5 thói quen xấu không hợp tình cảnh vô tình bị ghét nơi làm việc

Đăng ngày:

Ai cũng có những thói quen xấu hay sở thích khác nhau, nhưng nếu bạn đang ở trong một tập thể thì không thể tùy tiện làm mọi điều mình thích.

Có những hành động đơn giản thường ngày tưởng chừng như chỉ là chuyện cá nhân bạn nhưng kỳ thực nó ảnh hưởng không nhỏ đến người xung quanh. Hãy xem xét lại mình có vướng thói quen xấu nào vô tình để bị chán ghét ở nơi làm việc hay không nhé.

Những thói quen trong phòng họp

1. Phát ra những tiếng ồn lạ, không hợp tình cảnh

Tiếng ồn lạ, tạp âm hay giai điệu âm thanh không có bất cứ ý nghĩa nào đều trở thành yếu tố khiến người ta cực kỳ phản cảm và bực bội, nhất là trong môi trường làm việc tập thể. Tuy không ai muốn suốt ngày chỉ làm việc với không gian lặng như tờ không một tiếng động, nhưng nếu có quá nhiều âm thanh lạ, khó nghe lặp đi lặp lại sẽ khiến mọi người đều mất tập trung, tâm trạng nóng nảy, hiệu suất làm việc kém.

Hãy thử nghĩ xem, nếu bạn đang làm việc mà lúc nào cũng nghe thấy âm báo tin nhắn từ điện thoại do một đồng nghiệp đang mải mê “chat chit” dù hai người cách nhau cả bức tường, bạn có chắc đảm bảo mình giữ được trạng thái làm việc tốt nhất hay không? Ngoài những âm thanh báo, tiếng ồn thì vấn đề nói chuyện điện thoại lớn tiếng, ăn uống xì xụp hay thậm chí là tiếng hát nghêu ngao dù là rất khẽ đều nên hết sức tránh. Nếu bạn cảm thấy khó chịu và bị ảnh hưởng bởi tiếng động khó nghe từ người khác thì sếp và đồng nghiệp của bạn cũng không mong muốn thói quen này xuất phát từ bạn.

Những thói quen xấu trong phòng họp

2. Làm nhiễu cuộc họp trực tuyến qua điện thoại hay màn hình

Công nghệ hiện đại giúp ích rất nhiều cho con người, trong đó hình thức họp trực tuyến qua thiết bị điện thoại hay hình ảnh trở nên đắc lực giúp chúng ta tiết kiệm thời gian và thuận tiện trao đổi hơn. Nếu cơ quan của bạn sử dụng những cuộc họp kiểu này thì bạn cần chú ý tránh làm nhiễu mọi người bởi âm thanh linh tinh của mình. Đừng nghĩ rằng những tiếng động nhỏ không quan trọng sẽ không thể ảnh hưởng cuộc họp. Các chức năng của công nghệ thông tin “cao siêu” hơn bạn nghĩ nhiều. Tiếng động khi bạn lấy gói bánh snack trong cặp táp hay tiếng “hớp” cà phê, tiếng gãi sột soạt v.v… đều có thể lọt vào ống nghe của những người khác trong cuộc họp. Thói quen này thứ nhất khiến người khác bị phân tâm, làm cuộc họp thiếu chất lượng và hiệu quả; thứ hai nó còn khiến mọi người đánh giá bạn không mấy tích cực, không chuyên nghiệp và thiếu tôn trọng người khác.

5 thói quen xấu không hợp tình cảnh vô tình bị ghét nơi làm việc

3. Phát ra những mùi hương quá nồng

Có thể bạn thích những món ăn nhiều hành, tỏi nhưng chưa hẳn đồng nghiệp của bạn cũng cùng sở thích như thế. Những món ăn thức uống với mùi hương quá nồng nếu mang vào phòng làm việc sẽ khiến người khác bị mất tập trung, thậm chí còn trở nên cực kỳ khó chịu với người vốn “dị ứng” với hương vị bạn yêu thích.

Ngoài mùi thực phẩm, bạn cũng nên chú ý đến các loại mỹ phẩm trang điểm và nước hoa. Những sản phẩm với mùi hương quá đậm kỳ thực không phù hợp với môi trường làm việc. Nó có thể khiến đồng nghiệp bị nhức đầu hoa mắt, thậm chí còn sinh ra hoài nghi không biết cơ thể bạn có “mùi khó ngửi” hay không nên mới phải dung mùi hương nồng che đậy.

Phát ra mùi hương quá nồng

4. Nói chuyện phiếm bất phân thời gian, địa điểm

Nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất ở nơi làm việc chính là hoàn thành nhiệm vụ. Nếu bạn tận dụng phần lớn thời gian làm việc để nói chuyện phiếm, kể đủ thứ chuyện trong cuộc sống của bản thân sẽ khiến đồng nghiệp cảm thấy phản cảm. Bạn đang quấy nhiễu không gian làm việc của họ và tự tạo hình tượng tiêu cực trong mắt mọi người, nhất là cấp trên. Nói chuyện phiếm không đúng lúc, đúng nơi cho thấy bạn là người lười biếng, thiếu trách nhiệm và không có ý thức chung trong tập thể.

5. Xâm phạm không gian riêng tư của đồng nghiệp

Không mời mà đến, chen giữa không gian làm việc của người khác để đi lại, mượn đồ dùng không xin phép v.v… đều là những hành vi xâm phạm không gian riêng tư của người khác. Bản thân bạn chắc chắn cũng sẽ cảm thấy phiền và khó chịu khi bị ai đó thiếu tôn trọng mình, vì vậy hãy tỏ ra chuyên nghiệp và lịch sự dù cho mối quan hệ giữa bạn với đồng nghiệp thân thiết đến đâu.

Xem thêm 

5 điều cần cân nhắc nếu muốn thay đổi công việc

Đo 9 tiêu chí về công việc để tìm ra bí quyết thành công

Khắc phục 9 áp lực công việc gây ra sự chán nản

Nhóm thực hiện

Tạ Lê Phương (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more