Công việc mơ ước có tồn tại không?

Đăng ngày:

Bạn đang băn khoăn tìm kiếm cho mình một công việc mơ ước? Liệu bạn đã thực sự hiểu được công việc mơ ước đó sẽ như thế nào?

Trong số những tin nhắn tôi nhận được mỗi ngày từ facebook hay instagram, ngoài những thắc mắc về làm đẹp, có không ít câu hỏi xoay quanh đời sống của tôi nhất là sự nghiệp. Khá nhiều bạn muốn tôi chia sẻ thêm về công việc hiện tại của mình, hoặc với những ai đã biết rõ tôi đang làm gì thì muốn biết cụ thể hơn: chị đã làm gì để có được công việc này? Tôi vốn không chia sẻ nhiều về cá nhân trên facebook vì nghĩ mình cũng chưa phải một người thành đạt nhưng ngày càng có nhiều bạn quan tâm hơn, trong đó đa phần là những cô gái trẻ muốn có một sự nghiệp gần giống với tôi. Vậy nên hôm nay tôi sẽ lần đầu tiên trả lời câu hỏi: tôi làm gì và làm thế nào để có được công việc đó? Hy vọng sẽ truyền thêm kinh nghiệm và cảm hứng cho các bạn
Đa số mọi người biết đến tôi là Biên tập viên Làm đẹp của một tạp chí thời trang danh tiếng, bên cạnh đó tôi còn được gọi là “beauty blogger” của trang Nàng Thơ này. Vậy làm sao để có thể trở thành beauty editor/blogger?


1. Bắt đầu như thế nào?


Tôi tốt nghiệp khoa Media Communications từ Webster University Thailand. Sau đó tôi về nước và làm 4 năm trong lĩnh vực truyền thông. Từ hồi học ĐH tôi đã hứng thú với mỹ phẩm và từng nhịn ăn nhịn mặc mua một hộp palette của Dior chỉ vì nó quá đẹp. Công việc beauty editor chưa từng tồn tại trong trí óc của tôi cho đến một thời gian tôi cùng 2 cô bạn khác cũng làm trong ngành truyền thông là chị Hải Anh và chị Eve Nguyễn (cảm ơn 2 chị) thường xuyên nói với nhau về việc thiếu hụt các cây bút viết về mỹ phẩm ở thị trường Việt Nam. Những chuyên gia về trang điểm, dưỡng da thì lại thường không hứng thú với việc viết lách còn những cây bút có tiếng thì lại không mặn mà gì với son phấn. Tìm một người có một chút của cả hai dường như là không có. Vì thế, 2 chị đã động viên tôi khủng khiếp: Ngọc ơi, vì sao em không thử làm beauty blogger? Bắt đầu đơn giản lắm, em review về mỹ phẩm và…tag facebook các chị vào. Bắt nguồn của trang Nàng Thơ là như vậy: tự mua mỹ phẩm, tự review và tag facebook của bạn bè vào. Cho đến một ngày sau sự ra đời của trang facebook này không lâu, tôi biết ELLE Việt Nam đang tìm kiếm beauty editor và tôi đã ứng tuyển. Lúc đến phỏng vấn tôi có nói mình muốn trở thành một beauty editor thực thụ: một người rất hiểu về mỹ phẩm và chỉ viết về mỹ phẩm mà thôi. May mắn sao tôi được nhận. Quyết định rời bỏ công việc đang gắn bó 4 năm và tiến triển rất thuận lợi để trở thành biên tập viên chuyên về son phấn là một quyết định khó khăn cực kỳ với tôi lúc đó. Tôi thậm chí đã vẽ cả biểu đồ SWOT để cân nhắc thiệt hơn. Và cuối cùng tôi chọn ELLE vì một người đặc biệt nọ – một mentor trong cuộc sống, đã nói với tôi: “Just close your eyes and jump”. Và cho đến lúc này tôi vẫn luôn biết ơn những người lúc đó đã cho tôi cơ hội để trở thành beauty editor – một công việc tôi chưa có ngày nào hối hận đã chọn lựa.


2. Cần có gì để làm một beauty blogger/editor?


Đa số mọi người sẽ nhìn vào bề nổi của nghề này: hào nhoáng, sung sướng, phù phiếm. Người đâu suốt ngày thấy thảnh thơi, nhàn nhã, trong nhà chắc mỹ phẩm chất cao như núi, từ sáng đến tối vui vầy với phấn son nước hoa. Đúng không nào? Thật ra nghề beauty blogger/editor đòi hỏi ở bạn một niềm đam mê cháy bỏng. Phấn son thì cô gái nào cũng thích. Nhưng bạn có đủ yêu, đủ mê đắm để viết về chủ đề đó hằng ngày, mỗi ngày, trong suốt nhiều năm liền không? Trước rất nhiều áp lực thực tế của cuộc sống, bạn có duy trì được tình yêu phù phiếm đó không? Bạn có mãi mang trong lòng sở thích sẻ chia thông tin – cảm xúc vô tư và trong sáng đến mọi người không? Điểm mấu chốt để làm nghề này là: khả năng TẠO RA NỘI DUNG HAY. Nội dung này có thể ở dạng bài viết, hình ảnh hay video clip. Nhưng ở hình thức nào thì cũng phải chứa đựng những thông điệp hấp dẫn, lôi cuốn, chính xác, gây cảm hứng. Và người đó cần đủ nhiệt huyết để tạo ra những nội dung đó thường xuyên, liên tục trong một khoảng thời gian dài. Như chuyên gia trang điểm Tùng Châu vẫn thường hay trêu đùa tôi: Ở đâu ra mà ngày nào em cũng viết về son môi vậy? 50 cây son 50 bài viết, đâu ra ý tứ mà viết hoài được vậy? Tôi cũng không biết ý tứ từ đâu ra nhưng viết với tôi giống như thở vậy. Và những buổi tối viết bài chia sẻ với các bạn làm tôi thấy thoải mái, dễ chịu, như là giải lao sau một ngày đi làm.
Sơ sơ là như vậy. Hy vọng có thể giúp ích dù rất ít cho các bạn. Có câu hỏi nào thêm hãy comment bên dưới nhé. Tôi mong mình đủ đắm say để luôn đồng hành với các bạn trên mặt báo và mặt blog.

 

Nhóm thực hiện

Khánh Ngọc (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more