-the-gioi-2

The Green Hotel còn cầu toàn hơn khi quan tâm đến từng chi tiết nhỏ: giấy dán tường làm từ mực in thực vật, xe hơi công ty chạy bằng dầu ăn đã qua sử dụng, những món đồ gỗ làm từ những cây gãy trong mưa bão hoặc bị đốn vì sâu bệnh. Nhà hàng Arbor của khách sạn luôn cẩn trọng với sự lựa chọn của mình, từ nguồn nguyên liệu địa phương tươi mới theo mùa được chăm sóc với tiêu chuẩn cao, đến những vại bia ủ tại chỗ, đến danh sách rượu chỉ được đến từ nhà sản xuất không để lại dấu chân carbon. Và đến du khách cũng được hứa hẹn sẽ trở nên xanh hơn và cân bằng hơn, ngay từ khi đặt chân đến The Green House.

Treehotel, Edeforsvag 2A, 960 24 Harads,Thuỵ Điển

nghi-duong-xanh-vong-quanh-the-gioi-3

Lấy cảm hứng từ bộ phim Người yêu cây của Jonas Selberg Augustsen, những kiến trúc sư vùng Scandinavia đã xây dựng nên trạm dừng chân trên không giữa cánh rừng hoang sơ, nơi con người có thể bình tâm thưởng ngoạn thiên nhiên từ tầm nhìn của thiên nhiên.

nghi-duong-xanh-vong-quanh-the-gioi-4

Một trong những điều đáng chú ý khi nhắc đến Treehotel là các thiết kế nhà nghỉ mang hình hài và hơi thở đa dạng: từ Cabin gỗ cơ bản giản đơn, đến MirrorCube như một lồng kính trong suốt, đến UFO dành cho những trái tim thích phiêu lưu, đến Bird’s Nest ấm cúng và yên bình. Các căn nhà này có sàn gỗ làm từ nguồn nguyên liệu thân thiện và được nung đến 200°C để kích hoạt khả năng chống chịu với môi trường. Ở đây không có hệ thống cống, nước sử dụng thừa được thu gom vào bình chứa và dọn dẹp mỗi ngày. Chất thải nhà vệ sinh được xử lý bởi hệ thống phân hủy nhiệt ở 600°C, hoặc ở MirrorCube là hệ thống đóng băng. Tree Hotel đã có bước đi khó khăn để xây dựng nên những khu nhà nghỉ xinh đẹp lơ lửng mà không làm tổn hại đến một ngọn cây nào, và từ nơi đó con người có thể trải nghiệm những khoảnh khắc yên bình giữa tự nhiên.

 Whitepod, Valais, Thuỵ Sỹ

nghi-duong-xanh-vong-quanh-the-gioi-5

Tọa lạc ở độ cao 1400m so với mặt nước biển tại triền dãy Alps hùng vĩ, Whitepod như bồng bềnh trong sắc cảnh trời đất ngút ngàn, đặc biệt ngoạn mục hơn vào mùa Đông khi quang cảnh từ nơi đây nhìn xuống là biển mây trắng phau như chốn thiên đường.

nghi-duong-xanh-vong-quanh-the-gioi-6

Khu nhà nghỉ ở Whitepod vốn được chú ý vì kiểu dáng hình vòm mới lạ, nhưng đây còn là một sự cân nhắc kỹ lưỡng về thiết kế sinh thái: hình dạng khối cầu cho phép không khí lưu thông liên tục vào trong và duy trì cân bằng nhiệt độ, sưởi ấm hay làm mát, với tiêu hao năng lượng thấp hơn ít nhất 30% so với hình dạng thường. Cấu trúc này được tạo dựng từ dạng hình tam giác và các khung tự tải trọng tạo độ bền vững cao đồng thời tối thiểu hóa việc sử dụng nguyên vật liệu. Với việc hạn chế phương tiện giao thông, du khách thường phải đi bộ khi muốn di chuyển quanh khu vực. Đây là một trong những trải nghiệm Whitepod cố ý tạo nên để con người khi đến đây có thể sống chậm hơn, hít thở lâu hơn và nhìn ngắm món quà xa xỉ từ mẹ tự nhiên.

Nam An retreat Pure Spa, Đà Nẵng, Việt Nam

nghi-duong-xanh-vong-quanh-the-gioi-7

Naman Spa được xây dựng gần bờ biển tuyệt đẹp đầy nắng gió của vùng duyên hải miền Trung Việt Nam với khí hậu khắc nghiệt. Thế nên, cùng với cấu trúc bền vững, có thể chống chọi với bão lũ, những loài cây được sử dụng trong công trình phải có sức chống chịu tốt, phù hợp với khí hậu nóng ẩm như thần tài núi, dừa kiểng, cây phong ba, v.v… Ngoài ra, một vài loại cây leo nhiệt đới cũng được sử dụng để tạo thành những bức rèm xanh, phủ mát cho công trình như cây cúc Tần Ấn độ, cây sử quân tử, cây trầu bà. Những loài cây này không chỉ đóng vai trò góp bóng mát cùng sắc hương mà còn tạo nên sự độc đáo về kiến trúc, nét riêng tư cho công trình. Sự uyển chuyển mềm mại của những dây leo làm dịu đi những đường nét gãy gọn cùng của hệ lam che nắng. Sự hòa hợp này tạo thành những mảng rèm xanh và họa tiết bóng đổ độc đáo, giảm bớt sự gay gắt của ánh nắng miền Trung. Cây xanh đã đóng vai trò rất lớn trong sự hoàn thiện của công trình.

—-

Xem thêm

Nghỉ dưỡng xanh: Trào lưu nhất thời hay thái độ sống bền vững?

Lạc giữa thiên đường thành phố xanh

Sống trong không gian Art Deco tại Huế

Nhóm thực hiện

Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more