Lương Thị Lệ Thủy: “Nói là làm và làm từ nhiệt tâm của mình”

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 4/2017] Lương Thị Lệ Thủy: “Tôi luôn tin sống có nghị lực và đam mê sẽ chắp cánh cho những giấc mơ và hoài bão của chúng ta thành hiện thực.”

Dịu dàng, giản dị và cởi mở, chị Lương Thị Lệ Thủy chia sẻ cùng ELLE sự thú vị trong công việc được mặc định “không dành cho phụ nữ” và đời sống thường nhật sau giờ phút “làm lãnh đạo”.

Think out of the box

Chị nhận ra niềm đam mê công nghệ thông tin (CNTT) từ lúc nào?

Trước khi vào làm việc tại Cisco, tôi đã làm việc cho Dimension Data, một trong những công ty tích hợp hệ thống đa quốc gia có tầm cỡ về CNTT trên thế giới. Niềm đam mê của tôi cứ tăng dần khi tôi thấy những điều kỳ diệu CNTT mang đến cho thế giới. Nó là xu hướng chắc chắn cho tương lai. Có thể nói mọi ngóc ngách của cuộc sống hiện đại đều có sự tham gia sâu rộng của CNTT. Đây chính là điều kết dính tôi với ngành này và sẽ thúc đẩy tôi tiến xa hơn nữa.

Những nền tảng nào đã hỗ trợ đam mê của chị?

Tôi ra trường vào những năm 90 khi đất nước bắt đầu mở cửa cho làn sóng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Với khả năng sử dụng tiếng Anh lưu loát, tôi được nhận vào một công ty nước ngoài. Đây là may mắn thứ nhất. Trong môi trường chuyên nghiệp, tôi học được nhiều về cách làm việc và lối tư duy rất uyển chuyển của họ (think out of the box). Đó là may mắn thứ hai. Khó khăn lớn nhất với tôi là những kiến thức học được chưa đủ để làm việc hiệu quả trong môi trường kinh doanh thực thụ. Tôi luôn nỗ lực trang bị cho mình hành trang cần thiết để tiến xa hơn nữa trong công việc.

Tôi luôn lấy bố làm tấm gương về nghị lực. Bố đã vượt muôn vàn thách thức trong cuộc sống để vươn lên. Có lẽ tôi được thừa hưởng nghị lực mạnh mẽ của bố và sự tinh tế của mẹ.

Thất bại và rào cản lớn nhất chị từng đối mặt?

Trong cuộc sống và công việc, có lúc chúng ta phạm phải sai lầm. Tôi may mắn đã không phạm sai lầm đến mức dẫn đến thất bại nhưng tôi gặp hai rào cản lớn. Đó là khoảng trống giữa những gì tôi được đào tạo ở trường và những gì công việc đòi hỏi. Rào cản thứ hai là định kiến xã hội cho rằng lãnh đạo của một công ty, đặc biệt trong lĩnh vực CNTT không dành cho nữ giới, không dành cho những người “tay ngang” như tôi.

Dẫn dắt hoạt động kinh doanh của Cisco trong thời điểm chuyển giao công nghệ, chị có được cơ hội và thách thức nào?

Việt Nam có lợi thế trong việc cập nhật rất nhanh công nghệ tiên tiến trên thế giới. Lãnh đạo các cấp, các doanh nghiệp đều nhận thức rất rõ việc thay đổi mô hình hoạt động, áp dụng công nghệ để phát triển và bắt kịp cơ hội kinh doanh theo xu hướng toàn cầu. Tuy nhiên, thách thức đối với chúng ta là việc lựa chọn công nghệ phù hợp với ngân sách, yêu cầu kinh doanh thực tế và chiến lược, lộ trình phát triển. Chúng ta chỉ có thể làm được điều này nếu mỗi đơn vị, mỗi doanh nghiệp thực sự có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ và kỹ năng đáp ứng được nhu cầu thay đổi nhanh chóng của công nghệ.

Bản thân tôi đã và đang xây dựng nguồn lực tại Việt Nam thông qua việc phát triến đội ngũ nhân viên, các đối tác và Học viện mạng Cisco với cam kết hỗ trợ và đồng hành, vượt qua thách thức cùng khách hàng.

“Bí quyết” của chị?

Là giữ chữ tín, tạo được sự tin tưởng cho mọi người. Nói là làm và làm từ nhiệt tâm của mình.

Cân bằng cuộc sống – Chưa bao giờ đơn giản với phụ nữ hiện đại

Phụ nữ khi đã lập gia đình, làm thế nào để vẫn có thời gian cho bản thân trong khi đã có rất nhiều lo toan và sự nghiệp?

Với áp lực công việc hiện nay, việc cân bằng công việc và cuộc sống không hề đơn giản. Công việc và những chuyến công tác không cho tôi có nhiều thời gian với gia đình như những người phụ nữ khác. Nhưng chính những bộn bề ấy khiến tôi trở nên tinh tế và sắc sảo hơn so với trước đây.

Tôi may mắn có được một gia đình tuyệt vời và một hậu phương vững chắc. Chồng tôi luôn là người ủng hộ tôi trên từng bước đi, ở bên tôi những lúc khó khăn nhất. Tôi không thể thành công nếu không có sự ủng hộ tuyệt vời của anh trong hơn 20 năm qua.

Cách nào/điều gì có tác động tích cực, truyền cảm hứng nhất tới chị?

Tôi luôn tin sống có nghị lực và đam mê sẽ chắp cánh cho những giấc mơ và hoài bão của chúng ta thành hiện thực. Niềm tin đó đã truyền cảm hứng cho tôi vươn lên. Tôi luôn có ước mơ lớn và kế hoạch cho định hướng nghề nghiệp.

Lĩnh vực CNTT chứng kiến sự thay đổi chóng mặt hàng ngày, còn với chị, sự thay đổi diễn ra thế nào?

Thế giới đang thay đổi rất nhanh, sự thay đổi hàng ngày thậm chí hàng giờ. Nếu không bắt nhịp, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau. Điều này đặc biệt đúng trong thế giới những người làm việc trong lĩnh vực CNTT khi cả thế giới đang chuyển mình qua kỷ nguyên Internet của Vạn vật. Với vai trò thuyền trưởng lèo lái con thuyền Cisco trong kỷ nguyên số hóa, tôi không ngừng phấn đấu hoàn thiện bản thân. Tôi đã trưởng thành từ những thay đổi.

Tập yoga, đọc sách, xem phim, nấu nướng, mua sắm, spa,… Hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên từng hoạt động chị sẽ chọn để thư giãn và lý do của nó?

Thứ tự ưu tiên của tôi sẽ là: spa – vì đây là cách thư giãn và chiều chuộng bản thân. Thứ hai là xem phim – tôi luôn cảm thấy thư giãn khi được xem một bộ phim hay cùng gia đình. Thứ ba là đọc sách – khoảng thời gian tĩnh lặng để chiêm nghiệm những điều tâm đắc từ cuốn sách hay. Mua sắm đứng thứ tư. Thật hạnh phúc khi chọn được món đồ ưng ý cho mình hay cho người thân, tiếp đến là tập yoga để thư giãn và rèn luyện sức khỏe, tiếp nữa là đi bộ để được thư thái, ngắm nhìn xung quanh. Sau nữa là nấu ăn. Nấu những món ngon cho những người thân yêu là niềm vui không gì có thể thay thế được.

Đi nhiều nơi trên thế giới, món đồ kỷ niệm chị mang về là?

Những vật kỷ niệm nho nhỏ xinh xinh, gợi nhớ về vùng đất tôi đã đi qua, chẳng hạn như một chiếc ly, một đôi giày gỗ ở Hà Lan.

Món ăn yêu thích của chị?

Bún bò. Chồng tôi cũng vậy.

Ngoài đam mê CNTT, chị có sở thích nào khác?

Du lịch.

Làm trong ngành CNTT, chị có nghiện đồ điện tử và mạng xã hội?

Tôi muốn dùng từ phù hợp hơn là đam mê công nghệ. Tôi luôn dành thời gian tìm hiểu và ứng dụng các công nghệ mới để cuộc sống tiện nghi hơn, công việc hiệu quả hơn.

Xem thêm

Phạm Thị Mỹ An: “Cứ đi rồi sẽ đến”

Trần Anh Thi: “Con diều bay là do ngược chiều gió”

Dương Ngọc Trà: “Tôi không tiếc những gì đã qua”

Nhóm thực hiện

Bài: Thiên Di – Ảnh: Nhân Huỳnh

Cảm ơn KHANHCASA GARDEN – CÔNG TRƯỜNG MÊ LINH đã hỗ trợ ELLE thực hiện bộ ảnh này.

Nguồn Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more