Bảo Hòa – Tôi vẫn chưa leo tới đỉnh

Đăng ngày:

(Phái đẹp – ELLE)Bảo Hòa được chọn là gương mặt trang bìa số kỷ niệm sinh nhật tròn một tuổi Tạp Chí Phái Đẹp – ELLE không chỉ những gì đã đạt được, mà trên hết là vì những nỗ lực đưa vẻ đẹp người con gái Việt đến đại lộ thời trang New York.

-002

Chắc chắn Bảo Hòa không phải là người mẫu Việt Nam đầu tiên đặt chân đến thành phố New York và cô cũng không phải là người cuối cùng khởi đầu sự nghiệp tại đây. Thế nhưng bạn bè quốc tế’ đã ưu ái dành tặng cô biệt danh “sản phẩm xuất khẩu đậm đà thứ hai của Việt Nam sau phở” Hơn tám năm lăn lộn với thế giới thời trang, từ sàn diễn catwalk đến những studio chụp hình trong nước và quốc tế, Bảo Hòa đã khẳng định được khả năng sải bước thật dài của mình. Nhiều người cho rằng Bảo Hòa là một “hiện tượng”, những thành công mà cô đạt được là nhờ phép màu bí ẩn. Bản thân tôi không tin vào sự may mắn, chính vì thế tôi đã tìm gặp “vẻ đẹp tiềm ẩn của Việt Nam” ở New York để hỏi cô công thức của sự thành công. Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi đã kéo dài hơn dự định bởi Bảo Hòa không chỉ chia sẻ về công việc mà còn tâm sự nhiều điều thú vị khác nữa.

Từng mơ được công ty người mẫu quốc tế phát hiện trên đường phố Sài Gòn

Mấy ai có thể tưởng tượng được Bảo Hòa – mặt gầy, chân cong, chảnh chọe – xuất hiện trên hàng loạt các tạp chí thời trang quốc tế và banner quảng cáo khắp đại lộ Fifth Avenue nổi tiếng nước Mỹ. Vài người ác ý khẳng định phải có một thế lực hậu thuẫn đằng sau thì Hòa mới tiến xa và nhanh được đến thế. Tôi nghĩ thực tế không chỉ đơn giản như vậy. Mà nếu đó là một phần của sự thật thì tôi càng khâm phục Hòa hơn bởi khả năng chinh phục “thế lực đa quốc gia” của cô. Trước sự ngờ vực này, Hòa cười khoái chí và thú nhận những cơ hội có được hoàn toàn là do “hên xui” và tính hiếu kỳ. Để đạt được vị trí ngày hôm nay, cô luôn tự hỏi “nước đó có cái gì, thị trường đó như thế nào, cách thức họ làm việc ra sao, guồng máy thời trang có gì khác biệt?”.

Tất nhiên, hành trang theo cô đến những thị trường mới là phong cách, sự chuyên nghiệp, khả năng giao tiếp và tính bạo gan. “Nếu không đi, suốt đời những câu hỏi đó vẫn cứ sẽ ám ảnh trong đầu, đầy khó chịu và tiếc nuối. Hồi ở Việt Nam, Hòa muốn thử xem ê kíp nước ngoài làm việc thế nào, thích được xuất hiện ở một thị trường khác và còn ham thực tập tiếng Anh nữa. Sau này cũng vậy, muốn sang Luân Đôn, Hòa phải tự thân vận động. Mình biết mình muốn gì và tìm cách chứ không thể ngồi nghĩ mãi được. Ngày xưa Hòa từng hi vọng được các công ty quản lý người mẫu quốc tế phát hiện trên đường phố Sài Gòn. Thế nên khi ra ngoài là phải ăn mặc đẹp”, cô cười vang, “thế rồi nghĩ lại, ở Việt Nam chẳng ai săn lùng người mẫu như vậy. Chỉ có ở những xứ sở người đẹp như Brazil, Venezuela… người ta mới gặp cô này cô kia trên đường, thấy thích rồi ký hợp đồng”. Từ kinh nghiệm của bản thân, Bảo Hòa tin rằng cơ hội cho những người mẫu trẻ ở Việt Nam đặt chân đến thị trường quốc tế là hoàn toàn khả thi. “Nếu chưa thử sức thì sẽ không có những trải nghiệm và sự thành công”.

 

Bảo Hòa ở Việt Nam đã lên đến đỉnh. Cô có quyền đến muộn, có quyền tô thêm son cho thật nổi bật, có quyền lựa chọn quần áo cho riêng mình trong mỗi show diễn. Thế nhưng Bảo Hòa đã không đi lên từ sự tranh giành hay tỏ vẻ. Tôi hỏi Hòa, khi không ở vị trí vedette cô có bị những người mẫu New York chèn ép? Hòa thành thật: “Sự giành giật trong giới là rất ít, có lẽ do cách tổ chức của họ. Mỗi người đóng một vai trò riêng nên không ai đụng chạm với ai. Tất cả đều làm việc ăn ý cho một sản phẩm hoàn hảo dưới sự chỉ đạo của giám đốc sáng tạo.” Hòa cho biết thêm: “Cách thức dàn dựng cho mỗi lần chụp hình công phu và hoành tráng đến choáng ngợp. Một số chương trình còn thuê DJ để tạo không khí cho cả ê kíp”.

Một ngôi sao muốn thành công phải thể hiện sức hút của mình với công chúng. Người mẫu châu Á liệu có tạo được sự lôi cuốn ở một thành phố mà phần đông cư dân là người da trắng? “Ở Mỹ, người ta thường chọn một người mẫu da trắng, một da đen, một châu Á và một Mỹ Latin. Những hãng có nhiều tiền thường sử dụng cả bốn gương mặt, còn không thì ba. Người mẫu châu Á có cơ hội phát triển sự nghiệp ở đây bởi số’ lượng dân châu Á nhập cư và mua sắm tại New York ngày càng tăng mạnh” Tôi bắt bẻ, người châu Á thường thích ngắm người mẫu châu Âu chứ đâu thích vẻ mộc mạc Á châu? Hòa cười nói: “Nghịch lý là ở chỗ, người mẫu châu Âu tạo sự cuốn hút trong khi người mẫu châu Á khiến cho người ta dễ liên tưởng đến bản thân họ bởi những điểm tương đồng như số đo, mái tóc, làn da và ánh mắt”

-006

Nếu không nghiêm túc ánh hào quang sẽ mất đi vĩnh viễn

Ở các thị trường thời trang lớn, những cô gái chân dài thường bắt đầu sự nghiệp từ lúc chân còn… ngắn cũn do bố mẹ “tiến cử”. Bảo Hòa sang Mỹ khi đang ở độ tuổi “lỡ cỡ”, nếu như không muốn nói, so với nhiều người mẫu khác cô khá “đứng tuổi”. Nghề người mẫu là một công việc mang tính cạnh tranh khốc liệt bởi tuổi đời ngắn ngủi. Không ít gương mặt quốc tế đã lụi tàn chỉ sau một hợp đồng với giá triệu đô kéo dài vài ba tháng. Hòa nói về cái bạc của nghề: “Người mẫu muốn tồn tại là do phong cách và sự chuyên nghiệp. Còn đào thải là hoàn toàn phụ thuộc vào xu hướng của thời trang. Ví dụ, hôm nay họ thích gương mặt baby, nhưng tháng sau đã đổi khác. Lúc đó cho dù có kinh nghiệm, dễ thương đến mấy thì người mẫu cũng phải nói lời chia tay. Ngành thời trang luôn đòi hỏi những gương mặt mới và độc đáo, vì thế tại thời điểm hoàng kim, người mẫu phải làm việc tốt. Nếu không nghiêm túc, bỏ lỡ một hai cơ hội thì ánh hào quang sẽ mất đi vĩnh viễn”.

Đi đâu, làm gì, miễn sao cảm thấy hạnh phúc

Với hợp đồng mới được gia hạn thêm ba năm, Hòa vừa đi làm, vừa tiếp tục khóa học quản trị kinh doanh và ôm đồm nhiều dự định mới mẻ để chuẩn bị cho tương lai. Tôi nhìn thấy niềm đam mê không ngừng thôi thúc trong những tấm hình của Bảo Hòa và cả lúc trò chuyện với cô. Vẻ hồn nhiên trong trẻo, cá tính mạnh mẽ, năng động, hay lạnh lùng xa lạ… tất cả chỉ là một trong vô khối những thể hiện đa dạng của cô. Hòa tâm sự người mẫu phải thể hiện được cái hồn, cái thần thái qua khuôn mặt và ánh mắt chứ động tác và tư thế không quan trọng bằng. Cô thường “bới lông tìm vết” sau mỗi lần chụp để “nhập vai” tốt hơn khi đứng trước ống kính. Điều này cũng có nghĩa là Hòa chưa hoàn toàn hài lòng với bản thân. “Hòa vẫn đang leo, chưa tới đỉnh. Trong đời mình, mỗi khi đạt được một điều gì, Hòa lại tiếp tục hướng đến những thứ khác. Nếu có ở đỉnh của sự thành công đi chăng nữa thì chắc sau này Hòa cũng phải già lắm. Hòa nghĩ mình đi đâu, làm gì, miễn sao cảm thấy hạnh phúc là được. New York vui, công việc ổn định, mọi thứ hiện tại diễn ra tốt đẹp”.

Trong tương lai, Bảo Hòa chia sẻ cô muốn trở lại quê hương làm việc và chia sẻ kinh nghiệm của mình cho thế hệ đi sau. “Khi về Việt Nam diễn cho show đầu tiên ra mắt tạp chí Phái Đẹp – ELLE, nhiều kỷ niệm bỗng dưng ùa về. Ở thời điểm đó, show đó, Hòa nhớ lại quãng thời gian làm việc ở nhà với niềm vui nỗi buồn lẫn lộn”.

Không có catse, lấy tiền đâu ra để ăn mặc đẹp?

Ở tuổi 18, cái tên Bảo Hòa đi liền với nhiều tai tiếng và những lời đồn thổi chẳng mấy tốt đẹp. Người mẫu đầu tiên đòi tiền catse chụp hình cho tạp chí, Hòa cười khi nhớ lại: “Hồi đó, mình gần như điếc không sợ súng. Ai cũng nghĩ người mẫu luôn phải ăn mặc đẹp mỗi khi xuất hiện. Nhưng họ lấy tiền đâu ra để đầu tư trang phục nếu không được trả catse?”, cô cho biết thêm: “Khi chụp cho các tạp chí nước ngoài, họ không hề sốc khi người mẫu hỏi tiền catse”.

Trước một số chỉ trích, Hòa đã chọn giải pháp im lặng. “Người ta muốn nói này nói kia thì mình phải chịu vì là người của công chúng.

Làm nghề báo phải có cái tâm. Khi nhà báo viết lên những cái không trung thực có nghĩa là họ thiếu chuyên nghiệp vì đã không tìm hiểu kỹ thông tin. Liệu người đó có đủ tư cách để nói về công việc của Hòa? Hòa biết rằng mình không hoàn hảo và cũng không thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Khi bị chê là chân không thẳng, giò không dài, mặt ốm nhách nhưng mình lại làm được những việc mà người mẫu khác chưa làm được, với Hòa, đó là sự cố’ gắng rất lớn. Hòa luôn tôn trọng và cảm kích những bài báo phê bình với tính chất góp ý và xây dựng” Tôi tin bất cứ ai khi tiếp xúc với cô gái ở độ tuổi 25 này đều cảm nhận được ở cô sự thẳng tính, bộc trực nhưng trên hết vẫn tinh tế, lịch thiệp và chân thành. Hòa tự nhận xét: “Bây giờ đã lớn hơn và qua nhiều trải nghiệm, Hòa cảm thấy thoải mái hơn khi gặp mọi người”

-007

Ăn cơm cho chắc bụng rồi mới đi làm

Trái với sự xa hoa, phù phiếm mà người ta vẫn hay gán cho giới người mẫu, tôi ngạc nhiên vì sự giản dị đến mức dân dã của Hòa. Cô tươi cười chia sẻ: “Chế độ ăn uống và chăm sóc da rất quan trọng với người mẫu. Hòa có xài mỹ phẩm dưỡng da và kem chống nắng. Khi đi chơi, Hòa chỉ mất mười phút chuẩn bị. Nhiều khi mình là phụ nữ thì lại có mặt trước”.

Tôi trêu Hòa liệu cô có nằm trong số những người mẫu biếng ăn, một xu hướng phổ biến trong giới người mẫu phương Tây. Cô thẳng thắn: “Trước buổi chụp hình, Hòa phải dậy sớm hơn bình thường để ăn cơm cho chắc bụng rồi mới đi làm. Nhịn đói rồi xỉu sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc. Trong khẩu phần ăn hàng ngày, Hòa ăn ít đồ béo, nhiều trái cây và uống sữa”.

Phong cách sinh hoạt hàng ngày của Hòa cho thấy ở cô không có sự dạo chơi hay thử nghiệm. “Buổi tối trước hôm chụp ảnh, Hòa đi ngủ sớm để tinh thần thoải mái. Tối về ngủ một giấc dài lấy lại sức. Hòa không muốn hôm trước đi chơi khuya, rồi hôm sau không làm việc được”.

Không có tình yêu chắc chết!

New York không phải là vùng đất dễ sống, dù là phụ nữ sắt đá đến mấy. “Khó khăn nhất là nỗi nhớ nhà. Nhiều hôm nằm buồn quá, chỉ muốn đi về nhưng nghĩ đến mục đích của mình nên phải chịu hi sinh”. Tôi tò mò muốn biết điều ngọt ngào nào đã giữ chân Hòa sau năm năm sống ở “trái táo cắn dở” này?

Hòa cười tươi: “Nếu không có tình yêu chắc chết. Dù người ta không đóng góp gì cho công việc, sự nghiệp của mình nhưng khi họ đem đến cho mình niềm vui, hạnh phúc thì công việc của mình tự nhiên cũng tốt hơn”.

Đối với Hòa, tình yêu còn là sự sẻ chia, là những lúc về nhà được nói tiếng Việt, là những buổi đi xem phim vui vẻ cùng nhau, là bữa cơm chiều với rau muống xào, tôm kho tộ, là mâm bánh bèo, bánh khọt tối chủ nhật rảnh rỗi ở bên nhau… “Hòa không có một mẫu người lý tưởng. Đa số những người Hòa gặp là do duyên số. Sau một thời gian tìm hiểu, cả hai đều cảm thấy có nhiều gắn bó và gần gũi. Thậm chí lúc đó mình không còn nhớ tới gương mặt của người ta. Mình chỉ nhìn vào tâm hồn và tính cách người đó thôi”.

Hòa đã khiến tôi bật cười bởi lời thú nhận chân thành: “Khi gặp anh ấy, Hòa giật mình thấy trời ơi, lâu quá rồi mới có một người đi xem kịch, hiểu giống mình, nói cùng mình những từ lóng địa phương”.

Tất nhiên, Hòa sẽ không tiết lộ cho tôi danh tính của người ấy. Cô nói đùa: “Chắc sau này Hòa cưới hay có con thì cũng sẽ không nói cho ai biết hết”. Tôi cảm thấy thực sự mừng cho cô vì đã tìm thấy người bạn đồng hành trên con đường mà trước kia không ít lần vấp váp và cô độc.

Chẳng phải ngẫu nhiên mà Bảo Hòa được lựa chọn làm gương mặt trang bìa cho Tạp chí Phái Đẹp – ELLE số kỷ niệm sinh nhật tròn một tuổi. Nếu có giải cống hiến cho ngành thời trang, tôi sẽ đề cử Bảo Hòa không chỉ vì những gì cô đã đạt được ở vị trí một người mẫu, mà trên hết, đó là những nỗ lực trong việc đưa vẻ đẹp người con gái Việt đến đại lộ thời trang New York.

-010

Bài: Thái Hà – Ảnh: Kevin Sinclair

Make up: Nam Vo – Hair: Michael Silva – Stylist: Harold J Melvin

Phái đẹp – ELLE

ELLE.VN

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more