Thời trang trong phim: Chicago

Đăng ngày:

NTK phục trang Colleen Atwood đã mang hơi thở đương đại vào các mẫu thiết kế trang phục của thập niên 20, vừa đẹp tinh tế lại còn khắc họa được tính cách của từng nhân vật trong bộ phim ca vũ Chicago.

Thập niên 20 của thế kỷ trước là bước ngoặt mở đầu cho một giai đoạn lịch sử đầy biến động về tư tưởng văn hóa, xã hội trên khắp toàn cầu. Hình thành nên một thế hệ những người trẻ với lối sống phóng khoáng, yêu thích tự do, và nổi loạn. Đặc biệt là phụ nữ được thể hiện “tiếng nói” nữ quyền qua phong cách thời trang táo bạo, trút bỏ mọi chuẩn mực khắt khe trước đây bằng những chiếc váy flapper có vòng eo trể nãi, để lộ nhiều phần da thịt của cơ thể, khoe chiếc lưng trần gợi cảm, kèm theo lối trang điểm sắc sảo, điệu đà, tô son môi đỏ mọng, khiêu vũ uyển chuyển trong giai điệu nhạc jazz đến thâu đêm. Tất cả những điều đó đã được tái hiện gần như trọn vẹn trong bộ phim ca vũ đình đám “Chicago”, dựa theo vở nhạc kịch cùng tên của Bob Fosse, do Rob Marshall làm đạo diễn, được dàn dựng khá độc đáo qua cách kể chuyện hấp dẫn diễn ra tại thành phố Chicago nhộn nhịp, lấp lánh hào quang ánh đèn sân khấu khiến bất kỳ cô gái nào cũng mơ ước được tỏa sáng. Con đường tắt nhanh nhất đến “danh vọng” là tạo ra các vụ xì-căng-đan, cứ càng ghê gớm bao nhiêu thì mức độ nổi tiếng lại càng lớn bấy nhiêu.

Thời trang trong phim: Chicago

Cuộc đấu “kẻ tám lạng, người nửa cân” giữa Roxie và Velma để tranh giành gã luật sư Billy Flynn xảo quyệt về phía mình trong những ngày tháng ngồi tù chờ ngày phán xét, là trung tâm của cả bộ phim.

Trước khi trở thành ả sát nhân, Velma Kelly đã từng là một ca sĩ nổi tiếng được săn đón trên thảm đỏ và trong các nhà hát. Cô vào tù vì phạm tội giết chồng và em gái khi bắt quả tang hai kẻ ngoại tình. Còn Roxie, một cô nội trợ ngây thơ muốn được thể hiện giọng hát của mình ở quán bar nên cặp kè với Fred – một gã sở khanh. Biết mình bị lừa, Roxie đã rút súng bắn chết Fred ngay trong nhà mình và tỏ vẻ đáng thương thuyết phục chồng nhận lỗi thay. Sự việc bại lộ, Roxie bị bắt và phải đối mặt với án treo cổ. Gặp Velma ở tù và cả hai coi nhau như đối thủ, tranh giành sự chú ý của Billy Flynn (do Richard Gere) – một luật sư tài giỏi tới mức ai được ông ta bào chữa đều thắng kiện và trở nên nổi tiếng. Nhưng Billy Flynn cũng là một kẻ vụ lợi, sau khi nhận thấy mức độ “nóng” của Roxie đang giảm và sự kiện một nữ thừa kế khác đã bắn chết chồng và hai người phụ nữ khác nổ ra, Billy bỏ rơi luôn Roxie để chạy theo vụ kiện đó. Ông ta nói với Roxie: “Đó là Chicago”. Bằng mưu trí của mình, Roxie đã nói dối rằng mình đang có thai, là con của chồng. Báo chí lại lần nữa nhiệt tình săn đón cô. Billy cuối cùng đã bào chữa cho cô thoát khỏi nhà tù, Velma cũng được ân xá theo. Ra tù, cả hai cùng nhau tiếp tục ca hát trên một sân khấu nhỏ. Vẫn giữ mơ mộng được đặt chân lên các nhà hát lớn nhưng họ đã nhận ra phải bước bằng tài năng của mình chứ không phải bằng một vụ giết người.

Thời trang trong phim: Chicago

Roxie mang vẻ nũng nịu, vừa buồn cười mà lại vừa đáng ghét. Còn Velma lúc nào cũng kiêu ngạo. Cả hai nữ diễn viên Catherine Zeta-Jones – Renée Zellweger đã có những bước nhảy vô cùng điệu nghệ và giọng hát cao vút chinh phục khán giả mộ điệu.

Giai đoạn những năm 20 còn được xem là kỷ nguyên của nhạc jazz, nên mỗi một bộ trang phục mà NTK phục trang tài năng Colleen Atwood tâm huyết làm ra vừa đẹp tinh tế, ấn tượng vừa khắc họa được tính cách của từng nhân vật mà còn phù hợp với từng bài nhạc jazz trình diễn trong phim một cách trọn vẹn nhất. Thắng giải Oscar dành cho phần “Phục Trang Trong Phim Xuất Sắc Nhất” năm 2002.

Thời trang trong phim: Chicago

Không chỉ có tay nghề cao trong việc tạo ra những tác phẩm  “phi thực tế”, NTK phục trang Colleen Atwood còn thành công khi cho ra đời những tác phẩm mang hơi thở đương đại, điều này khiến bà trở thành một trong những nhà thiết kế phục trang hàng đầu hiện nay.

Nhân vật Velma Kelly (do Catherine Zeta-Jones): Đã từng là một ca sĩ nổi tiếng trước khi vào tù, nên từ biểu cảm gương mặt cho đến trang phục của Velma Kelly đều toát ra khí chất của một ngôi sao.

Bài “All that Jazz”

Thời trang trong phim: Chicago

Chất liệu sequin thịnh hành vào năm 1920 như một cơn sốt, chuyên dùng để may các trang phục để biểu diễn trên sân khấu vì độ lấp lánh bắt ánh đèn của lớp hạt cườm óng ánh kim loại trên bề mặt vài. Chiếc đầm sequin màu đen được thiết kế ôm sát cơ thể, kết tua rua nơi chân váy, đi với vớ và găng tay da mỏng màu đen, giày T-strap nhảy múa nhịp nhàng trong vũ điệu “All That Jazz”.

Bài “I Can’t Do it Alone”

Thời trang trong phim: Chicago

Trình diễn ca khúc “I Can’t Do it Alone”, mặc chiếc váy có phần ngực áo xẻ sâu dùng chất liệu sequin màu đỏ, phối với phần tua rua màu xám nơi chân váy lạ mắt.

 Xét xử tại tòa án

Thời trang trong phim: Chicago

Xuất hiện trong trang phục áo khoác cổ lông thú, đầu đội mũ cloche (quả chuông) thanh lịch, phù hợp với kiểu tóc pixie ôm sát khuôn mặt trang điểm đậm, vẽ môi trái tim, cặp chân mày lá liễu, nhìn Velma ra dáng một minh tinh kiêu sa, quý phái chứ không phải là một kẻ tội phạm đang được đem ra xét xử tại tòa.

Chiếc váy Flapper

Thời trang trong phim: Chicago

Biểu tượng thời trang của thời kỳ này, chính là chiếc váy Flapper hay còn gọi là “váy suôn hạ eo”. NTK phục trang Colleen Atwood đã mang hơi thở hiện đại vào mẫu thiết kế cho chiếc váy nhung xanh đậm yêu kiều này có phần thân được may rộng, không chít ben để lớp nhung rũ xuống trễ nải, vòng eo hạ thấp ngang hông, mối nối được giữ lại ở chiếc nút kiểu phụ kiện mạ vàng đính hột đá, phần chân váy cao trên đầu gối.

Thời trang trong phim: Chicago

Cận cảnh chiếc nút kim loại độc đáo đính đá màu vàng kim sa.

Nhân vật Roxy Heart (do Renée Zellweger): Một cô gái xinh đẹp đầy tham vọng muốn trở thành một ca sĩ nổi tiếng trên đất Chicago. Trót vào tù vì bắn chết gã sở khanh lừa tình, tiền của mình. Vốn dĩ bản chất là ngây thơ giả tạo, nên trang phục dành cho cô nàng cũng phản ánh phần nào thái độ tỏ vẻ “thanh cao”.

Bài “Funny Honey”

Thời trang trong phim: Chicago

Mái tóc vàng tóc lượn sóng xếp nếp kiểu finger wave ôm gọn gương mặt ngây thơ, chiếc đầm satin màu hồng kem ôm sát thân hình gợi cảm là sự quyến rũ không thể cưỡng lại ở Roxy khi trình diễn ca khúc “Funny Honey”.

Bài “Roxie (the Name on Everyone’s Lips)”

Thời trang trong phim: Chicago

Chiếc váy sequin ôm body sắc ánh bạc “mát lạnh” tỏa sáng hoàn hảo trên nền làn da trắng sứ không tì vết đã đánh cắp mọi ánh nhìn dõi theo từng bước nhảy điêu luyện đúng như tên của bài hát “Roxie (the Name on Everyone’s Lips)”.

Trong buổi họp báo

Thời trang trong phim: Chicago

Gã luật sư cáo già Billy đã coi Roxie và phóng viên như những con rối mà ông ta là người điều khiển để những khá giả bên dưới thưởng thức. Lời nói, ánh mắt, nụ cười, nước mắt của Roxie hay câu hỏi, tin tức mà giới báo chí đưa ra đều do bàn tay của Billy giật dây.

Thời trang trong phim: Chicago

Roxie như một cô nàng búp bê tóc vàng hoe diện chiếc váy suôn hạ eo màu xanh bạc hà đáng yêu, tay áo lửng loe ở phần cổ tay, cổ áo hình vuông tô điểm bằng những dải satin may trang trí, may nhún bèo viền ở hai bên cổ.

Hầu tòa

Thời trang trong phim: Chicago

Trái ngược với kiểu trang phục quý cô kiêu sa của Velma, lần này Roxy chọn trang phục tại phiên hầu tòa có thiết kế nhã nhặn, đoan trang.

Thời trang trong phim: Chicago

Chiếc đầm voan đen 2 lớp, thắt lưng ở eo, phần tay lửng và may viền cổ bằng lớp voan trắng nhẹ nhàng.

Đầm dạ hội sequin màu đen

Thời trang trong phim: Chicago

Lộng lẫy trong chiếc đầm dạ hội sequin màu đen, thiết kế đuôi cá cổ chữ V xẻ tà quyến rũ.

Bài “Hot Honey Rag” đồng diễn với Velma

Thời trang trong phim: Chicago

Màn trình diễn sau khi ra tù vào cuối phim của hai cô nàng Velma – Roxy vô cùng đặc sắc, đồng điệu từ vũ đạo cho đến trang phục biểu diễn dùng gam màu trắng bạc sang trọng. Điểm khác biệt của chiếc váy đôi này so với các trang phục biểu diễn trước đó, là kiểu dáng của phần tua rua phía dưới được thiết kế lạ hơn.

Trailer phim Chicago

Xem thêm:

Thời trang trong phim: Sắc Đẹp Vĩnh Cửu (The Age of Adaline)

Thời trang trong phim: Nhóc tì của tiểu thư Jones

Thời trang trong phim: Funny Face (Khuôn Mặt Hài Hước)

Nhóm thực hiện

Khánh Ly (Nguồn: Tạp chí phái đẹp Elle, lược dịch costumersguide.com)

 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more