Học hỏi xu hướng sống xanh nổi bật từ 5 ngôi sao Hollywood

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 2/2017] Tom Hanks đi xe điện từ năm 2003, Jame Cameroon có nông trại thuần hữu cơ và không mệt mỏi đấu tranh với chính phủ Brazil quanh Belo Monte Dam – dự án sẽ phá hủy hệ sinh thái một vùng rộng lớn của rừng nhiệt đới Amazon và cộng đồng bản địa,

Meryl Streep

Ngôi sao Hollywood và xu hướng sống xanh 1

Tình yêu Meryl Streep dành cho môi trường chẳng hề kém cạnh tình yêu bà dành cho phim ảnh. Năm 1989, Streep thành lập Mothers and Others sau khi đọc báo cáo của Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên về dư lượng hóa chất trong các sản phẩm trên tờ USA Today. Mothers and Others đã tổ chức những buổi phổ cập kiến thức cho người tiêu dùng về các loại hóa chất và chất độc phổ biến trong các sản phẩm phi hữu cơ. Mặc dù tổ chức này đã ngừng hoạt động vào năm 2001 nhưng cuộc chiến của Streep cho nhận thức về an toàn thực phẩm vẫn tiếp tục đến hôm nay. Bà tham gia vào tổ chức Vì sức khỏe trẻ em, nhằm bảo vệ trẻ khỏi các chất độc hại từ nguồn nước và thực phẩm.

Mark Ruffalo

Ngôi sao Hollywood và xu hướng sống xanh 2

Mọi việc bắt đầu khi công ty khai thác khí đốt địa phương áp dụng công nghệ “bắn đá lấy dầu” (Các nhà hoạt động môi trường tin rằng hỗn hợp chất lỏng nước – dầu – hóa chất bơm xuống đất có thể gây ô nhiễm các mạch nước ngầm, đồng thời gây nguy hại đến lớp vỏ Trái đất) tàn phá quận Sullivan, quê hương của Ruffalo. Anh tìm hiểu kỹ thuật này và dùng sức ảnh hưởng của bản thân kêu gọi sự chú ý của mọi người đến phương thức khai thác hủy diệt này. Ruffalo là người tiên phong thành lập tổ chức Bảo vệ nguồn nước, thậm chí có tên trong danh sách theo dõi khủng bố của Mỹ khi đứng ra tổ chức buổi chiếu phim tài liệu về việc khai thác khí đốt tự nhiên. “Các anh không cần đặt tất cả mọi người vào tình trạng nguy hiểm chỉ vì nó mang lại công việc”- Ruffalo thách thức các công ty khai thác khi họ tuyên bố công nghệ này mang lại việc làm cho người lao động thu nhập thấp.

Leonardo DiCaprio

Ngôi sao Hollywood và xu hướng sống xanh 3

Là ngôi sao Hollywood tích cực theo đuổi lối sống xanh bằng nhiều hoạt động thiết thực (từng quyên góp 1 triệu USD cho Quỹ Bảo tồn động vật hoang dã thế giới), DiCaprio được Liên hiệp quốc chọn là
Đại sứ Hòa bình về môi trường. Năm 2007, bộ phim tài liệu đầu tay của DiCaprio – 11th Hour – đưa ra cái nhìn về thực trạng của môi trường toàn cầu, bao gồm các giải pháp có tầm nhìn xa và thực tiễn cho việc khôi phục hệ sinh thái của hành tinh. Cuối năm 2016, DiCaprio cùng đạo diễn Fisher Stevens ra mắt Before the Flood, kết quả của hơn 3 năm đi khắp thế giới, ghi lại những thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra; gặp gỡ rất nhiều chuyên gia, nhà khoa học, chính trị gia nhằm tìm kiếm giải pháp cho biến đổi khí hậu, điều mà Leo từng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris năm 2015.

Rõ ràng loài người đã và đang tàn phá hệ sinh thái của hành tinh này. Bởi vì chúng ta đã chần chừ, đã quay lưng lại với những cảnh báo từ thiên nhiên, bởi các chính trị gia, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã liên tục phủ nhận những bằng chứng khoa học rành rành, những thách thức chúng ta phải đối mặt ngày càng khó khăn hơn. Chúng ta phải bảo vệ hành tinh này, dù muốn hay không. Đây là hy vọng cuối cùng của Trái đất.

Jake Gyllenhaal

Ngôi sao Hollywood và xu hướng sống xanh 4

The Day after Tomorrow của đạo diễn Roland Emmerich được giới phê bình đánh giá là bộ phim khoa học viễn tưởng chân thực, bởi nguy cơ xảy ra là hoàn toàn có thật khi con người vẫn đang hủy hoại cuộc sống của họ bằng nhiều cách khác nhau. Ngôi sao Hollywood đóng chính phim này – Jake Gyllenhaal – cũng là nhà hoạt động môi trường tích cực. Anh là thành viên danh dự trong Hội đồng Cố vấn của New Eyes For the Needy, tổ chức phi lợi nhuận cung cấp kính mắt tái chế tại Mỹ. Jake tái chế rác thải thường xuyên, và bỏ ra 400 USD mỗi năm để trồng cây tại Mozambique, một phần của chương trình Future Forests. Sau khi đóng máy The Day after Tomrrow, Jake bay đến Bắc cực để nâng cao nhận thức về sự biến đổi khí hậu. Những lúc rảnh rỗi, Jake thích nấu nướng, làm đồ mộc và ngồi thiền mỗi ngày.

Robert Redford

Ngôi sao Hollywood và xu hướng sống xanh 5

Không những là diễn viên, đạo diễn lừng danh, “ông trùm của dòng phim Indie”, ngôi sao Hollywood Robert Redford còn là nhà hoạt động môi trường mạnh mẽ. Vào thập niên 70, khi đa số người nổi tiếng còn xa lạ với vấn đề môi trường thì Redford đã tiến hành vận động hành lang nhằm bảo vệ bầu không khí trong lành và nguồn nước sạch. Bước sang những năm 80, Redford tổ chức các buổi hội nghị toàn cầu nhằm tìm kiếm giải pháp quanh vấn đề nóng lên toàn cầu. Gần đây, dù đã bước sang tuổi 80 nhưng Redford vẫn tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ những vùng hoang sơ ở Utah và ủng hộ mạnh mẽ việc sử dụng năng lượng mặt trời, bao gồm việc viện trợ cho Vote Solor – nhóm có nhiều cống hiến cho việc xây dựng các nền kinh tế xem nguồn năng lượng này là trọng điểm.

Redford từng là thành viên của Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên vào năm 1974. Năm 2007, ông ra mắt The Green – một chương trình sinh thái kéo dài ba giờ trên kênh truyền hình Sundance. Tại nhà riêng ở Utah, Redford có vườn rau hữu cơ, sử dụng năng lượng mặt trời cho hoạt động sinh hoạt hàng ngày như thắp sáng, sưởi ấm, nấu ăn và tuân thủ cực kỳ nghiêm ngặt chương trình tái chế.

Xem thêm

Leonardo DiCaprio phải ngủ trong xác thú khi quay The Revenant

Ranh giới của hào quang, sức ảnh hưởng của người nổi tiếng

Trần Lan Hương, sống xanh & những ngộ nhận thường gặp

Nhóm thực hiện

Thiên Di (Nguồn Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more