Chia tay nhà báo Lại Văn Sâm – Cây đại thụ của làng báo Việt

Đăng ngày:

Hơn 30 năm tận tuỵ và cống hiến với nghề, nhà báo Lại Văn Sâm đã chính thức nghỉ hưu trong sự yêu mến của khán giả truyền hình cũng như tình cảm đồng nghiệp lưu luyến của nhiều thế hệ.

Đã từ rất lâu, những khán giả yêu mến truyền hình đều đã quen thuộc với nhà báo Lại Văn Sâm. Chặng đường 30 năm đầy ắp những kỉ niệm, có thể nói ông là người có đóng góp rất lớn trong việc xây dựng nên thương hiệu của một kênh truyền hình giải trí. Nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ rằng ông cảm thấy mình may mắn hơn nhiều người khi bước chân vào nghề ở thưở đầu sơ khai, khi truyền hình thiếu thốn về cả vật chất và ý tưởng, lúc đó, làm gì khán giả cũng thấy thích và nhiều đất dụng võ hơn. Bây giờ, các bạn trẻ và thế hệ hậu bối càng phải nổ lực nhiều hơn nữa vì điều kiện khá đầy đủ và công nghệ giải trí ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Nhà báo Lại Văn Sâm sinh năm 1957. Sau 12 năm học tập và nghiên cứu chuyên ngành ngôn ngữ Hindu tại Nga, ông quay về Việt Nam đảm nhận vị trí biên dịch, sau đó là biên tập và bình luận các chương trình thể thao của Đài truyền hình Việt Nam vào năm 1987.

Nhà báo Lại Văn Sâm những ngày đầu làm chương trình SV 96

Nhà báo Lại Văn Sâm những ngày đầu làm chương trình SV 96

Cột mốc đầu tiên trong sự nghiệp của ông chính là đảm nhiệm vai trò tổ chức sản xuất chương trình SV96, đánh dấu sự ra đời của trò chơi truyền hình đầu tiên trên VTV cũng như kênh truyền hình VTV3 vào năm 1996. SV96 thời điểm đó đã trở thành sân chơi thu hút đông đảo sinh viên từ khắp các trường cao đẳng, đại học trên cả nước. Từ đó, hiệu xuất của các chương trình giải trí bắt đầu có dấu hiệu đáng mừng, lần lượt các chương trình khác ra đời như Trò chơi thi đấu liên tỉnh, Đấu trí, Đấu trường 100, SV2000, Chiếc nón kỳ diệu, Chúng tôi là chiến sĩ, Hãy chọn giá đúng…cũng tạo được tiếng vang không kém và trở thành thói quen xem truyền hình của các khán giả.

Nhà báo Lại Văn Sâm

Nhiều năm tận tuỵ với nghề, được khán giả truyền hình yêu mến và nhận được nhiều giải thưởng sáng giá trong sự nghiệp. Nhưng khi được hỏi đâu là điều ông tự hào và tâm đắc nhất, ông luôn tự tin vỗ ngực nói rằng:” Điều tôi tâm đắc nhất và tôi nghĩ tôi không kém các bạn bây giờ là ở 2 điều: nhiệt huyết và tình yêu với VTV. Tôi có thể tự hào là ít ai yêu VTV được như tôi lắm. Yêu VTV nghĩa là yêu khán giả của VTV. Khán giả yêu tôi một nhưng tôi yêu khán giả đến nười. Tất cả chương trình tôi làm ra không vì tiền bạc hay danh vọng mà đơn giản chỉ vì khán giả thích“.

Nhà báo Lại Văn Sâm

Nói về việc nghỉ hưu của mình, nhà báo Lại Văn Sâm chia sẻ rất thật tình:”Tôi không biết với người khác thế nào nhưng với tôi, tôi luôn quan niệm cái gì cũng có quy luật. Đến một độ tuổi nào đó thì chúng ta, không chỉ sức khỏe mà cả sự sáng tạo, thể trạng… không thể nào như hồi trẻ được nữa. Vì thế, người ta mới quy định đàn ông 60 tuổi phải về hưu, phụ nữ thì 55 tuổi. Tôi nghĩ đến độ tuổi ấy chúng ta cũng chững lại rồi. Nếu có ở lại, người nào tốt thì không cản trở những bạn trẻ. Cái gì đến sẽ đến. Khi chúng ta chấp nhận rồi thì tại sao chúng ta phải buồn, phải hoang mang?

Nghỉ hưu với công việc làm quản lý các chương trình truyền hình, nhưng nhà báo Lại Văn Sâm vẫn tiếp tục góp mặt dẫn dắt gameshow Ai là triệu phú. Ngoài ra, bất kể khi VTV có lời đề nghị nào, ông cũng sẽ không bao giờ từ chối.

Nhà báo Lại Văn Sâm trong chương trình Ai là triêu phú

Nhà báo Lại Văn Sâm trong chương trình Ai là triêu phú

Có thể nói, nhà báo Lại Văn Sâm xứng đáng là một tấm gương cho nhiều thế hệ tiếp nối ngưỡng mộ và học tập. Bởi lẽ dù làm việc ở trong bất kỳ lĩnh vực nào, ngoài vốn tài năng sẵn có, chúng ta còn cần thêm chí tiến thủ và đầu óc quan sát học tập. Nhưng hơn hết, để có tố chất đó, lòng yêu nghề và sự tận tâm đều quan trọng hơn cả. Bởi có yêu nghề, tôn trọng nghề, chúng ta mới có thể cống hiến và tự tạo niềm vui, sự sáng tạo cho chính mình qua mỗi ngày.

Nhóm thực hiện

HLienB (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE, tin tổng hợp)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more