Bánh cheesecake được làm như thế nào ở các quốc gia khác nhau?

Đăng ngày:

Bánh cheesecake (bánh phô mai/pho mát) là một món tráng miệng phổ biến trên thế giới chính vì công thức làm bánh đơn giản nhưng lại vô cùng đặc biệt bởi vì mỗi nơi trên thế giới lại có cách sử dụng nguyên liệu khác nhau để chiếc bánh cheesecake mang dấu ấn riêng mà không nơi nào có được. Cùng ELLE dạo một vòng để xem công thức làm bánh cheesecake ở mỗi nước khác nhau như thế nào.

Cheesecake Hy Lạp

Bạn có biết chính người Hy Lạp cổ đại là một trong những người đầu tiên giới thiệu và mang công thức bánh cheesecake phổ biến hơn không? Cheesecake với phong cách của người Hy Lạp được làm bởi nhiều lớp bơ phyllo phủ đầy phô mai trứng – đó là một loại phô mai tươi chưa qua tiệt trùng (được gọi là mizithra) bao gồm sữa và đạm váng sữa (whey) được làm từ cừu hoặc dê.

Cheese cake được làm từ phong cách của người Hy Lạp được làm bởi nhiều lớp bơ phyllo và phủ đầy pho mát trứng.

Cheese cake được làm từ phong cách của người Hy Lạp được làm bởi nhiều lớp bơ phyllo và phủ đầy phô mai trứng.

Cheesecake Ý

Nếu như cheese cake phiên bản từ Mỹ hay Canada hầu hết đều được làm từ kem phô mai (cream cheese) thì người Ý được biết đến với việc sử dụng ricotta. Ricotta là một loại phô mai có nguồn gốc tử Ý, được làm từ nước tách từ sữa bò hoặc cừu. Trong quá trình tách kem để làm cheese có nước được tách ra, và chính nước này được sử dụng để làm ricotta. Loại cheese này mềm, có màu trắng, vị hơi ngọt và rất ít béo. Ngày nay, bánh cheesecakes phiên bản Ý có thể bao gồm phô mai ricotta hoặc mascarpone (mascarpone có nguồn gốc từ Ý, là sản phẩm được tạo nên khi thêm một thành phần phụ gia vào quá trình tách kem khỏi sữa), chiết xuất vani và đường.

Cheese cake của Ý lại mang một hương vị riêng biệt bởi ricotta hoặc mascarpone.

Cheesecake Anh Quốc

Bạn sẽ dễ dàng bắt gặp món cheesecake xuất hiện trong thực đơn của những quán cà phê tại Anh (cheesecake ở Anh Quốc luôn được trang trí đẹp mắt để kích thích vị giác của khách hàng). Cheesecake Anh thường được làm bằng hỗn hợp kem phô mai, đường và được phủ đầy kem. Bánh quy bơ được nghiền nát kết hợp cùng với các loại trái cây như chanh dây, mâm xôi, dâu rừng để trang trí cho món bánh thêm phần hấp dẫn.  Loại cheesecake được làm theo phong cách này cũng dễ dàng được tìm thấy ở Ireland, New Zealand và Úc.

Nét đặc biệt của cheesecake phiên bản Anh Quốc chính là được trang trí đẹp mắt, kích thích vị giác người thưởng thức bánh.

Cheesecake phiên bản Đức

Một chiếc bánh pho mát kiểu Đức được nướng bằng phô mai quark (quark là một loại sản phẩm sữa tươi. Nó được làm bằng cách làm nóng sữa chua tới một nhiệt độ thích hợp). Những chiếc bánh cheesecake phiên bản Đức có vị ngọt nhưng độc đáo.

Cheese cake phiên bản Đức

Người Đức sử dụng quark để bánh cheese cake mang một hương vị không thể nhầm lẫn với bất cứ phiên bản cheese nào khác trên thế giới.

Cheesecake Pháp

Người Pháp dùng gelatine để làm giảm đi mùi vị của những nguyên liệu làm nên chiếc bánh, cheesecake của Pháp mang một mùi thơm thoang thoảng, nhè nhẹ được hoà quyện bởi những thành phần nguyên liệu vừa phải đủ để tạo nên một chiếc bánh hoàn hảo. Người Pháp sử dụng phô mai Neufchatel – một trong những loại pho mai lâu đời nhất ở Pháp. 

Người Pháp rất tinh tếkhi sử dụng Gelatine để làm giảm đi mùi hương của những thành phần tạo nên cheesecake. Nhưng chiếc bánh Pháp vẫn mang một mùi hương thơm vưa phải nhưng vấn khiến người ta mê mẫn.

Cheesecake Bỉ

Cheesecake của người Bỉ thường có hương vị socola, vỏ bánh cheesecake phiên bản Bỉ được làm từ Speculaas – đây là một loại bánh quy truyền thống của Hà Lan – Bỉ.

Cheeseckae của người Bỉ mang vị vừa ngọt vừa đắng của socola.

Cheesecake Mỹ La tinh

Trái cây đóng một vai trò quan trọng trong bánh cheesecake của Mỹ Latinh. Ở Brazil, một lớp mứt guava (gọi là goiabada) được thêm vào. Người Argentina phục vụ bánh cheesecake của họ với dâu tây hoặc mứt pha lê khác như là một topping.

Cheese cake phiên bản Mỹ latinh có mứt pha lê khác như là một topping.

Cheesecake phiên bản Mỹ latinh có mứt pha lê khác như là một topping.

Cheesecake Nhật Bản

Người Nhật nổi tiếng bởi bôt trà xanh – hay còn được gọi là matcha. Chính vì niềm tự hào sở hữu loại bột có một không hai trên thế giới mà những chiếc bánh cheesecake phiên bản Nhật cũng không thể nào thiếu matcha. Nhưng cheesecake của Nhật không chỉ có vị matcha mà còn có các hương vị khác như vải thiều và xoài. Cheesecake Nhật thường có độ tơi xốp (giống bánh bông lan) và ít ngọt hơn phiên bản Mỹ, phù hợp với khẩu vị người châu Á nói chung và người Nhật nói riêng.

Với niềm tự hào sở hữu loại bột trà xanh có một không hai trên thế giới, người Nhật không quên sáng tạo một loại cheesecake mang hương vị trà xanh.

Xem thêm 

4 địa điểm dành cho tiệc trà chiều và những quyến luyến thi vị

Lễ hội ẩm thực Nhật Bản tại Crowne Plaza West Hanoi

Nhật Bản – Hai mặt của một đất nước hoàn hảo

Nhóm thực hiện

Bài: Hạnh Uyên (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more