Du lịch Greenland – Dong thuyền ở hòn đảo thiên đường

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 5/2017] Greenland thuộc vương quốc Đan Mạch, có nhiều vịnh hẹp và cực đẹp. Một chuyến đi thuyền buồm hoàn toàn không định trước đến vùng đất trong mơ, hồi hộp từng phút, ấn tượng từng ngày, từ lúc nhấp chuột trả tiền, theo từng tảng băng trôi cho tận tới lúc lên máy bay về nhà.

Ittoqqortoormiit – làng tách biệt nhất thế giới

Quyết định trong nháy mắt mua lại trên mạng suất du lịch của ai đó phút chót hủy chuyến, tôi không biết thông tin cụ thể gì nhiều ngoài việc sẽ tham gia cùng một nhóm 10-12 người trên thuyền buồm trong hệ thống vịnh hẹp (fjord) Scoresby Sound ở Greenland. Không biết những người cùng chia sẻ cái cabin bé tí với mình là ai, cảm giác đương nhiên là vừa tò mò, vừa hồi hộp, vừa hy vọng sự dễ chịu từ những người bạn bốn phương trời chẳng hẹn quen nhau. Nhưng vì đó là Greenland, mơ ước từ rất lâu nên có sao thì cũng chỉ một tuần “chịu đựng”. Bù lại tôi sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những tảng băng khổng lồ lững thững trôi – cảnh tôi chỉ thấy trên các bộ phim tài liệu nước ngoài.

Chuyến bay thuê riêng của hãng hàng không Air Greenland bị trễ, chúng tôi hạ cánh sân bay Constable Point muộn 3 tiếng so với chương trình. Nhân viên hãng du lịch đợi sẵn, đón người và thực phẩm lên hai thuyền buồm nhỏ rồi nhanh chóng thẳng hướng làng Ittoqqortoormiit. Đây được xem là ngôi làng xa nhất về phía Bắc bên bờ Đông đảo Greenland, đồng thời là một trong những làng tách biệt nhất với phần còn lại của thế giới, bởi làng gần nhất cách đó hơn 800km. Ittoqqortoormiit có hơn 450 cư dân, sinh sống chủ yếu bằng nghề săn hải cẩu, cá voi và gấu Bắc cực. Mọi hàng hóa, vật phẩm sinh hoạt đều được chở đến bằng đường thủy với hai chuyến tàu chở hàng mỗi năm: một chuyến đầu tháng 7 và một chuyến cuối tháng 10. Sau 9 tháng mùa Đông hoàn toàn cô lập với thế giới, mỗi lần tàu chở hàng cập bến, cả làng mở hội. Hàng trăm dân làng đổ hết ra bờ biển đón tàu, đón hàng, đón người, ăn uống, hát ca.

Gần 9 giờ tối chúng tôi mới tới được Ittoqqortoormiit. Thuyền tiến gần bờ, trời hoàng hôn tím sẫm. Dọc bờ biển một dãy nhà nhỏ nhiều màu sặc sỡ như hiện ra từ thế giới cổ tích ấm cúng. Bữa tối đã được đặt trước tại nhà văn hóa của làng, do các bà các chị trong làng tùy theo thực phẩm sẵn có phục vụ: salad rau xanh khai vị, cá hồi bỏ lò và thịt bò xạ (muskox, một loài động vật có sừng như bò dê, lông dài, dày, thường sống ở các vùng cực Bắc như Greenland, Thụy Điển, Na Uy, Alaska). Chỉ tiếc là do đến quá muộn nên cửa hàng lưu niệm bán đồ thủ công do phụ nữ và trẻ em trong làng làm đã đóng cửa. Đây cũng là làng có cư dân sinh sống duy nhất thuyền chúng tôi cập bến trong suốt hành trình một tuần, từ mai thuyền sẽ đi sâu vào hệ thống vịnh hẹp, không điện thoại, không nhà cửa, không con người văn minh.

Scoresby Sound – Nơi vịnh hẹp lớn nhất thế giới

Trong ba tháng mùa Hè, các chuyến du lịch theo tàu lớn (cruise) ở Greenland không phải quá hiếm, nhưng thuyền buồm thì không nhiều. Thuyền buồm bé, mỗi thuyền chỉ chở được 10-12 người, nên thông thường các chuyến đều kín người đặt trước cả năm, thậm chí hai năm. Một chuyến du ngoạn thuyền buồm chi phí đắt hơn, lại không tiện nghi như du thuyền nhưng chắc chắn không gì lãng mạn và phiêu lưu hơn những ngày căng buồm trên một chiếc thuyền gỗ trăm tuổi, lênh đênh giữa những tảng băng khổng lồ nơi vịnh hẹp không một bóng người. Từ xa tưởng là một tảng băng nhọn nhọn be bé, vậy mà lúc giảm tốc thả thuyền trôi hiện ra những hình khối kỳ ảo, tảng nọ nối tảng kia thành quần thể như lâu đài băng trong thế giới cổ tích. Dĩ nhiên, lợi thế đặc biệt của thuyền nhỏ là có thể tiến sát và lượn vòng quanh những tảng băng. Đặc biệt ấn tượng là khi chúng tôi xuống xuồng phao, luồn lách ở nơi không ai còn cảm giác về không gian và thời gian có tên gọi Iceberg City với hàng trăm nghìn tảng băng trôi lớn nhỏ tụ lại ở điểm cuối một nhánh vịnh.

Scoresby Sound nhìn trên bản đồ trông giống hình cây cổ thụ nhiều nhánh, càng tiến sâu vào những nhánh nhỏ cảnh vật càng hoang sơ, ngoạn mục hơn với hàng trăm nghìn sông băng lớn nhỏ đổ xuống từ những đỉnh băng vĩnh cửu, tràn ra muôn vàn mảnh vụn trắng xóa như hoa bông. Vịnh càng hẹp nước càng lặng. Chiều hoàng hôn, mặt nước phẳng lì, trong vắt như gương, thuyền tắt động cơ, người cất máy, cả một vùng trời tím hồng mênh mang, duy nhất chỉ có tiếng vọng ầm ì từ xa như tiếng sấm của những tảng băng lớn vỡ ra từ núi băng vĩnh cửu. Chúng tôi may mắn vì gặp đủ mọi điều kiện thời tiết: bão tuyết, mưa dầm, mây mù, trời xanh, những chiều hoàng hôn tím hồng rực rỡ, và những đêm cực quang kỳ ảo. Với tôi đẹp nhất là ngày bão tuyết, từ mạn thuyền của mình lặng ngắm thuyền bạn căng buồm lướt bên tảng băng khổng lồ, dưới hàng triệu bông tuyết trắng xốp như bông.

Cả tuần nếu chỉ loanh quanh trên thuyền nhỏ sẽ rất bí bức, nhức mỏi. Trong vịnh hẹp Scoresby Sound không có nhiều làng dân cư thăm thú như bên bờ tây Greenland, bù lại chúng tôi có những buổi lên bờ leo núi, dạo bộ tại những đảo nhỏ xinh xắn, vừa giãn chân tay, vừa ngắm cảnh vịnh ngoạn mục từ trên cao. Ở đây hoàn toàn hoang sơ, thú dữ như gấu Bắc cực, bò xạ có thể xuất hiện và tấn công bất cứ lúc nào nên những lúc lên bờ đều phải có nhân viên được trang bị đầy đủ súng săn, bông băng sơ cứu.

Một tuần đã đủ để du khách bắt đầu nhớ con người và xã hội văn minh. Song, tôi vẫn mơ ngày quay lại, đi thăm các hệ thống vịnh khác, thăm lại làng Ittoqqortoormiit hẻo lánh với những người gốc Trung Á mắt một mí má đỏ hồng hào, hoặc sang phía Tây đi thăm một vệt các thị trấn Greenland. Xa hơn, tôi mơ có thể đến một cái làng nhỏ trên phía Tây Bắc Greenland, nơi người ta có thể ngắm bình minh lên suốt 6 tiếng đồng hồ!

Những tip nhỏ khi du lịch Greenland:

Du lịch Greenland chủ yếu chỉ trong ba tháng mùa Hè, từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 9. Các tuyến du lịch tàu/thuyền thường cố định ngày giờ, lịch trình, và thường có các hoạt động leo núi, đi bộ dã ngoại trên sông băng rất phong phú để khách du lịch có điều kiện rời tàu lên đất liền ngắm cảnh và khám phá thổ nhưỡng vùng cực.

Nếu không muốn theo tàu du lịch dài ngày, có thể đến thủ đô của Greenland hoặc các thị trấn lớn bằng máy bay, rồi mua các chuyến đi ngắn bằng ca nô, thuyền nhỏ của người địa phương.

Xem thêm

3 điều cần biết khi đi du lịch Thụy Sỹ thăm phố núi Bad Ragaz

Du lịch Trung Quốc – Phượng Hoàng Trấn Cổ ngàn năm

Du lịch Dubai – Cảm nhận giá trị nguyên bản

Nhóm thực hiện

Hiền Bầu (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more