Nguyễn Ngọc Hương – Hãy bước ra vỏ bọc yên ấm

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 4/2017] “Nếu không bước đi, bạn sẽ không bao giờ tới đích”. Với tôi, mỗi ngày là một hành trình. Phương châm sống của tôi là luôn lạc quan, không bao giờ bỏ cuộc, trải nghiệm và tận hưởng mỗi hành trình đó.

Tốt nghiệp đại học tại Anh và trở về nước làm việc cho một số công ty truyền thông có tên tuổi, đâu là lý do khiến bạn tiếp tục hành trình tới Úc?

Tôi về Việt Nam sau khi tốt nghiệp ngành xuất bản, marketing và Quảng cáo tại University of the Arts London. Sau một thời gian sống và làm việc trong nước, tôi nhận thấy ngành truyền thông thay đổi và phát triển với tốc độ rất nhanh, nhất là trong lĩnh vực xuất bản báo chí truyền thống. Thị trường giờ đây không chỉ là những tờ báo giấy và tạp chí in ấn đẹp nữa mà còn là mảnh đất cho báo điện tử, tạp chí điện tử. Các ứng dụng công nghệ online mang đến nhiều lựa chọn cho bạn đọc hơn trước. Những thay đổi đó dẫn đến điều kiện thị trường thay đổi, tác động nhiều đến thói quen của độc giả và các chiến dịch truyền thông nhằm tiếp cận độc giả… Tôi rất tò mò và muốn tìm hiểu hệ thống và dịch vụ báo chí ở nước ngoài sẽ thay đổi thế nào với công nghệ kỹ thuật số. Rõ ràng là truyền thông nhưng mỗi nước lại có nền tảng báo chí khác nhau, tầm nhìn khác nhau và sự phát triển về công nghệ cũng rất khác nhau. Nhưng dù ở đâu, ngành báo chí truyền thông và quảng cáo cũng không tránh khỏi xu hướng số hóa và tương tác.

Công việc hiện tại của bạn hẳn rất thú vị?

Hiện tôi đang giữ vị trí Agencies & Advertisers Manager cho một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực IT, tập trung phát triển mảng Audience Insight – kết hợp giữa dữ liệu và công nghệ nhằm mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, tư vấn các chiến lược quảng cáo dài hạn dựa trên những phân tích dữ liệu giúp khách hàng hiểu sâu hơn về hành trình của người tiêu dùng, đồng thời tối ưu hóa các chi phí cho chiến dịch truyền thông để phục vụ người dùng hiệu quả. Sau những năm đầu khởi nghiệp, cuối năm ngoái công ty đã lên sàn chứng khoán và thu hút được nhà đầu tư lớn, đẩy mạnh hơn việc đầu tư xây dựng nội lực cho các phần mềm công nghệ và đầu tư con người. Công ty đã mở rộng quy mô dịch vụ và phát triển nhiều văn phòng ở các nước như New Zealand, Mỹ, Anh và Ấn Độ. Tôi tự hào mình là một phần trong thành quả đó.

Việt Nam cũng đang chuyển mình rất mạnh mẽ với phong trào khởi nghiệp. Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm có được về start-up?

Hãy luôn biết mình muốn gì. Sáng tạo. Không bỏ cuộc. Hiểu về khách hàng của mình, luôn đặt mình vào vị trí của họ. Xây dựng mạng lưới, tạo và duy trì quan hệ với các đối tác.

Rào rào cản lớn nhất của những người trẻ lập nghiệp ở nước ngoài là… Câu hỏi của chị thú vị và rất rộng. Tôi nghĩ điều này phụ thuộc rất nhiều vào cách nhìn nhận và khả năng thích nghi của mỗi người. Cá nhân tôi khi sống và lập nghiệp ở nước ngoài, mỗi thử thách là một lần khám phá bản thân. Dù là thành công hay thất bại, tôi đều đón nhận để trưởng thành. Khi còn là sinh viên tôi trải qua nhiều công việc bán thời gian, cũng phải kiếm tiền và tiết kiệm từng đồng để trang trải cuộc sống. Những kinh nghiệm trong các công việc đó cho tôi nhiều kiến thức, kỹ năng cuộc sống hơn là lúc ban đầu tôi nghĩ là chỉ đơn thuần kiếm tiền.

Tôi được nhận vào làm việc cho Mindshare (Úc) khi đang học năm cuối thạc sĩ về Truyền thông hiện đại và tương tác (Interactive Multimedia) tại trường Đại học công nghệ Sydney (UTS), Úc. Mindshare là công ty truyền thông có uy tín trên thị trường quốc tế, nhưng sau sáu tháng làm việc tôi thấy mình cần phải thay đổi và làm cái gì đó mới hơn, vậy là tôi xin nghỉ việc trong sự ngạc nhiên và thất vọng của gia đình mà vẫn chưa biết mình sẽ làm gì. Hai tháng tìm việc, vẫn phải trả tiền thuê nhà, mục tiêu của tôi là tìm công ty chuyên về công nghệ và sau nhiều vòng phỏng vấn tôi đầu quân cho công ty hiện tại.

Chúng ta đang sống trong thế giới phẳng, cơ hội thì rất nhiều nhưng nó không tự đến với mọi người. Đừng bao giờ nói “Không”, hãy nắm lấy mọi cơ hội và tận dụng mọi cơ hội đến với bạn, hãy thử sức và đừng ngại bước ra khỏi vỏ bọc yên ấm. Tôi từng được khuyên như vậy.

Sống xa quê đã gần chục năm, sự gắn kết với những giá trị truyền thống được thể hiện trong cuộc sống hàng ngày của bạn ra sao?

Tuy sống xa nhà đã lâu, có cơ hội trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau, nhưng tôi luôn tự hào mình là cô gái Á Đông. Tôi thích ăn cơm Việt, thích học và tự nấu món Việt, vẫn đọc tin tức theo dõi mọi thứ ở nhà, thường xuyên gọi điện cho mẹ và bà ngoại. Mỗi lần gọi điện về đúng lúc gia đình đang quây quần ăn cơm tôi rất nhớ nhà, thèm được ăn món bà ngoại nấu, thèm được nghe mẹ sai bảo trong bếp. Tôi thực sự vẫn rất Việt Nam!

Bí quyết để thành công khi lập nghiệp ở nước ngoài?

Hãy đam mê với những gì bạn chọn. Không bao giờ nói Không. Chủ động và linh hoạt. Thích ứng với mọi công việc và môi trường.Luôn hợp tác & chia sẻ. Sẵn sàng học hỏi. Để ý đến từng chi tiết.

Xem thêm

Đỗ Thị Hà: “Trời không cho ai hết mọi thứ”

Dương Ngọc Trà: “Tôi không tiếc những gì đã qua”

Vũ Thị Trang: “Nếu như buông xuôi thì tiếng thua còn mãi”

Nhóm thực hiện

Ngọc Anh (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

Ảnh: Elle

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more