10 bộ phim âm nhạc thắng giải Oscar hạng mục Phim hay nhất

Đăng ngày:

Âm nhạc và điện ảnh luôn là sự kết hợp thú vị và điều này đã được minh chứng xuyên suốt lịch sử của nghệ thuật.

Nhân dịp lễ trao giải Oscar lần thứ 89 sắp đến, hãy cũng ELLE điểm lại những tác phẩm phim âm nhạc từng chiến thắng giải thưởng danh giá này nhé.

1. The Broadway Melody (1929)

Phim âm nhạc đoạt giải Oscar - The Broadway Melody

Bộ đôi diễn viên chính Bessie Love và Charles King.

Đứng đầu trong danh sách chính là The Broadway Melody, bộ phim tạo nên cột mốc trong lịch sử điện ảnh khi vừa là phim âm nhạc, vừa là phim có tiếng đầu tiên đạt giải Oscar.

The Broadway Melody là câu chuyện của hai chị em đến từ gánh xiếc với mong muốn thành danh ở Broadway. Tuy nhiên con đường của họ gặp không ít những vật cản, nhất là khi trái tim bắt đầu rung động trước ái tình.

Nội dung không mới lạ nhưng bộ phim được coi là thành công vang dội ở Hollywood khi xuất sắc kết hợp cả hai yếu tố âm nhạc và điện ảnh trong phim. Đây cũng là bước ngoặt trong sự nghiệp của bộ đôi biên kịch Norman Houston và James Gleason.

2. The Great Ziegfeld (1936)

Phim âm nhạc đoạt giải Oscar - The Great Ziegfeld.

William Powell trong vai Ziegfeld.

Đến từ hãng phim danh tiếng MGM, The Great Ziegfeld là bộ phim âm nhạc và tiểu sử kể về cuộc đời của nghệ sĩ Broadway, Florenz Ziegfeld, Jr.

Nếu như The Broadway Melody tập trung nhiều hơn vào yếu tố tình cảm thì The Great Ziegfeld lại đưa người xem bước vào con đường sự nghiệp chông gai của người nghệ sĩ. Trong phim, Ziegfeld đi từ đỉnh cao danh vọng xuống đến đáy một cách đột ngột khi tất cả tiền bạc đã ra đi hết.

Nội dung đầy ý nghĩa cộng với chất liệu âm nhạc Broadway đã đem về cho tác phẩm phim âm nhạc ba tượng vàng Oscar, trong đó có cả Phim xuất sắc nhất.

3. Going My Way (1944)

Phim âm nhạc đoạt giải Oscar - Going My Way

Giành được 8 tượng vàng Oscar trong một đêm, Going My Way chính thức trở thành tượng đài lớn của điện ảnh Hollywood.

Tài tử nổi tiếng Bing Crosby chính là người đảm nhận vai chính, ông cũng giành cho bản thân một giải Oscar cho Nam diễn viên xuất sắc nhất. Trong Going My Way, Crosby vào vai một tu sĩ mới có vai trò quan trọng trọng việc thay đổi đời sống xung quanh nhà thờ St. Dominic.

Bên cạnh khả năng diễn xuất, nam diễn viên cũng gây ấn tượng khi thể hiện năm bài hát trong phim. Hàng chục năm trôi qua nhưng Going My Way vẫn là tác phẩm được khán giả nhớ đến mỗi khi nhắc đến phim  âm nhạc.

4. An American in Paris (1951)

Phim âm nhạc đoạt giải Oscar - An American in Paris.

Hai diễn viên chính Gene Kelly và Leslie Caron.

Bộ phim âm nhạc xuất sắc nhất của đêm trao giải Oscar lần thứ 24 đã thực sự đưa người xem chạm đến mọi cung bậc cảm xúc khi bối cảnh phim lại chính ở thành phố tình yêu Paris.

An American in Paris kể câu chuyện phức tạp về mối quan hệ chồng chéo giữa các nhân vật trong phim. Họ có điểm chung là đều đam mê nghệ thuật nhưng chuyện tình cảm lại không như mong muốn.

Chính chất liệu âm nhạc đã góp phần đẩy nội dung đến cao trào. Đặc biệt nhất phải kể đến màn múa ballet The American in Paris do Gene Kelly và Leslie Caron biểu diễn. Dù chỉ là một phân đoạn nhưng nó cũng tiêu tốn khoảng nửa triệu đô la.

5. Gigi (1958)

Phim âm nhạc đoạt giải Oscar - Gigi

Leslie Caron và Louis Jourdan trong Gigi.

Thêm một tác phẩm kinh điển nữa đến từ MGM, đó là Gigi. Phim là câu chuyện tình giữa một tay chơi hào hoa với Gigi, một cô gái trẻ giữa thủ đô nước Pháp.

Một câu chuyện mơ mộng của mọi thiếu nữ và hơn cả là được chìm đắm trong giai điệu âm nhạc, Gigi xứng đáng khi vượt qua nhiều đối thủ để giành lấy ngôi vị cao nhất của Oscar lần thứ 31.

6. West Side Story (1961)

Tưởng như không thể vượt qua mốc tám giải trong một đêm thì West Side Story xuất hiện. Bộ phim âm nhạc đã xuất sắc giành hẳn mười tượng vàng trong đêm trao giải Oscar lần thứ 34

Phim âm nhạc đoạt giải Oscar - West Side Story.

Đôi tình nhân Tony và Maria được thể hiện bởi Natalie Wood và Richard Beymer.

Lấy cảm hứng từ chuyện tình Romeo và Julilet, West Side Story cũng kể về hai người yêu nhau nhưng lại thuộc hai băng đảng đối địch. Mối thù hằn giữa đồng bọn của họ đã dẫn đến bi kịch được đoán trước.

Phần âm nhạc trong phim đã khiến cho West Side Story bớt phần căng thẳng. Và dĩ nhiên tác phẩm cũng xứng đáng khi giành trọn giải Oscar trong các hạng mục này.

7. My Fair Lady (1964)

Phim âm nhạc đoạt giải Oscar - My Fair Lady.

Nếu là fan hâm mộ của Audrey Hepburn, bạn sẽ không thể bỏ qua My Fair Lady, tác phẩm vượt qua cả Mary Poppins để giành giải Phim xuất sắc nhất.

Chưa hết, My Fair Lady cũng sánh ngang với Going My Way khi giành được 7 tượng vàng quan trọng khác. Nam diễn viên đoạt giải Oscar, Rex Harrison vào vai một nhà âm ngữ học để dạy Eliza Doolittle (do Audrey Hepburn thủ vai) trở thành một tiểu thư. Điều họ không ngờ rằng sợi dây tình cảm giữa hai người đã bắt đầu hình thành.

8. The Sound of Music (1965)

Sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới The Sound of Music, tác phẩm giành giải Oscar lần thứ 38 và đưa Julia Andrew lên hàng ngôi sao.

Thậm chí bộ phim còn có ảnh hưởng không nhỏ tới văn hóa đại chúng khi nói về tác động của âm nhạc và tình yêu thương lên con người. Trong phim, Julia Andrew vào vai một nữ gia sư cho bảy đứa trẻ có cha là một người đàn ông nghiêm khắc.

Thành công của nó còn lớn đến nỗi album nhạc phim đã được đề cử giải Grammy trong hạng mục Album của năm và bộ phim cũng được bảo tồn tại Kho lưu trữ phim Quốc gia Hoa Kỳ.

9. Oliver! (1968)

Phim âm nhạc đoạt giải Oscar - Oliver!

Mark Lester trong vai Oliver.

Từ tiểu thuyết nổi tiếng của Charles Dickens, Olivers! là bộ phim được chuyển thể với chất liệu nhạc kịch nước Anh.

150 phút của tác phẩm đã đem đến cho khán giả nhiều cảm xúc. Hành trình của cậu bé mồ côi Oliver Twist dường như còn đáng nhớ hơn nhờ vào những giai điệu âm nhạc. Bộ phim xứng đáng giành được 5 tượng vàng trong đêm trao giải lần thứ 41.

10. Chicago (2002)

Phải đến 34 năm sau Chicago mới trở thành phim âm nhạc tiếp theo đạt được giải thưởng. Và dĩ nhiên sự chờ đợi này không hề thất vọng chút nào.

Phim âm nhạc đoạt giải Oscar - Chicago

Hội tụ dàn diễn viên tên tuổi ( Renée Zellweger, Catherine Zeta-Jones, Richard Gere,…), phim xoay quanh cuộc sống của hai vũ công Roxie Hart và Velma Kelly. Mặc dù đều xinh đẹp và tài năng nhưng con đường tìm kiếm danh vọng chưa bao giờ là dễ dàng.

Chicago nhận sáu giải Oscar, bao gồm cả giải Phim xuất sắc nhất. Nhưng đây mới chỉ nằm trong số 49 giải thưởng và 121 đề cử danh giá khác mà bộ phim giành được. Thành công của Chicago một lần nữa đã tạo ra cảm hứng cho các nhà làm phim theo đuổi thể loại này.

Xem thêm

20 phim đoạt giải Oscar đề tài tình yêu phù hợp cho mùa Valentine

Oscar 2017 dần “bình đẳng” với các nghệ sĩ da màu

10 bộ phim Mỹ hay nhất mọi thời đại đoạt giải Oscar

Nhóm thực hiện

Nguyễn Gia Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more