Bài phát biểu gây xúc động tại Oscar từ nữ diễn viên da màu Viola Davis

Đăng ngày:

“Các bạn biết đấy, có một nơi mà tất cả những con người có tiềm năng nhất đều tụ họp lại. Nghĩa trang.” – Đó là câu khởi đầu trong bài phát biểu nhận giải đầy xúc động của nữ diễn viên da màu tài năng Viola Davis.

Viola Davis vừa nhận giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp với vai diễn trong Fences (đạo diễn Denzel Washington), sau hai lần được Viện Hàn lâm đề cử trước đó.

Viola Davis

Viola Davis tại lễ trao giải Oscar 2017

Cô là nữ diễn viên da màu đầu tiên trong lịch sử đã nhận được cả ba giải thưởng danh giá: Tony Awards (sân khấu), Emmy Awards (truyền hình) và Oscar (điện ảnh). Lớn lên từ khu ổ chuột, những lời diễn văn nhận giải của cô luôn mang thông điệp chân thành, sâu sắc và khuấy động lòng người. Sau đây là lời phát biểu của cô sau khi nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscars 2017.

Viola Davis

(Ảnh trong bộ phim Fences) 

“Các bạn biết đấy, có một nơi mà tất cả những con người có tiềm năng nhất đều tụ họp lại. Nghĩa trang. Người khác lúc nào cũng đặt câu hỏi, Viola, cô muốn kể những câu chuyện như thế nào? Và tôi bảo họ rằng, tôi muốn khai quật lên những con người nằm đó, kể lại câu chuyện họ hằng chôn giấu. Câu chuyện về những con người ôm mộng lớn chưa có cơ hội thành hình. Những con người đã đi qua yêu-thương-được-mất. Tôi đã trở thành nghệ sĩ, cám ơn Chúa tôi làm nghệ sĩ, vì công việc duy nhất của chúng ta là ca tụng ý nghĩa của cuộc sống này.

Vì vậy, cám ơn August Wilson, vì anh đã khai quật và tán dương những con người bình dị. Cám ơn hãng phim Bron, Paramount, cám ơn Marco, Todd Black, Molly Allen đã đứng sau cổ vũ một bộ phim về con người, về ngôn từ, về cuộc sống, lòng vị tha và lòng nhân ái. Và cám ơn Michael T. Williamson, Stephen McKinley Henderson, họ là những nghệ sĩ tuyệt vời nhất tôi từng cộng tác.

Và thuyền trưởng của tôi, Denzel Washington.

Cám ơn anh đã đặt Chúa và August vào mũi tàu nơi bánh lái, hẳn là họ đã làm anh hài lòng. Cám ơn Dan và Mary Alice Davis, người luôn là trung tâm vũ trụ của con, người dạy con những điều xấu tốt, dạy con cách thất bại, cách yêu thương, làm thế nào khi cầm giải thưởng và làm thế nào khi con thua thiệt trong đời. Cha mẹ ơi, con cám ơn Chúa đã chọn người để đưa con vào thế giới này. Chị Dolores, nhờ vào trí tưởng tượng của chị, chúng ta đã nhập vai làm những người phụ nữ da trắng giàu có trong những buổi tiệc trà đồ chơi ngaỳ naò. Cám ơn người bạn đời của em, và con gái của chúng ta. Hai người là tất cả trong tim em, anh và Genesis. Hằng ngày hai người dạy em cách sống, cách yêu. Em thật hạnh phúc khi có hai người làm nền tảng trong đời.

Cám ơn Viện Hàn Lâm, cám ơn tất cả mọi người”.

— 

Xem thêm 

Oscar 2017: Sao nào nổi bật nhất trên thảm đỏ năm nay?

Oscar 2017 – Ngựa ô dần lộ diện

Kết quả trao giải Oscars 2017: MC đọc nhầm tên Bộ phim hay nhất

Nhóm thực hiện

Ngô Hạ (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more