Trồng cây xanh giúp phụ nữ sống hạnh phúc và trẻ lâu hơn

Đăng ngày:

Nghiên cứu cho thấy trồng cây xanh sẽ đem đến tác động tích cực cho sức khỏe tâm thần, giảm stress, hạn chế nguy cơ trầm cảm và giúp con người có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Có vẻ như Pantone đã có tính toán từ trước khi chọn màu xanh lá cây là Màu của Năm (Colour of the Year) 2017. Theo một nghiên cứu của Trường Sức khỏe Công cộng Harvard (Harvard T.H. Chan School of Public Health) và Bệnh viện Phụ nữ Bringham, những phụ nữ thích trồng cây xanh, được bao bọc bởi cây cối  thường sống lâu hơn.

Nghiên cứu được thực hiện ở Hoa Kỳ trong 8 năm qua, cho thấy rằng một cuộc sống ngập tràn cây xanh sẽ làm tăng tuổi thọ nhờ một số yếu tố, bao gồm tăng khả năng tương tác với xã hội cũng như các hoạt động thể chất, làm sạch không khí. Nghiên cứu cũng khám phá ra rằng thực vật có tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần, giảm stress, hạn chế nguy cơ trầm cảm và giúp con người suy nghĩ về những thứ tốt đẹp hơn.

Nếu bạn đang ở trong một thành phố và không phải lúc nào cũng có thời gian ra công viên hay vườn bách thảo, hãy trồng cây xanh trong nhà. Không những mang lại nhiều lợi ích, việc trồng cây còn chứng minh bạn là một người tỉ mỉ, có trách nhiệm khi dành thời gian để chăm sóc cho những người bạn nhỏ  bé, đồng  thời đem lại diện mạo mới cho ngôi nhà của mình.

Vì sự nghiệp sức khỏe và sắc đẹp, hãy bắt tay trồng ngay những loại cây sau đây:

Lan ý (Peace Lily – huệ hòa bình, buồm trắng)

Cây Lan Ý có tác dụng thanh lọc không khí, hấp thụ các chất gây ung thư, các bức xạ nhân tạo phát ra từ máy tính, tivi, lò vi sóng, đồ hồ điện tử… Lan ý có hoa trắng dạng cánh  buồm, lâu tàn nên chưng trong nhà hoặc nơi làm việc sẽ rất đẹp. Lan ý rất dễ trồng, có thể sống trong điều kiện bóng râm hay ít ánh nắng mặt trời, tuy nhiên, nếu quá thiếu sáng, lá sẽ nhỏ và nhạt màu hơn bình thường. Vì vậy, nên đặt cây ở gần cửa sổ hoặc giếng trời, nếu siêng năng hơn, mỗi sáng bạn nên mang cây ra ngoài sân, ban công để “phơi nắng”. Ngoài ra, cây trồng trong nhà sẽ có nhu cầu nước khác hơn cây ngoài trời. Hàng tuần, chỉ nên tưới cây 2-3 lần, hoặc mỗi ngày chỉ tưới một ít đủ làm ẩm đất, tránh cây bị úng rễ. Nếu không canh được lượng nước, có một mẹo rất dễ là lót một cái khay dưới đáy chậu rồi đổ nước vào, cây sẽ hút nước từ từ, khi nào hết nước lại châm thêm.

Cây dương xỉ

Dương xỉ vốn là loài cây mọc dại ở các vùng ẩm, ít nắng. Trong rừng, dương xỉ mọc bên dưới những thân cây to. Đây là loại cây có sức sống mạnh mẽ, ít phải chăm sóc. Chúng có thể trồng trong các giỏ đất xốp và treo trong nhà, ở các vị trí có ánh sáng không quá gay gắt nhưng cũng không được quá tối và không cần phải bón phân. Dương xỉ có thể đặt tại các khu vực ẩm trong nhà như phòng tắm, bồn rửa ở bếp. Lá dương xỉ xanh mỡ màng, mướt mát, trông như những chiếc lông chim sẽ khiến cho ngôi nhà của bạn trở nên mềm mại và sáng bừng sức sống.

Cây đa lá tròn (Fiddle Leaf Fig)

Cây đa lá tròn có phiến lá rộng màu xanh sẫm, hình dạng như đàn tì bà, thân thẳng đứng, ít phân nhánh. Đây là loại cây cần ít ánh sáng, ít nước và sống trên vùng đất khô. Có thể đặt cây dưới ánh sáng gián tiếp hoặc đèn huỳnh quang, nhiệt độ phòng từ 15 – 29 độ và luôn giữ cho đất ẩm vừa đủ, tránh tưới nước quá nhiều . Cây đa lá tròn vốn là cây thân gỗ có thể phát triển đến 12 mét. Tuy nhiên, với điều kiện trồng trong nhà, chúng phát triển khá chậm và giữ nguyên hình dáng trong thời gian dài. Ngoài ra, còn có một số giống đa lá tròn chỉ cao đến 2 mét, chuyên được dùng để trang trí nhà cửa. Loại cây này thích hợp để đặt ở phòng khách, góc đọc sách hoặc những nơi rộng rãi, ít đồ đạc.

Sen đá và xương rồng

Sen đá và xương rồng cực kỳ đa dạng về loại, hình dáng, màu sắc. Chúng nhỏ xinh và đáng yêu, là những nốt xanh điểm xuyết hoàn hảo cho ngôi nhà mà không chiếm quá nhiều diện tích.

Sen đá có nguồn gốc từ Mexico, một trong những đất nước nắng nóng và khô hạn, vì vậy chúng phải trữ nước ở lá và thân. Nước không quá cần thiết đối với sen đá nhưng vẫn phải đủ để nó có thể duy trì sự sống và phát triển, tuy nhiên nếu bị sống trong một trường ẩm từ 4 -5 ngày, sen đá sẽ bị thối nhũn dần từ gốc và bắt đầu rụng hết lá. Tốt nhất là tưới theo kiểu “thấm ngược” hoặc tưới theo vành chậu sao cho vừa đủ ẩm đât, tuyệt đối không tưới lên lá và chỉ tưới 1 tuần 1 lần. Sen đá cần ánh sáng nhưng không nên quá gay gắt. Hãy đặt chậu cây ở bục cửa sổ, trước hiên nhà, nơi có thể đón nắng sớm và nắng chiều, nhưng nhớ có mái, lưới che đi khoảng 30%. Nếu là cây để trong văn phòng không có ánh sáng thì 2 -3 ngày hãy mang nó ra nắng 1 lần trong khoảng 8h.

Về cơ bản thì cách chăm sóc xương rồng cũng giống sen đá nên bạn hoàn toàn có thể áp dụng chế độ chăm sóc sen đá đối với xương rồng, ngoài ra có thể bổ sung thêm phân bón để xương rồng phát triển tốt hơn và ra hoa.

Nhóm thực hiện

Đoàn Trúc (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more