Hoàng Yến Chibi – Nụ hồng không mong manh

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 4/2017] Hoàng Yến Chibi bé xíu xiu, hay cười và có vẻ đẹp trong veo nên thường gợi cho người ta cảm giác của một đóa hồng vừa chớm nở.

“Dù ra sao thì mọi thứ cũng sẽ tốt hơn”

Hoàng Yến Chibi ngoài hai mốt tuổi một chút, bé như cái kẹo, nghịch ngợm và liến thoắng nói. Song, thực ra Yến chỉ nói những việc liên quan đến nghề nghiệp. Chẳng hạn như việc Yến sợ ma và khóc nức nở khi quay cảnh ở nghĩa trang lúc nửa đêm cho phim kinh dị Ám ảnh. Nỗi sợ lớn đến nỗi phó đạo diễn thấy thương phải đi song song bên cạnh ngoài khung hình. Hay gần đây là Cô gái đến từ hôm qua – bộ phim đang rất được trông chờ của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Yến kể không ngớt về những chuyện vui cùng nỗi vất vả những ngày đoàn phim ở Hội An, Đà Nẵng bằng giọng đầy háo hức và tò mò. “Em vẫn chưa được xem bản dựng cuối cùng. Hôm rồi, anh Linh có khen xíu xiu vai diễn của em trên page, em mừng lắm. Nhân vật này vừa dịu dàng, thùy mị, chả bù với em ngoài đời”.

Chuyện cá nhân, Yến khá thận trọng. Những khó khăn, áp lực gặp phải, Yến giữ kín cho riêng mình. Quản lý truyền thông của Yến kể nếu hôm đó buồn, Yến sẽ lặng giấu nó. Để khi qua rồi, trong những cuộc vui, Yến mới trút bầu tâm sự. Yến thừa nhận cô là người mau nước mắt. Và cô biến nó thành vũ khí cho bản thân, không phải để chi phối người khác mà là lấy nó làm động lực để cố gắng nhiều hơn. Sự mau nước mắt ấy trở thành vũ khí để Yến giải tỏa những áp lực mà trong một phút nào đấy đè nặng lên vai cô.

Những ngày mới vào Sài Gòn, mẹ chở Yến đi diễn bằng xe máy. Có khi cả tháng chỉ có một show chừng 500 ngàn, bữa ăn chỉ có cơm và rau, Yến thương mẹ, thương em, nhưng vẫn tràn trề hy vọng. “Dù có thế nào thì tôi tin mọi chuyện rồi cũng sẽ tốt hơn”. Hay khóc đấy nhưng Yến luôn mỉm cười, luôn nuôi hy vọng và nuôi niềm lạc quan.

Sự lạc quan đó giữ cho Yến lúc nào cũng tươi tắn và trên hết, mang lại cho cô gái xinh xắn này nhiều cơ hội. Đồng thời đi qua những biến động của gia đình ở lứa tuổi nhiều cô gái chàng trai dễ nổi loạn. Cũng chính từ điều này, người ta thấy được một Hoàng Yến rất khác, một Hoàng Yến là cô con gái lớn của gia đình, yêu mẹ và thương em rất mực và cũng rất truyền thống. “Em luôn cố gắng để tạo dựng cho em mình một cơ sở vững vàng vì dù gì em ấy cũng là con trai, còn phải lập gia đình. Nếu bắt đầu từ con số không sẽ nhọc nhằn và chới với lắm. Em không nghĩ đó là hy sinh, chỉ là mình có cơ hội hơn và trưởng thành trước thì nên nỗ lực”. Có lẽ, ít người có thể tin được một cô gái lúc nào cũng có mẹ đi kè kè bên cạnh, có vẻ ngoài trẻ con, yêu thích thời trang, phấn son, lơ đễnh bỏ tiền mua 6 cây mascara cùng lúc lại có suy nghĩ ấy.

Mẹ đi theo em không phải để lo lắng hay vì mẹ quản con gái chặt quá, mà bởi từ hồi vào Sài Gòn làm gì cũng có mấy mẹ con. Nếu để mẹ ở nhà, mẹ sẽ buồn lắm. Mẹ theo để hiểu hơn công việc của con, để đỡ suy nghĩ lung tung và cũng là làm bạn làm bè. Tuổi của em và mẹ không cách xa nhau lắm đâu. Mẹ hiếm khi can thiệp vào công việc hay những quyết định của em. Có những việc mẹ khuyên, nhưng vì bướng bỉnh, em quyết làm cho kỳ được. Mẹ đều để em thực hiện, tự nhận thấy mình mắc sai lầm mà thay đổi. Mẹ cho em hiểu rằng, dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, mẹ vẫn sẽ ở bên cạnh bất cứ lúc nào tôi cần.” “À, mà em để mẹ quản lý vì chẳng có tiền để tìm quản lý ở ngoài nữa”, Yến hài hước.

Nghệ thuật, với Yến là giấc mơ nhiều màu sắc không gì có thể thay thế. Cô theo đuổi nó bằng tình yêu, niềm đam mê cùng sự trân quý vô cùng. Yến khước từ scandal để nổi tiếng, thận trọng trong những cuộc gặp trực tiếp với báo chí, đơn giản vì đã có lần Yến bị một tờ báo thay đổi câu chữ. “Tôi rất thích cách những nghệ sĩ Hàn Quốc giữ gìn hình ảnh của họ trước công chúng. Đó là điều hay, tôi nghĩ mình cần học tập. Không phải để giữ gìn hình ảnh mà vì ấn tượng của công chúng với mình rất quan trọng. Nếu mình nổi tiếng bằng chiêu trò, khán giả chỉ nhìn vào đấy mà nhớ đến mình. Cho dù sau này có nỗ lực thế nào chăng nữa, cũng khó mà lấy lại”.

Yến, không phải là nghệ sĩ trẻ duy nhất nói với tôi suy nghĩ này. Nó cho tôi niềm tin, rằng sẽ có một lớp nghệ sĩ trẻ tử tế, nối tiếp lớp đi trước thay dần bớt những điều không hay xoay quanh tình tiền, người thứ ba khiến người ta chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

Trò chuyện với Hoàng Yến Chibi

Theo Yến, vợ hay chồng nên kiếm ra nhiều tiền hơn?

Tôi nghĩ, phụ nữ nên kiếm nhiều tiền để độc lập về kinh tế để mua những thứ mình thích, đi những nơi mình muốn và dùng vào những việc mình cho là nên làm. Một người phụ nữ, có thể không cần xinh đẹp nhưng tuyệt đối không được bỏ rơi bản thân mình, phải mạnh mẽ, có khí chất và nhất định phải độc lập về kinh tế. Nhưng tôi quan sát và suy nghĩ rồi. Nếu kết hôn thì phụ nữ nên kiếm ít tiền hơn chồng một chút sẽ hay hơn.

Nghĩa là chồng phải thông minh hơn và kiếm tiền giỏi hơn, như các anh đại gia phải không?

Ý của tôi không phải thế! Yêu nhau và kết hôn thì hai đứa phải ngang ngang cái đầu mới vui chứ. Vợ có thể kiếm nhiều tiền nhưng đừng kiếm nhiều hơn chồng. Vì nếu kiếm nhiều tiền hơn thì đến một lúc nào đó, người vợ sẽ có ý coi thường chồng, dù cô ấy không hề muốn vậy. Kiểu, “tôi đây làm ra tiền” ấy. Mà như thế thì làm sao hạnh phúc, gia đình làm sao yên ấm được? Tôi thấy xung quanh mình, những người phụ nữ giỏi giang quá, xuất chúng quá thì rất khó tìm được hạnh phúc.

Nói như vậy là phụ nữ nên kém thông minh và đừng học cao quá như người ta thường bảo, học cao khó lấy chồng phải không?

Lại càng không đâu ạ! Giá trị của phụ nữ đâu chỉ ở mỗi tấm chồng. Mình có ước vọng, có giấc mơ của mình mà. Hãy theo đuổi nó. Không gì đẹp bằng hình ảnh đó. Bạn trai hoặc người chồng cũng sẽ cảm thấy thú vị và tự hào với bạn gái/ người bạn đời của mình. Hoặc biết đâu, trên hành trình đó mình sẽ tìm được người đồng hành cùng với mình. Nhưng, cũng đừng mải mê theo đuổi nó mà bỏ quên hạnh phúc cá nhân. Rồi vì thúc ép của người xung quanh, của họ hàng hoặc vì lời chê bai của một ai đấy: “Ế quá, chả ai thèm lấy” thì vơ đại lấy một anh, bất chấp tất cả. Thế thì khổ lắm!

Yến nghĩ sao về vai trò truyền thống của phụ nữ?

Phụ nữ không nên hy sinh. Nhưng cũng không nên bỏ quên vai trò của mình trong gia đình. Trời cho phụ nữ sự khéo léo, uyển chuyển, thành thử ra, họ quán xuyến gia đình tốt hơn đàn ông. Ông bà mình có câu đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm. Đàn ông chỉ giỏi kiếm tiền thôi. Còn phụ nữ giỏi phải biết cách vun vén gia đình đồng thời kéo cả chồng cùng xây với mình. 

3 món đồ không thể thiếu của Yến khi ra đường?

Ví tiền, kem dưỡng da tay và son dưỡng.

Nếu bị lạc trên đảo hoang và chỉ được mang theo một dụng cụ, Yến sẽ mang theo?

Cái dao. Ban đầu em nghĩ là cái kéo nhưng em nghĩ cái dao làm được nhiều việc hơn.

Tật xấu khó bỏ của Yến?

Luộm thuộm và lười trang điểm khi ra ngoài. Mẹ vẫn rầy em suốt.

Xem thêm

Stylist Kelbin Lei: “Sáng tạo cần thoải mái”

Rocker Nguyễn – Đại bàng tung cánh

Bê Trần: “Sự nổi tiếng đến với tôi một cách từ tốn”

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Linh Lan – Mỹ thuật: Dzũng Yoko
Ảnh: Nick Nguyễn – Sản xuất & Stylist: Hằng Vương
Trang điểm & Làm tóc: Đinh Trần

Nguồn Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more