Những bộ phim hoạt hình Nhật Bản khiến bạn phải thổn thức

Đăng ngày:

Đầu năm 2017, hệ thống rạp chiếu phim khắp Việt Nam “tan chảy” bởi bộ phim hoạt hình Nhật Bản Your Name. Chưa bao giờ người xem được chiêm ngưỡng một bộ phim hoạt hình đẹp và giàu cảm xúc đến thế. 

Trong tháng 4 này, chúng ta có cơ hội chiêm ngưỡng từ nữ tài tử toàn vẹn tài sắc Scarlett Johansson đóng vai chính trong bộ phim điện ảnh được chuyển thể từ tác phẩm hoạt hình đỉnh cao cũng của Nhật mang tên Ghost In The Shell (Vỏ Bọc Ma). Trước Your Name, phần đông người yêu phim ảnh bị Holywood mặc định tư tưởng là hoạt hình chỉ dành cho trẻ em. Phim hoạt hình là phim máy móc 3D, chủ yếu là công chúa hoặc động vật nhảy nhót hát hò. Phim hoạt hình là của riêng các cháu nhỏ, “khuyến mãi” thêm phần bố mẹ phải mua vé để xem công chúa luyện thanh cùng các bé. Phim hoạt hình Mỹ chiếu ngoài rạp ở thời điểm hiện tại (hầu như) chỉ dành cho trẻ em, một cách công thức máy móc xen lẫn thực dụng. Vậy nên, tôi xem Your Name ở ngoài rạp vài lần, lần nào cũng gặp cảnh khó xử là bố mẹ hồ hởi dắt theo con cái đi xem bộ phim hoạt hình Nhật này rồi tiu nghỉu chấp nhận một trong hai người phải dắt con nhỏ về. Vì hoạt hình Nhật Bản “phức tạp” nội dung, có phân chia độ tuổi rõ rệt. Your Name, hoạt hình  màu sắc sặc sỡ đẹp hơn rất nhiều những bộ phim 3D công nghiệp kiểu Mỹ, nhưng chỉ dành cho người lớn chúng ta.

Thủy Thủ Mặt Trăng

Thủy Thủ Mặt Trăng

Người Nhật gọi phim hoạt hình là Anime. Anime có thể có kịch bản từ các bộ truyện tranh manga nổi tiếng như Dragon Ball, One Piece, Cậu Bé Bút Chì, Thủy Thủ Mặt Trăng… Đây là dạng phim hoạt hình truyền hình, chiếu trường kì năm này qua năm khác, cho tất cả cùng xem. Bên cạnh anime truyền hình, Nhật Bản còn mạnh ở khía cạnh anime chiếu rạp. Các bộ phim anime điện ảnh này, cũng giống như các bộ phim người đóng, có phim chỉ dành cho lứa tuổi 18+.  Hằng năm, quan  sát bảng xếp hạng các bộ phim lợi nhuận cao – đoạt nhiều giải thưởng trong phạm vi Nhật Bản, chúng ta thấy các bộ phim anime góp mặt khá tích cực và chất lượng.

All the anime

All the anime

1. Your Name – thổn thức vì một cái kết có hậu

Có lẽ Your Name xứng là bộ phim anime hay nhất năm 2016, không chỉ tính riêng phạm vi Nhật Bản, mà còn trên toàn thế giới. Bộ phim thâu tóm cuộc hành trình của  quá khứ – hiện tại – tương lai đan xen nhau hài hòa, nới lỏng rồi thắt chặt khái niệm thời gian bằng những sợi dây cảm xúc của hai con người trẻ tuổi với những rung động trong veo và bền chặt. Xuyên suốt hai tiếng phim tràn đầy cảm xúc của những rượt đuổi, tìm kiếm, hờ hững lướt qua nhau của hai con người cùng chung duyên phận, một nước Nhật hiện ra đẹp đến ngỡ ngàng, từ cảnh Tokyo đông đúc nhộn nhịp cho đến những vùng núi xa xôi hiếm người lui tới. You Name thành công và ám ảnh người xem đến độ ngay sau bộ phim được trình chiếu, người trẻ Nhật tìm kiếm các địa danh xuất hiện trong phim, đến đó để cảm nhận tinh thần bộ phim được sâu lắng và ý nghĩa hơn. Tôi xem bộ phim từ khi mới chiếu ở Nhật, xem lại vài lần ở Việt Nam, lần nào xem cảm xúc cũng rung rinh đến đỉnh điểm. Đạo diễn bộ phim thật “dã man” khi chơi đùa, đưa đẩy, ve vuốt cảm xúc của người xem liên tục trong suốt hơn 120 phim tuyệt đẹp.

Your name

Your name

2. 5cm/s – thổn thức vì một cái kết đơn côi

“Bạn có biết 5cm/s là gì không? Đó là vận tốc rơi của cánh hoa anh đào”.

Lời thoại ý nghĩa, giản đơn, lãng mạn, khó quên, mở đầu cho bộ phim hoạt hình ngắn trên dưới 60 phút mang tên 5cm 1 giây.

5cm/s

5cm/s

60 phút phim ngập tràn hình ảnh hoa anh đào tháng 4 bung nở khắp Nhật Bản đẹp đến xao xuyến. Đắm chìm trong khung cảnh hồng rực sức sống của hoa và nắng tháng 4 là một tình bạn trẻ thơ nảy mầm thành những cảm xúc đầu đời. Cuộc sống dần phức tạp với những dự định riêng, những thay đổi, những khoảng cách… còn con người ta cố níu giữ sợi dây cảm xúc – duyên phận dần trở nên mỏng manh dễ đứt. 5cm/s khiến người xem cảm thấy chới với bởi một thực tế phũ phàng được thể hiện trong khung cảnh đẹp miên man của hoa, của tuyết, của những chuyến tàu, của những cố gắng, và cuối cùng là vô vọng.

“Bạn có nhớ 5cm/s là gì không? Đó là khoảng cách mỗi giây chúng ta dần xa nhau.”

3. Hal – thổn thức vì sự thật không thể đổi thay

Nếu Your Name và 5cm/s khiến bạn choáng ngợp bởi cuộc sống sôi động ở Tokyo, chúng ta sẽ cùng rời nơi đô thị đông đúc ấy, đến sống ở Kyoto yên bình truyền thống, bối cảnh trong Hal.

Hal

Hal

Cốt truyện của Hal khá kì lạ. Ở thời tương lai công nghệ phát triển rực rỡ, vẫn còn đó một Kyoto cổ kính, người ta phát minh ra một loại người máy chỉ chuyên một mục đích là giúp những con người bị tan vỡ trong tình yêu thấy lại tình yêu trong cuộc sống. Hal dẫn dắt người xem đến một Kyoto thi vị với những ngôi nhà cổ, những cửa hàng truyền thống, những lễ hội cổ xưa. 60 phút của một người máy gắng sức hàn gắn nỗi đau mất mát tình yêu bỗng chốc vỡ òa đến ám ảnh bởi cái kết bất ngờ, đau đớn và không thể đoán trước. 

4. Colourful – thổn thức vì góc khuất của cuộc sống thật

Colourful, tôi gọi là ngọc lẫn trong đá. Bộ phim hoạt hình Nhật Bản này không được nhiều người biết, mặc dù đây là một tác phẩm sâu sắc, xúc động, âm u, nhưng có kết cục sáng bừng.

Colourful

Colourful

Colourful là bộ phim trải dài cảm xúc, đượm buồn và trầm mặc đến bi quan, nhưng rất thật về một xã hội chúng ta đang tồn tại còn quá nhiều những khúc mắc bất công cần phải được giải quyết. Cái hay của bộ phim là sự khéo léo và uyển chuyển vặn mình từ góc tối tăm của cuộc sống sang mặt lạc quan tích cực một cách thấm thía, giản đơn, và hoàn toàn thuyết phục. Điểm giá trị nữa, tựa như bản chất của cuộc sống, vốn dĩ đa màu sắc và ngập tràn những bất ngờ, Colourful có một kết phim đẹp và tươi sáng tựa một món quà ý nghĩa và xán lạn.

5. Wolf Children Ame & Yuki – thổn thức vì tình mẫu tử vô bờ bến

Ame & Yuki Những Đứa Con Của Sói là bộ phim mượn hình tượng giao hòa xen lẫn xung đột giữa con người với thiên nhiên, kết tinh từ tình yêu đó là hai đứa trẻ mang tên Ame và Yuki.

Wolf Children Ame & Yuki

Wolf Children Ame & Yuki

Tôi đặc biệt yêu thích bộ phim sâu sắc về tình mẫu tử này. Cảm giác xem Ame & Yuki tương tự khi chúng ta xem bộ phim Ý Cuộc Sống Tươi Đẹp vậy. Đẹp, nhưng sao buồn mênh mang.

6. Grave Of The Fireflies – thổn thức trước phận người thời chiến

Thật thiếu sót nếu không nhắc đến kiệt tác Grave Of The Fireflies, Mộ Đom Đóm. Đây là bộ phim có tuổi đời lớn nhất trong số các anime được đề cập trong bài viết này. Tiếp, đây cũng sẽ là bộ phim tốn nhiều khăn giấy của bạn nhất, mặc dù đây là bộ phim có chủ đề dường như khô khan khó nhằn, đó là chiến tranh. Mộ Đom Đóm, ra đời năm 1988, vượt qua mọi mặc định – ranh giới giữa phim hoạt hình với phim người đóng, đường hoàng có mặt trong mọi danh sách các bộ phim phản chiến xuất sắc nhất mọi thời đại.

Grave Of The Fireflies

Grave Of The Fireflies

Trong số các bộ phim anime chủ đề Thổn Thức, Mộ Đom Đóm là bộ phim tôi xem đi xem lại nhiều nhất, và chưa bao giờ hết cảm giác cay mắt mỗi khi thưởng thức.

Chào mừng bạn đến với một thế giới phim hoạt hình đa dạng, lý thú, hoàn toàn khác biệt. Hẹn gặp bạn ở những bài viết về Anime trong tương lại.

 

7. Your lie in April – thổn thức vì cái kết đẹp nhưng đượm buồn

Lời nói dối tháng tư là một manga dài tập được viết và minh hoạ bởi tác giả Naoshi Arakawa. Bộ phim anime cùng tên sau đó được chuyển thể và phát sóng từ tháng 10 năm 2014 tới tháng 5 năm 2015 đã tạo nên cơn sốt cho những người yêu hoạt hình Nhật Bản.
Truyện kể về Kosei Arima, cậu bé 11 tuổi với khả năng đánh piano điêu luyện và chuẩn xác mọi bản nhạc. Nhưng sau cái chết của mẹ, đồng thời là người dạy piano cho cậu, cậu bị suy nhược thần kinh và không thể nghe tiếng đàn do chính mình đánh dù cậu không có vấn đề khác về thính giác. Hai năm trôi qua, Kosei không hề chạm vào cây đàn và nhìn thế giới qua cái nhìn đơn sắc. Cho đến một ngày, một cô gái đã thay đổi tất cả. Kaori Miyazono, một nữ sinh cùng lớp với Tsubaki – bạn thân từ lúc nhỏ của Kosei – là một nhạc công violin với thiên hướng tự do để những nốt nhạc phản ảnh bản thân. Chính cô bé đã giúp Kosei trở lại với thế giới âm nhạc và cho cậu thấy nó là cả thế giới tự do mà không gò bó như cách cậu từng chơi. Khi cả hai trở thành tri kỷ của nhau thì Kosei phát hiện ra Kaori mắc bệnh hiểm nghèo và không thể sống thêm bao lâu nữa. Nhưng vì lòng ngưỡng mộ Kosei – thần tượng lúc nhỏ của cô – cô nàng đã lên kế hoạch làm quen, tạo cơ hội thuyết phục cậu đánh đàn trở lại. Đến lúc hoàn thành mong muốn, Kaori cũng yên lòng ra đi. Kosei sau này mỗi khi nhắc đến tháng tư đều nhớ về Kaori và những lời nói dối đã làm thay đổi cuộc đời của cậu.
Điểm đáng khen ở chỗ phim không cường điệu hay đem lại cảm giác nặng nề khi xem. Bằng mạch phim lãng đãng và trữ tình, đi kèm những khung hình mượt mà và sinh động, Your Lie In April từ tốn đi hết cốt truyện và lặng lẽ lấy nước mắt người xem, khiến họ gật gù ngợi khen những lời nói dối chồng chéo nhau nhưng vẫn mang ý nghĩa riêng vô cùng tích cực.

Nhóm thực hiện

ChQcQ (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more