Đỗ Thị Thu Hà: “Trời không cho ai hết mọi thứ”

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 3/2017] Nghiên cứu khoa học là công việc mà nhà khoa học Đỗ Thị Thu hà yêu thích ngay từ khi là sinh viên năm thứ 3. Tôi như được chấp cánh khi tiếp tục nghiên cứu trong lĩnh vực mà mình theo đuổi.

Sinh năm 1976, tốt nghiệp đại học Dược Hà Nội hệ chính quy, tháng 2/2001, chị Hà về làm nghiên cứu tại khoa Hóa Thực vật, Viện Dược liệu. Năm 2005, chị trở thành nghiên cứu sinh tại đại học Quốc gia Chung Nam – Hàn Quốc, sau đó làm nghiên cứu tại Viện Dược liệu cho đến nay.

Năm 2016, chị là một trong ba nhà nghiên cứu trẻ nhận được học bổng L’Oreal National Fellowship bởi những đóng góp trong nghiên cứu vì sức khỏe cộng đồng qua việc tìm nguồn nguyên liệu có sẵn trong nước để hỗ trợ điều trị ung thư.

Do Thu Ha thanh cong la su ket hop cua dam me va cong hien 1

Gia đình đã hỗ trợ chị thế nào trên hành trình thực hiện ước mơ?

Bố mẹ tôi đều làm trong ngành giáo dục. Ông bà hết lòng ủng hộ chị em tôi theo đuổi con đường học vấn. Bố tôi thường nói: “Bố mẹ không có nhiều tiền cho các con nhưng bố mẹ dành hết mọi tâm sức để các con yên tâm học tập và hãy học đến khi nào các con thấy đã học hết chữ”. Sự nghiệp học tập là cả đời. Do vậy đến giờ bố mẹ – nội ngoại hai bên đều tạo điều kiện để tôi theo đuổi sự nghiệp.

Thất bại lớn nhất chị từng đối mặt?

Không phải thất bại mà là thử thách. Thời điểm sắp đến kỳ tốt nghiệp tiến sĩ, việc tìm hướng nghiên cứu mới để đủ hàm lượng khoa học công bố bài báo trên tạp chí quốc tế (thường phải công bố 3 bài báo SCI tên đầu-là chỉ số xếp loại về chất lượng khoa học của một tạp chí-thì mới được tốt nghiệp) rất khó khăn. Tôi bế tắc vì một số hướng nghiên cứu tôi dự đoán đều cho kết quả không tốt. Sau đó, tôi đọc được vài thông tin trên tài liệu y văn cổ về ứng dụng đối tượng dược liệu mà tôi đang nghiên cứu trên điều trị tiểu đường. Vì vậy, tôi đã chọn hướng nghiên cứu này và đã thành công. Luận án của tôi công bố vượt mức so với yêu cầu của nhà trường, tôi tốt nghiệp sớm một năm so với kế hoạch.

Có sự đánh đổi nào trong lựa chọn của chị?

Tôi nghĩ có lẽ trời không cho ai hết mọi thứ và tôi cũng vậy. Những năm tháng học tập tại nước ngoài, tôi phải để con lại Việt Nam cho ông bà ngoại chăm sóc. Con gái tôi đã trải qua những năm tháng xa mẹ. Hiện cháu đã lớn và tự lập tốt. Tôi tin là sau này cháu sẽ trở thành người độc lập, mạnh mẽ và có ích cho xã hội.

Chị quan niệm thế nào là thành công, thế nào là hạnh phúc ?

Thành công chính là được làm điều mình yêu thích, được xã hội và đồng nghiệp ghi nhận và yêu quý. Hạnh phúc đầu tiên phải nhắc đến đó là gia đình – nơi các thành viên có thể sẻ chia, yêu thương và tôn trọng nhau, hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong suốt hành rình của cuộc đời.

Do Thu Ha thanh cong la su ket hop cua dam me va cong hien 2

Vai trò của ông xã trong cuộc sống và sự nghiệp của chị?

Chồng tôi công tác trong lĩnh vực khoa học, do vậy anh ấy rất hiểu và chia sẻ những khó khăn vất vả của vợ, giúp đỡ tôi cùng chăm sóc và dạy dỗ con cái.

Phụ nữ khi lập gia đình có khó để theo đuổi sự nghiệp?

Đúng là sau khi lập gia đình, quỹ thời gian của người phụ nữ cần phải được sắp xếp khoa học hơn để họ có thể cùng lúc làm tròn thiên chức của người vợ và công việc xã hội. Đặc biệt, trong thời đại này, cuộc sống luôn vận động không ngừng, chính vì vậy, mỗi cá nhân cần nỗ lực, chăm chỉ để chính bản thân không bị tụt hậu.

Cách nào/điều gì truyền cảm hứng nhất tới chị?

Tôi nhìn thấy rõ sự tiến bộ của các thành viên trong nhóm nghiên cứu (toàn các nữ nghiên cứu viên trẻ) do tôi thiết lập sau khi từ Hàn trở về Viện Dược liệu. Các bạn đoàn kết, đam mê, ham học hỏi và gặt hái được những thành quả nhất định. Tôi cảm thấy mỗi ngày trôi qua thật ý nghĩa.

Xem thêm

Nguyễn Thị Hồng Hạnh: “Ăn chay không chỉ có nấm và đậu hũ”

Nghệ sĩ Cát Tường: Vẫn yêu như yêu lần đầu

Nghệ sĩ Piano Phó An My – Chặng cuối giấc mơ 10 năm

Nhóm thực hiện

Tổ chức chuyên đề: Hoàng Linh Lan
Thực hiện: Văn Khoa. Thiên Di, Lê Phan, Ngọc Anh, Hằng Đoàn, Chiêu Văn
Ảnh: Nhân Huỳnh, Chu Lân, Kat Su

Nguồn Tạp Chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more