“Lời hứa về một cây bút chì” – Mọi ước mơ đều có thể thành hiện thực

Đăng ngày:

Ai trong mỗi chúng ta cũng đều có một ước mơ, dù lớn hay nhỏ thì chắc chắn một điều, đã từng có ít nhất một lần trong đời bạn rất rất muốn điều đó trở thành sự thực. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ dũng khí để xây dựng điều đó.

Loi hua ve cay but chi-5

Cuốn sách là câu chuyện đầy cảm hứng của Adam Braun và tổ chức từ thiện mà anh xây dựng – Pencil of Promise. Sẽ chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi đây là cuốn sách của một doanh nhân thành đạt, đủ tiền tài, nhân lực để xây dựng một tổ chức phi lợi nhuận. Tuy vậy, The Promise of a Pencil lại chứa đựng điều đặc biệt hơn thế. Nó đủ sức để thu hút bất cứ một giấc mơ mà chưa dám theo đuổi, hay ai đó có ý định khiến cuộc sống của mình trở nên có ý nghĩ, thú vị và xây dựng thế giới tốt đẹp hơn.

Adam Braun biết kiếm tiền từ rất sớm, tư duy kinh doanh nổi trội, trường đại học danh tiếng, công ty tốt với cơ hội thăng tiến luôn sẵn chờ là những gì người ta nói về cuộc sống của anh. Cuộc sống mà trước khi anh quyết định xây dựng Pencil of Promise. Thành công là vậy, nhưng những gì đạt là chưa đủ với Adam, niềm trăn trở về ý nghĩa cuộc sống, về mục đích của việc kiếm ra nhiều tiền để làm gì luôn thường trực trong con người ấy. Để tìm ra câu trả lời cho chính mình, Adam quyết định lên đường du lịch tới các nước đang phát triển và quả nhiên đây thực sự là quyết định đúng đắn. Gặp gỡ cậu bé ăn xin, Adam Braun đã hỏi cậu rằng cậu muốn điều gì nhất và câu trả lời khiến anh hết sức ngạc nhiên: Đơn giản đó chỉ là chiếc bút chì. Khoảnh khắc Adam đưa chiếc bút chì trong balo cho cậu bé, anh thấy trong mắt cậu bé nhỏ không chỉ có niềm vui mà còn chứa đựng niềm hi vọng – Hi vọng một lần được đến trường học, chiếc bút chì đối với cậu bé ăn xin như chìa khóa vàng giúp cậu thoát khỏi nghèo khó.

Loi hua ve cay but chi-2

Cuộc gặp gỡ định mệnh đó khiến ước mơ thành lập tổ chức từ thiện POP (Pencil of Promise) nhen nhóm trong Adam. Tuy  nhiên, việc bắt tay vào xây dựng quỹ khiến anh không còn chú tâm đến công việc ở công ty. Lựa chọn giữa công việc thuận lợi hay ước mơ của mình? Cuối cùng Pencil of Promise ra đời với số tiền trong tài khoản ngân hàng chỉ có 25$- mức tối thiểu để mở tài khoản.

Loi hua ve cay but chi-1

“Lời hứa về một cây bút chì” dạy cho ta nhiều điều về cách thực hiện ước mơ. Adam dạy ta rằng: Theo đuổi ước mơ cho dù đó là điều khó với tới và mọi người đều nói đó là điều không thể. Nhưng chỉ cần có niềm tin, dám bước ra khỏi vùng ranh giới an toàn, sẵn sàng mạo hiểm thì thành công đang chờ đón bạn phía trước. Chính tác giả cũng đã phải trải qua những tháng ngày khó khăn khi POP mới thành lập. Qũy từ thiện hạn hẹp vỏn vẹn chỉ 25$, mục tiêu mới đầu của anh chỉ cần quyên góp đủ tiền xây dựng trường học cho một ngôi làng ở Lào. Tất cả mọi người, thậm chí cả gia đình anh đều cho rằng thật điên rồ khi từ bỏ công việc mơ ước, lãng phí thời gian,… Tuy nhiên, Adam Bruan bỏ qua tất cả và quyết thực hiện mục tiêu của mình. Có thể nhiều người cho rằng ước mơ của bạn quá viển vông, là điều không tưởng, khó thực hiện,… Nhưng liệu rằng sao bạn biết rằng đó là viển vông khi bạn thậm chí còn chưa từng thử thực hiện nó.

Thực hiện ước mơ có khoa học, trang bị cho bản thân những kĩ năng cần thiết. Điều quan trọng ước mơ cũng được thực hiện từ những điều nhỏ nhất mà ví dụ điển hình chính là POP – chỉ với chiếc bút chì nhỏ bé, vài năm sau đó hàng trăm ngôi trường được xây dựng cho trẻ em nghèo khắp thế giới. Vì sao Adam quyết định ở tài khoản ngân hàng cho tổ chức khi chỉ có 25$ mà không phải là tiết kiệm nhiều tiền hơn mới mở? Vì anh biết rằng, điều gì cũng nên hành động dứt khoát và thực hiện hóa ước mơ cũng vậy. Chỉ khi bắt tay vào thực hiện, bạn mới biết được bước tiếp theo phải làm gì và cứ thế cố gắng hoàn thành nó.

Loi hua ve cay but chi-7

Loi hua ve cay but chi-4

Cuối cùng kết quả cũng đến. Từ 25$, tổ chức của anh đã xây dựng được hơn 250 ngôi trường trên toàn thế giới cho trẻ em nghèo. Hơn nữa còn nhận nhiều giải thưởng uy tín như Liên Hợp Quốc, Qũy sáng kiến toàn cầu Clinton,… Cuốn sách cũng từng đứng thứ hai trong danh sách bán chạy nhất của New York Times sau khi phát hành. Không chỉ chứa đựng kinh nghiệm, kể về chông gai trên con đường phát triển tổ chức từ thiện, “Lời hứa về một cây bút chì” còn là cuốn sách quý giá, truyền cảm hứng cho những người trẻ tuổi đầy hoài bão.

Xem thêm

Những cuốn sách hay dành cho tâm hồn

7 cuốn sách mới hay cho mùa ngập nắng

5 cuốn sách hay nên đọc giúp bạn nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp

Nhóm thực hiện

Trần Linh Trang (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more