25 sai lầm chăm sóc da mà bạn dễ dàng mắc phải

Đăng ngày:

Để tối ưu hoá quá trình chăm sóc da của mình, hãy thử rà soát xem bạn có mắc phải sai lầm nào trong những thói quen chăm sóc da hàng ngày dưới đây không nhé!

Chăm sóc da gần như là một việc làm không thể thiếu đối với chị em phụ nữ. Bởi lẽ khi sở hữu được làn da đẹp, bạn đã nắm chắc trong tay chìa khoá cho sự tự tin. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều không phải là chuyên gia da liễu, nên việc thường xuyên mắc phải những sai lầm chăm sóc da là không thể tránh khỏi. ELLE sẽ giúp bạn nhận biết đâu là những thói quen chưa tốt trong việc chăm sóc làm đẹp để bạn có thể tối ưu hoá quy trình dưỡng da của mình.

1. Chọn sai sữa rửa mặt: sữa rửa mặt không chỉ  có tác dụng làm sạch da. Nếu loại sửa rửa mặt bạn chọn cho cảm giác da sạch kin kít, thì đó không phải là điều tốt. Sau khi sử dụng, ngoài tác dụng làm sạch, da cần phải có độ ẩm mềm mịn. Nếu chọn loại quá sạch để chăm sóc da, da sẽ mất đi lớp dầu tự nhiên và da ngày càng khô hơn.

2. Không bôi kem chống nắng dưới vùng da mắt: Nếu như bạn vẫn sử dụng kem chống nắng vào mỗi khi ra đường, xin chúc mừng bạn đã làm đúng bước. Nhưng khoan đã, bạn có chắc rằng đã bôi kem chống nắng vào vùng da dưới mắt chưa? Đừng quên nhé, hãy dùng ngón tay áp út, vỗ nhẹ kem vào vùng da mỏng manh này để bảo vệ kĩ hơn.

3. Tẩy tế bào chết quá nhiều: tẩy da chết là việc tốt, tuy nhiên đừng vì muốn da sạch hơn mà tẩy da chết quá nhiều. Một tuần chỉ nên duy trì từ 2-3 lần để có thời gian hồi phục tế bào mới.

4. Quên chăm sóc vùng cổ: ngoài da mặt: bạn có biết vùng da cổ chính là nơi tiết lộ tuổi tác của bạn không? Vì thế, đừng quên bôi kem dưỡng hoặc serum xuống cả vùng cổ để có sự chăm sóc da toàn diện nhé.

5. Làm sạch sai cách: hãy cẩn thận với sữa rửa mặt có hạt, toner có cồn. Vì tuy có chức năng làm sạch, nhưng nó vẫn có khả năng bào mỏng làn da của bạn.

6. Ỷ y vào chỉ số chống nắng trên sản phẩm trang điểm: tuy những sản phẩm trang điểm đều có kèm chống nắng. Tuy nhiên, mỗi sản phẩm đều hoạt động tốt ở một chức năng riêng, vì vậy bạn cần bôi thêm kem chống nắng khi trang điểm nhé!

7. Rửa mặt với nước nóng: nước nóng sẽ làm da bạn bị nở lỗ chân lông nhiều hơn, khiến lớp dầu tự nhiên trên da dễ bị thoát ra ngoài. Bạn chỉ nên rửa mặt với nước ấm vừa phải và nước lạnh.

8. Dùng kem dưỡng ẩm có chứa dầu khoáng: tuy dầu khoáng vẫn chưa bị cấm tuyệt đối trong các sản phẩm dưỡng da, nhưng bạn cũng nên hạn chế sử dụng sản phẩm có chất này khi chăm sóc da để hạn chế sự kích ứng.

9. Dùng kem chống nắng hết hạn: thông thường, kem chống nắng có thời hạn 3 năm khi chưa mở nắp, vì thê bạn cần kiểm tra kĩ trước khi bắt đầu sử dụng một lọ kem chống nắng.

10. Đi ngủ với lớp trang điểm: Buổi tối là thời gian thích hợp để da bạn hoạt động trao đổi. Nếu như nó bị bịt kín bởi lớp trang điểm dày đặc, lỗ chân lông bị bí không thở được, khó có thể giúp da hoạt động, gây hại cho làn da.

11. Không biết loại da  của mình: Có những loại da cơ bản như da dầu, da khô, da hỗn hợp thiên dầu/thiên khô, da nhạy cảm, da mụn. Nếu biết được loại da của mình và chọn sản phẩm phù hợp, bạn đã thành công 70% trong quá trình chăm sóc da.

12. Rửa mặt quá nhiều: dùng sữa rửa mặt quá nhiều sẽ dễ dàng gây khô da và mất đi lớp màng ẩm tự nhiên trên da.

13. Ngủ không đủ giấc: Ban đêm là khoảng thời gian lý tưởng nhất để da hoạt động và hấp thụ các dưỡng chất. Vì thế nếu bạn không ngủ đủ giấc, đồng nghĩa bạn sẽ không thể cho da đầy đủ thời gian để tái tạo.

14. Sử dụng quá nhiều kem đặc trị trên da: trị mụn, trị nám, trị thâm là những vấn đề về da mà bạn luôn muốn khắc phục. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá nhiều các sản phẩm đặc trị trong một quy trình dưỡng da, da bạn sẽ khó có thể hấp thụ được tất cả. Vì thế, bạn nên chia đều các bước để trong các ngày một tuần để da hấp thụ tốt hơn.

15. Không giặt cọ trang điểm: cọ trang điểm là nơi ẩn nấp của nhiều vi khuẩn. Nếu bạn không vệ sinh cọ thường xuyên, tức là bạn đã tạo cơ hội cho vi khuẩn thâm nhập vào da của mình.

16. Ăn uống không bổ dưỡng: Bạn có biết rằng, việc ăn uống không đầy đủ dinh dưỡng sẽ rất dễ ảnh hưởng đến làn da. Da có thể bị nổi mụn, sạm nám hoặc đổ nhiều dầu,…

17. Tẩy tế bào chết khi da bị mụn: rất nhiều bạn gái đã cố gắng dùng hạt tẩy tế bào chết để làm xẹp các nốt mụn. Tuy nhiên, đó là cách làm hoàn toàn sai lầm. Khi có tác động mạnh lên đốm mụn, sẽ rất dễ làm mụn bị chai và không phát triển thành nhân mụn, vô tình bạn sẽ để lại trên da một vết thâm mà không thể nào lấy đi được.

18. Rửa mặt nhưng quên tẩy trang: rất nhiều bạn gái đã sử dụng bước rửa mặt nhưng lại không tẩy trang. Đó là điêu sai lầm khi chăm sóc da, thật sự sữa rửa mặt không thể lấy sạch lớp kem chống nắng cũng như lớp trang điểm trên da của bạn.

19. Rửa mặt trước khi gội đầu hoặc tắm: Bạn có biết rằng, những loại dầu gội đầu hoặc dầu xả khi chạm vào da mặt rất dễ làm bí tắc lỗ chân lông. Do đó, sau khi gội  đầu xong, bạn nên rửa mặt lại lần nữa để chắc chắn làn da sạch.

20. Không bôi đủ kem chống nắng: kem chống nắng không chỉ đơn giản bôi 1 lần cho mặt. Những ngày phải tiếp xúc với ánh nắng nhiều, bạn nên bôi lại kem chống nắng sau mỗi 2 tiếng để đạt được hiệu quả chống nắng tốt nhất.

21.Chạm tay lên mặt quá nhiều: Nhiều bạn gái  có thói quen dùng tay sờ lên mặt. Nhưng bạn không biết rằng, tay là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, chạm vào rất nhiều nơi. Vì thế nếu tiếp tục đưa tay lên mặt, có nghĩa là bạn đã “vận chuyển” vi khuẩn lên da của mình.

22. Bạn không thay vỏ gối và giặt gối: Thay vỏ gối và vỏ nệm là việc làm bạn cần phải duy trì mỗi 2 tuần. Tuy nhiên, bạn cũng cần vệ sinh sạch cả ruột gối vì bất cứ nơi nào cũng có thể là ổ vi khuẩn. Hơn nữa, gối là nơi tiếp giáp với gương mặt mỗi buổi tối, vì thế bạn cần chú ý kĩ lưỡng hơn.

23. Không sử dụng các sản phẩm chống lão hóa: Nếu bạn nghĩ bạn còn quá trẻ để sử dụng các sản phẩm chăm sóc da này, thì bạn cần phải xem lại. Không bao giờ là quá sớm để sử dụng sản phẩm lão hóa. Bắt đầu từ sau 22 tuổi, bạn cũng nên tham khảo và sử dụng một số sản phẩm chống lão hóa như kem dưỡng da vùng mắt, kem dưỡng,…

24. Sử dụng nước cân bằng da có cồn: bạn nên lưu ý kĩ các thành phần trong nước cân bằng da, hay còn gọi là nước hoa hồng. Vì nếu sản phẩm này có chứa cồn (alcohol), sẽ rất dễ làm da bị khô.

25. Trang điểm khi tập thể dục: khi tập thể dục, da và cả cơ thể được bài tiết mồ hôi nhiều hơn, do đó, lỗ chân lông cần được thông thoáng để hoạt động. Nếu bạn phủ đầy lớp trang điểm trên mặt, lỗ chân lông bị bịt kín sẽ khó có thể bài tiết tốt.

— 

Xem thêm:

4 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến một làn da đẹp

Bí quyết để có làn da đẹp như phụ nữ Hàn

9 bảng kem che khuyết điểm tốt cho làn da không tì vết

Nhóm thực hiện

Hải Liên (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more