Nhà thiết kế André Kim, huyền thoại không thể bị quên lãng

Đăng ngày:

Đằng sau vẻ ngoài kỳ lạ của André Kim chính là bộ óc thiên tài đã góp phần tạo hình nên nền công nghiệp thời trang Hàn Quốc.

Nhà thiết kế nam đầu tiên

Trước khi trở thành nhà thiết kế André Kim thì Kim Bong-nam là con trai của một gia đình làm nông ở vùng Gyeonggi, Hàn Quốc. Lớn lên, chàng trai này luôn tỏ ra đam mê với nghệ thuật. Từ việc vẽ những bức tranh phong cảnh, Kim bắt đầu phác thảo các thiết kế đầu tiên của riêng mình.

André Kim luôn xuất hiện trong vẻ ngoài “thương hiệu”, đầu sơn đen, mặt trang điểm đậm và bộ đồ mang phong cách phi hành gia.

Điều đáng nói là trong thập niên 60, thời trang Hàn Quốc vẫn còn gói gọn trong khái niệm truyền thống, phụ nữ vẫn còn dè dặt với các trang phục phương Tây. Chính vì thế theo đuổi ước mơ là một quyết định vô cùng liều lĩnh trong thời điểm này.

Sau khi tốt nghiệp Học viện Thiết kế Thời trang Kukje, André Kim mở cửa hàng Salon André ở trung tâm thủ đô Seoul, trở thành nhà thiết kế nam đầu tiên ở Hàn Quốc. Ít năm sau ông cũng là người đi tiên phong có show diễn thời trang ở Paris, và sau này là cả Sydney, Barcelona, Cairo, New York…. Không thể phủ nhận rằng Hàn Quốc trở thành kinh đô thời trang lớn là nhờ công của André Kim.

Ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng

Luôn luôn xuất hiện trong bộ trang phục có phần “kỳ quặc” nhưng trái lại những thiết kế của André Kim lại luôn rực rỡ, đa sắc và đặc biệt là nó luôn mang dấu ấn của văn hóa Á Châu. Tuy ảnh hưởng không ít từ thời trang phương Tây nhưng nhà thiết kế luôn hướng tới những giá trị truyền thống, từ đó quảng bá văn hóa Hàn Quốc đến bạn bè năm châu.

Nhà thiết kế đáng kính đã nhiều lần được vinh dự thiết kế trang phục đại diện cho quốc gia. Năm 1981, ông là người thiết kế cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ. Bảy năm sau André lại khiến cả đất nước tự hào khi đội tuyển quốc gia mặc đồng phục của ông tham dự Olympic. Dường như điều này đã trở thành mục tiêu trong suốt sự nghiệp của André Kim, nó cao quý hơn cả những giải thưởng danh giá.

Thế nhưng nhắc đến André Kim thì có lẽ người ta sẽ nhớ nhất những show diễn thời trang đã trở thành thương hiệu. Nếu như các nhà thiết kế có khi còn xa lạ với công chúng thì với ông, đây là điều ngược lại. Trong giới showbiz Hàn, được đi trên sàn diễn của André là một cơ hội lớn.

Là người có lịch làm việc dày đặc, suốt bảy ngày trong một tuần nên chưa bao giờ người hâm mộ cảm thấy thất vọng trước những thiết kế của André Kim. Trong thập niên 2000, ông chủ yếu tập trung vào trang phục cưới và dạ hội. Đặc biệt là không chỉ có người mẫu mà sàn catwalk còn hội tụ rất nhiều gương mặt nổi tiếng từ giới nghệ sĩ. Với những ai với vào nghề thì đây còn là dịp để quảng bá tên tuổi.

Lee Chae Young và Park Shi Hoo.

Cặp đôi ca sĩ thần tượng Sulli và Choi Si Won.

Diễn viên Go Ah Ra.

“Thời trang phải biểu thị sự duyên dáng, nét đẹp của trí tuệ và nghệ thuật, của năng lượng tuổi trẻ…Không cần quá cổ điển. Tôi không thích khái niệm “cũ”. Mặc dù tôi sinh năm 1935 nhưng tôi chẳng thấy mình già. Tôi thấy mình vẫn như trong độ tuổi thiếu niên đôi mươi, đầy xúc cảm, trẻ trung và nhiệt huyết.” – Tuổi nghề hàng chục năm và cho đến tận cuối đời, André Kim vẫn luôn một lòng cống hiến cho đam mê. Ít ai biết rằng ông chưa từng tìm được bạn tri kỷ, chỉ có một cậu con trai nuôi.

Những show diễn của nhà thiết kế đã trở thành một phần không nhỏ trong văn hóa xứ Hàn, nhưng tiếc rằng đời người lại không phải mãi mãi. André Kim từ biệt thế giới vào tháng 8.2010 sau một thời gian dài chống chọi với bệnh viêm phổi và ung thư, khi đó ông vừa bước sang tuổi 74. Đây là mất mát lớn không chỉ với Hàn Quốc mà còn với cả làng thời trang thế giới.

Xem thêm

Đế chế suit của Thom Browne

Châu Bùi – Cao Minh Thắng: “Lỡ mặc xấu thì bị người yêu mắng thậm tệ”

John Galliano – Hiệp sĩ mộng mơ cuối cùng

Nhóm thực hiện

Nguyễn Gia Linh (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more