Tạp chí thời trang, nơi tuyệt vời để hoàn thiện kỹ năng viết lách

Đăng ngày:

Sở hữu kỹ năng viết lách chính là một trong những lợi thế giúp bản thân được đánh giá cao trong cuộc sống và công việc. Điều này thể hiện rõ ràng ngay từ khi chúng ta còn rất nhỏ, những người thích viết lách sẽ cảm thụ văn chương tốt, chữ viết cũng đẹp hơn nhờ vào việc luyện tập hàng ngày. 

Ở bất cứ thời đại hay xã hội nào, người sở hữu nét chữ viết tay đẹp và văn chương trôi chảy thường dễ khiến mọi người tin tưởng và tôn trọng hơn. Đối với một vài người thì đây là khả năng thiên phú, nhưng chúng ta cũng có thể rèn luyện được kỹ năng viết qua một thời gian dài, liên tục trau dồi và phát triển.

Kỹ năng viết lách chi phối cuộc đời chúng ta từ khi còn rất sớm

kỹ năng viết - elle vietnam

Trong những năm tháng ngồi ghế nhà trường, chính những ai có khiếu văn chương thường sẽ được các giáo viên chủ nhiệm lẫn bộ môn tin tưởng giao phó những công việc phụ tá về văn bản. Từ đó họ tạo dựng được mối quan hệ hữu ích với những thầy cô và cán bộ trong trường, và sẽ thường được ưu tiên đề bạt vào những cơ hội và vị trí tuyển dụng tốt khi ra trường.

Ngoài tấm bằng và điểm số, nhà tuyển dụng luôn ấn tượng với những bức thư xin việc và CV được trình bày bố cục khoa học, rõ ràng, lời văn mạch lạc, đúng chính tả và ngữ pháp. Ấn tượng ban đầu luôn rất quan trọng, nó giúp người tuyển dụng có thiện cảm trước cả khi phỏng vấn, đó sẽ là một lợi thế để đạt được công việc mong muốn.

Xuất hiện trong hầu hết mọi công việc và khía cạnh cuộc sống

kỹ năng viết lách tốt - elle vietnam 1

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên của kỹ thuật số và truyền thông phẳng, mọi tin tức đều được câp nhật từng phút từng giây. Cứ nghĩ thế giới càng tân tiến sẽ khiến những giá trị văn chương truyền thống bị xao lãng nhưng những gì xảy ra lại hoàn toàn trái ngược, khi mà “kiến tạo nội dung” chính là một trong những mắt xích quan trọng nhất của truyền thông và quảng cáo. Bất cứ lĩnh vực nào trong cuộc sống cũng cần đến bộ phận sản xuất nội dung truyền thông để đưa thông tin đến rộng rãi công chúng, từ những ngành nghề văn phòng, kinh doanh cho đến các sự kiện giải trí, tọa đàm – hội thảo , tin tức hàng ngày trên mạng xã hội, những thương hiệu ra mắt sản phẩm, những buổi nhạc hội… Tất cả những điều này đều buộc chúng ta phải sử dụng tới kĩ năng viết lách bên cạnh việc nắm bắt thông tin nhanh nhạy và thành thạo với những nền tảng công nghệ hàng kĩ thuật số hàng ngày.

kỹ-năng-viết-lách-tốt-elle-man-3

Trong kỷ nguyên số này, yêu cầu người viết không những chỉ giỏi mỗi sở trường mà gần như đa dạng khi nắm bắt toàn bộ xu hướng cũng như hiểu được những nền tảng công nghệ cơ bản.

Không nhất thiết phải sở hữu một vốn văn chương bậc thầy lai láng của một văn sĩ, nhưng ai cũng nên nắm được kỹ năng viết lách với các quy luật câu cú và chính tả cơ bản. Trong môi trường làm việc, mọi ý tưởng hay thảo luận đều được đề xuất bằng văn bản để đảm bảo tính hiệu quả, minh bạch trong công việc. Một người biết cách diễn giải ý kiến ra văn bản một cách khoa học và mạch lạc chắc chắn sẽ luôn được các đồng sự, cấp trên đánh giá cao.

Truyền thông – báo chí, môi trường tuyệt vời để nâng cao kỹ năng viết lách

kỹ-năng-viết-lách-tốt-roberta-myers-elle-man

Roberta Myers, Tổng biên tập của tạp chí thời trang ELLE US.

Một kiến thức thông tuệ và bao quát đi kèm với kĩ năng viết lách sắc bén đem lại một lợi ích vô cùng to lớn, đó là “quyền lực mềm”. Điều ta có thể thấy được trong thế giới thời trang, những xu hướng và phong cách ăn mặc trên sàn diễn hay phong cách của những ngôi sao thường bị ảnh hưởng nhiều bởi những cây bút phê bình thời trang, những biên tập tạp chí hàng đầu như Anna Wintour (Vogue), Roberta Myers (ELLE), Glenda Bailey (Harper’s Bazzar)…; hay đối với nam giới thì các fashion blogger như Scott Schuman, Michael Williams, Bryan Boy, hay biên tập viên như Hamish Bowles… là những cái tên mà từng câu chữ và phong cách của họ ảnh hưởng rất nhiều đến số đông. Không cần nói xa xôi, ngay tại những tạp chí thời trang và phong cách sống cho nam giới như ELLE Man, chúng tôi cũng tin tưởng rằng những phong cách hay xu hướng được tòa soạn gửi gắm trong suốt thời gian qua đã ảnh hưởng ít nhiều đến các độc giả.

kỹ-năng-viết-lách-tốt-anna-wintour-elle-man

Anna WIntour, Tổng biên tập của tạp chí Vogue US.

kỹ-năng-viết-lách-tốt-hamish-bowles-elle-man

Hamish Bowles, biên tập viên toàn cầu của tạp chí Vogue.

Với những công việc chuyên về chữ nghĩa như phóng viên, biên tập viên, digital writer của các trang báo và thời trang thì kỹ năng viết chính là “vũ khí nền tảng” mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Tuy vậy, như đã nói, viết lách tốt là kỹ năng thiên phú nhưng cũng sẽ có được qua thời gian rèn luyện nếu tình yêu và đam mê đủ lớn. Và truyền thông – báo chí là một môi trường hết sức tuyệt vời dành những ai say mê văn chương, muốn được trải nghiệm và cọ xát nhiều nhất có thể, cũng như bồi dưỡng tài năng một cách chuyên nghiệp. Đặc biệt nếu được làm việc trong những tạp chí thời trang lớn như ELLE, ELLE Man, GQ, L’Officel, Esquire, Harper’s Bazzar… thì ngoài việc sở trường được hoàn thiện, bạn còn hiểu được quy trình vận hành của báo chí, nắm bắt được xu hướng thời trang và tự động nâng cao cảm quan thẩm mỹ của bản thân.

kỹ-năng-viết-lách-tốt-michael-williams-elle-man

Michael Williams, blogger thời trang và lifestyle dành cho nam giới rất được ưa chuộng tại Mỹ với tên Acontinuouslean.com (ACL).

kỹ-năng-viết-lách-tốt-scott-schuman-elle-man

Scott Schuman là chủ của trang blog The Satorialist (thesatorialist.com). Với vốn liếng 15 năm trong ngành thời trang, trang blog của anh chính là kim chỉ nam cho phong cách đường phố mà bất cứ đàn ông nào cũng nên tham khảo.

Trải nghiệm và cọ xát thực tế trong môi trường báo chí thời trang chuyên nghiệp

Hiểu được nhu cầu và mong muốn của những người yêu nghề viết, hàng năm ELLEELLE Man vẫn thường tuyển dụng những vị trí intern (3 tháng) hoặc cộng tác viên dài hạn để tìm kiếm những con người có phong cách sống đa dạng, đam mê trong nhiều lĩnh vực và có kiến thức tốt về thời trang. Ở nơi đây, bạn được trải nghiệm môi trường báo chí thực thụ, trực tiếp tham gia vào trong những fashion show event để hiểu rõ về bản chất của môi trường báo chí thời trang, để từ đó cải thiện kỹ năng viết, đem “phong cách và kiến thức bản thân” ảnh hưởng đến độc giả qua hình hài của những con chữ.

Tạp chí thời trang, nơi tuyệt vời để hoàn thiện kỹ năng viết lách

Nếu có hứng thú, hãy gửi CV và một bài viết thể hiện kỹ năng viết của bản thân đến các địa chỉ email sau:

– huonggiang@elle.vn

– vantrang@elle.vn

– triduc@elle.vn

kỹ-năng-viết-lách-tốt-elle-fashion-show-vietnam-elle-man-1

Sân khấu ELLE Fashion Show 2015.

kỹ-năng-viết-lách-tốt-elle-fashion-show-vietnam-elle-man

Sân khấu ELLE Fashion Show 2016.

Hậu trường ELLE Fashion Show 2015:

Xem thêm 

Robbie Myers – Nữ tổng biên tập quyền lực tạp chí ELLE Mỹ

Hành trình chinh phục độc giả thế giới của tạp chí ELLE

Lịch sử phát triển tạp chí thời trang

Nhóm thực hiện

Đức Nguyễn (Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more