Các nghi thức cưới tại một buổi tiệc cưới châu Âu truyền thống

Đăng ngày:

Phần Lan nằm trong khu vực Scandinavia với văn hóa Bắc Âu điển hình trong khi Nga nằm trong lục địa Á Âu với sự hòa trộn của văn hóa Đông Tây.

Tiệc cưới được tổ chức phổ biến nhất là vào mùa Thu khi thời tiết chuyển mùa với thiên nhiên đa dạng sắc màu, ánh sáng mặt trời cũng lung linh huyền ảo hơn rất thích hợp cho không khí lãng mạn của tiệc cưới và xúc cảm của các đôi vợ chồng và người thân bạn bè. ELLE mời bạn đọc thưởng thức một góc văn hóa châu Âu trong đám cưới đa văn hóa nhưng rất đỗi thân thiện, hài hòa, mộc mạc, cổ điển và vô cùng lãng mạn của đôi tình nhân trẻ đến từ hai nước láng giềng Nga và Phần Lan.

Mở đầu

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 011                                                                  

Tiệc cưới được tổ chức ở một  nhà văn hóa tại ngoại thành thủ đô Helsinki của Phần Lan, quê hương của chú rể, khách mời được chào đón ở sảnh bởi chú rể và gia đình chú rể cùng bàn đón khách. Trên bàn có để sẵn Sổ khách mời, nơi bạn bè người thân có thể viết những lời chúc mừng hay độc đáo và ký tên, đồng thời in dấu văn tay lên bức tranh vẽ rất đẹp bên cạnh.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 03

Buổi lễ được mở đầu khi bố cô dâu dẫn cô vào hội trường có đông đủ quan khách hai bên đứng chờ và trân trọng trao cô dâu cho chú rể. Cô dâu đẹp như nữ thần trong chiếc váy trắng được thiết kế trẻ trung, thanh thoát và kiểu tóc kiểu nữ thần rất thơ mộng. Chú rể cũng sang trọng trong bộ complete được may đo cẩn thận vừa đúng form người với màu sắc tươi sáng thanh lịch. Bạn bè người thân ai cũng trầm trồ trước sự đẹp đôi và hài hòa của đôi vợ chồng đến từ hai nước khác nhau.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 03

Tuyên thệ

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 04

Chủ hôn của buổi lễ và người dẫn chương trình kèm phiên dịch đều là bạn bè thân thiết của cả hai bên do cô dâu và chú rể là sinh viên cùng trường đại học tại Phần Lan. Khách mời là gia đình họ hàng hai bên từ Nga và Phần Lan, cùng với bạn bè của cô dâu chú rể đều là sinh viên quốc tế trong trường nên dẫn trương trình cùng một lúc giới thiệu bằng 3 thứ tiếng: Anh, Nga và Phần Lan.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 05

Cô dâu chú rể và gia đình hai bên xúc động lắng nghe lời tuyên thệ truyền thống của chủ hôn.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 06

Theo phong tục địa phương, chủ hôn là người hỏi hai bạn có đồng ý cưới nhau làm vợ chồng và cam kết chung sống suốt đời cả khi khó khăn cũng như khi thuận lợi không? Sau khi hai vợ chồng cùng trả lời có và ký vào giấy đăng ký kết hôn, gia đình cô dâu trao cho hai vợ chồng chiếc bánh cưới truyền thống của Nga như tượng trưng cho của hồi môn và lời gửi gắm của gia đình cô dâu chúc hai vợ chồng mãi mãi hạnh phúc. Lúc đó hai người chính thức được pháp luật và gia đình công nhận là vợ chồng, họ được yêu cầu trao nhau nụ hôn trước sự chứng kiến của khách mời.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 07

Nụ hôn là một thủ tục rất lãng mạn trong đám cưới truyền thống châu Âu.

Phát biểu

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 08

Tiếp theo, cô dâu chú rể được sắp xếp ngồi tại bàn chính giữa hai bên khách khứa. Gia đình hai bên lần lượt đứng lên phát biểu, kể cho mọi người nghe về tuổi thơ của con mình và quá trình các con gặp gỡ, tìm hiểu nhau và giới thiệu với gia đình. Trong bài phát biểu, các ông bố đều gửi gắm rất nhiều cảm xúc về những kỷ niệm thời thơ ấu khi nuôi dạy các con trưởng thành và niềm vui được gặp vợ chồng tương lai của các con. Ấn tượng đầu tiên của bố mẹ cô dâu là bạn trai của con gái rất chân thành, thân thiện, và ấn tượng của bố mẹ chú rể về bạn gái của con trai mình là một cô gái rất vui tươi, tốt bụng và hào hiệp. Hai bên gia đình cũng bày tỏ sự trở ngại ban đầu do bất đồng ngôn ngữ và văn hóa, tuy nhiên sau một thời gian hẹn hò tìm hiểu, cô dâu đã nói rất tốt tiếng Phần Lan và chú rể cũng cải thiện vốn tiếng Nga của mình, cả hai đều nói tếng Anh thành thạo. Gia đình hai bên cũng đều gửi lời cầu nguyện và chúc các con hạnh phúc. Nhiều bạn bè thân thiết cũng lên phát biểu về tình yêu đẹp của hai người và tình bạn đẹp của họ với cô dâu chú rể khiến tất cả các khách mời đều chung vui và xúc động.

Trả lời câu hỏi:

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 09

Cô dâu chú rể nâng giày để trả lời câu hỏi của chủ hôn.

Khi khách khứa vừa xúc động vừa vui vẻ lắng nghe các bài phát biểu chân thành có pha chút hài hước vui nhộn, cô dâu chú rể được yêu cầu ngồi quay lưng vào nhau, cầm mỗi người một chiếc giày của người kia và của minh để trả lời các câu hỏi vui nhộn mô tả mức độ hiểu nhau của mình như: “Khi gặp nhau, ai là người tán tỉnh trước?”, “Ai kết thúc cuộc gọi trước khi hai người ở xa?”, “Ai cầu hôn?”, “Khi nào hai người định sinh con?”…

Điệu nhảy đầu tiên

Sau hàng loạt các câu hỏi ngộ nghĩnh đáng yêu được trả lời, bạn bè cũng hiểu hơn về tình yêu của hai người, cô dâu chú rể được mời thể hiện điệu nhảy đầu tiên. Uyển chuyển trong từng bước nhảy, sự phối hợp ăn ý của tân lang – tân nương trong vũ khúc hoan ca mang ý nghĩa thể hiện sự tâm đầu ý hợp trong suốt quãng đường đời sau này bên nhau.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 10

Chụp ảnh kỷ niệm

Chụp ảnh lưu niệm là thủ tục không thể thiếu trong đám cưới truyền thống phương Tây. Đây là dịp để gia đình hai bên đứng sát bên nhau, lưu lại khoảnh khắc trọng đại và thiêng liêng trong cuộc đời của đôi trẻ và cha mẹ.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 11

Cô dâu chú rể và cha mẹ hai bên hạnh phúc bên nhau trong ánh nắng vàng chiều Thu Bắc Âu.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 12

Cô dâu chú rể cùng bạn học và bạn thân.

Tuy nhiên đám cưới phương Tây thời hiện đại đã trở nên đa dạng hơn về văn hóa, ngôn ngữ, sắc tộc với sự xuất hiện của rất nhiều bạn bè cô dâu chú rể từ nhiều nước, nhiều nền văn hóa chụp ảnh kỷ niệm cùng đôi trẻ.

Thực đơn tiệc cưới

Bàn tiệc được chuẩn bị chu đáo và lịch sự trang trí ngay gần cửa sổ nhìn ra khoảng sân rộng với không gian ngập tràn lá mùa Thu rực rỡ. Thực đơn kiểu buffet với các món ăn tiêu biểu truyền thống của hai nước như cá hồi Phần Lan, salad  Nga, phô mai, bánh mì, trứng, thậm chí có cả đậu phụ món ăn truyền thống của châu Á được chế biến sao cho hợp khẩu vị với nhiều thực khách nhất.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 13

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 14

Tiệc cưới truyền thống châu Âu không thể thiếu trong thực đơn đó là món bánh ngọt. Do hai bên gia đình đến từ hai đất nước khác nhau, bánh ngọt được đặt, trang trí và tặng bởi gia đình bạn bè theo phong cách của cả hai nước với sự đa dạng trong vị bánh và cách trang trí khiến bữa tiệc thêm lãng mạn và làm hài lòng tất cả các khách mời.

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 15

Tiệc cưới Châu Âu truyền thống - 16

Tiệc cưới được kéo dài từ chiều cho tới tận nửa đêm với rất nhiều trò chơi vui nhộn, độc đáo như trò bắt cóc cô dâu và yêu cầu chú rể phải trải qua nhiều thử thách mới tìm được vợ như nhào lộn, trả lời các câu hỏi về những điều đặc biệt của cô dâu. Gia đình họ hàng và bạn bè hai bên cũng lần lượt lên hát tặng hoặc đọc những bài thơ hay và ý nghĩa chúc phúc cho hai bạn trẻ. Cùng lúc đó khách mời được thỏa thích uống các loại thực đơn và đồ uống yêu thích cũng như kết thêm bạn mới là khách mời trong bữa tiệc. Tiệc cưới châu Âu truyền thống cũng giống như ở trong nước, có những đám cưới của những người giàu có, xa hoa và cũng có những đám cưới giản dị, gần gũi nhưng không kém phần sang trọng, chu đáo và lãng mạn, điều đặc biệt là khách mời chỉ cần có mặt chung vui và thưởng thức ẩm thực mà không cần phải mang theo quà, mọi người ai cũng đều hài lòng và hạnh phúc.

Xem thêm

Những mẫu váy cưới đẹp từ khắp nơi trên thế giới

Những điều cô dâu nên biết khi may áo cưới

20 địa điểm chụp ảnh cưới đẹp trên thế giới

Nhóm thực hiện

Thanh Phạm (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more