7 thói quen xấu khiến cơ thể lão hóa sớm

Đăng ngày:

Cuộc sống bận rộn và đầy áp lực khiến con người ngày càng dễ mắc phải những thói quen ảnh hưởng xấu đến sắc đẹp lẫn sức khỏe.

Nếu bạn không muốn bị lão hóa sớm, hãy cải thiện những thói quen xấu mà ELLE liệt kê ra dưới đây.

1/ Thức khuya trong thời gian dài

Tuổi tác tăng lên, tình trạng lão hóa là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu có thể bỏ vài tật xấu phổ biến trong sinh hoạt hằng ngày sẽ khiến bạn đẩy lùi quá trình lão hóa chậm lại. Theo báo cáo mới nhất đăng trên “Mạng đời sống sức khỏe MSN” (Hoa Kỳ), các chuyên gia đã “điểm mặt” danh sách 7 thói quen xấu có hại khiến con người sớm lão hóa, trong đó, thói quen thức khuya ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Tiến sĩ Ellen Héctor Figueroa, chuyên gia y học về giấc ngủ của Trung tâm y học Cornell (Hoa Kỳ) cho biết: “Thức khuya thật sự gây ra nhiều tác hại đối với cơ thể con người, bao gồm mắt thâm quầng, sưng húp, da đen sạm và dễ bị lão hóa hơn. Nguyên nhân là do thức khuya sẽ dẫn đến mức độ Cortisol tăng cao, ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng và tự hồi phục của tế bào trong cơ thể người”.

Thói quen xấu thức khuya

Thức khuya nhiều sẽ làm da bị sạm

2/ Thích dây dưa, thiếu dứt khoát

Những người có nội tâm yếu đuối, thái độ sống thiếu đi sự dứt khoát thường rất khó bước ra khỏi ám ảnh trong quá khứ. Họ luôn bị dằn vặt và day dưa bởi những chuyện đã qua, khiến cho cơ thể nhanh lão hóa hơn. Theo nghiên cứu đăng trên “Tạp chí y học hành vi” của Mỹ phát hiện, người thiếu đi lòng bao dung, dễ phẫn nộ và thiếu nghị lực sẽ làm tăng áp lực cho tâm lý, Cortisol tăng cao khiến thể trọng tăng, huyết áp và lượng đường trong máu cũng tăng, gây nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, tim mạch.

3. Ít uống nước

Tiến sĩ Goodson, chuyên gia về ngăn ngừa lão hóa cho  biết: Mỗi ngày uống nhiều nước thì làn da sẽ càng trẻ hơn. Khi cơ thể đủ nước, các tế bào da nhanh chóng hấp thu được thành phần nước, ngăn ngừa da khô ráp hoặc quá căng, da bị bong tróc và lão hóa.

Thói quen tốt là nên uống nhiều nước mỗi ngày

Thói quen tốt là nên uống nhiều nước mỗi ngày

4. Thích ăn đồ ngọt

Theo tiến sĩ Jennifer Lander, ăn đồ ngọt nhiều sẽ làm tăng các nếp nhăn và tốc độ lão hóa cũng nhanh hơn. Ngoài ra, thực phẩm có lượng đường cao không chỉ khiến vòng eo thô hơn mà còn tăng nguy cơ bị tiểu đường, phá vỡ các chất xơ và protein vốn có tác dụng duy trì tính đàn hồi cho da.

5. Thường xuyên dụi mắt

Tiến sĩ Dennis Gross, chuyên gia các bệnh về da của Mỹ cho biết: Phần da ở mắt rất dễ sinh ra nếp nhăn và các vết chân chim. Nếu bạn thường chà xát hoặc dụi mắt sẽ làm hỏng tính đàn hồi của da, thậm chí làm vỡ cách mạch máu nhỏ và tăng quá trình lão hóa.

Không nên thường xuyên chạm tay vào mắt

Không nên thường xuyên chạm tay vào mắt

6. Kiêng ăn để giảm cân nhiều lần

Một nghiên cứu đăng trên “Tạp chí y học về tuổi già” năm 2012 phát hiện: Kiêng ăn để giảm cân nhiều lần sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và khiến quá trình lão hóa đến sớm hơn. Các chuyên gia cho biết, duy trì thể trọng cân đối là cách để sống lâu hữu hiệu nhất, tuy vậy nếu phải kiêng ăn thì giữa hai lần giảm cân như thế cần cách nhau ít nhất một năm.

Phải có chế độ ăn kiêng giảm cân hợp lý

Phải có chế độ ăn kiêng giảm cân hợp lý

7. Nằm sấp khi ngủ

Tiến sĩ Gross cho biết: thói quen xấu ngủ gục trên bàn hoặc nằm sấp khi ngủ sẽ khiến da ở phần mặt bị áp lực rất lớn và thậm chí bị tổn thương, thời gian dài sẽ khiến da mất đi tính đàn hồi và dễ nhiễm khuẩn.

Xem thêm:

5 thói quen xấu không hợp tình cảnh vô tình bị ghét nơi làm việc

7 thói quen xấu khiến cuộc sống mất đi niềm vui

10 thói quen xấu gây nếp nhăn

Nhóm thực hiện

Tạ Lê Phương (Tạp chí Phái Đẹp – ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more