Bùi Việt Hà: “Phụ nữ, hãy luôn tự hỏi điều gì là quan trọng”

Đăng ngày:

Trẻ trung, cuốn hút, Bùi Việt Hà – gương mặt quen thuộc cho vị trí MC của Vietnam International Fashion Week – là người đàn bà đẹp từ phong cách đến thần thái.

Từng lạc mất đam mê thời trang, bước qua cuộc hôn nhân đổ vỡ, Bùi Việt Hà lần đầu tiên chia sẻ với ELLE chặng đường chị đã và đang theo đuổi, về những rào cản và ràng buộc đối với phụ nữ, và cách tìm lại cân bằng giữa cuộc sống hiện đại bộn bề.

Học cách nuôi dưỡng tâm trí

Style Coaching nghe có vẻ thú vị. Chị có thể chia sẻ một chút về công việc cũng như sự tương quan giữa thời trang (bề ngoài) và tâm hồn (vẻ đẹp bên trong)?

Một người phụ nữ đẹp theo tôi có sự đồng nhất giữa bên trong và bên ngoài. Tâm bình an sẽ được biểu hiện qua thần thái và chuyển hóa thành năng lượng tích cực. Khi bạn trò chuyện với một người phụ nữ nào đó mà bạn thấy cuốn hút, khó rời và vui lây thì đó là người đẹp từ bên trong. Và có không ít phụ nữ gương mặt khắc khổ, mệt mỏi, ngồi với họ mình có cảm giác nặng nề, người như bị hết năng lượng thì cho dù họ có đẹp đến mức nào, ăn mặc sành điệu ra sao mình cũng cảm thấy không muốn lại gần. Mục đích của tôi với vai trò của một Style Coach™ là trở thành một người bạn tin cậy với phụ nữ vì tôi biết rất nhiều chị em cần một ai đó cho họ biết đâu là những điều nên hoặc không nên, phù hợp hoặc không phù hợp để trở thành phụ nữ đẹp, giúp họ thay đổi nhận thức, biết cách chăm sóc bản thân và cân bằng cuộc sống hơn. Vẻ đẹp bên trong kết hợp với bề ngoài dễ nhìn, gọn gàng sẽ tự tạo nên sức hút riêng, không cần phải cố gắng gượng ép gì cả.

Bùi Việt Hà - elle vietnam 6

Biết cách cân bằng dường như là chìa khóa cho phụ nữ hiện đại?

Đúng là như vậy và bản thân phụ nữ phải nhận thấy chuyện đó là quan trọng. Khi thấy chuyện đó là quan trọng thì mình sẽ tự động xếp nó vào thứ tự ưu tiên và không tìm cớ khoái thác. Ví dụ như việc tập thể dục, ai cũng biết là tốt cho sức khỏe, đẹp da đẹp dáng nhưng có bao nhiêu người chịu dành thời gian để tập thay vì ngồi tán dóc với bạn bè? Là bởi, với những cá nhân đó, nó không phải là điều ưu tiên với họ. Thứ hai, thói quen ăn uống cũng rất quan trọng. Vai trò của thức ăn với cơ thể giống như dầu để chạy bộ máy. Có những món mình biết không nên ăn nhưng không cưỡng lại được. Nó thuộc về nhận thức.

Một điều nữa Bùi Việt Hà nhận ra là, đối với phụ nữ Việt Nam nếu dành thời gian cho bản thân thì bị xem là ích kỷ. Suy nghĩ đó hết sức sai lầm. Phụ nữ hiện đại năng động, làm rất nhiều việc do đó, họ dễ bị stress hơn. Thành thử ra, có gì là sai đâu nếu họ dành cho bản thân một khoảng lặng để tự nạp lại năng lượng hoặc xả stress trước khi về nhà? Việc dành thời gian riêng cho mình cũng không phải là cái gì quá cầu kỳ, cao xa. Chẳng hạn bạn có thể tập thể dục, đọc sách, tắm bồn, nghe nhạc…, có người thì thích nấu ăn, cắm hoa, tô màu…, miễn là làm cái mình thích và tách biệt ra khỏi thế giới xung quanh một chút. Phụ nữ chỉ có thể làm được điều đó nếu họ xem nó là thứ tự cần phải ưu tiên.

Để làm được điều chị nói tôi nghĩ cần nhiều đến quá trình rèn luyện và cả sự tự tin, phải thế không?

Điều khiến một người dễ mất tự tin nhất là họ để lời nói của những người xung quanh ảnh hưởng đến. Cần phải xác định rõ mình là ai  chứ không phải là người mà những người xung quanh muốn mình trở thành, miễn nó không làm hại đến ai. Để trở thành người phụ nữ tự tin đúng như bạn nói, cần rèn luyện, học tập và quan trọng là phải dũng cảm. Khi nghe ai đó nói ra nói vào về bản thân mình, hãy dũng cảm học cách làm giọng nói đó nhỏ đi trong đầu, tắt luôn thì càng tốt. Quay lại tự nhắc nhở bản thân lý do mình theo đuổi điều này ngay từ đầu. Khi lý do bạn theo đuổi một điều gì đó đủ lớn, đủ mạnh để thuyết phục chính bản thân mình thôi thì chắc chắn những tiếng nói kia sẽ tự động tắt.

Cái khó nhất trong công việc của chị Bùi Việt Hà là gì?

Làm sao để khách hàng tin tưởng mình tuyệt đối và mở lòng. Mình không thể nào gỡ rối cho người ta nếu họ không thành thật với mình và chính bản thân họ 100%. Khi tư vấn hoặc coaching cho một khách hàng, tôi mong muốn nhìn thấy sự thay đổi, chuyển biến tận gốc chứ không lưng chừng từ khách hàng vì chỉ có điều đó mới giúp khách hàng của tôi có được sự thay đổi lâu dài, giúp họ đạt được những mục tiêu do họ đạt ra trong cuộc sống.

Bùi Việt Hà - elle vietnam 2

Từng lạc mất đam mê

Chị có phải đấu tranh với gia đình, với chính mình để đuổi ước vọng?

Nhiều chứ! Có mấy cột mốc làm tôi thay đổi rất nhiều. Đầu tiên và cũng là cột mốc lớn nhất là việc tôi ly hôn vào năm 2006, con còn nhỏ, gia đình không cho phép. Tôi là người đòi cưới cho bằng được và cũng là người đòi ly hôn cho bằng được. Lúc đó nhìn con rồi lại nhìn mình, thấy thương con, thấy sao mình đau đớn trong cuộc hôn nhân này quá. Tôi không thể tiếp tục chịu đựng như rất nhiều người phụ nữ xung quanh nên tôi phải đấu tranh, phải lên tiếng. Đó thực sự là một cú sốc với gia đình tôi. Nhưng cuối cùng rồi mọi thứ cũng đâu vào đấy. Con trai tôi có cuộc sống bình ổn, hạnh phúc hơn lúc hai vợ chồng sống với nhau. Tôi cũng thoải mái hơn, yên bình hơn.

Cột mốc thứ hai là khi Bùi Việt Hà quyết định ngưng làm VJ ở Yan TV qua Mỹ học. Lúc đó tôi đã 30 tuổi. Có bao nhiêu người phụ nữ ở tuổi 30, có con 6 tuổi và là Single Mom lựa chọn như vậy? Tôi suy nghĩ rất nhiều và quay lại câu hỏi mình muốn gì? Nếu theo đuổi công việc hiện tại thì 5 năm nữa, 10 năm nữa sẽ tới đâu? Khát khao duy nhất của tôi lúc đó là theo đuổi ngành thời trang. Hành động tốt nhất khi chưa biết bước tiếp theo của mình như thế nào, tôi nghĩ, nên trau dồi cho bản thân bằng cách đi học kiến thức mới, kỹ năng mới. Hai năm ở Mỹ là thử thách rất lớn về nhiều vấn đề văn hóa, nhận thức đối với tôi. Ở Việt Nam phụ nữ có quá nhiều áp lực, từ gia đình, chồng con, bạn bè, công sở,… lúc nào cũng có những cái chuẩn mực nào đó phải đáp ứng. Qua bên Mỹ, tạm gác những thứ đó (không phải là bỏ rơi), trở thành sinh viên ở tuổi 30, tự nhiên tôi thấy được là chính mình.

Một thay đổi nữa là tôi quyết định trở về Việt Nam. Tôi tin, khi mình muốn tự nhiên cơ hội sẽ xuất hiện, đưa đẩy. Đây là bước lại tiếp tục thay đổi, tiếp tục trưởng thành, trau dồi.

Bùi Việt Hà - elle vietnam 3

Từ lúc nào chị nhận ra mình mê thời trang?

Từ nhỏ nhưng đến khi có tiệm áo cưới tôi mới biết mình có khả năng sáng tạo trong thời trang. Tôi nhận ra mình có khả năng thêm bớt, điều chỉnh sao cho các mẫu áo trở nên tinh tế hơn. Tôi đi vào chợ vải, phụ liệu, chọn chọn ngắm ngắm cả ngày vẫn không thấy mệt. Rồi cuộc sống có nhiều biến động, tôi để lạc mất đam mê của mình. Phải mấy năm sau vô tình trong chuyến đi Mỹ, nhìn thấy trường chuyến xe của trường Academy of Art ở San Fransico, một trong những trường Đại học uy tín nhất về Nghệ thuật ở miền Tây nước Mỹ, khát khao đó mới bùng cháy lại. Hỏi thăm bạn bè, lên mạng tìm hiểu, sau nhiều cú điện thoại đến nhiều trường, cuối cùng FIDM – một trong top 20 trường về thời trang lớn nhất thế giới và đứng thứ hai tại Mỹ – nhận lời gặp phỏng vấn. Tôi được giáo vụ ở đó tư vấn chuyên ngành học tận tình. Sau khi lắng nghe sở thích, cô khuyên tôi nên học ngành Phát triển sản phẩm. Trở về nhà, tôi lúi húi tìm những mẫu mình thích, chụp lại rồi phác thảo, vẽ thêm cái mình muốn phát triển dựa trên sản phẩm đó gởi lại 6 mẫu cho trường, kèm một bài luận. Trong vòng 2 tháng kể từ lúc ở Mỹ về Việt Nam, tôi đi tham gia vào khóa học đó luôn.

Ở những giai đoạn bế tắc, có lúc nào chị bỏ bê bản thân?

Tôi may mắn sinh ra trong một gia đình mà từ nhỏ bố rất thích chăm sóc cho con gái chuyện buộc tóc, trang điểm,… Bố cho tôi cảm giác là con gái rất là vui, việc làm đẹp là để thư giãn. Cho nên những lúc buồn nhất là những lúc tôi thích làm đẹp nhất. Tôi mang ơn bố vì điều đó. Sau này qua Mỹ, do quá bận và chủ quan trong việc ăn uống, tôi lên hẳn 8kg! Lúc nhận ra, tôi ngay lập tức quy tắc với bản thân để quay lại vóc dáng như xưa.

Bùi Việt Hà - elle vietnam 4

Hãy xây cho mình một cái nền thật vững

Thị trường thời trang Việt Nam hiện nay so với lúc mới chị mới về nước có những bước chuyển như thế nào?

Cực kỳ phát triển, đa dạng vô cùng. Nhưng tôi nghĩ thời trang Việt Nam đang đi theo xu hướng tự phát rất nhiều. Như tôi ngày trước khi vào học trường FIDM, ai cũng có năng khiếu hết nhưng bị thiếu căn bản, không hiểu tại sao món trang phục này đẹp hoặc không đẹp để tư vấn cho khách hàng. Các bạn có khả năng, tài giỏi cần chịu khó theo học chính quy để hiểu nguyên tắc về design, sản xuất, nguyên tắc chuyên nghiệp trong ngành thời trang. Chỉ khi nào hiểu và tuân thủ nó thì thương hiệu mới phát triển và xa hơn là vươn ra nước ngoài được.

Một điều nữa, thị trường Việt Nam rất dễ cho các NTK phát triển. Khách hàng dễ tính vì họ chưa có được kiến thức nhất định thế nào là đẹp, như thế nào là phù hợp. Nhưng một khi phát triển đến mức độ nào đó, nhiều người học thời trang ở nước ngoài trở về, những công ty mở ra nhằm nâng khả năng nhận thức về thẩm mỹ cho khách hàng thì nền kiến thức và thẩm mỹ của NTK cũng phải nâng lên. Bất kỳ sự phát triển nào cũng đi theo con đường đó. Vấn đề là thời gian mà thôi. Những người giỏi thật sự, có tiềm năng, không ngừng tìm tòi, sáng tạo và có thái độ chuyên nghiệp sẽ tỏa sáng. Những ai ngủ quên trên thành công sẽ bị đào thải.

Theo chị những bạn trẻ đam mê thời trang nên bắt đầu từ đâu?

Tôi nghĩ là tùy theo hoàn cảnh của mỗi người. Nếu có điều kiện thì nên đi học. Chưa đủ thì học bằng trải nghiệm thực tế, làm và học từ phản hồi của khách hàng, của thị trường. Đừng xem thất bại là thất bại, hãy nghĩ nó là sự phản hồi. Thứ hai nữa là, như đã nói Việt Nam là thị trường mở, bất kỳ cái gì mới đều có đất sống. Khi các bạn thấy phản hồi tích cực ngay từ đầu, đừng ngủ quên mà hãy tiếp tục trau dồi, tìm con đường riêng cho mình.

Bùi Việt Hà - elle vietnam 5

Chị có nghĩ đến việc phát triển thương hiệu thời trang riêng của riêng mình?

Hẳn là sẽ như vậy vì đó là đam mê của tôi nhưng hiện tại thì chưa phải lúc. Tôi nghĩ rằng thị trường cần định hướng thế nào là đẹp và chọn cái đẹp như thế nào cho phù hợp chứ không cần thêm một brand thời trang nữa.

Theo đuổi phong cách khỏe khoắn

Một ngày của chị hiện tại bắt đầu như thế nào?

Từ 7h30 nếu không có những cuộc họp. Buổi sáng là thời gian tôi dành riêng cho mình. Tôi rất thích 3 tiếng đồng hồ đầu tiên của ngày. Tôi dành 1 tiếng đồng hồ để xem, đọc những tài liệu về suy nghĩ tích cực, tạo động lực và tìm nguồn cảm hứng, lấy năng lượng tích cực cho mình. Dành 15 phút thiền, sắp xếp các việc ưu tiên cần hoàn tất trong  ngày, sau đó là ăn sáng, uống café. Tôi rất chọn lọc thông tin để xem, cuối cùng là facebook một chút xíu. Sau đó bắt đầu ngày của mình. 5h30 – 6h chiều, tôi nấu bữa tối cho gia đình nhỏ của mình. Thời gian tập thể dục của tôi linh hoạt theo công việc nhưng bắt buộc phải có. Buổi tối, nếu nhiều việc thì tôi tiếp tục giải quyết, còn không thì xem phim hoặc đọc sách với người thân.

Bùi Việt Hà - elle vietnam 1

Thương hiệu thời trang (trong nước) yêu thích đặc biệt của chị?

Hà Tăng và La Phạm. Tôi thích Hà Tăng vì các mẫu thiết kế rất thông minh và tinh tế, phù hợp với hầu hết các vóc dáng. Chất liệu cũng rất thông minh, nhắm vào khách hàng trên 30 tuổi, có khuyết điểm trên cơ thể nên đường cắt may che khuyết điểm. Bất kỳ ai vào shop đều có thể chọn ít nhất cho mình một món gì đó. La Phạm thì phá cách và cá tính, đòi hỏi người phụ nữ có phong cách riêng mới dám tự tin mặc. La Phạm kết hợp tinh tế giữa lụa, nhung, ren với phong cách tối giản châu Âu. Khi mặc, Bùi Việt Hà thường kết hợp với chất liệu tương phản như da, jeans để tôn vinh sự mềm mại và nét thô mộc, khỏe mạnh, điều đó thể hiện phong cách của tôi nhiều hơn.

Phong cách thường ngày chị theo đuổi?

Là một Style Coach™ tôi hiểu rất rõ có 5 loại phong cách chính dành cho người phụ nữ. Mỗi người có một phong cách chính và một vài phong cách phụ. Phong cách của tôi là creative, thích sử dụng những accessories lạ, làm điểm nhấn. Tôi thường chọn trang phục màu đơn giản, chủ yếu là màu trơn, thoải mái đồng thời vẫn thể hiện được sự chỉn chu của mình. Không nhất thiết phải là đồ hiệu, đồ đắt tiền nhưng phải vừa vặn, phù hợp. Đó là điều tôi muốn truyền đạt đến những khách hàng và phụ nữ xung quanh tôi. Tôi khá dị ứng khi vào một shop nào đó, nhiều bạn bán hàng hay nói: “kiểu này cắt vậy đó chị!”, để lấp liếm lỗi của trang phục mà không quan tâm bộ đồ đó có phù hợp với khách hàng hay không. Tôi nghĩ, sáng tạo phải dựa trên cái nền cơ bản, phá cách là tốt nhưng người bán hàng nên có tâm và biết cách tư vấn giúp khách hàng chọn đươc trang phục đẹp phù hợp với họ, như vậy vừa tránh lãng phí cho khách hàng, vừa xây dựng uy tín cho shop và khách hàng chắc chắn sẽ quay trở lại.

Bùi Việt Hà - elle vietnam 8

Nước hoa yêu thích của chị Bùi Việt Hà?

Tôi dùng Gucci Crush No. 2. Mùi của nước hoa khi xịt lên cơ thể, còn tùy vào hormone từng người, môi trường và khí hậu. Tôi thích mùi nhẹ nhàng, không phải mùi phấn cũng không phải mùi trái cây, mát và hơi cay cay. Dòng mới tôi đang dùng thử là CK Gold, có vẻ hơi nam tính một chút. Một dòng thích nữa tôi cực kỳ thích là Burberry Amber, một trong những mùi cổ điển nhất của hãng.

Xem thêm:

Bùi Việt Hà – Yêu cuộc sống hiện tại

Barbara Bui – Có một phần hồn Việt trong các thiết kế của tôi

Đinh Thành Long: “Stylist phải mang đến cảm giác tự tin”

Nhóm thực hiện

Khoa Trần (Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more