11 bộ phim tâm lý, tình cảm xuất sắc nhất về chủ đề đồng tính

Đăng ngày:

Điện ảnh luôn là những tiếng nói chân thành, gần gũi nhất để truyền tải những thông điệp nhân văn.

1. My Own Private Idaho (1992)

Bộ phim là một trong những tác phẩm sớm nhất trong lịch sử điện ảnh khai thác thành công đề tài về đời sống người đồng tính. Với bối cảnh tại thành phố miền Tây nước Mỹ, thông qua cuộc gặp gỡ của Mike (River Phoenix thủ vai) và Scott Favor (do Keanu Reeves thủ vai), bộ phim đã tái hiện thành công những mảng tối, góc khuất trong đời sống xã hội nơi đây.

Phim về chủ đề đồng tinh

Mike là một chàng trai đồng tính, sống nội tâm và đang trên con đường đi tìm lại người mẹ đã hắt hủi mình năm xưa. Anh gặp gỡ Scott – đứa con nổi loạn trong gia đình tài phiệt. Scott chọn cho mình lối sống hoang lạc với những cuộc vui chìm trong khói thuốc trắng. Để thoả mãn cho những cuộc vui của mình với băng nhóm hề phố anh giao du, Scott thậm chí chấp nhận sống làm “trai bao” để kiếm tiền…

2. Boys Don’t Cry (1999)

Tựa đề “Boys Don’t Cry” (tạm dịch: những chàng trai không khóc) có vẻ như quá nhẹ nhàng so với câu chuyện mà bộ phim gửi gắm đến khán giả. Nhưng điều khiến người yêu phim sau gần 20 vẫn tìm đến thưởng thức “Boys Don’t Cry” đó chính là câu chuyện bi kịch nhưng không hề bi luỵ và cái kết “vượt qua tất cả” của tình yêu chân chính.

Phim về chủ đề đồng tinh

Bộ phim được dựng dựa trên câu chuyện có thật của Teena Brandon – một phụ nữ đã từng sống giả dạng nam giới nhưng đã bị cưỡng hiếp và giết chết sau đó. Sự việc này qua lăng kính truyền thông đã bị bóp méo đi ít nhiều, nhưng qua góc nhìn và sự tái hiện lại của nữ đại diễn tài ba Kimberley Peirce qua bộ phim Boys Don’t Cry câu chuyện đã mang một màu sắc khác và toả sáng theo cách của riêng nó.

Phim về chủ đề đồng tinh

Câu chuyện kể về mối tình của Brandon – người phụ nữ giả trai và cô nàng Lana. Brandon và Lana quen nhau vì chơi chung với một nhóm bạn, hai người dần dần đã nảy sinh tình cảm và ngày càng sâu đậm với nhau nhưng Lana vẫn không hề biết người mình yêu là nữ. Cho đến một ngày, bí mật của Brandon bị bại lộ và mối tình của họ bị ngăn cấm. Bộ phim có cái kết đúng như câu chuyện thực tế – Brandon bị Tom và John bắn chết trong lúc đang cùng Lana tìm cách bỏ trốn để xây dựng cuộc sống riêng của hai người.

3. My Summer of Love (2004)

Bộ phim được xem là một trong những bộ phim về đề tài đồng tính nữ thành công nhất của điện ảnh Anh quốc. “My Summer of Love” được chuyển thể từ tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Helen Crosss – tác phẩm đã đạt giải thưởng Betty Trask năm 2002 cho tác phẩm văn học lãng mạn.

Phim về chủ đề đồng tinh

“My Summer of Love” kể về chuyện tình lãng mạn giữa hai cô gái trẻ tuổi mới lớn đến từ hai  tầng lớp xã hội hoàn toàn khác nhau. Bộ phim đã tinh tế nói lên những cảm xúc đặc biệt giữa hai cô gái – một cô nàng sinh ra trong gia đình nghèo khó, có người anh trai tù tội và một cô gái trung lưu nhưng tâm hồn mang nhiều tổn thương sâu sắc. Chỉ trong khoảng thời gian mùa hè gặp gỡ nhau, hai cô gái này đã khám phá được ra rất nhiều về đối phương và về cả bản thân của mình.

Phim về chủ đề đồng tinh

Không giống như cuốn tiểu thuyết, tác giả đi sâu vào phân tích bối cảnh xã hội nước anh những năm 80 nhiều mâu thuẫn, đạo diễn Pawlikowski lựa chọ câu chuyện tình cảm của hai cô gái là trung tâm cho tác phẩm của mình. Thứ người xem cảm nhận được qua những thước phim của “My Summer of Love” chính là những cảm xúc vô tận của những rung cảm đầu đời…

4. Transamerica (2005)

“Transamerica” của đạo diễn Duncan Tucker không những chỉ dừng lại là một bộ phim hay mà còn được giới chuyên gia đánh giá là một tác phẩm mang ý ngĩa nhân văn sâu sắc về quan điểm giới.

Phim về chủ đề đồng tinh

Bộ phim kể về người đàn ông đồng tính mang tên Bree, sau cuộc phẫu thuật chuyển giới đã trơ thành phụ nữ. Nhưng bi kịch đến với anh ngay sau đó khi anh phát hiện ra mình có một đứa con trai thất lạc, là kết quả của mối tình chớp nhoáng khi xưa của mình. Quá trình Bree quay về bảo lãnh cho con trai khỏi trại tạm giam đã kéo theo nhữ tình huống dở cười dở khóc bởi anh rất khó khăn để có thể giải thích với mọi người về hoàn cảnh của mình. Transamerica được đánh giá là một trong những bộ phim hay nhất về đề tài đồng tính bởi nội dung đặc sắc, hài hước nhưng lại đưa đến cho người xem một góc nhìn rất đặc biệt về cuộc sống của một người đồng tính.

5. Brokeback Mountain (2005)

Người ta gọi Brokeback Mountain là tượng đài của phim tình cảm đồng tính, bộ phim đã để lại ấn tượng trong lòng nhiều thế hệ khán giả yêu phim ảnh.

Phim về chủ đề đồng tinh

Bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của nhà văn Annie Proulx. Nội dung phim xoay quanh mối tình của hai chàng cao bồi Ennis Del Mar và Jack Twist, họ gặp và yêu nhau ở núi Brokeback.

Nhưng vì thời điểm những năm 60, định kiến xã hội về tình yêu đồng tính còn quá nặng nề, Jack và Ennis đã phải quyết định chia tay để làm tròn bổn phận của mình. Hai người cùng lấy vợ và có một gia đình nhỏ của riêng mình, nhưng tình yêu giữa họ vẫn âm ỉ dưới sự đè nén của định kiến, thân phận. Cho đến khi Jack qua đời và Ennis tiếp tục sống với những kỉ niệm tình yêu của hai người anh mới nhận ra tình yêu ấy sâu đậm đến nhường nào.

Phim về chủ đề đồng tinh

Brokeback Moutain đã đạt nhiều giải thưởng giá trị, trong đó kịch bản xuất sắc của bộ phim đã đem lại cho đạo diễn Lý An giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất của Oscar 2006.

6. A Single Man (2009)

Bộ phim được biết đến là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Tom Ford – nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới. A Single Man được chuyển thể dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Christopher Isherwood xuất bản năm 1964. Bộ phim nói về cú sốc tinh thần của nhân vật chính George Carlyle Falconer – một gíao sư người Anh sống và làm việc tại Los Angeles khi nhận được cú điện thoại thông báo về cái chết của người tình 16 năm – Jim.

Phim về chủ đề đồng tinh

Ngay từ những thước phim đầu, A Single Man đã đưa người xem vào một không gian trầm buồn của những thước phim quay chậm, những bản nhạc ngậo tràn tiếng vĩ cầm da diết. Bộ phim là một chuỗi xen kẽ hiện tại và ký ức của nhân vật chính, nếu quá khứ là những màu sắc sặc sỡ của tình yêu và hạnh phúc thì hiện tại đối với George chỉ là hai màu đen – trắng tẻ nhạt và nỗi cô đơn.

Phim về chủ đề đồng tinh

7. The Kid Are All Right (2010)

The Kid Are All Right là bộ phim hài âm nhạc về câu chuyện của cặp đôi đồng tính nữ Nic (Annette Bening thủ vai) và Jules (Julianne Moore thủ vai). Cặp đôi này đã có với nhau một gia đình hạnh phúc cùng những đứa con, nhưng mọi thứ trở nên đảo lộn hoàn toàn khi một ngày, Paul – người cha đã hiến tặng tinh trùng đột nhiên xuất hiện tại gia đình Nic và Jules.

Phim về chủ đề đồng tinh

Bộ phim được đánh giá là “bộ phim hài hay nhất về gia đình Mỹ”, bởi lẽ tuy là một gia đình của một cặp đôi đồng tính nhưng những gì xảy ra trong gia đình này vẫn có nét tương đồng như bao gia đình khác. Họ cũng có những mâu thuẫn, những tranh cãi, những khoảnh khắc tình cảm sâu lắng hay những bi kịch tâm lý. Theo như tâm sự của đạo diễn bộ phim, Lisa Cholodenko – một người công khai đồng tính, bộ phim được đưa vào nhiều những trải nghiệm riêng tư của chính bản thân đạo diễn.

Phim về chủ đề đồng tinh

The Kid Are All Right đã thắng giải Quả cầu vàng dành cho Phim hài/âm nhạc hay nhất. Đặc biệt, với diễn xuất cá tính của mình, nữ diễn viên Annete Bening đã mang về cho mình Quả cầu vàng đầu tiên trong sự nghiệp ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua vai diễn Nic.

8. Weekend (năm 2011)

Bộ phim kể về cuộc gặp gỡ tình cờ của hai chàng trai Russel (Tom Cullen) và Glen (Chris New) tại một quán bar vào chiều thứ sáu. Hai người đã nảy sinh tình cảm và dành cho nhau hai ngày cuối tuần “sống hết mình”. Họ chìm đắm trong men rượu, tình dục và chia sẻ với nhau hết những câu chuyện đời tư của mình.

Phim về chủ đề đồng tinh

Tuy cuộc gặp gỡ của Russel và Glen chỉ là chóng vánh, nhưng những tình cảm họ dành cho nhau là chân thành và dường như tình yêu ấy cũng đậm sâu như những mối tình hoàn hảo khác.

9. Blue Is The Warmest Color (2013)

Bộ phim đã từng giành giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2013 và được đánh giá là bộ phim về đề tài đồng tính giàu cảm xúc nhất.

Phim về chủ đề đồng tinh

Blue Is The Warmest Color là câu chuyện bao quanh cuộc sống riêng của Adele ( Adele Exarchopouslos thủ vai) – một cô nữ sinh 17 tuổi đang loay hoay trước bản năng giới tính của mình. Cô đã từng thử lên giường với một chàng trai có tình cảm với mình, nhưng sau cùng chỉ để Adele nhận ra rõ ràng hơn sự hờ hững của mình với người khác giới. Adele chỉ thực sự tìm thấy bản thân mình trong mối tình với Emma – một cô gái học mỹ thuật với mái tóc xanh nổi loạn.

Phim về chủ đề đồng tinh

Bộ phim được đánh giá cao bởi sự chân thật trong cách đạo diễn khai thác những cảm xúc tinh tế của hai nhân vật nữ. Bộ phim đã từng gây nhiều tranh cãi bởi có đến hơn 15 phút trong phim là những cảnh nóng trần trụi, vậy nhưng không thể phủ nhận đây là một trong những bộ phim tình cảm giàu cảm xúc và đáng xem nhất trong những năm gần đây.

10. Carol ( 2015)

Carol được chuyển thể từ tác phẩm The Price of Salt của tác giả Patricia Highsmith, bộ phim kể về câu chuyện tình giữa Carol Aird và Therese Belivet trong thập niên 50 – khoảng thời gian vẫn còn quá nhiều định kiến xã hội và những cái nhìn sai lệch về người đồng tính.

Phim về chủ đề đồng tinh

Tình yêu của Carol – một phụ nữ đã có chồng và cô gái trẻ Therese chỉ được chuyển tải một cách nhẹ nhàng và vô cùng kín đáo qua những ánh mắt, cái chạm, hay những ánh nhìn đắm say mãnh liệt. Carol đắm say Therese không chỉ bởi vẻ đẹp sắc sảo tinh tế mà còn bởi Therese là người phụ nữ rất biết lắng nghe, chia sẻ. Vậy nhưng bên cạnh tình yêu cô dành cho Therese, Carol còn bị ràng buộc bởi tình mẫu tử với cô gái Rindy bé nhỏ. Vậy nên cho dù rất yêu thương nhau, hai người vẫn phải chấp nhật chia xa để sống đúng với bổn phận của mình

11. Moonlight

Cuối cùng, chúng ta không thể không nhắc đến Moonlight – hiện tượng điện ảnh khi bất ngờ đánh bật đối thủ nặng ký “Lala Land” để trở thành chủ nhân của tượng vàng Oscar 2017.

Phim về chủ đề đồng tinh

Bộ phim là những lát cắt cuộc đời của Chiron – anh chàng da đen đồng tính với nét tính cách nhẹ nhàng và nhân hậu. Nhưng cuộc sống của cậu phải chịu nhiều khó khăn, kìm hãm bởi thân phận da màu, sinh ra trong gia cảnh thiếu thốn cùng người mẹ nghiện ngập.

Đặc biệt, càng trưởng thành Chiron càng nhận ra một điều quan trọng với cuộc đời mình, đó là anh là người đồng tính. Chàng trai này cũng như bao người, Chiron sống có những hoài bão của riêng mình và một khao khát về một tình yêu chân thành.

Xem thêm 

Top 50 bộ phim lãng mạn từ những thập niên 60 đến nay

10 bộ phim âm nhạc thắng giải Oscar hạng mục Phim hay nhất

10 bộ phim hay cuối tuần dành cho bạn

Nhóm thực hiện

Nguyễn Bích Thủy (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more