Hiểu và phối đồ chuẩn theo phong cách Bohemian

Đăng ngày:

Phong cách Bohemian xuất hiện cách đây hơn 200 năm như một cách để mỗi cá nhân thể hiện sự phóng khoáng, tự do và tràn đầy sự yêu đời của chính họ.

KHÁI NIỆM THỜI TRANG THEO PHONG CÁCH BOHEMIAN

Bohemian là một từ bắt nguồn từ tiếng Pháp, bohémien, thành ngữ ám chỉ những người dân du mục sống lang bạt ở châu Âu. Phong cách Bohemian lấy cảm hứng từ trang phục của dân du mục, với những chiếc váy rộng quét đất, tóc quăn buông thả và vòng hoa đội đầu. Họ được cho là những người khao khát khát vọng tự do, muốn phá vỡ những quy tắc và những giới hạn chung trong xã hội.

phong cách Bohemian 1

Tác phẩm tranh “Gypsy Woman” đã miêu tả vẻ đẹp điển hình của một cô nàng Gypsy Bohemian

Xu hướng Bohemian nổi lên cách đây khoảng hơn 200 năm, từng được xem là phong cách thời trang có phần châm biếm khi những cô gái sành điệu, có cuộc sống sung túc lại diện váy hoa luộm thuộm để giống với dân du mục, những người nghèo khổ và hoàn toàn không có khái niệm thời trang. Thời trang Bohemian đại diện cho sự phóng khoáng, tự do nhất mà chúng ta từng thấy, thường đi cùng với những tông màu của đất như nâu, denim, đỏ tía hoặc xanh lá từ cỏ cây. Và dĩ nhiên chẳng thể nào bỏ qua trang phục họa tiết, vì chúng vốn sở hữu tinh thần của Bohemian với những họa tiết hoa lá hoặc con vật được cách điệu trên nền áo blouse, tunic hoặc những chiếc váy maxi suôn dài.

phong cách bohemian 2

Phong cách bohemian đại diện cho sự phóng khoáng, tự do và đôi chút nổi loạn, cá tính của những người dân du mục.

Những cô nàng chuộng phong cách Bohemian thường được nhận ra với mái tóc xoăn dài, mơ màng trong đầm maxi lãng mạn và những chiếc áo blouse rộng có tay phồng – những item hiển nhiên phải-có trong tủ đồ các nàng bên cạnh các trang phục tua rua và mũ rộng vành.

 phong cách Bohemian 3

Phong cách Bohemian thể hiện sự phóng khoáng, tự do và tràn đầy niềm vui trong cuộc sống. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy ở những cô nàng Bohemian, đó là sự hân hoan, tươi trẻ và một tâm hồn nghệ sĩ ẩn chứa bên trong. (Ảnh: Spelldesigns)

THEO DÒNG LỊCH SỬ CỦA THỜI TRANG BOHEMIAN

Bạn chắc hẳn đã nghe qua khái niệm thời trang “boho-chic” nổi tiếng những năm đầu thế kỷ 21 và còn kéo dài nên ngày nay. Boho-chic gợi lên hình ảnh một cô nàng yêu kiều trong chiếc váy màu sắc có diềm đăng ten mềm mại, gương mặt họ tràn đầy năng lượng và đang nhảy múa hát ca trên những cánh đồng du mục hoặc những góc phố hát rong ngập nắng. Tuy nhiên, người ta chỉ thực sự biết đến khái niệm về thời trang theo phong cách Bohemian vào cuối thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20.

THẾ KỶ 19: SỰ RA ĐỜI CỦA PHONG CÁCH BOHEMIAN

Từ những năm 1848 đã xuất hiện thành ngữ Bohemian. Ở thời điểm đó, những kẻ Bohemian là những người chọn phong cách sống giản dị, chối bỏ cách sống xa hoa của tầng lớp tư sản mới nổi.

Những người phụ nữ theo phong cách Bohemian thường phóng túng và tự do trong cách ăn vận. Họ chọn váy dài chấm đất thả lỏng có màu sắc nổi bật được nhuộm và thủ công họa tiết bằng tay. Sự thoải mái tự do thể hiện ở cả việc nói “không” với nẹp gọng và họ cũng chẳng thiết tha corset ôm ngực. Một ví dụ điển hình của người phụ nữ Bohemian thời này là Jane Morris, nàng thơ của họa sĩ Dante Gabriel Rossetti.

phong cách bohemian 4

Nàng thơ Jane Morris của Dante Gabriel Rossetti.

THẾ KỶ 20: BOHEMIAN VÀ DÂN HIPPIE

Trong thế kỷ 20, phong trào Bohemian xuất hiện phân nhánh nhỏ gọi là boho-chic, lấy cảm hứng từ lối sống của dân hippie những năm 1960. Văn hóa hippie được đặc biệt đề cao trong thập niên 60 vì nó cổ vũ cho hòa bình, tăng việc sử dụng năng lượng sạch và ủng hộ cuộc cách mạng giới tính.

phong cách bohemian 5

Thời trang hippie và boho-chic lên ngôi trong giai đoạn này.

Steve Nick được xem như biểu tượng cho phong cách Bohemian những năm 70. “Nữ hoàng Rock’n’Roll” đã một thời làm xao xuyến trái tim bao người hâm mộ cùng thời bởi một hình tưởng nữ thần du ca, tỏa sáng trên sân khấu với mái tóc xoăn rối tự nhiên, váy áo dài thướt tha, khăn choàng mỏng đính lông vũ hoặc thêu họa tiết.

phong cách bohemian 6

Steve Nick được xem như biểu tượng cho phong cách Bohemian những năm 70.

phong cách bohemian 7

Những ai sống vào thời kì này sẽ mãi không bao giờ quên nàng ca sĩ huyền thoại Cher với phong cách hippie-chic đặc trưng.

THẾ KỶ 21: BOHO-CHIC NGÀY NAY

Tuy bohemian được ưa chuộng vì sự tha thướt trong trang phục, việc mặc váy maxi hàng ngày có thể là một điều phiền phức. Xu hướng mới trong những năm trở lại là kết hợp một số yếu tố căn bản của boho như chất vải mỏng, phom dáng thoải mái với chân váy cao hoặc quần short.

Boho-chic có thể xem là biến thể hiện đại nhất của thời trang Bohemian. Đó là một phong cách được kết hợp độc đáo, vừa hơi hướng hippie, đồng quê, du mục nhưng vẫn mang chút gì đó xưa cũ trong quá khứ.

phong cách bohemian 8

Lễ hội âm nhạc hằng năm Coachella là thiên đường của phong cách Bohemian hiện đại. Tại đây, người tham gia thỏa sức thể hiện sức sáng tạo trong lối mix match trang phục boho của mình. (Ảnh: Spelldesigns)

phong cách bohemian 9

Sienna Miller, chị em nhà Olsen, Zooey Deschanel, …. là những sao nữ ưa chuộng phong cách boho-chic. Trong đó, Vanessa Anne Hudgens được xem là “Nữ hoàng Bohemian thời hiện đại” khi phong cách này được định hình trong cả street style hằng ngày của cô. (Ảnh: Grosby Group)

phong cách bohemian 10

Đặc biệt, Mary-Kate Olsen được biết đến là người khai sáng phong cách ashcan chic, một phân nhánh nhỏ của boho-chic với váy maxi mặc cùng với áo pullover rộng thùng thình, mắt kính to bản và bốt cao cổ.

Năm 2013 có thể nói là thời điểm phong cách thời trang bohemian gây ảnh hưởng nhất ở thế kỷ 21 khi hàng loạt những show thời trang đình đám từ các nhà mốt như: Ralph Lauren, Versace, Roberto Cavalli, Yves Saint Laurent… đều mang cảm hứng du mục, tự do hippie lên sàn catwalk.

NHỮNG TIP HOÀN THIỆN MỘT TỔNG THỂ BOHEMIAN HOÀN HẢO

Bohemian không chỉ là sự kết hợp của những item họa tiết, mà đó còn đòi hỏi sự tinh tế và thẩm mỹ nhằm mang đến một diện mạo Bohe tuyệt vời cho người mặc. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng biến tấu và làm mới phong cách Bohemian hằng ngày của mình.

  • Mặc trang phục được làm từ những chất liệu tự nhiên như vải lanh, nhung, chiffon, lụa, lông thú, da thuộc, denim, cotton…
  • Chọn những mẫu họa tiết đa dạng, được layer chồng lớp
  • Tự tin xỏ chân vào những đôi giày sandals đế bệt, gladiators thắt dây hoặc giày cao đế thô, đế bằng thay vì cao gót
  • Kết hợp trang phục với phụ kiện như vòng tay, kính mắt, vòng cổ, hoa tai to bản, băng đô hoặc cài tóc bằng vải
phong cách bohemian 11

Phụ kiện nổi bật, họa tiết bắt mắt cùng cách kết hợp nhiều lớp khéo léo là “chìa khóa” chinh phục phong cách thời trang bohemian cá tính.

  • Làm bạn cùng những gam màu tự nhiên, nhưng cũng không quên phối với 1-2 màu sắc nổi bật cho bộ trang phục thêm phần ấn tượng
  • Không nên kết hợp quá 4 item trong một set đồ nếu bộ trang phục của bạn không thực sự hút mắt. Hãy kết hợp những gam màu như đen, xám, be hoặc nâu, nhấn nhá kèm theo với trang sức màu vàng gold, tím, đỏ, huyết dụ
  • Lựa chọn họa tiết hoa, đường chéo, thổ cẩm lấy cảm hứng từ những vùng núi cao; hoa văn tự do được pha trộn giữa những phong cách cũ và mới
  • Lối trang điểm với màu cam đất và nude sẽ mang đến một diện mạo Bohemian hoàn hảo
phong cách bohemian 12

Là một trong những phong cách độc lạ và nữ tính nhất trong thế giới thời trang, Bohomian góp phần làm cho thế giới thời trang của chúng ta trở nên đa dạng hơn rất nhiều.

NHỮNG PHỤ KIỆN KHÔNG THỂ THIẾU CỦA PHONG CÁCH BOHEMIAN

Những cô nàng Bohemian nổi bật trong đám đông nhờ vào một vẻ ngoài rực rỡ nhờ vào sự sáng tạo trong cách phối đồ và tinh thần chủ nghĩa tự do, dám khác biệt so với quy chuẩn chung về thời trang trong xã hội đương thời. Để thực hiện được điều đó, tủ đồ thời trang của một cô nàng Bohemian chính hiệu không thể thiếu:

1. VÁY ÁO

phong cách bohemian 13

Cách nhanh nhất để có một diện mạo Bohemian hợp thời trang nhất chính là “bắt cặp” quần short, váy hoặc đầm maxi họa tiết cùng áo đan móc crochet gợi cảm, kết hợp cùng các phụ kiện to bản bắt mắt. (Anh: Spelldesigns)

phong cách bohemian 14

Với những bạn gái yêu thích sự nữ tính, nhẹ nhàng hơn, mẫu áo Tunic sẽ là item tuyệt vời. Dù không còn ở trong “thời kì hoàng kim” của mình, nhưng vào thế kỷ 19, 20 hoặc xa hơn vào thời La Mã trung cổ, không cô gái nào không sở hữu một chiếc váy tunic trong tủ đồ của mình. (Ảnh: Yandex)

phong cách bohemian 15

Denim chính là chất liệu dễ kết hợp nhất với mọi phong cách, và Bohemian cũng không ngoại lệ. Sự kết hợp giữa khoác denim thêu và shorts jean làm bộ trang phục thêm trẻ trung và năng động. (Ảnh: whjxzx.net)

2. GIÀY

phong cách bohemian 16

Gladiators là đôi giày được sinh ra như dành cho phong cách Bohe. Chúng nhẹ, chắc chắn và không thiếu đi tính thời trang. (Ảnh: Zuhair Murad)

phong cách bohemian 17

Những đôi giày đế thô hay ủng da tông đất với màu nâu hoặc màu da bò cũng là những sự lựa chọn hoàn hảo cho phong cách bohemian của phái đẹp. (Ảnh: Pink Is The New Black)

3. PHỤ KIỆN

phong cách bohemian 18

Mũ cói, mũ rộng vành và fedora luôn là những item được giới yêu thời trang Boho ưu ái. (Ảnh: Spelldesigns)

phong cách bohemian 19

Khăn turban hữu ích với công năng “3 trong 1” khi có thể dùng để thắt tóc, cài băng đô quanh trán hoặc cuốn ngang hông. (Ảnh: Grafixwire)

phong cách bohemian 20

Nhắc đến phong cách Bohemian sao có thể thiếu các phụ kiện trang sức: vòng tay, vòng cổ bằng kim loại ánh đồng, vàng; đôi khi đính thêm những viên đá còn thô sơ. Đặc biệt chúng phải được đeo “dày dặc” thì mới mang đến một cảm hứng Boho nguyên bản. (Ảnh: Yandex)

CÁC HÃNG THỜI TRANG TỪ BÌNH DÂN ĐẾN CAO CẤP VỚI PHONG CÁCH BOHO-CHIC

phong cách bohemian 21

Các nhà mốt nổi tiếng luôn cho ra đời những bộ lookbook lấy cảm hứng từ họa tiết bohemian trong những năm gần đây, từ Ralph Lauren đến Dolce&Gabbana

phong cách bohemian 22

Hay được “nâng tầm” với thiết kế sang trọng đến từ Jean-Pierre Bragnaza, Moschino, Just Cavalli…

Bên cạnh đó luôn có những thương hiệu “bình dân” hơn nổi tiếng với phong cách Boho chủ đạo, không chỉ đa dạng và rực rỡ đúng tinh thần thời trang phóng khoáng, tự do mà còn luôn cập nhật những lookbook Bohemian hợp thời trang qua từng mùa.

phong cách bohemian 23

H&M cũng thường cho ra mắt những chiến dịch thời trang xu hướng, và một trong số các chiến dịch lớn nhất năm 2016 chính là chủ đề Bohemian với sự kết hợp chính từ những chất liệu như denim, váy rũ rực rỡ với họa tiết thêu ấn tượng.

phong cách bohemian 24

Cleobella (@clepbella)- Một thương hiệu toàn cầu nổi tiếng với chất liệu thủ công họa tiết bằng tay tinh xảo được thực hiện trên hoàn đảo Bali xinh đẹp

phong cách bohemian 25

Những năm trở lại đây, Free People (@freepeople) nổi lên với những lookbook thời trang dành cho các tín đồ Bohe chính hiệu. Thương hiệu đến từ Mỹ này tập trung vào những chất liệu mềm mại, bay bổng đặc trưng như voan, ren, len cùng cách mix&match phóng khoáng, nữ tính.

phong cách bohemian 26

Nếu còn đang băn khoăn chọn set đồ Boho nào để đón mùa hè tuyệt vời năm nay thì hãy đừng bỏ qua Tigerlily (@tigerlilyswimwear).

phong cách bohemian 27

cũng như khó mà tìm thấy một thương hiệu sở hữu những chiếc mũ đậm phong cách Boho-chic như ở tại Janessa Leone (@janessaleone) đâu đấy.

phong cách bohemian 28

Nếu đã là một fan chính hiệu của Bohemian, không ai không biết tên thương hiệu đình đám Spell & the Gypsy Collective (@spell_byronbay) .

phong cách bohemian 29

Chuỗi thiết kế dành cho những cô nàng tinh nghịch và đầy hoang dại bên dưới những bộ cánh Bohemian rực rỡ. Thương hiệu lấy cảm hứng từ sự tươi mới được biến hóa từ xu hướng thời trang Bohemian ngày trước. Stone Cold Fox (@stone_cold_fox) sẽ rất thích hợp nếu bạn yêu sự mới lạ của phong cách Boho-chic hiện đại

ELLE hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn cũng như thả hồn phiêu lãng cùng thời trang theo tinh thần du mục Bohemian. Hãy để sự sáng tạo của bạn được bay bổng khi chọn những bộ trang phục Boho ấn tượng và khác biệt mỗi ngày, giúp bạn tạo nguồn năng lượng mới cũng như yêu hơn vẻ đẹp của chính bản thân mình.

— 

Xem Thêm:

Phong cách thời trang gợi cảm và khỏe khoắn của ca sĩ Dua Lipa khiến giới trẻ “phát cuồng”

Coachella 2018: Vòng hoa hippie, khăn turban, họa tiết rằn ri đã có màn “chào sân” đầy ấn tượng

Nhóm thực hiện

Bài: Bích Ngọc, Kim Chi (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more