Những lầm tưởng trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc

Đăng ngày:

Trung Quốc là nơi quy tụ những nét văn hóa ẩm thực độc đáo nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Có rất nhiều điều chúng ta đã lầm tưởng về nền ẩm thực của quốc gia đông dân bậc nhất thế giới.

Xuyên suốt chiều dài 5000 năm lịch sử, dưới ảnh hưởng của nhiều vùng văn hóa khác nhau, Trung Quốc sở hữu nền ẩm thực đặc sắc hơn thảy với sự kết hợp tinh tế giữa hương, sắc, vị, thị. Chính sự đa dạng của nó đã dẫn đến nhiều lầm tưởng trong văn hóa ăn uống của đất nước này.

1. Người Trung Quốc thích ăn cơm

Dù gạo được xem là lương thực chính yếu của Trung Quốc và giữ vị trí lớn trong các bữa ăn mà chúng ta thường gọi là cơm nhưng thực chất người Hoa lại dành tình yêu lớn hơn cho bột mì – thứ nguyên liệu làm ra các món mì sợi, bánh bao và sủi cảo trứ danh.

Mì kéo ăn kèm với nước súp, thịt xắt sợi và rau củ

Mì kéo được xem là một nghệ thuật ẩm thực đặc trưng bậc nhất của người Hoa. Theo quan niệm, sợi mì kéo càng dài càng thể hiện cuộc sống trường thọ. Mì thường được ăn kèm cùng nước súp hầm từ xương và rau củ hay trộn với thịt cùng nước sốt, hoặc đôi khi dùng với nước sốt để riêng. Một bát mì thơm phức, nước dùng bắt mắt, bỏ thêm một chút vị cay là thứ điểm tâm không thể chối từ bởi bất kỳ người Trung Quốc nào.

Những lầm tưởng trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc

Bên cạnh mì kéo, người ta còn dùng bột mì để gói bánh bao kèm theo nhân thịt cùng các loại rau hoặc màn thầu không nhân. Mẻ bánh nghi ngút khói đầy hấp dẫn trở thành thứ không thể thiếu trong nền ẩm thực xứ Trung. Họ ăn bánh bao vào bất cứ bữa nào trong ngày, có thể để lót bụng hoặc ăn như bữa chính.

Sủi cảo nhân thịt và rau

Đã từng đến Trung Quốc hay chỉ đơn giản ngồi trước màn hình xem phim cũng dễ nhận thấy người Hoa rất thích dùng bánh chẻo (sủi cảo) thay cơm. Vỏ bột mì cán mỏng gói nhân rồi đem hấp hoặc thả vào nước dùng. Sủi cảo mang ý nghĩa đoàn viên, sung túc trong văn hóa của Trung Hoa.

2. Ăn nhiều những món chiên xào

am thuc trung quoc - elle viet nam

Bánh quẩy, bánh kếp, cơm chiên dương châu, Chow Mein (mỳ xào), vịt quay… là những món nổi tiếng của Trung Quốc và khiến chúng ta nghĩ rằng đây là quốc gia của nền ẩm thực nhiều dầu mỡ. Tuy nhiên, Trung Quốc là cái nôi của đa trường phái ẩm thực, trừ vùng Quảng Đông thiên về các món chiên, rán phức tạp và cầu kỳ thì đa số các vùng còn lại đều có xu hướng thưởng những món thanh đạm và áp dụng các phương thức ninh, hầm, hấp là chính.

am thuc trung quoc - elle viet nam

Món trứng chưng cà chua là món dễ làm và được yêu thích không phân biệt già trẻ lớn bé.

am thuc trung quoc - elle viet nam

Tom nõn Long Tĩnh xào nhẹ qua với lá trà được đánh giá là món anh thanh đạm và tinh tế của Trung Quốc.

am thuc trung quoc - elle viet nam

Súp đầu cá thanh mát được ninh trong nồi đất với nấm, đậu phụ và cải.

3. Ai cũng có thể ăn cay

“Cay” tuy là một trong năm hương vị chủ đạo (ngọt, cay, chua, mặn, đắng) của nền ẩm thực Trung Hoa nhưng không phải ai cũng có thể chịu được cảm giác tê cay nơi đầu lưỡi, hơi nồng xộc lên mũi và cái nóng râm ran nơi cuống họng. Chỉ có những vùng đặc trưng ở phía Tây và phía Nam Trung Quốc như Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Thiểm Tây, Hồ Nam… mới “chuộng” sử dụng ớt trong các món ăn hàng ngày. Có lẽ hình ảnh của những nồi lẩu ngập ớt, những món xào rực sắc đỏ đã ghi vào đầu du khách về một đất nước ngập tràn vị cay.

am thuc trung quoc - elle viet nam

Ức gà nấu với hạt tiêu và ớt đặc trưng của Tứ Xuyên

am thuc trung quoc - elle viet nam

Đầu cá ngâm ớt đặc biệt của người Hồ Nam

am thuc trung quoc - elle viet nam

Nồi lẩu cay ngập ớt

4. Cầu kỳ về hình thức

Sự du nhập từ văn hóa phương Tây đã tạo nên nét cầu kỳ trong bài trí món ăn ở Trung Quốc. Không chỉ quan tâm đến hương và vị, các đầu bếp để mắt hơn đến “thị giác” món ăn, họ mong muốn gây ấn tượng với thực khách ngay từ vẻ ngoài bắt mắt của món ăn. Nhưng thực chất, người Trung Quốc ban đầu không quá đặt nặng việc bài trí cũng như hình thức món ăn và thậm chí có xu hướng đơn giản hóa. Họ thường đựng thức ăn vào một tô hoặc đĩa lớn rồi rắc thêm vài đoạn hành nhấn nhá bên trên. Món ăn càng đắt tiền là món ăn phải đạt đủ độ ngon về mùi vị, bỏ qua hình thức bề ngoài. Đặc biệt, họ cũng thích dùng các dụng cụ ăn uống đơn giản và gần như chỉ sử dụng đũa gắp trong hầu hết bữa ăn.

am thuc trung quoc - elle viet nam

am thuc trung quoc - elle viet nam

Món ăn được bài trí đơn giản

5. Uống nhiều rượu bia

am thuc trung quoc - elle viet nam

Được xếp hạng trong những quốc gia uống nhiều rượu nhất thế giới nhưng ít ai biết người Trung Quốc lại có sở thích dùng trà nhiều hơn trong đời sống hàng ngày. Trà trở thành thứ không thể thiếu trên bàn ăn, nó đóng vai trò quan trọng trong văn hóa và đời sống ẩm thực của người dân Trung Hoa. Trà được dùng trong suốt bữa ăn nhằm cân bằng lại khẩu vị mỗi khi chuyển sang một món mới. Đặc biệt, thay vì mời rượu trong những buổi gặp mặt, người Trung Quốc thường dùng tiệc trà để tiếp đãi khách quý.

am thuc trung quoc - elle viet nam

Trà xuất hiện trong tất cả bữa ăn của người Hoa

am thuc trung quoc - elle viet nam

Trà còn được dùng làm món trà trứng trứ danh.

Xem thêm 

Lịch trình gợi ý 5 ngày du lịch Thái Lan – Đi đâu? Làm gì?

7 ngày du lịch Bahamas – Hành trình hoàn hảo dành cho cả gia đình

10 điều thú vị chưa nhiều người biết về văn hóa Nhật Bản

Nhóm thực hiện

Vương Tuyền (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more