21 bộ phim đoạt giải Oscar đề tài tình yêu phù hợp cho mùa Valentine

Đăng ngày:

Dưới đây là những bộ phim đoạt giải Oscar về đề tài tình yêu tuyệt vời nhất bạn không nên bỏ qua trong ngày Valentine.

Phim  đoạt giải Oscar thường được hiểu là những bộ phim mang tính chất “cao siêu” hay “nhức đầu”. Tuy nhiên với đề tài tình yêu thì luôn là những tác phẩm có nội dung gần gũi, dung dị, phù hợp tất cả mọi đối tượng vì  tình yêu luôn tồn tại ở quanh ta. Dưới đây là những bộ phim đoạt giải Oscar tuyệt vời nhất mà ELLE khuyên bạn không nên bỏ qua trong ngày Valentine.

1.Titanic (1997)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Titanic là một bộ phim siêu kinh điển đến nỗi dường như rất nhiều người mong muốn tình yêu của mình sẽ luôn tồn tại vĩnh cửu như của đôi tình nhân Jack-Rose. Bộ phim dựa trên thảm họa lịch sử có thật của vụ đắm tàu Titanic vào năm 1912 với sự tham gia của các diễn viên như Leonardo DiCaprio (trong vai nam chính Jack) và Kate Winste (trong vai nữ chính Rose). Họ thuộc hai tầng lớp khác nhau, vô tình gặp và yêu nhau bằng tình yêu mãnh liệt không gì chia cách nổi. Titanic cũng đã đi vào lịch sử điện ảnh nước Mỹ khi giành tới 11 trên tổng cộng 14 đề cử giải Oscar dành cho Bộ phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất…

2. Beauty and the Beast (1991)

Nếu bạn là những cô gái có tâm hồn bay bổng, yêu thích những chuyện tình lãng mạn và tin vào những điều tưởng tượng xa vời thực tế thì đừng tiếc 90 phút để xem bộ phim Beauty and the Beast của hãng Walt Disney. Chuyện tình giữa nàng giai nhân Belle và quái vật xấu xí nhưng nhân hậu đã trở thành một trong những thước phim quen thuộc nhất với hàng triệu khán giả qua nhiều thế hệ. Bài hát “Beauty and the Beast” của Alan MenkenHoward Ashman đã giành giải Oscar cho ca khúc trong phim hay nhất, trong khi phần nhạc nền của Menken đã giành Oscar cho nhạc phim hay nhất.

3. On Golden Pond (1981)

Bộ phim đoạt giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất này kể về câu chuyện của một đôi vợ chồng già, Norman và Ethel Thayer. Hai người cùng nhau quay về ngôi nhà mùa Hè của họ để đối diện với trí nhớ đang mất dần của Norman, tuổi già cùng mối quan hệ căng thẳng với con gái mình. Bộ phim là một cuộc khám phá vĩ đại vào rất nhiều khía cạnh cơ bản của bản chất con người, bao gồm các mối quan hệ gia đình, sự lão hoá, cái chết và sự ăn mòn cơ thể, sự phát triển của mỗi người cũng như về lòng khoan dung và sự tha thứ.

4. Dances with Wolves (1990)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Bộ phim cao bồi được phát hành năm 1990 dựa theo tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Michael Blake là câu chuyện tình yêu đẹp giữa viên trung úy quân đội John Dunbar (Kevin Costner) thời nội chiến làm nhiệm vụ canh gác biên giới Mỹ và một cô gái xinh đẹp thuộc bộ lạc Lakota. Dances with Wolves là tác phẩm về miền Tây hoang dã nước Mỹ đầu tiên nhận được bảy giải Oscar trong đó có hai giải quan trọng nhất bao gồm Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

5. Shakespeare In Love (1988)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Bộ phim Shakespeare in love là chuyện tình lãng mạn về thời niên thiếu của đại văn hào William Shakespeare (Joseph Fiennes) xảy ra tại London vào mùa Hè năm 1593. Nhà soạn kịch trẻ tuổi Shakespeare đang rơi vào bế tắc do không có cảm hứng sáng tác vở kịch thì trong khoảnh khắc đó nàng thơ Viola (Gwyneth Paltrow) xinh đẹp xuất hiện đã tạo nên cảm hứng để Shakespeare viết nên thiên tình sử Romeo và Juliet. Hai con người với hai cá tính và đam mê phải lòng nhau. Nhưng tình yêu của họ bị ngăn trở bởi Viola là vợ sắp cưới của Huân tước Wessex. Nội dung đậm chất nghệ thuật đã giúp Shakespeare In Love giành bảy giải Oscar, trong đó có giải Bộ phim Oscar hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Phục trang đẹp nhất.

6. Forrest Gump (1994)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Forrest Gump là một bộ phim bạn “buộc phải xem” bởi không chỉ giành được đến sáu giải Oscar mà nó còn mang trong mình nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc về tình yêu, tình bạn, tình chiến hữu… đồng thời cũng cho chúng ta cái nhìn nhận trực quan về chính trường quyền lực,về sự khốc liệt của chiến tranh. Forrest Gump kể về cuộc đời của “gã đần” cùng chứng thiểu năng trí tuệ gặp đầy những trắc trở mà người bình thường cũng không thể vượt được qua. Xuyên suốt cả bộ phim là tình yêu chưa hề thay đổi của Forrest Gump (Tom Hanks) dành cho cô bạn thời thơ ấu Jenny suốt một thập kỷ. Chính Jenny là động lực để Forrest Gump tiến lên phía trước trong suốt cuộc đời mình. Ngoài ra bộ phim Oscar này còn tái hiện cả lịch sử nước Mỹ như vụ ám sát Kenedy, chiến tranh Việt Nam, John Lennon và The Beatles, sự ra đời của đế chế Apple.

7. The Sound of Music (1965)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

The Sound of Music vẫn luôn được coi là một viên ngọc quý trong số các thể loại phim chuyển thể từ nhạc kịch Broadway suốt nửa thế kỷ qua, một kiệt tác vĩ đại trong lịch sử điện ảnh Mỹ. Bộ phim kể về cô nàng tên là Maria (Julie Andrews) vì niềm đam mê âm nhạc, đặc biệt nhạc nhà thờ, cô đã quyết định trở thành một nữ tu ở Oxford và làm gia sư cho bảy đứa con của thuyền trưởng góa vợ Von Trapp. Maria đã truyền cảm hứng âm nhạc cho cả gia đình Von Trapp. Chỉ vài tháng sau, Maria và thuyền trưởng đã nảy sinh tình cảm và cô trở thành người mẹ mới của lũ trẻ. Bộ phim giành giải Oscar cho phim hay nhất và là một trong những phim ca nhạc nổi tiếng nhất từng được làm.

8. Up (2009)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Câu chuyện về một ông lão đã mất đi người vợ và về một cậu nhóc Russell muốn làm chuyện tốt đã truyền cho người xem niềm tin vào cuộc sống, về những điều đang chờ đón ta ở phía trước. Xuyên suốt trong bộ phim là tình yêu của ông lão Carl dành cho vợ. Đó là một tình yêu không nồng nhiệt, cháy bỏng mà chỉ đơn giản là sự mộc mạc và chân thành mà các cô gái ngoài đời thực hy vọng đều mong muốn từ người yêu mình. Tất cả đan xen, hòa quyện lẫn nhau tạo cho tác phẩm một giá trị nhân văn vô cùng sâu sắc khiến những ai đã từng xem một lần sẽ muốn xem lại nhiều lần nữa. Up đã thắng giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất và giải Oscar cho nhạc phim hay nhất năm 2009.

9. Slumdog Millionaire (2008)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Được mệnh danh là kiệt tác “toàn cầu hóa đầu tiên của điện ảnh thế giới”, Slumdog Millionaire đã đi vào lịch sử điện ảnh và phá vỡ quy luật của giải Oscar cho hạng mục “phim hay nhất” khi không thuộc hàng phim bom tấn với kinh phí lớn hoặc những bộ phim ẩn chứa ý nghĩa sâu xa mà không phải bất cứ người xem nào cũng hiểu được. Slumdog Millionaire có nội dung đơn thuần về cuộc đời đầy biến cố của một chàng trai tên Jamal Malik lớn lên ở khu ổ chuột Mumbai tham gia trong chương trình Ai là triệu phú. Đa số người tham gia chương trình Ai Là Triệu Phú đều có chung mong muốn được đổi đời một cách nhanh chóng nhất. Nhưng với Jamal, anh không phải vì giấc mơ triệu phú mà vì người con gái anh yêu – Latika – người rất thích xem chương trình này. Mối tình của họ đã đi qua nhiều sóng gió, khó khăn cách trở. Tuy nhiên cuối cùng Jamal và Latika cũng đã được hạnh phúc.

10. Annie Hall (1977)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Annie Hall là câu chuyện tình yêu hài hước lãng mạn giữa một diễn viên hài bảo thủ Alvy Singer (Woody Allen) và cô ca sĩ Annie Hall (Diane Keaton) mới vào nghề rất phóng khoáng giữa New York những năm 70 của thế kỷ trước. Bộ phim khai thác tất cả những vấn đề của thực tế đời sống giữa một cặp tình nhân đều được phơi bày, từ chuyện ghen tuông đến chênh lệch về nhận thức… Cặp tình nhân trong Annie Hall mang những nét điển hình của nhiều cặp đôi trong đời sống thường ngày như: tán tỉnh, yêu, cãi nhau, chia tay nhau và quay lại. Annie Hall đã giành giải Oscar cho Đạo diễn xuất sắc nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Bộ Phim Oscar xuất sắc nhất.    

11. Silver Linings Playbook (2012)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Matthew Quick, Silver Linings Playbook kể về Pat (Bradley Cooper), một anh chàng mắc chứng rối loạn lưỡng cực sau khi bị vợ “cắm sừng”. Trở về nhà sau 8 tháng điều trị tại viện tâm thần, Pat mất phương hướng trong cuộc sống và luôn ảo tưởng về việc quay trở lại với cô vợ Nikki. Số phận đưa đẩy khiến anh gặp Tiffany (Jennifer Lawrence), một góa phụ trẻ bị rối loạn tâm lý sau khi chồng đột ngột qua đời. Hai người đồng cảnh ngộ cùng giúp nhau tìm lại ánh sáng của cuộc sống và giữa họ dần nảy sinh tình cảm đặc biệt. Sự duyên dáng trong diễn xuất của Jennifer Lawrence giúp cô xứng đáng nhận tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

12. The Artist (2011)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Câu thành ngữ “im lặng là vàng” rất đúng với bộ phim này. Chỉ đơn thuần là một bộ phim câm trắng đen không hoa trương, không kĩ xảo nhưng The Artist đã truyền tải được hết đầy đủ tới khán giả chuyện tình đẹp vô cùng giữa George Valentin (Jean Dujardin) – một anh diễn viên đẹp trai luôn giữ vững lòng trung thành với thế giới phim câm của mình và kiều nữ Peppy Miller (Bérénice Bejo)– một ngôi sang đang lên trong lĩnh vực phim có tiếng nói. Đó là một tình yêu đẹp và quyến rũ khi Peppy từ chối những người đàn ông xung quanh mình để nung nấu ý định giúp đỡ Geogre trở lại màn ảnh. Phim được 5 giải Oscar cho phim hay nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, thiết kế trang phục xuất sắc nhất và âm thanh xuất sắc nhất .

13. Casablanca (1942)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Ra mắt vào năm 1942, Casablanca luôn được xem là tác phẩm kinh điển nhất về đề tài tình yêu của đạo diễn Michael Curtiz đã giành 3 giải Oscar quan trọng nhất, bao gồm đạo diễn xuất sắc nhất, kịch bản phim hay nhất và phim hay nhất. Chọn bối cảnh là cuộc thế chiến thứ hai, Casablanca đề cập tới số phận của Rick Blaine (Humphrey Bogart) một chủ quán bar bị giằng xé bởi lựa chọn khó khăn giữa tình yêu của anh dành cho Ilsa Lund (Ingrid Bergman) và trách nhiệm giúp cô cùng chồng là Victor Laszlo (Henreid), một lãnh tụ kháng chiến người Tiệp Khắc thoát khỏi Maroc để tới Hoa Kỳ. Câu chuyện của ba nhân vật chính là khúc bi ca về tình yêu của những con người sống vì lý tưởng tình yêu cao đẹp trong hoàn cảnh chiến tranh và bom đạn ngặt nghèo này. Họ đều hy sinh hạnh phúc riêng tư của mình để bằng lòng vị tha và bảo vệ lẫn nhau.

14. My Fair Lady (1964)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

My Fair Lady là một câu chuyện cổ tích thời hiện đại, giữa vị giáo sư ngôn ngữ học Henry Higgins (Rex Harrison) và cô gái xinh đẹp nghèo khổ Eliza Dootlittle (Audrey Hepburn) làm nghề bán hoa ở Cockney. Câu chuyện chỉ đơn giản là cái nhìn vui tươi cho cuộc sống đã quá đau khổ khi sự kỳ thị, phân biệt giai cấp đã tạo ra vô vàn sự bất công trong lớp quý tộc nhiều tiền nhưng đầu óc sáo rỗng. Mặc dù không hề có cảnh hôn nhau nào cả nhưng bộ phim được coi là tác phẩm nhạc kịch xuất sắc của mọi thời đại với cốt truyện lãng mạn, nhẹ nhàng. Với 8 giải Oscar bao gồm phim hay nhất có thể khẳng định My Fair Lady đã làm được nhiều thứ hơn cho phiên bản nhạc kịch trên sân khấu Broadway đã thể hiện vào năm 1956.

15. The Reader (2008)

The Reader trở thành một trong những tác phẩm bóc trần góc khuất chiến tranh, tâm hồn, xác thịt trần trụi nhất và tuyệt vọng nhất. Bộ phim quay ngược về những năm 1955 lần đầu tiên Michael Berg (David Kross)  – một thanh niên trung học 15 tuổi gặp Hanna (Kate Winslet) người phụ nữ hơn cậu 21 tuổi. Họ đến với nhau ban đầu bằng những ham muốn, tò mò về thể xác nhưng ở lại bên nhau bằng tình thương và sự sẻ chia. Hanna bằng kinh nghiệm của một phụ nữ từng trải đã dạy Michael làm tình như một kỹ năng cơ bản để trưởng thành. Ngược lại, Michael mang tới những quyển sách, những câu chuyện và lấp đầy thế giới tâm hồn luôn khao khát nhưng bấy lâu thiếu vắng của Hanna. Bộ phim ngay từ khi ra mắt đã nhận được vô số đánh giá tích cực từ phía các nhà phê bình và một giải Oscar dành cho nữ diễn viên Kate Winslet trong vai Hanna Schmitz là minh chứng cho thành công của The Reader.

16. Moulin Rouge (2001)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Dựa trên vở nhạc kịch nổi tiếng La Traviata của Giuseppe, bộ phim là câu chuyện về một anh chàng nghệ sĩ nghèo Christian (Ewan McGregor) đã thầm yêu cô đào xinh đẹp Satine (Nicole Kidman) của quán Bar Moulin Rouge giữa bối cảnh Paris năm 1899. Mối tình trắc trở và éo le giữa cô gái trẻ xinh đẹp và người đàn ông cuộc đời được dẫn dắt đậm sắc màu nhạc kịch với âm nhạc, ánh sáng đầy lãng mạn trong phim sẽ khiến bạn mong mỏi một lần đến Paris. Sự trau chuốt tuyệt vời về hình ảnh, trang phục cũng khiến người xem như bị mê hoặc, góp phần mở ra một trào lưu mới cho dòng phim nhạc kịch thế kỷ 21. Moulin Rouge thắng 2 giải Oscar và là bộ phim Oscar âm nhạc đầu tiên kể từ Beauty and the Beast (1991) được đề cử Oscar cho “Phim hay nhất”.

17. It Happened One Night (1934)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Đây là bộ phim đầu tiên giành cả 5 giải Oscar lớn gồm giải thưởng cho phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất, nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, kịch bản hay nhất. Phim kể về chuyến đi tới New York của cô nàng tiểu thư Ellen Andrews (Ellie) để phản kháng sự áp đặt của người cha tài phiệt tỷ phú phố Wall. Trên chuyến xe buýt tới New York, cô vô tình gặp một tay phóng viên thẳng tính có vẻ ngoài bảnh bao, láu cá nhưng rất tháo vát là Peter Warne. Như một phần dễ đoán của câu chuyện, sự tháo vát của Peter và sự hồn nhiên, đáng yêu của Ellie tạo nên một câu chuyện tình đáng yêu trên cùng một chuyến hành trình phải tìm cách hòa hợp với nhau.

18. Brokeback Mountain (2005)

Một kiệt tác hay nhất về đề tài tình yêu đồng giới của đạo diễn Lý An giành được 3 giải Oscar, 3 giải Quả cầu Vàng, một giải Sư tử vàng (LHP Venice) và rất nhiều giải thưởng quốc tế khác. Câu chuyện kể về chuyện tình yêu của hai anh chàng cao bồi, Ennis Del Mar và Jack Twist tại chân núi Brokeback – đồng thời cũng chính là tên tác phẩm. Cả hai được chủ nông trại giao cho việc trông cừu cho đến mùa Xuân. Sự cô đơn dần kéo hai người lại và họ yêu nhau lúc nào không hay. Mùa chăn cừu kết thúc, họ xa nhau, sau đó mỗi người đều kết hôn và có những đứa con của riêng mình nhưng chuyện tình của họ vẫn cứ tiếp diễn đến 2 thập kỷ cho đến sau cái chết của Jack. Brokeback Mountain không chỉ thu hút người xem bởi ý nghĩa nhân văn mà sức hấp dẫn còn đến từ những cảnh quay đẹp hùng vĩ, dữ dội, hoang dại làm nền cho câu chuyện tình của Jack và Ennis.

19. Out of Africa (1985)

Dựa trên câu chuyện có thật được tự thuật bởi nhân vật chính là Karen Blixen – một nữ văn sĩ người Đan Mạch trong thời gian bà sống tại một đồn điền trồng cà phê ở Kenya. Trong phim, nữ diễn viên Meryl Streep vào vai Karen – một phụ nữ tân thời mạnh mẽ, tự lập và có tình yêu vô bờ bến với một thợ săn bị coi là “hạ đẳng” đến từ Anh, một kẻ không thích trói buộc bản thân vào các mối quan hệ.

Không chỉ xuất sắc về phần nội dung, Out of Africa còn là tuyệt phẩm về mặt hình ảnh đất nước và con người giữa bối cảnh thiên nhiên châu Phi hùng vĩ. Bộ phim đã giành được 7 giải Oscar và một giải Quả cầu vàng năm 1986, được đánh giá là một trong những tác phẩm sử thi hay nhất về vùng châu Phi, và nó cũng xoay quanh những mối tình của kẻ đi cai trị xứ thuộc địa.

20. La La land (2016)

20 bộ phim Oscar về đề tài tình yêu phù hợp trong mùa Valentine

Dù mới chỉ ra mắt vào dịp cuối năm nay, La La Land đã kịp khiến nhiều người hâm mộ điện ảnh thế giới thổn thức. Câu chuyện tình giữa chàng nghệ sĩ dương cầm Sebastian (Ryan Gosling) và nàng diễn viên Mia (Emma Stone) là điểm sáng của điện ảnh 2016. Bộ phim đã dẫn khán giả vào câu chuyện tình yêu nhiều cung bậc cảm xúc đồng thời đặt ra những tình huống thực tế về chuyện “cơm áo gạo tiền” và những lựa chọn bước ngoặt trong cuộc sống. La la land đang được kỳ vòng tiếp tục lập kỳ tích ở giải thưởng Oscar sắp tới sau khi đã thắng lớn 7/7 đề cử Quả cầu vàng.

21. The Cuirous Case of Benjamin Button (2008)

Được chuyển thể từ truyện ngắn viết năm 1922 của văn hào F.Scott Fitzgerald, bộ phim giả định một sự việc không tưởng, đi ngược thời gian, để nhấn mạnh giá trị của từng khoảnh khắc sống trong cuộc đời con người. Thấm đẫm tình người, giàu chất nhân văn cùng quan niệm sâu sắc về giá trị cuộc sống giúp Benjamin Button trở thành một hiện tượng điện ảnh của Mỹ và thế giới. Phim liên tục được đánh giá cao qua các giải thưởng danh giá và nắm giữ cho riêng mình 13 đề cử Oscar 2009 ở hầu hết hạng mục quan trọng.

Nhóm thực hiện

Hạnh Miu

Nguồn: Tạp Chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more