9 bí quyết để rèn luyện và xây dựng sự tự tin

Đăng ngày:

Sự tự tin bắt nguồn từ đâu thì chưa ai nắm rõ, nhiều người có được sự tự tin ngay từ lúc nhỏ nhưng cũng có những người lớn lại luôn đắm chìm bản thân trong tự ti. Bẩm sinh hay không thì tự tin vẫn là điều con người ta có thể tự nắm lấy.

Bạn có tin rằng ngay cả những người tự tin nhất trên thế giới cũng có lúc tự ti không? Thực ra, sự tự ti trong chúng ta có thể được xem như một động lực, nó thúc đẩy bản thân không ngừng nỗ lực để đạt được những thành tựu mới. Tuy nhiên tự ti cũng có thể nhấn chìm bạn, khiến ta chán nản mà không muốn bước lên.

Nếu một ngày bạn bất chợt ngồi ngơ ngẩn trước bàn làm việc, nhìn lại những việc mình đã làm. Nhưng thay vì tự khen ngợi thì bạn lại so sánh bản thân với thành quả của người khác. Đây chính là biểu hiện của sự tự ti đang lấn át.

Tất cả những so sánh không cần thiết chẳng những không tốt cho tâm lý mà còn khiến công việc của bạn bỗng chốc bị ngưng trệ. Hãy dừng lại và bắt đầu xây dựng sự tự tin bằng 9 cách sau đây:

1. Bước ra ngoài

9 cách để xây dựng sự tự tin - 02

Những tia nắng mặt trời thực sự có thể làm một ngày của bạn bớt u ám, đừng để lãng phí một ngày nắng đẹp mà không bước ra ngoài.

Theo một nghiên cứu của tờ Khoa học Môi trường và Công nghệ, dành thời gian khoảng 5 phút cho hoạt động ngoài trời có thể thúc đẩy trạng thái tự tin. Những hoạt động đó có thể là đi dạo xung quanh tòa nhà hoặc đạp xe qua một dãy phố.

2. Ngưng đánh giá thấp bản thân

Thói quen “tiêu cực hóa” mọi điều trong cuộc sống của bạn chính là cội nguồn của sự tự ti. Điều này có nghĩa là bạn ít khi cảm thấy tự hào với những thành tựu mà mình đạt được.

Theo bác sĩ tâm lý Joel Ingersoll: “Tự vỗ vai mình sau mỗi thành quả đạt được chính là một cách tuyệt vời để nâng cao sự tự tin… Chúng ta hay mắc kẹt trong vòng tròn tự phê phán nên hãy luyện cho bản thân thói quen suy nghĩ tích cực, tâm lý của bạn từ đây cũng được cải thiện hơn”.

Nên nhớ rằng tự hào về thành quả của bản thân hoàn toàn khác với sự kiêu ngạo. Chúng ta đôi khi cứ nhớ đến bài học về sự kiêu ngạo để rồi tự khép mình. Hãy trung thực về những gì bạn làm được, để mọi người biết và họ sẽ nhớ tới bạn khi cần.

3. Đứng trong tư thế quyền lực

9 cách để xây dựng sự tự tin - 04

Tư thế của cơ thể cũng tác động không nhỏ đến tâm lý con người. Theo trang Oprah.com, thực hành tư thế “quyền lực” (đứng thẳng, vai ngang bằng và hai tay đặt lên hông) có thể nâng mức độ tự tin của bạn lên tới 40%. Hãy nhớ lấy điều này mỗi khi xuống tinh thần để cảm thấy phấn chấn ngay lập tức.

4. Thực hành nói quyết đoán hơn

9 cách để xây dựng sự tự tin - 05

Tự tin trong tư thế rồi thì bây giờ bạn hãy đạt lấy sự tự tin trong tiếng nói. Hãy khắc phục những âm thanh thừa như “ừm” và “à”, giữ tông giọng trung bình và ổn định, bạn không cần thiết phải nói nhanh. Dĩ nhiên thì đây là kỹ năng khó đạt được trong ngày một ngày hai nhưng hãy kiên trì luyện tập, quyết đoán trong giọng nói cũng chính là quyết đoán trong suy nghĩ.

5. Làm một danh sách về bản thân 

9 cách để xây dựng sự tự tin - 06

Tờ Tâm lý Ngày nay đưa ra cho bạn một phương pháp chính là lên ba danh sách khác nhau về bản thân. Trong danh sách thứ nhất, bạn hãy liệt kê các thế mạnh của mình, danh sách thứ hai là những thành tựu mà bạn đạt được và danh sách thứ ba là những điều bạn tự hào về bản thân.

Hãy tin rằng những danh sách trên sẽ không thể nào trống rỗng, nếu cảm thấy khó khăn thì hãy cầu cứu đến những người bạn thân. Sau khi lập được ba danh sách thì hãy luôn giữ chúng bên mình và đừng quên bổ sung nếu có thể.

6. Tạm rời xa mạng xã hội

Mạng xã hội là một phát minh thú vị nhưng đôi khi nó sẽ đưa bạn vào tình cảnh vô tình so sánh với người khác. Cuộc sống thì lại dường như chỉ có màu hồng và nó làm chúng ta quên đi còn hiện thực. “Người ta chỉ khoe lên những thứ đẹp đẽ nhất chứ không hề đầy đủ. Đó là phép so sánh thiếu thực tế và có thể đẩy bạn cảm thấy bị đẩy lùi lại phía sau, rằng cuộc sống của mọi người tốt đẹp hơn cả, điều này không hề đúng chút nào.”

Chính vì thế nên tạm rời xa mạng xã hội chính là việc cắt đi ngọn nguồn của sự tự ti. Bạn sẽ dành nhiều thời gian cho bản thân hơn thay vì nghĩ về người khác. Hơn nữa bạn cũng sẽ bớt để tâm tới suy nghĩ của mọi người hơn, từ đó xây dựng sự sự tin.

7. Luôn trong tư thế chuẩn bị

9 cách để xây dựng sự tự tin - 08

Bỗng dưng bị gọi tên trong lớp học mà bạn không hề biết câu trả lời là một ác mộng thực sự. Đây cũng chỉ là một trong hàng trăm tình huống tương tự khác. Nếu để tình trạng này tiếp diễn nhiều lần thì sự tự ti sẽ dần hình thành trong bạn.

Để tránh những sự bất ngờ thì chẳng còn cách nào tốt hơn ngoài việc có sự chuẩn bị. Từ nay hãy đọc qua các bản kế hoạch và việc cần làm trước khi vào cuộc họp với sếp, tự nói trước gương lưu loát một bài thuyết trình,… Có thể bạn sẽ không cần phải trả lời ai trong ngày mai nhưng sự sẵn sàng luôn được đồng hành với tự tin.

8. Hãy hướng về bản thân trước tiên

Theo trang eHarmony.com, một cách để luôn tự tin chính là liên tục đưa ra những quyết định mà bạn cho là đúng và nó mang lại lợi ích cho bạn. Vui vẻ cũng là một liều thuốc để thúc đẩy sự tự tin. Từ chối giúp đỡ một ai đó mà bạn không muốn, ví dụ như giúp họ gian lận trong một bài kiểm tra chẳng có gì để áy náy cả. Hãy cứ tin tưởng vào bản thân và làm những gì mà bạn muốn.

9. Cười thật nhiều

9 cách để xây dựng sự tự tin - 09

Một nụ cười đúng là bằng mười thang thuốc bổ. Theo trang SheKnows.com, kể cả khi bạn không muốn thì hãy cứ cười lên. Hành động cười sẽ có tác dụng như một công tắc giải phóng những xúc cảm tích cực, đồng thời lan truyền năng lượng tới mọi người xung quanh.

Nếu bạn đang cảm thấy buồn bực, tự ti thì hãy thử ngay những bí quyết ở trên nhé. Sự tự tin hoàn toàn có thể đạt được bằng chiến thuật vô cùng đơn giản.

 

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Nguyễn Gia Linh (Nguồn: Tạp chí Phái Đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more