Andrew Tan: “Châu Á có quá nhiều sân chơi về thời trang”

Đăng ngày:

Vì Malaysia là quốc gia Châu Á gần gũi với Việt Nam, và việc tìm hiểu thị trường thời trang trong khu vực là một thông tin hữu ích cho các bạn độc giả elle.vn, đây là lý do chính khiến elle.vn muốn có một cuộc phỏng vấn nho nhỏ với ông Andrew Tan:

1. Chào ông, được biết ông là chủ tịch của Malaysia Fashion Week, cơ duyên nào đã kết nối ông với dự án lớn này?

Rất nhiều chương trình tuần lễ thời trang được tổ chức tại Kuala Lumpur trước khi chúng tôi chính thức đi vào hoạt động vào năm 2013 và lúc đó tôi là đạo diễn sản xuất cho hầu hết những chương trình này. Tôi nhận được phản hồi từ các nhà thiết kế thời trang và nhận thấy những nhà tổ chức các chương trình tuần lễ thời trang ở Malaysia (giai đoạn trước năm 2013) thiếu điểm nhấn. Các chương trình thường dàn trải về chủ đề như thời trang áo cưới, các cuộc thi về thời trang, thời trang áo tắm, thời trang dạ tiệc, vv… và rất khó để thấy được chủ đề chính mà các nhà thiết kế muốn thể hiện.

Năm 2013, chúng tôi bắt đầu thực hiện ý tưởng Kuala Lumpur Fashion Week (KLFW) và bỏ rất nhiều công sức để đưa thời trang trở thành một ngành kinh doanh ổn định đối với các nhà thiết kế trong nước. Chúng tôi đặc biệt tập trung vào thời trang ready-to-wear, làm nó trở nên hấp dẫn đối với người tiêu dùng trong nước, từ đó đưa thời trang trong nước tới gần hơn với người tiêu dùng. Hay nói theo một cách khác, chúng tôi đưa thời trang trong nước trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn đối với người dân Malaysia. Và khi nhu cầu tăng cao, chúng tôi cũng dần dần tăng thị phần của thời trang ready-to-wear trong nước tại Malaysia.

Andrew Tan

Andrew Tan

2. Ông có những kỷ niệm nào đáng nhớ trong sự nghiệp thời trang của bản thân?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất đó là khi tôi được mời tới show thời trang Xuân – Hè 2011 của Chanel tại Grand Palais tại Pari. Một show diễn tuyệt vời, với nhiều thứ mới lạ và đầy cảm hứng. Đôi khi bạn cần một điều gì đó đặc biệt và đáng nhớ để tạo nguồn cảm hứng và nhắc nhở bản thân vì sao mình lại ở trong ngành thời trang!

3. Theo ông, thị trường thời trang Châu Á nói chung, và nền công nghiệp thời trang Malaysia nói riêng đang đứng ở vị trí nào trên thế giới? 

Tuần lễ thời trang đầu tiên do Hiệp hội Thời trang Pháp tổ chức năm 1973 và rất lâu trước đó, khoảng những năm 1800, các nhà thiết kế cũng thường tổ chức các buổi biểu diễn thời trang ngay tại cửa hàng cho khách hàng của họ, và tuần báo Thời Trang New Yorkra đời năm 1943. Tại Châu Á, chúng tôi có rất nhiều thứ để theo đuổi. Nhờ công nghệ và đặc biệt là internet, chúng tôi có thể rút ngắn khoảng cách giữa thời trang TG & Châu Á rất nhanh chóng.

Andrew Tan

Chúng ta có thể nhanh chóng bắt kịp xu hướng thời trang toàn cầu. Và vào sâu bên trong, chúng ta có thể hòa nhập những cái truyền thống với xu hướng hiện đại. Để phát triển, chúng ta phải nhìn lại những điều mình đã làm được và hòa nhập với xu hướng toàn cầu; chúng ta phải nhìn vào gốc rễ của thời trang trong nước và mang những thứ tốt đẹp của mình ra bên ngoài thế giới. Thật may là ngày càng có nhiều nhà thiết kế thời trang hiểu được điều này.

4. Ông có tìm hiểu về thị trường thời trang ở Việt Nam không? Cảm nghĩ của ông như thế nào về nền thời trang Việt Nam hiện nay?

Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển mình với rất nhiều nhà thiết kế, nghệ sĩ và doanh nhân mới đang tạo ra một làn gió mới cho ngành thời trang trong nước. Điều này có thể là do thế hệ mới đang tích cực đón nhận và hòa nhập với nền văn hoá toàn cầu và thay đổi cho phù hợp với cá tính của họ. Và điều này đang khiến Việt Nam trở thành một trong những nước Châu Á hấp dẫn nhất hiện nay đối với ngành thời trang.

Andrew Tan Kuala Lumpur

5. Theo ông thì các tài năng trẻ (NTK, người mẫu, stylist, …) của ngành công nghiệp thời trang có đủ sân chơi tại Châu Á hay chưa?

Tôi nghĩ Châu Á có quá nhiều sân chơi về thời trang và đôi khi vì quá nhiều như vậy nên các bạn đam mê về thời trang rất khó có thể tỏa sáng. Tôi luôn tin rằng khi bạn kinh doanh ổn định với một lượng khách hàng nhất định, bạn có thể vươn xa tới thị trường toàn cầu bằng việc tham gia vào những chương trình lớn hơn ở Châu Âu hoặc Bắc Mỹ để có được cho mình một lượng khách hàng rộng hơn.

6. Dự định sắp tới của ông trong năm 2017 là gì?

KLFW là một sân chơi B-2-C hướng tới khách hàng, và kế hoạch lớn nhất là phát triển hệ thống nhà thiết kế để hướng tới sân chơi mới B-2-B. Bán hàng cho một khách hàng riêng lẻ sẽ rất khác so với việc bán hàng cho một nhóm những người mua. Chúng tôi đang áp dụng một số ưu tiên để xoá bỏ sự khác biệt và đang làm việc với một số đối tác mới – cả trên online & offline để mở rộng cơ hội cho những nhà thiết kế trong nước.

Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này và hi vọng có thể gặp ông vào một dịp nào đó tại Việt Nam.

Xem thêm 

Nhà thiết kế trẻ Kiều My: “Quản lý bắt đầu từ những việc nhỏ”

Nhà thiết kế thời trang Jennifer Đỗ: Ganh tị để… khác biệt

10 nhà thiết kế thời trang nổi tiếng nhất mọi thời đại

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more