Oscar 2017 dần “bình đẳng” với các nghệ sĩ da màu

Đăng ngày:

Tín hiệu tích cực cho thấy sự thay đổi cái nhìn hơn từ những lá phiếu của hội đồng bầu chọn Oscar, và sự cố gắng “xóa nhòa” ranh giới phân biệt màu da dần dần xuất hiện trong danh sách đề cử Oscar 2017 của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ Cheryl Boone Isaac.

Danh sách được đề cử Oscar năm 2017 công bố hôm 24.1 vừa qua có 9 phim xuất sắc nhất thì đến ba phim đề tài về người da màu là Fences, Hidden Figures và Moonlight, và cùng nhiều tên tuổi nghệ sĩ da màu xuất hiện trong những hạng mục đề cử như:

oscar 1

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Denzel Washington cũng là đạo diễn của phim Fences. Tuy kịch bản điện ảnh của Fences được chính tác giả của nguyên tác là August Wilson hoàn thành từ trước khi qua đời năm 2005, nhưng do Wilson dứt khoát chỉ trao dự án cho một đạo diễn người Mỹ gốc Phi, nên tác phẩm phải đợi tới 11 năm mới có thể được đưa lên màn bạc.

oscar 2

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Ruth Negga trong phim Loving, thay vì hai ứng viên Amy Adams và Annette Bening. Ảnh: Focus Features.

oscar 3

Ngoài ra, Mahershala Ali cũng nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Moonlight. Thước phim chân thật kể về cuộc đời của một người đàn ông đồng tính da đen sinh sống và ở Miami, Moonlight đã hoàn toàn chinh phục được ban giám khảo. Bộ phim đã khắc họa cuộc đấu tranh của ông với ma túy, sự đau khổ trong cuộc sống, tình yêu khi phải vật lộn với giới tính của mình.

oscar 4

Hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất thì có Viola Davis trong phim Fences.

oscar 5

Nữ diễn viên Naomie Harris trong phim Moonlight.

oscar 6

Sự trở lại đầy bứt phá của “triệu phú khu ổ chuột” Dev Patel gốc Ấn trong phim Lion. Đây cũng là diễn viên da màu thứ 6 góp mặt vào danh sách để cử Oscar 2017.

Danh sách lần này đã phần nào xoa dịu công chúng hơn sau làn sóng phản ứng dữ dội từ các nhà chuyên môn, giới nghệ sĩ cũng như mạng xã hội về việc không có tên các đạo diễn, diễn viên da màu nằm trong danh sách đề cử Oscar năm ngoái. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy sự thay đổi cái nhìn hơn từ những lá phiếu của hội đồng bầu chọn Oscar, và sự cố gắng “xóa nhòa” ranh giới phân biệt màu da dần dần xuất hiện trong danh sách đề cử của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ Cheryl Boone Isaac, vốn cũng là một người da màu. “Chúng tôi hoàn toàn rất vui khi nhìn thấy được sự đa dạng nằm trong danh sách đề cử năm nay” – Gil Robertson, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà phê bình phim người Mỹ gốc Phi (the African American Film Critics Association) chia sẻ. “Có 18 nghệ sĩ Mỹ gốc Phi được đề cử ở nhiều hạng mục khác nhau, quả là một điều đáng mừng. Hi vọng rằng, đây sẽ là một khởi đầu cho việc duy trì mỗi năm, và đến một ngày sẽ không còn là chủ đề của cuộc nói chuyện này nữa”.

oscar 7

Twitter của April Reign – tổng biên tập của BroadwayBlack.com, người tạo ra từ khóa #OscarsSoWhite (tạm dịch: Oscar quá thiên vị người da trắng) bày tỏ: “Tôi vô cùng cảm kích mọi ủng hộ. Có được sự thay đổi này là nhờ tiếng nói mạnh mẽ của tất cả chúng ta”.

Không chỉ dừng lại ở vấn đề bình đẳng hóa màu da, mà các nhà hoạt động ở Hollywood còn muốn thúc đẩy mở ra cho phụ nữ nhiều cơ hội hơn để gặt hái thành công trong nền công nghiệp điện ảnh, bởi vẫn chưa thấy tên đạo diễn nữ được nằm trong đề cử đạo diễn xuất sắc thêm nữa.

oscar 8

“Chúng tôi vẫn đang ở nơi mặc định luôn luôn là nam giới và không thấy cơ hội tiềm năng dành cho phụ nữ” – Melissa Silverstein

Bà Melissa Silverstein, nhà sáng lập WomenandHollywood.com nói: “Thật tuyệt vời được nhìn thấy sự đa dạng nhiều hơn, nhưng đồng thời tôi vẫn còn cảm thấy thất vọng vì không thấy các bộ phim do phụ nữ thực hiện chưa thể bước vào tham gia cuộc đua tranh giải Oscar”.

oscar 9

Chủ tịch trung tâm Center for the Study of Women in Television and Film của đại học San Diego nhận định: “Nguyên nhân là do số lượng phụ nữ trong ngành công nghiệp điện ảnh chỉ chiếm 7% đạo diễn, 13% biên kịch, 17% biên tập viên, và 5% quay phim. Số liệu khảo sát vào năm 2016 (theo nghiên cứu ở dự án Celluloid Ceiling study mới nhất của cô), vì thế các cơ hội mà họ sẽ nhận được đề cử trong các hạng mục này là tỷ lệ thấp”.

Tóm lại, dù hội đồng bầu chọn đã cho thấy một nỗ lực cân bằng “màu da” phần nào so với giải Oscar năm 2016, nhưng điều đó không có nghĩa chắc chắn các nghệ sĩ da màu sẽ được gọi tên. Điều gì sẽ xảy ra nếu như các nghệ sĩ da màu trong danh sách đề cử năm nay không ai đoạt giải? Đón chờ kết quả sẽ có tại lễ trao giải Oscar lần thứ 89 được tổ chức vào ngày 26.2 (giờ địa phương) tại Mỹ.

Xem thêm: 

Oscar 2017 – Ngựa ô dần lộ diện

La La Land lập kỳ tích mới với 14 đề cử giải Oscar 2017

Oscar 2016 thay đổi luật trước làn sóng cáo buộc phân biệt chủng tộc

Nhóm thực hiện

Khánh Ly (Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE, lược dịch usatoday.com)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more