Stella McCartney thay đổi những ý niệm cổ hủ về thời trang

Đăng ngày:

Nổi danh là cô con gái của biểu tượng “The Beatles”, Stella McCartney được biết đến rộng rãi hơn trong ngành thời trang dưới vai trò là gương mặt tiêu biểu của nhà hoạt động bảo vệ quyền động vật.

Ít ai trong làng thời trang lại chưa từng bị mê hoặc bởi những chiếc túi giả da đẹp đến mức khó tin của Stella McCartney. “Nếu người mua thậm chí còn không phân biệt được, điều đó có nghĩa là tôi đã thành công.”

Stella McCartney thay đổi những ý niệm cổ hủ về thời trang

Hãy cùng ELLE tìm hiểu về cuộc hành trình lội ngược dòng của nhà thiết kế thời trang cao cấp vô cùng đặc biệt này nhé.

Là một trong số ít những nhà thiết kế thế hệ mới không sử dụng bất kỳ chất liệu được làm từ động vật. Stella McCartney, cô con gái của ngài Paul McCartney và nhà hoạt động vì động vật Linda McCartney, dường như đã nhận được sức ảnh hưởng lớn về lối sống nhờ bố mẹ. Trong một buổi phỏng vấn với tờ báo The Guardian năm 2009, Stella đã nói rằng: “Niềm tin mà tôi được nuôi lớn lên – phải tôn trọng động vật, có ý thức với thiên nhiên và phải hiểu rằng không phải chỉ mình chúng ta đang tồn tại trên trái đất này – đã thực sự ăn sâu vào tiềm thức của tôi.”

Stella McCartney thay đổi những ý niệm cổ hủ về thời trang

Stella cùng cha mẹ năm 1978. Hình ảnh: Today.

Kể từ khi bắt đầu thực tập cho nhiều nhà mốt và tốt nghiệp trường đại học danh tiếng London nghệ thuật và thiết kế Central Saint Martins, sự nghiệp của Stella nhanh chóng có đà phát triển. Cô đã luôn nung nấu ý định về một ngành công nghiệp thời trang “Cruelty-Free” từ khi còn là giám đốc sáng tạo của Chloé. Chính bởi lối tư duy đổi mới này, cô đã sáng lập nên một thương hiệu riêng của mình có tên là Stella McCartney.

Stella McCartney thay đổi những ý niệm cổ hủ về thời trang

Từ chối hoàn toàn việc sử dụng da và lông, cô luôn cố gắng thay thế bằng cách phát triển chất liệu thân thiện với môi trường như đồ giả da và cotton hữu cơ. Để thực sự trở thành một hình mẫu tiên phong hoàn hảo, Stella còn xây dựng mô hình các showroom hoàn toàn thân thiện với môi trường. Từ việc sử dụng nguồn năng lượng tái tạo như gió, đồ nội thất cổ cho tới những chiếc túi mua hàng phân huỷ sinh học làm bằng ngô. Những nỗ lực và sự cống hiến đó không chỉ rất đáng khâm phục mà còn khẳng định được rằng, không ai trong lịch sử thời trang có thể làm được ngoài Stella.

Trong giới thời trang cao cấp, để cạnh tranh với những thương hiệu lâu đời mang tính biểu tượng lớn như Chanel, Gucci, Dior… là một điều rất khó khăn. Ít có thương hiệu High-fashion nào lại có thể lên tới đỉnh cao nếu không sử dụng mác túi “da cá sấu”, áo “lông cáo”… trong các bộ sưu tập. Bởi vậy, thành công lớn của Stella McCartney như một cú hích minh chứng cho thấy, một thương hiệu đẳng cấp toàn cầu hoàn toàn có thể “Cruelty-Free”. Nếu Stella có thể ứng dụng thành công dòng sản phẩm không gây hại tới động vật, liệu các nhà mốt nổi tiếng có học hỏi được sự thay đổi này?

Stella McCartney thay đổi những ý niệm cổ hủ về thời trang

Stella luôn kiên trì không ngừng đổi mới và sáng tạo nên những chất liệu an toàn (ví dụ như chất liệu viscose kiểu mới do cô sáng chế). “Với tôi, việc kinh doanh dựa trên những nguyên tắc đạo đức là điều quan trọng hơn tất thảy. Đó là cách tiếp cận toàn diện nhất với lối sống của tôi và thông điệp tôi muốn nhắn gửi. Chúng tôi đều đang cố gắng có ý thức hơn về những việc mình đang làm”, Stella khẳng định trong một lần phỏng vấn với Women’s Wear Daily.

Stella còn rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện khác dưới vai trò là một nhà hoạt động vì động vật. Thương hiệu của cô đã mở rộng hợp tác ủng hộ các tổ chức lớn như WWF (Quỹ động vật hoang dã thế giới), ASPCA (Hiệp hội phòng chống tàn ác đối với động vật ở Mỹ) và AnimalsAsia. Cô còn đồng ý quay video với PETA (Hiệp hội con người vì hành vi nhân đạo với động vật) nhằm vạch trần sự thật về mặt trái khủng khiếp của ngành công nghiệp thời trang. Năm 2009, cô còn được NRDC (Hội đồng bảo vệ tài nguyên thiên nhiên) công nhận nhờ sự ủng hộ của mình vì môi trường. Stella thậm chí cũng được Hội đồng Accessories Council vinh danh là nhà thiết kế “xanh” đầu tiên của năm.

Video thực hiện với PETA dưới đây chứa nội dung gây bức xúc, người xem nên cân nhắc.

Không chỉ tập trung vào thời trang, Stella McCartney còn đặc biệt quan tâm tới việc quảng bá chế độ ăn không thịt. Năm 2009, cô cùng với anh chị em Mary, James và bố Paul cho ra mắt sáng kiến Meat Free Mondays (dịch: những ngày thứ Hai không thịt). Tới năm 2012 xuất bản cuốn sách nấu ăn chay “The Meat Free Monday Cookbook” và 2014 hợp tác với Gregory Barker, người cố vấn về khí hậu cho Thủ tướng Anh David Cameron, nhằm khuyến khích mọi người có một bữa ăn không thịt mỗi tuần để giảm thiểu tác động xấu của trang trại thịt tới môi trường.

Stella McCartney thay đổi những ý niệm cổ hủ về thời trang

Chị gái và bố Stella.

 

Hạnh phúc với nhà xuất bản kiêm cố vấn sáng tạo, Stella đã chính thức về chung một nhà với Alasdhair Willis vào năm 2003. Phần lớn thời gian sống tại London, gia đình Stella thường dành những ngày cuối tuần ở vùng nông thôn hạt Wiltshire. Cặp đôi có hai đứa con gái (Bailey, Reiley) và hai đứa con trai (Miller, Beckett). Cô luôn muốn chúng thực sự có một mối liên kết mạnh mẽ với thiên nhiên và động vật, như cha mẹ cô đã từng dạy bảo.

Stella McCartney thay đổi những ý niệm cổ hủ về thời trang

Hình ảnh: Biograph.

“Tôi cưỡi ngựa và để ý những mầm non chồi lên từ cây đang hoà mình vào hương gió thoảng… đó thực sự là điều quan trọng với tôi, một tư duy thật tự nhiên.”

Xem thêm:

12 sao Hollywood “lăng-xê” mỹ phẩm trang điểm Cruelty-Free

Một năm mới nói không với mỹ phẩm thử nghiệm trên động vật

Bộ sưu tập Stella McCartney Thu Đông 2014

Nhóm thực hiện

Beth Phạm (Nguồn: Simparel, Biography, PETA)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more