Ngay cả ăn uống cũng gây ra lão hóa da?

Đăng ngày:

Sự thật có thể chứng minh các loại thức ăn sau đây có khả năng gây lão hóa da một cách trầm trọng.

Thời gian luôn được xem là kẻ thù của làn da. Bạn sẽ nhận ra điều này khi bất chợt một ngày nào đó hốt hoảng nhìn thấy nếp nhăn xuất hiện nơi trán, khóe miệng hay vết hằn sau đuôi mắt. Thậm chí, một cử động nhẹ trên gương mặt cũng đủ hình thành những đường rãnh chạy dài. Những lúc ấy, chắc hẳn bạn sẽ cuống cuồng tìm ngay những giải pháp phẩu thuật thậm mỹ để cải thiện tình trạng này. Nhưng gượm đã, hãy tìm hiểu xem đâu mới thật sự là nguyên nhân khiến da bạn nhăn nheo và bạn có thể khắc phục được nó không?

Theo ý kiến của một số các chuyên gia dinh dưỡng, thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày là một trong những nguyên nhân chủ chốt gây ảnh hưởng đến làn da, mà dấu hiệu thấy rõ nhất chính là các vết nhăn. Mặc dù chúng ta không thể chối bỏ rằng đó quy trình lão hóa da tất yếu phải xảy ra nhưng những thói quen ăn uống của bạn đã vô tình khiến quá trình đó diễn ra nhanh hơn.

Vì sao các nếp nhăn trên da xuất hiện?

Làn da được cấu tạo bởi 2 yếu tố chính là Collagen và Elastin. Chúng có tác dụng giúp da căng bóng, mịn màng và không có chỗ cho nếp nhăn xuất hiện. Nếu như bạn biết duy trì đủ lượng cả 2 yếu tố này dưới da, chắc chắn bạn sẽ có làn da đẹp. Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Ánh nắng mặt trời là một trong những thứ chúng ta tiếp xúc hàng ngày có khả năng phá vỡ collagen, làm gãy những sợi cấu trúc đàn hồi ở lớp hạ bì của da. Khi đó, làn da sẽ yếu dần và chảy xệ. Sự mất đi lượng collagen kết hợp cùng những dấu hiệu lão hóa của cơ thể cho bạn kết quả một làn da nhăn nheo, các vết nám, sạm và tàn nhang dần lộ rõ.

Vì sao các nếp nhăn trên da xuất hiện?

Ngoài ra, còn một yếu tố khác mà bạn không biết đến, đó AGEs. AGEs là các hợp chất có hại trong cơ thể bắt nguồn từ đồ ăn thức uống mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Lượng đường khi không hấp thụ hết sẽ kết hợp với protein tạo thành AGEs. Đây là nhóm chất được các nhà khoa học đặc biệt khuyến cáo gây bất lợi cho cơ thể bạn và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lão hóa da. Nó làm cho tuổi sinh học (tuổi thật của các tế bào) tăng lên đáng kể. Và dĩ nhiên, một làn da lão hóa xấu xí cũng không nằm ngoài quy luật này. Vậy làm thế nào để bạn có thể hạn chế được AGEs trong cơ thể? Không còn cách nào khác hơn là điều chỉnh thức ăn của mình.

Những thức ăn gây ra lão hóa da

1. Đường

Đường là “kẻ thù” đầu tiên của sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Nó là một trong những tác nhân lớn nhất tạo nên AGEs nhằm phá hủy sự liên kết của mạng lưới các sợi collagen khiến da mất đi độ đàn hồi, dẫn đến hình thành các nếp nhăn. Cộng hưởng thêm tác động của ánh nắng thì bạn sẽ thật sự không thể kiểm soát được lượng collagen nữa rồi.

Đường là "kẻ thù" đầu tiên của sức khỏe nói chung và làn da nói riêng

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể nào cắt hết lượng đường trong khẩu phần ăn vì như thế sẽ thiếu đi năng lượng cho cơ thể. Thứ bạn cần hạn chế ở đây chính là những lượng đường xấu đến từ đồ ngọt như kẹo, bánh, kem hay các loại nước ngọt có gas, những thức ăn đóng hộp có chứa đường trong thành phần. Bạn có thể bổ sung lượng đường tự nhiên thông qua các loại trái cây. Như thế còn giúp có thêm cả lượng vitamin cho cơ thể.

2. Carbohydrates

Giảm những lượng carbs xấu trong cơ thể

Chắc hẳn những cô nàng đam mê một vóc dáng hoàn mỹ thì không thể nào bỏ qua chế độ ăn “Low carbs” – giảm những lượng carbs xấu trong cơ thể. Nó bao gồm cả đường và tinh bột trong carbs. Nếu tiếp tục ă những thức ăn có lượng carbs xấu như bánh mì nướng, bánh quy, bánh ngọt thì lượng carbs đó sẽ nhanh chóng bị cơ thể chuyển hóa thành đường, tạo ra AGEs. Do đó, bạn cần bổ sung những loại carbs có lợi như: ngũ cốc nguyên hạt không tẩm gia vị, trái cây và tăng cường chất xơ trong bữa ăn.

3. Bơ thực vật

Thời gian trước đây, bơ thực vật được xem xét là một sự lựa chọn tốt hơn so với bơ vì có ít lượng chất béo bão hòa. Tuy nhiên, nghiên cứu trên tạp chí Journal of The American College of Nutrition năm 2011 công bố cho thấy số người có làn da nhăn ăn bơ thực vật nhiều hơn những người không ăn. Vì thế, chúng ta cần phải nhìn lại lưu lượng chất béo có trong bơ thực vật.

Những nghiên cứu tiếp theo cho thấy những chất béo trong bơ thực vật không hề ổn định như chúng ta tưởng. Nó có khả năng làm rối loại sự oxy hóa dẫn đến những biến động trong cơ thể và làn da. Da bạn sẽ nhanh chóng bị khô ráp, sần sùi xấu xí và dần xuất hiện các nếp nhăn. Bạn có thể thay thế bơ thực vật bằng bơ đậu phông dùng trong bữa sáng mỗi ngày.

4.Các thực phẩm từ sữa

Dù biết sữa giúp cung cấp lượng canxi chắc khỏe xương và các khoáng chất, tuy nhiên cac nghiên cứu cũng cho thấy thực phẩm từ sữa có khả năng tăng sự viêm nhiễm, đồng thời cũng thúc đẩy những tác nhân gây lão hóa da.

Các thực phẩm từ sữa

Để hấp thụ một lượng canxi và khoáng chất nhất định cho cơ thể, bạn có thể tham khảo những loại sữa tươi tách béo, không đường. Ngoài ra sữa chua Hy lạp loại không đường cũng là một gợi ý tốt.

5. Thịt có màu đỏ

Đừng vội hiểu lầm rằng các loại thịt có màu đỏ thì dễ gây lão hóa da. Thật ra, thịt đỏ là một nguồn năng lượng protein rất tốt trong khẩu phần ăn lành mạnh và cả chế độ ăn kiêng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn không nên ăn thịt đỏ khi chúng bị cháy (do chế biến). Khi đó, nó sẽ tạo ra chất hydrocarbon làm tăng các chứng viêm, gây ảnh hưởng đến các bộ phận trong cơ thể kể cả làn da. Ngoài ra, những loại thịt chế biến khác như thịt xông khói, xúc xích cũng hoàn toàn có hại vì chúng có chứa hàm lượng natri cùng các chất bảo quản khác không tốt cho sức khỏe. Vì thế khi chọn thịt hoặc chế biến loại thịt màu đỏ, bạn nên cẩn thận để tránh sai lầm trong ăn uống.

6. Cồn

Sẽ chẳng có ai có thể phủ nhận rằng: bạn hoàn toàn rạng rỡ bình thường sau một đêm say xỉn. Dù chỉ uống cho vui hoặc để giải tỏa nỗi buồn nhưng cồn trong rượu được xếp vào nhóm các chất kích thích có hại đến sức khỏe và làn da, tăng nguy cơ viêm nhiễm đến hầu hết các bột phận trong cơ thể cùng với sự gia tăng quá trình lão hoá da. Ngoài ra, chất cồn còn làm cho cơ thể bị mất nước, khi đó làn da sẽ xuất hiện những triêu chứng đầu tiên: da khô ráp, sần sùi và nếp nhăn lộ rõ hơn.

Chính vì thế, rượu được khuyến cáo không nên sử dụng không chỉ với phụ nữ mà còn bao gồm cả nam giới. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể cho phép bản thân sử dụng một liều lượng ít và đừng bao giờ sa đà vào rượu bia, các chất kích thích nhé.

 

Nhóm thực hiện

HLienB (Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE, lược dịch: thelist.com)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more