Lần đầu làm mẹ: mang thai ở độ tuổi nào tốt nhất?

Đăng ngày:

Nuôi dạy một đứa trẻ là công việc thiêng liêng và là hành trình tuyệt vời đối với bất kì người mẹ nào. Tuy nhiên việc mang thai ở độ tuổi nào mới là thời điểm hoàn hảo nhất cho cả mẹ và bé?

lan dau lam me - elle viet nam

Mang thai, sinh con và nuôi dưỡng là đoạn đường vừa đong đầy hạnh phúc, niềm vui nhưng cũng muôn vàn thách thức, khó khăn lẫn cả nước mắt nhất là đối với những phụ nữ lần đầu làm mẹ. Vậy đâu mới là “thời điểm hoàn hảo” để trở thành một người mẹ toàn diện? Nghiên cứu mới nhất vừa công bố của Đại học Nam California chỉ ra rằng mang thai sau 35 tuổi mang đến nhiều lợi ích nhất định. Độ tuổi trung bình để một phụ nữ trở thành một người mẹ ngày càng tăng cao hơn và cũng ngày càng nhiều phụ nữ lựa chọn sinh muộn. Đây không đơn giản chỉ là một xu thế tạm thời bởi phụ nữ tầm 30-40 tuổi họ cảm thấy bản thân mới đủ chín chắn và quyết đoán đồng thời ở độ tuổi này, họ đã xây được nền tảng kinh tế, việc làm và mối quan hệ vững vàng hơn cả. Chính những yếu tố ấy đã tạo lập một môi trường an toàn và đủ đầy cho một đứa trẻ chào đời.

Trước đây mang thai ở độ tuổi sau 30 được xem là khá nguy hiểm và nhiều rủi ro. Khả năng thụ thai giảm, nguy cơ dị tật, sảy thai, sinh non và ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ trở thành mối lo ngại lớn cho phụ nữ. Tuy nhiên, bên cạnh ảnh hưởng sinh lý, khoa học hiện tại đã chỉ ra những lợi ích của việc mang thai muộn. Các nhà nghiên cứu đã từng chứng minh rằng sinh con sau 35 tuổi giúp kéo dài tuổi thọ và một nghiên cứu mới từ Đại học Nam California cho biết mang thai muộn còn giúp cải thiện tâm lý của người mẹ.

lan dau lam me - elle viet nam

Để đi đến kết luận này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một khảo sát trên 830 phụ nữ sau mãn kinh. Những người tham gia được đưa vào tiến trình kiểm tra từ nhận thức thị giác, khả năng ghi nhớ từ ngữ đến độ tập trung và khả năng quan sát. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những phụ nữ mang thai con đầu lòng sau 24 tuổi có biểu hiện tốt hơn với khả năng giải quyết vấn đề, kĩ năng ngôn ngữ cao hơn so với những người lần đầu làm mẹ ở tuổi 15-24. Đặc biệt, những phụ nữ sinh đứa cuối cùng sau 35 tuổi lại càng sở hữu khả năng nhận thức và ghi nhớ tốt hơn cả.

Kết quả ấy phần lớn liên quan đến sự gia tăng của hormones: estrogen và progesterone. Trong quá trình thai kì, hai loại hormones này được sản sinh tác động tích cực đến phản ứng và chức năng của não bộ, đặc biệt là đối với lần mang thai cuối cùng diễn ra ở độ tuổi sau 35.

lan dau lam me - elle viet nam

Chọn thời điểm mang thai chưa bao giờ là dễ dàng với các mẹ và dù ở tuổi nào, việc mang thai luôn có những ích lợi và bất cập của nó. Những phụ nữ cũng nên cân nhắc lợi và hại trước khi quyết định trì hoãn việc mang thai. Lời khuyên cho những phụ nữ mang thai muộn, tốt nhất vẫn nên xin ý kiến từ bác sĩ trước khi quyết định sinh con để có thể đảm bảo sức khỏe thai sản một cách tốt nhất.

Nhóm thực hiện

Lược dịch: Vương Tuyền (Nguồn: Brightside)

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more