Cosmopolite – Nàng thơ văn hóa, nghệ thuật trong làng thời trang

Đăng ngày:

[Tạp chí ELLE tháng 8/2017] “Cosmopolite” biểu trưng cho phong thái sống THƯỞNG NGOẠN văn hóa nho nhã tại Paris thập kỷ 20, 30.

Cosmopolite: Họ là ai?

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 1

Jeanne Paquin

Danh từ “Cosmopolite” mang hàm ý miêu tả nhóm phụ nữ thượng lưu với phong thái sống đề cao việc thưởng ngoạn văn hóa nho nhã tại Paris – thủ phủ của giới thượng lưu châu Âu thập kỷ 20 và 30. Họ là những cá nhân đến từ nhiều lĩnh vực: Người thừa kế gia sản, NTK, nhà văn, nghệ sĩ. Đều đặn mỗi dịp, họ gặp gỡ để hàn huyên, đàm đạo về những tác phẩm văn hóa, nghệ thuật và coi đây là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần tại những địa điểm xa hoa ở kinh đô ánh sáng Paris hoa lệ.

Họ thường dùng bữa sáng tại nhà hàng Le Grand Véfour cổ kính nhất tại Paris, nhấp trà chiều tại Café de Flore – địa điểm thường xuyên lui tới của giới nhà văn, nghệ sĩ và triết học đầu thế kỷ 20, cảm nhận văn hóa brasserie tại Angelina Café, ăn tối ở nhà hàng La Table de l’Espadon tại khách sạn danh giá Ritz, hay chìm đắm trong không gian âm nhạc tại quán bar Harry’s New York trên con phố Rue Daunou.

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 2

Elsa Schiaparelli

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 3

Madame Grès

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 4

Mademoiselle Chanel

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 5

Mẫu thiết kế của NTK Madeleine Vionnet

Dịp cuối tuần, họ thưởng thức hòa nhạc tại rạp hát Théâtre des Champs Élysées ở quận Avenue Montaigne – chốn tụ họp của những người phụ nữ “Cosmopolite” đình đám thời bấy giờ như nữ diễn viên kiêm ca sĩ Marlene Dietrich, nữ diễn viên Evelyn Brent, Joan Crawford, Loretta Young, Claudette Colbert, nhà biên kịch Mae Murray, NTK Coco Chanel, Jeanne Lanvin. Cuộc sống muôn vẻ muôn màu về giá trị tinh thần của những người phụ nữ “Cosmopolite” minh chứng cho danh xưng trung tâm văn hóa của châu Âu tại Paris.

Ảnh hưởng lan tỏa trong thời trang

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 6

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 7

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 8

Cuộc sống thưởng ngoạn của nhóm phụ nữ “Cosmopolite” cũng có sức ảnh hưởng lan tỏa đến thế giới của đường kim, mũi chỉ. Trong thập kỷ 20, phải kể đến những tên tuổi như Madeleine Vionnet – người tiên phong ứng dụng kỹ thuật cắt chéo đường vải (bias cutting); Jeanne Paquin – NTK nữ đầu tiên được công nhận là người may y phục thời trang cho phái nữ (couturier); Jeanne Lanvin – người sáng lập nên nhà mốt Lanvin đề cao phong cách sống; Elsa Schiaparelli – NTK với tầm nhìn avant-garde tân tiến tại thời điểm thập kỷ 20; Madame Grès – một tên tuổi couturier huyền thoại với kỹ thuật sử dụng vải xếp li tạo nên những mẫu thiết kế hình khối ấn tượng; và cuối cùng là Mademoiselle Chanel – NTK vĩ đại giải phóng phụ nữ khỏi chiếc áo ngực corset chật chội, xây dựng phong cách thanh lịch bằng thiết kế đầm đen và áo khoác vải tweed. Họ là những tên tuổi mãi mãi thay đổi tư duy về thời trang và có sức lan tỏa đến những người phụ nữ thuộc mọi thời đại.

Th ế hệ “Cosmopolite” đương đại

Những người phụ nữ “Cosmopolite” đương đại đều có điểm chung xuất thân từ những gia đình danh gia vọng tộc và chạm đến đỉnh cao của sự nghiệp bằng tài năng bản thân. Họ là những cái tên có đóng góp nhất định đến sự định hình thời trang toàn cầu.

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 9

Vera Wang 

Sinh ra và lớn lên tại New York trong một gia đình nhập cư thượng lưu từ Trung Quốc, bố của NTK Vera Wang – ông Cheng Ching Wang là một thương gia giàu có. Từ nhỏ, Vera Wang đã được hưởng thụ cuộc sống tại khu nhà giàu Upper East Side. Trước khi ra mắt thương hiệu riêng vào năm 1990, Vera Wang từng là BTV thời trang của Tạp chí Vogue và làm giám đốc thiết kế ngành hàng phụ kiện tại Ralph Lauren. Chính người cha là hậu thuẫn vững chắc giúp con gái xây dựng đế chế thời trang đầm cưới. NTK Vera Wang đã có công thay đổi quan niệm thông thường về đầm cưới, thiết kế không chỉ dành cho dịp trọng đại mà còn thể hiện phong cách, gu thẩm mỹ tinh tế của người mặc.

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 9

Stella McCartney

NTK Stella McCartney cũng xuất thân trong gia đình danh giá ở Anh. Bố của cô chính là nam danh ca Paul McCartney của ban nhạc The Beatles huyền thoại. Mẹ cô là nhà âm nhạc, nhiếp ảnh gia, nhà hoạt động bảo vệ động vật, Linda McCartney. 16 tuổi, Stella McCartney bắt đầu thực tập tại Christian Lacroix. Trước khi ra mắt thương hiệu cá nhân vào năm 2001, cô từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc Sáng tạo tại nhà mốt Chloé vào năm 1997. Sớm thừa hưởng tư duy bảo vệ môi trường từ người mẹ, Stella McCartney là một trong số ít NTK thành công với triết lý kinh doanh bền vững. Bên cạnh việc không sử dụng chất liệu da và lông trong những mẫu thiết kế của mình, Stella McCartney còn có công mang đến cái nhìn mới mẻ về vẻ đẹp nữ tính đương đại và ứng dụng nhuần nhuyễn kỹ thuật cắt may truyền thống Anh quốc.

Cosmopolite nang tho van hoa nghe thuat 10

Victoria Beckham

Không ngẫu nhiên khi Victoria Beckham được ưu ái đặt tên gọi “Posh” khi còn là thành viên của ban nhạc nữ Spice Girls. Cô sinh ra trong gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu tại Goffs Oak, Hertfordshire. Sau khi hết duyên với sự nghiệp ca hát, Victoria ra mắt BST đầu tay vào năm 2008 là những mẫu thiết kế mang tính ứng dụng cao, tối giản và khỏe khoắn. Trái với nhiều dự đoán về viễn cảnh “sớm nở chóng tàn” của những NTK ngoại lai, Victoria Beckham chứng minh tài năng khi đạt giải Thành tựu nổi bật tại Giải thưởng Thời trang Anh quốc 2015. Giữa thời điểm 2012-2013, doanh thu thương hiệu Victoria Beckham tăng gần gấp đôi, xấp xỉ 46 triệu USD. Chứng nhận cho những thành tựu trong sự nghiệp, Victoria Bekcham được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ (OBE) vào năm 2017.

Những người phụ nữ “Cosmopolite” đã chứng minh để chinh phục đỉnh cao, bên cạnh yếu tố thân thế còn phải có kiến thức tích lũy và tài năng cá nhân. Bản thân họ không đơn thuần làm tròn sứ mệnh tôn vinh vẻ đẹp nữ giới mà còn là nàng Thơ của nghệ thuật, tô điểm thêm sắc màu sinh động trong bức tranh văn hóa.

Nhóm thực hiện

THANHHUYSING – Nguồn Tạp chí Phái Đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more