Lê Thị Trang: “Mỗi số phận đều có một điều kỳ diệu”

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 3/2017] Tôi luôn cảm thấy mình có cảm xúc rất mãnh liệt với những số phận không may mắn, bị hắt hủi, hay những con người tự ti với cuộc sống. Và đặc biệt với những con vật yếu đuối, tôi có một tình thương vô hạn.

Sinh năm 1986, tốt nghiệp đại học Bách khoa Đà Nẵng ngành Công nghệ môi trường, Trang từng làm việc cho tổ chức phi chính phủ về bảo vệ động vật hoang dã ở vị trí điều tra hiện trạng săn bắt, buôn bán động vật hoang dã ở các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên.

Năm 2013, “đầu quân” về GreenViet, chị và các thành viên đã không ngừng nỗ lực đưa Voọc Chà Vá chân nâu trở thành biểu tượng của Đà Nẵng, được đông đảo người dân và cộng đồng quốc tế biết đến. Nhóm đã lọt vào short list Top 10 Future for Nature Award, Mỹ.

Le Thi Trang Moi so phan deu co mot dieu ky dieu 1

Công việc chị theo đuổi thú vị nhưng cũng khá nguy hiểm. Gia đình phản hồi thế nào trước đam mê của chị?

Ông ngoại tôi giờ đã hơn chín chục tuổi, đôi lúc lo lắng vì sợ tôi lo làm chuyện thiên hạ rồi sẽ không có được chút tài sản nào để lo thân. Tôi thường ngồi tranh luận với ngoại, về ý nghĩa thực sự của hạnh phúc, và tôi đang thực sự hạnh phúc vì được làm những gì tôi tin là đúng. Mẹ có một mình tôi, nên bà lo lắng cho tôi quá nhiều. Những ngày tôi về khuya vì tổ chức sự kiện cho thanh niên, bà thức đợi và giận lắm. Tôi không dám nói nhiều, nhưng vài hôm khi sự kiện lên báo hoặc tivi, tôi nhẹ nhàng rủ mẹ xem, vậy là niềm tự hào trong mẹ lại được dựng dậy, xóa bỏ mọi nghi ngờ và lo lắng.

Le Thi Trang Moi so phan deu co mot dieu ky dieu 2

Thách thức lớn nhất chị phải vượt qua?

Là việc tôi chọn làm người truyền lửa, nghĩa là luôn luôn phải giữ ngọn lửa trong mình cháy bỏng. Cho đến giờ, mặc dù có nhiều người thầy, nhưng tôi vẫn chưa tìm được người có thể tư vấn khi lửa trong lòng chao đảo. Chọn làm người cống hiến cho sự nghiệp bảo tồn thiên nhiên của quê hương, tôi không được phép nghĩ đến cái lợi của cá nhân hay tổ chức. Các anh trong trung tâm vẫn nói về tôi như một người ngại nhắc đến tiền. Nhất là khi tiếp xúc với các mạnh thường quân, các anh chị nói, nếu em là người đi kêu gọi tài trợ, chắc GreenViet không thiếu tiền để hoạt động đâu, vì nhìn mặt em người ta tin lắm. Tôi biết, để giữ được niềm tin ấy, tôi phải chiến đấu hàng ngày.

Le Thi Trang Moi so phan deu co mot dieu ky dieu 3

Chị quan niệm thế nào là thành công, thế nào là hạnh phúc ?

Thành công của tôi dễ gặp hàng ngày. Đó là những câu chuyện nhỏ, khi tôi nhìn thấy sự thay đổi tích cực trong một đồng nghiệp, một thành viên trong cộng đồng, hay đôi khi chỉ là sự thay đổi quan điểm của một anh lái taxi sau khi tham gia chương trình giáo dục thiên nhiên. Còn thành công lớn tôi thấy được là khi chúng tôi đánh giá lại một chiến dịch truyền thông, và đạt được mục tiêu mà mình đề ra. Những thành công này chưa nhiều, vì các chiến dịch nâng cao nhận thức thay đổi hành vi thường cần thời gian rất dài mới đánh giá được. Và với những thành công như vậy, ngày nào tôi cũng thấy mình hạnh phúc. Niềm hạnh phúc này rất lạ, nó không giống như khi bạn được giữ trong tay một vật quý, không giống như khi bạn được gần gũi người mình yêu, không giống như khi bạn thắng một giải lớn mang lại danh tiếng. Cái hạnh phúc mà tôi đã và đang nhìn thấy, nó nhẹ nhàng, âm ỉ và ngày càng mãnh liệt.

Le Thi Trang Moi so phan deu co mot dieu ky dieu 4

Tâm lý của chị thay đổi như thế nào trước và sau khi lập gia đình?

Tôi là người không hề thích và không tin vào hôn nhân, một phần vì mối tình của ba mẹ tôi và phần lớn là những cuộc hôn nhân không hạnh phúc tôi quan sát suốt thời gian lớn lên. Tôi kết hôn với chồng tôi bây giờ là một sự ngạc nhiên ngoài dự kiến. Trước đây, anh là tình nguyện viên của tôi trong các chương trình truyền thông bảo vệ động vật hoang dã. Anh bị bệnh đột ngột. Lúc đó tôi chỉ nghĩ tách một cái rủi ro ra khỏi một khối thì nó sẽ dễ giải quyết hơn, vậy là hai chúng tôi cùng nhau chiến đấu rong ba năm.

Giờ anh hết bệnh, tôi mới thật sự đối mặt với cuộc sống hôn nhân. Chúng tôi bắt đầu phải nghĩ đến việc ổn định kinh tế, có con, và các nghĩa vụ khác với hai bên gia đình. Tôi quả thật chưa sẵn sàng dù đã hơn 30 tuổi. Tuy nhiên điều tôi thực sự thay đổi so với trước khi lập gia đình là cảm giác tin một ai đó. Trước đây, tôi không thể tin tuyệt đối vào một ai theo cá nhân, tôi chỉ tin người trong công việc. Nhưng giờ tôi đang học cách tin chồng tôi một cách tuyệt đối. Điều này quả là một thách thức. Một người chị đã nói với tôi rằng, chỉ đến khi tin người bên cạnh tôi, tôi mới có thể thực sự lan tỏa niềm tin ấy được. Tôi nghĩ có người bạn đồng hành này, tôi sẽ vững tin chiến đấu với sứ mệnh mà mình đã lựa chọn.

Le Thi Trang Moi so phan deu co mot dieu ky dieu 5

Chị có nghĩ phụ nữ lập gia đình thì rất khó để theo đuổi sự nghiệp?

Không! Gia đình là một phần của mỗi chúng ta, dù là phụ nữ hay đàn ông. Đàn ông mà không chăm lo cho gia đình thì cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp lắm, chẳng phải vì vậy mà các anh lúc nào cũng phải ưu tiên để hậu phương vững vàng và hạnh phúc.

Với phụ nữ thì đúng là khó khăn khi phải vừa cân bằng giữa chăm sóc vun vén gia đình, vừa phải giữ hình thể và nhan sắc trẻ trung tươi mới, vừa phải dấn thân cho sự nghiệp. Tôi nghĩ phụ nữ đúng là siêu nhân, đặc biệt ở những nền văn hóa phụ thuộc nhiều vào sự vun vén của họ như Việt Nam.

Tuy nhiên, sự nghiệp mà tôi theo đuổi là mang lại niềm hạnh phúc cho con người, tạo ra sự thay đổi tích cực cho xã hội, nên thành công đến với tôi thường dễ quan sát và nhìn thấy. Điều này tạo thành động lực thường xuyên để tôi có sức chiến đấu. Tính ra, điều này phụ thuộc vào việc bạn lựa chọn sự nghiệp để theo đuổi là gì: hạnh phúc, đam mê hay những giá trị vật chất.

Xem thêm

Nguyễn Thị Hồng Hạnh: “Ăn chay không chỉ có nấm và đậu hũ”

Nguyễn Thị Thắm: “Cô đơn cần được nuôi dưỡng”

Nguyễn Thị Thu Giao – 40 tuổi, tôi có một cuộc đời như mơ

Nhóm thực hiện

Tổ chức chuyên đề: Hoàng Linh Lan
Thực hiện: Văn Khoa. Thiên Di, Lê Phan, Ngọc Anh, Hằng Đoàn, Chiêu Văn
Ảnh: Bùi Văn Tuấn

Nguồn Tạp Chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more